Câu chuyện kinh doanh

Hầu hết các sinh viên hiện nay đều có suy nghĩ nên có một công việc làm thêm để vừa học hỏi kinh nghiệm mà vừa có thêm nhiều kinh nghiệm. Bài viết này sẽ chia sẻ với bạn những cách kiếm tiền cho sinh viên uy tín và được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn. Nếu bạn đang muốn tìm một công việc an toàn và hiệu quả thì bài viết này chính là dành cho bạn.

Top 12+ cách kiếm tiền cho sinh viên và kinh nghiệm tránh lừa đảo

I. Cách kiếm tiền trên mạng cho sinh viên

Sự bùng nổ của Internet cũng như các mạng xã hội đã mở ra rất nhiều cơ hội mới cho sinh viên với rất nhiều công việc kiếm tiền online vô cùng hấp dẫn.

1.1 Cộng tác viên viết bài Page/ Web

Nếu khả năng viết lách của bạn được đánh giá tốt và yêu thích những con chữ thì đây chính là một cách kiếm tiền cho sinh viên mà nhất định bạn không thể bỏ qua. Sinh viên có thể chủ động làm công việc này tại nhà và chủ động về thời gian.

Cộng tác viên viết bài Page Web

Cộng tác viên viết bài Page/ Web

Khi làm cộng tác viên viết bài, bạn cần đáp ứng đủ yêu cầu cũng như quy định trong mỗi bài viết, điều này vừa đáp ứng được thời gian học và giúp bạn có thêm thu nhập. Hiện tại, giá trung bình của mỗi bài viết từ 1000 - 1500 từ sẽ dao động từ 80.000 - 150.000 VNĐ/1 bài.

Các dạng bài phổ biến có thể kể đến như viết bài SEO, viết báo, viết cho website,... Với những người có kỹ năng viết ổn thì một tháng có thể kiếm 2 - 3 triệu là điều hết sức bình thường.

>> Xem thêm: Những cơ hội việc làm tiềm năng cho cộng tác viên viết bài

1.2 Quản lý Fanpage

Rất nhiều các cửa hàng đã lập Fanpage trên Facebook với mục đích tăng doanh số và quảng bá cửa hàng và sản phẩm của mình đến khách hàng. Nhưng không phải cửa hàng nào cũng có khả năng viết lách để thu hút khách hàng.

Quản lý Fanpage

Quản lý Fanpage

Vậy nên họ sẵn sàng bỏ tiền để thuê những người có kinh nghiệm và có khả năng quản trị Fanpage để có thể giúp họ gia tăng doanh số.  Với cách kiếm tiền cho sinh viên này, bạn chỉ cần dành ra 4 giờ mỗi ngày là có thể kiếm được tiền từ công việc này.

Để tìm kiếm công việc này bạn có thể tham khảo thông tin tuyển dụng trên nhiều cửa hàng. Bạn nên lựa chọn cho bản thân một lĩnh vực cũng như một cửa hàng để có thể hợp tác làm việc vì mỗi cửa hàng sẽ có một yêu cầu khác nhau.

1.3 Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing)

Cách kiếm tiền này không chỉ dành cho học sinh mà rất nhiều KOL và KOC đều đang kiếm tiền bằng hình thức này. Bên cạnh việc kiếm thêm thu nhập, công việc này còn giúp bạn có thêm nhiều kiến thức liên quan đến Marketing.

Tiếp thị liên kết

Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing)

Để bắt đầu công việc này bạn cần tìm cho mình một kênh thương mại điện từ có mô hình tiếp thị liên kết, một trong những kênh phổ biến hiện nay chính là Tiktok. Sau đó tìm cho mình một sản phẩm mà bạn cảm thấy tự tin nhất.

Việc quan trọng nhất là bạn cần sáng tạo, đưa sản đến mới người dùng bằng các nội dung của bạn. Chỉ cần có người click nào link của sản phẩm và mua sản phẩm đó thì bạn sẽ nhận được hoa hồng.

>> Xem thêm: Kiếm tiền online nhanh chóng thông qua Affiliate Marketing

1.4 Test phần mềm game

Trong trường hợp bạn là người đam mê game và có một kiến thức nhất định trong lĩnh vực này thì đây là một cách kiếm tiền cho sinh viên tại nhà hoàn toàn phù hợp với bạn. Trái với những suy nghĩ chơi game chỉ là để giải trí, thực thế không phải như vậy, việc chơi game hoàn toàn có thể giúp bạn kiếm thế thu nhập.

Test phần mềm game

Test phần mềm game

Phần lớn các công ty phát hành phần mềm game mới, họ cần có một số lượng người nhất định để có thể giúp họ chơi game và test thử xem còn lỗi nào trước khi đưa ra thị trường, đồng thời có những đánh giá khách quan nhất về game để có thể sửa chữa kịp thời.

>> Xem thêm: Làm gì để kiếm tiền online? 7 cách kiếm tiền hiệu quả nhất 2023

1.5 Kiếm tiền từ Canva - Dành cho những bạn đam mê sáng tạo

Nếu bạn có khả năng sáng tạo thì đừng bỏ qua cách kiếm tiền cho sinh viên ngay trên Canva này. Với nền tảng thiết kế đồ họa trực tuyến Canva, bạn có thể kiếm tiền thông qua nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như:

Kiếm tiền từ Canva Dành cho những bạn đam mê sáng tạo

Kiếm tiền từ Canva - Dành cho những bạn đam mê sáng tạo

  • Thiết kế hình ảnh, banner, thiệp mừng, thiệp cưới, phông nền cho các sự kiện, cho khách hàng cá nhân hoặc doanh nghiệp.

  • Bán các mẫu thiết kế của riêng bạn trên Canva. Bạn có thể bán chúng trên trang web của mình hoặc trên các trang mạng xã hội khác.

  • Đăng ký tài khoản Canva Pro và tạo các mẫu thiết kế tùy chỉnh cho khách hàng. Bạn có thể tính phí theo giờ hoặc theo dự án.

  • Viết bài blog hướng dẫn sử dụng Canva, chia sẻ kinh nghiệm bán hàng trên nền tảng này để thu hút khách hàng và thu nhập từ quảng cáo trực tuyến.

  • Tạo các khoá học trực tuyến về cách sử dụng Canva và bán chúng.

Nhưng đầu tiên, bạn cần phải nắm vững kỹ thuật thiết kế và kinh doanh trên nền tảng Canva để tạo ra các sản phẩm chất lượng và giá trị cho khách hàng. 

1.6 'Kinh doanh dịch vụ' thiết kế PowerPoint chuyên nghiệp

Một cách kiếm tiền cho sinh viên đam mê thiết kế khác đó chính là bán các mẫu thiết kế PowerPoint của mình. Đây là một loại dịch vụ được cung cấp bởi các chuyên gia thiết kế để giúp các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức tạo ra các bài thuyết trình báo cáo, tài liệu trình bày,…vào một bản thuyết trình chuyên nghiệp trên nền tảng PowerPoint.

Kinh doanh dịch vụ thiết kế PowerPoint chuyên nghiệp

'Kinh doanh dịch vụ' thiết kế PowerPoint chuyên nghiệp

Các dịch vụ thiết kế PowerPoint chuyên nghiệp thường bao gồm tư vấn thiết kế, tạo đề cương trình bày, trình chiếu chuyên nghiệp, biểu đồ, sơ đồ, menu, hình ảnh, âm thanh, thực hiện slide đẹp, khác biệt, hấp dẫn và chuyên nghiệp.

Bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm công việc này trên các diễn đàn hoặc các mạng xã hội. Trong giai đoạn đầu, bạn có thể nhận làm cho người quen để tích lũy thêm kinh nghiệm cho bản thân.

1.7 Dịch thuật – Cách kiếm tiền online cho sinh viên

Trong trường hợp bạn là sinh viên có khả năng tốt về ngoại ngữ thì công việc dịch thuật rất phù hợp nếu như bạn muốn tìm một công việc làm thêm tại nhà. Hiện nay có rất nhiều trang web tuyển dụng những biên dịch tiếng anh hoặc biên dịch phim, biên dịch sách, truyện nước ngoài. Bạn chỉ cần tìm những dịch vụ thuê người dịch thuật online hoặc có thể nhờ người quen nào đó giới thiệu.

Dịch thuật Cách kiếm tiền online cho sinh viên

Dịch thuật – Cách kiếm tiền online cho sinh viên

>> Xem thêm: Top 17+ Việc làm thêm tại nhà thu nhập cao mà không cần vốn

II. Cách kiếm tiền cho sinh viên năm nhất phổ biến nhất

Nếu bạn muốn trải nghiệm để lấy những kinh nghiệm thức thế thì sau đây sẽ là những cách kiếm tiền dành cho sinh viên mà bạn không cần phải làm việc quá nhiều trên Internet.

2.1 Kiếm tiền từ việc làm thêm theo giờ

Việc phục vụ trong các quán cafe hay thức ăn nhanh hoặc bán hàng tại các shop quần áo là một công việc lý tưởng và lựa chọn phổ biến. Bởi với cách kiếm tiền cho sinh viên này bạn hoàn toàn có thể làm việc theo ca linh hoạt theo lịch học của mình và không cần nhiều kinh nghiệm. 

Kiếm tiền từ việc làm thêm theo giờ

Kiếm tiền từ việc làm thêm theo giờ

Đồng thời với công việc này bạn có thể nâng cao kỹ năng giao tiếp, khả năng quản lý thời gian và làm việc trong môi trường văn minh,... Không chỉ thế, thu nhập ổn định chính là lý do mà nhiều bạn có thể lựa chọn công việc này. Trung bình bạn có thể được trả từ 20.000 - 25.000 VNĐ/ giờ, mà mỗi ca làm việc sẽ từ 6 - 8 tiếng.

>>> Xem thêm: 12 việc làm thêm kiếm tiền online giúp bạn hốt bạc mỗi tháng

2.2 Gia sư là công việc làm thêm cho sinh viên phổ biến

Không hiển nhiên mà nghề gia sư lại được thêm vào trong danh sách các cách kiếm tiền cho sinh viên của POS365. Với công việc này bạn hoàn toàn có thể chủ động được thời gian rảnh, nếu lựa chọn dạy tại nhà học sinh thì bạn sẽ không phải đi lại nhiều.

Gia sư là công việc làm thêm cho sinh viên phổ biến

Gia sư là công việc làm thêm cho sinh viên phổ biến

Nếu lựa chọn trở thành là một gia sư thì ngoài kiến thức văn hoá thì bạn cần phải chuẩn bị tâm lý. Đối với các em học sinh tiểu học hay THCS đang độ tuổi ham chơi thì rất khó để có thể vào khuôn phép. Các phụ huynh cũng sẽ trả công cho bạn dựa trên kết quả học tập và điểm số của các em.

Nhưng bên cạnh những khó khăn thì bù lại thù lao mà các sinh viên có thể nhận được từ công việc này rất hấp dẫn, giao động từ 150.000 - 200.000 VNĐ/ buổi (1,5 - 2 giờ). 

2.3 Phát tờ rơi chuyên nghiệp - việc làm part time cho sinh viên

Cách kiếm tiền cho học sinh sinh viên này không hề nhẹ nhàng như gia sư, nó yêu cầu bạn phải có sức khoẻ và chịu được khổ. Việc của bạn là phải đứng dưới đường hoặc các nơi công cộng và phải đi lại hàng giờ trong thời tiết nắng nội, bụi đường vất vả.

Phát tờ rơi chuyên nghiệp

Phát tờ rơi chuyên nghiệp - việc làm part time cho sinh viên

Nhưng bù lại công lao lại rất xứng đáng. Nếu phát tờ rơi tại các ngã tư đèn xanh đèn đỏ hoặc cổng trường thì bạn có thể nhận được từ 70.000 - 100.000 VNĐ/ buổi và nếu phát tận nhà thì sẽ nhận được khoản 120.000 - 150.000 VNĐ/buổi.

>>> Xem ngay: Mách bạn 10+ cách kiếm tiền online cho sinh viên hấp dẫn nhất 2023

2.4 PG, PB - một trong những việc làm thêm cho sinh viên hấp dẫn

PG và PB là công việc làm thêm phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực marketing, quảng cáo, sự kiện. Cách kiếm tiền cho sinh viên này là một trong những công việc làm thêm cho sinh viên hấp dẫn do có những lợi ích sau:

PG, PB một trong những việc làm thêm cho sinh viên hấp dẫn

PG, PB - một trong những việc làm thêm cho sinh viên hấp dẫn

  • Thu nhập ổn định và cao hơn so với một số công việc khác.

  • Có cơ hội tham gia vào các sự kiện, triển lãm, hội chợ và tiếp xúc trực tiếp với một lượng lớn người tiêu dùng, nhờ đó nâng cao kỹ năng giao tiếp, kỹ năng bán hàng và đào tạo kinh nghiệm làm việc cũng như nâng cao tính tự tin.

  • Khám phá nhiều ngành nghề khác nhau, tiếp cận với các doanh nghiệp, công ty, học hỏi thêm kiến thức về quản lý sự kiện và marketing từ các chuyên gia.

  • Thời gian linh hoạt, phù hợp với thời gian rảnh của sinh viên.

Tuy nhiên, công việc PG, PB cũng có những nhược điểm như đòi hỏi khả năng chịu áp lực, làm việc ngoài giờ hành chính và thường đi lại rất nhiều. Vì vậy, sinh viên cần cân nhắc trước khi quyết định tham gia vào công việc này. 

2.5 Giúp việc theo giờ - Cách kiếm tiền dành cho sinh viên chăm chỉ

Đây là cách kiếm tiền cho sinh viên không có nhiều thời gian. Công việc này chủ yếu sẽ tuyển các bạn nữa hoặc các chị em nội trợ chăm chỉ và khả năng nữ công gia chánh tốt.

Giúp việc theo giờ

Giúp việc theo giờ - Cách kiếm tiền dành cho sinh viên chăm chỉ

Bạn chỉ cần làm việc 3 - 4 buổi 1 tuần mỗi buổi 2 - 3 tiếng, thù lao mà bạn được trả sẽ từ 30.000 - 50.000 VNĐ mỗi tiếng. Công việc chính sẽ là dọn dẹp nhà cửa, giặt đồ, chăm sóc trẻ,... theo yêu cầu của chủ nhà.

>> Xem thêm: 20 cách kiếm tiền cho học sinh không cần vốn [Update 2023]

III. Các hình thức lừa đảo khi kiếm tiền online cần tránh

Nắm bắt được nhu cầu tìm kiếm việc làm thêm của sinh viên hiện nay đã có rất nhiều hình thức lừa đảo thông qua thị trường. Để đảm bảo công việc đó là không lừa đảo, sau đây sẽ là một số kinh nghiệm giúp bạn tìm được cách kiếm tiền cho sinh viên uy tín.

  • Hứa hẹn kiếm tiền nhanh chóng và dễ dàng: Bất kỳ chương trình nào hứa hẹn kiếm tiền nhanh chóng và dễ dàng là không đáng tin cậy và có thể là lừa đảo.

  • Đòi hỏi thanh toán trước cho việc kiếm tiền: Không nên tin tưởng kiếm tiền trực tuyến nếu họ yêu cầu đòi hỏi bạn phải thanh toán trước.

  • Yêu cầu chia sẻ thông tin cá nhân: Các trang web yêu cầu bạn cung cấp thông tin cá nhân quá nhiều hoặc quá nhạy cảm, như số tài khoản ngân hàng, thông tin thẻ tín dụng cho mục đích kiếm tiền trực tuyến có thể là lừa đảo.

  • Hình thức kinh doanh không rõ ràng: Lều bạt kinh doanh trực tuyến thường không có địa chỉ, số điện thoại hoặc người liên hệ với người dùng.

  • Thiếu chuyên nghiệp: Hình thức kiếm tiền trực tuyến không chuyên nghiệp có thể là một dấu hiệu để xác định một chương trình lừa đảo.

Để tránh các hình thức lừa đảo khi kiếm tiền online, bạn nên luôn kiểm tra thông tin của trang web, đọc các đánh giá và phản hồi của người dùng trước khi tham gia ứng tuyển.

Trên đây là những cách kiếm tiền cho sinh viên đang rất phổ biến hiện nay, hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn lựa chọn được công việc phù hợp nhất với mình.