Câu chuyện kinh doanh

Bạn có thể nghĩ TikTok chỉ là một ứng dụng làm video dành cho giới trẻ. Trên thực tế, nó còn nhiều hơn thế! Cách bán hàng trên tiktok là điều mà bất cứ các chủ kinh doanh nào cũng cần biết. Đặc biệt khi hiện nay, công nghệ ngày càng phát triển và thời đại 4.0 đòi hỏi bạn phải cập nhật các hình thức bán hàng mới.

Hướng dẫn cách bán hàng trên Tiktok cho người mới bắt đầu

1. Tại sao nên bán hàng trên Tiktok?

Tiktok đang được đánh giá là mạng xã hội có lượt người dùng cao sánh ngang với Facebook, hứa hẹn đây sẽ là một thị trường tiềm năng để bạn có thể bắt đầu kinh doanh bất kỳ một sản phẩm nào. 

  • Số lượng người sử dụng Tiktok ngày càng cao: Theo thống kê hiện nay đã có hơn 500 triệu người dùng mạng xã hội này trên toàn thế giới và có 1.000.000 lượt xem mỗi ngày mới thấy được Tiktok đang được rất nhiều người yêu thích đặc biệt là giới trẻ. 

  • Bán hàng bằng video sáng tạo: Tiktok mang tới cho người sử dụng những công cụ và hiệu ứng giúp dễ dàng tạo ra một video ấn tượng, nội dung càng chất lượng càng thu hút được nhiều người theo dõi. 

  • Có khả năng tạo hiệu ứng: Những video có nội dung ấn tượng, âm nhạc bắt tai sẽ rất nhanh được lên xu hướng và được chia sẻ nhiệt tình qua kênh khác nhau như Facebook, Youtube,...

2. Nên bán mặt hàng nào trên Tiktok?

TikTok hiện là thị trường mới và chưa có sự cạnh tranh cao nên thu hút được lượng lớn những người có ý định kinh doanh trên nền tảng này. Tuy nhiên, lựa chọn được mặt hàng nào để bán hàng online trên Tiktok là phù hợp và mang lại lợi nhuận cao thì không phải ai cũng biết. Lựa chọn mặt hàng kinh doanh trên nền tảng Tiktok còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. 

cách bán hàng trên tiktok

Các mặt hàng quần áo, mỹ phẩm,... được ưa chuộng trên Tiktok

Theo khảo sát, số lượng người chơi trên Tiktok phần lớn là giới trẻ có đội tuổi từ 14 - 27, vì vậy nếu muốn kinh doanh mặt hàng nào thì cũng phải phù hợp với nhóm đối tượng đó. Ví dụ như quần áo, mỹ phẩm, đồ ăn, đồ handmade, hoặc review du lịch bán phòng khách sạn, combo du lịch, phụ kiện trang trí nhà cửa, đồ gia dụng, các khóa học về ngoại ngữ, nấu ăn, yoga,...

Không thể bỏ qua: Hướng dẫn cách đăng sản phẩm lên Tiktok Shop chi tiết A - Z

3. Cách đăng ký, đăng nhập Tiktok

Với nhiều những lợi ích miễn phí thu được từ Tiktok nên các nhà bán hàng không nên bỏ phí kênh bán hàng này. Cách bán hàng trên Tiktok đó chính là bạn cần phải tạo tài khoản Tiktok. 

3.1 Tạo tài khoản Tiktok

Đầu tiên, tải ứng dụng TikTok trên điện thoại của bạn và chọn tạo tài khoản. Nếu bạn đã có tài khoản TikTok cá nhân, bạn có thể tạo tài khoản thứ hai chỉ dành cho doanh nghiệp của mình. Bạn sẽ có thể chuyển đổi giữa các tài khoản của mình trong ứng dụng TikTok.

Sau khi nhập thông tin đăng nhập, bạn sẽ được nhắc tạo tên người dùng cho tài khoản của mình. Cố gắng giữ cho tên thương hiệu của bạn nhất quán trên các nền tảng khác nhau để khách hàng có thể dễ dàng nhận diện thương hiệu của bạn. Sau khi tài khoản của bạn được tạo, hãy thêm ảnh hồ sơ, tiểu sử ngắn và kết nối tài khoản Instagram và Youtube nếu bạn có.

3.2 Chuyển sang tài khoản Pro

Người dùng TikTok có tùy chọn sử dụng tài khoản "Cá nhân" hoặc hai loại tài khoản "Chuyên nghiệp" khác nhau: "Người sáng tạo" hoặc "Doanh nghiệp". 

Khi bạn tạo tài khoản lần đầu, tài khoản đó sẽ là Cá nhân theo mặc định. Có một số lợi ích khi thay đổi loại tài khoản của bạn thành Pro, chẳng hạn như các tính năng phân tích. Thêm vào đó, nó miễn phí để sử dụng. Dưới đây là tóm tắt ngắn gọn về từng loại tài khoản: 

bán hàng online trên tiktok

Chuyển sang tài khoản pro

  • Cá nhân: Đối với người dùng hàng ngày, những người chủ yếu sẽ sử dụng TikTok để xem video của người khác. 

  • Người tạo: Tài khoản người sáng tạo dành cho những người muốn bài hàng ngày và cố gắng tăng lượng người theo dõi. Các lợi ích bao gồm phân tích chi tiết về video của bạn, chẳng hạn như nhân khẩu học của người xem. Bạn cũng có thể tham gia Quỹ người sáng tạo sau khi nhận được 10.000 người theo dõi, giúp kiếm tiền từ lượt xem của bạn (chỉ áp dụng các tài khoản tại Mỹ). 

  • Doanh nghiệp: Với tài khoản doanh nghiệp, bạn sẽ không thể tham gia Quỹ người sáng tạo, nhưng bạn vẫn có thể truy cập số liệu phân tích chi tiết. Bạn sẽ có thể thêm một liên kết vào tiểu sử của mình (ví dụ: trang web doanh nghiệp của bạn), thông tin liên hệ của doanh nghiệp, có quyền truy cập vào các giải pháp tương tác độc đáo, theo dõi hiệu suất và các giải pháp quảng cáo.

3.3 Cách quản lý profile bán hàng trên Tiktok

Khi bán hàng trên bất cứ nền tảng mạng xã hội nào thì bạn cần phải xây dựng cho mình profile chuyên nghiệp để xây dựng thương hiệu cá nhân. Sau đây là hướng dẫn cách quản lý profile bán hàng trên Tiktok: 

  • Cách đặt tên thương hiệu sao cho khách hàng biết bạn là ai, đang bán sản phẩm gì, sản phẩm của bạn có đặc điểm gì nổi bật. Việc này sẽ giúp khách hàng dễ dàng nhận diện bạn trên nền tảng mạng xã hội Tiktok. 

  • Ảnh đại diện: Có thể để ảnh logo để tăng tính nhận diện thương hiệu. 

  • Phần giới thiệu: Nội dung đoạn giới thiệu chi tiết để khách hàng hiểu hơn về sản phẩm mà bạn đang bán. 

  • Gắn link social: Tạo một đường link liên kết tài khoản Tiktok tới các trang mạng xã hội khác như Facebook, Youtube, Instagram,... để tiếp cận với nhiều khách hàng hơn.

4. Hướng dẫn chi tiết cách bán hàng trên Tiktok

Sử dụng mạng xã hội tiktok đang dần trở thành xu hướng của giới trẻ nên đây chính là lợi thế để bạn kiếm tiền từ tiktok. Dưới đây sẽ là hướng dẫn chi tiết cách bán hàng trên Tiktok để bạn tham khảo:

4.1 Lựa chọn mặt hàng sản phẩm bán trên Tiktok

Theo khảo sát thì những mặt hàng như mỹ phẩm, đồ ăn, thời trang,... được rất nhiều khách hàng quan tâm và đây cũng đang là những mặt hàng được bán phổ biến nhất trên Tiktok hiện nay. Lý do những sản phẩm này thu hút được nhiều khách hàng bởi phù hợp với đối tượng khách hàng trẻ, dễ kinh doanh và có thể chạy theo trend. Bên cạnh những mặt hàng này thì các video quảng bá du lịch và cộng đồng cũng rất được người xem yêu thích.

Tìm hiểu thêm: Tiktok Seller và những điều nhất định bạn nên biết

4.2 Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Nền tảng mạng xã hội Tiktok rất được người trẻ ưa chuộng bởi dễ dàng sử dụng trên điện thoại cùng nhiều hiệu ứng theo xu hướng. Vậy làm thế nào để tìm được khách hàng tiềm năng của mình trong số đó? Bạn không thể tìm kiếm được những thông tin như giới tính, nghề nghiệp, tên tuổi trên Tiktok,... Cách tìm kiếm khách hàng dễ nhất, hiệu quả nhất bằng ID người dùng, hashtag, video,...

cách bán hàng online trên tiktok

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

4.3 Tạo nội dung video 

Bây giờ tài khoản của bạn đã được thiết lập, hãy bắt đầu tạo nội dung! Lời khuyên bạn nên chuyển qua trang có các video xu hướng Tik Tok để cảm nhận về xu hướng và những gì mà bạn sắp thực hiện trên Tik Tok. Đa phần, các clip vui nhộn, giải trí và không mang tính chất bán hàng quá nhiều. Vấn đề là thu hút người xem để họ muốn xem lại hoặc thậm chí chia sẻ video với bạn bè. Càng nhiều người xem và chia sẻ nội dung của bạn, thì TikTok sẽ càng đề xuất nội dung đó cho những người dùng khác. 

Cố gắng thu hút sự chú ý của người xem thật nhanh chóng, trong vòng vài giây đầu tiên của video. Nếu không, họ sẽ lướt xem video tiếp theo. Tìm kiếm các thẻ bắt đầu bằng # như #congty, #cuahang và #banhang hoặc những hashtag từ đối thủ để xem họ đang làm những gì. 

Chú ý: Không sao chép video của người khác - hãy đặt nội dung và thương hiệu độc đáo của riêng bạn trên mỗi video. Một ngày bạn nên đăng 1-3 clip để tăng cơ hội lan truyền thông điệp. 

Sử dụng âm thanh trong TikTok của bạn: Bạn sẽ nhận thấy rằng hầu hết các video lan truyền đều có nhạc hoặc âm thanh mà người dùng tạo ra. Khi tạo video, bạn có thể chọn từ Thư viện âm thanh của TikTok. Sử dụng các âm thanh phổ biến giúp bạn tăng khả năng lan truyền trên TikTok.

Đừng bỏ qua: Bật mí những mẫu kịch bản TikTok dễ lên xu hướng nhất hiện nay

4.4 Cách viết caption cho video bán hàng trên Tiktok

Bước cuối cùng có một video Tiktok hoàn chỉnh là viết caption sao cho thật ấn tượng, cần phải đảm bảo được những lưu ý sau đây: 

  • Mô tả đầy đủ nội dung và thông điệp mà video của bạn muốn truyền tải. 

  • Gắn hashtag có liên quan đến nội dung của video hoặc sản phẩm mà bạn đang bán. 

cách bán hàng trên tiktok shop

Biết cách viết caption cho video Tiktok

  • Để lại địa chỉ liên hệ và cách thức mua hàng. 

Bạn có thể điều hướng khách hàng của mình về website, facebook hoặc các kênh bán hàng của mình để có thể chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất.

5. Kinh nghiệm bán hàng trên Tiktok hiệu quả

Cách bán hàng trên Tiktok shop hiệu quả hơn thì bạn có thể áp dụng một số kinh nghiệm mà chúng tôi tổng hợp dưới đây nhé!

5.1 Tương tác với người xem

Khi bạn bắt đầu nhận được lượt xem, lượt thích và nhận xét, điều quan trọng là phải tích cực tham gia vào nhận xét của mọi người. Nó cũng rất quan trọng để duy trì sự nhất quán với video của bạn. Nếu bạn chỉ đăng một hoặc hai lần một tuần, bạn có thể sẽ không đạt được phạm vi tiếp cận như mong muốn. Nếu bạn cố gắng đăng ít nhất một lần mỗi ngày, một trong những video của bạn chắc chắn sẽ lan truyền vào một thời điểm nào đó. 

Bạn sẽ sớm nhận ra rằng việc phát triển tài khoản TikTok dễ dàng hơn nhiều so với việc phát triển tài khoản Instagram hoặc Youtube. Miễn là bạn thường xuyên đưa ra nội dung vui nhộn, hấp dẫn và giải trí, tài khoản của bạn sẽ phát triển.

5.2 Tiếp thị người có ảnh hưởng – cách bán hàng trên tiktok shop

Bạn có thể quảng bá thương hiệu của mình trên TikTok bằng cách hợp tác với “những người có ảnh hưởng” hoặc những người sáng tạo có lượng người theo dõi lớn hơn. Một người có ảnh hưởng trong thị trường ngách của bạn có thể đưa sản phẩm của bạn đến với nhiều người xem hơn. 

Tìm kiếm các từ khóa về danh mục sản phẩm hoặc thị trường ngách của bạn trong TikTok để tìm kiếm những người ảnh hưởng phù hợp. Ví dụ: Nếu bạn đang kinh doanh mỹ phẩm online, bạn có thể tìm kiếm từ khóa “làm đẹp, makeup,...”

5.3 Hướng tới xây dựng Tiktok Shop 

Tịktok shop cho phép nhà bán hàng quảng cáo các gian hàng của mình một cách thuận tiện nhất. Cách bán hàng trên Tiktok thông qua mô hình giải trí kết hợp thông tin thương mại và cho phép người mua hàng có nhiều tuỳ chọn thanh toán mang tới những trải nghiệm rất tốt cho người dùng. 

cách bán hàng trên tiktok hiệu quả

Hướng tới xây dựng Tiktok Shop

Link gian hàng hiện trên video nên Tiktok đã cắt giảm khá nhiều số lần nhấn chọn link. Rất thuận tiện cho khách sẽ không phải chuyển qua nền tảng khác để thực hiện checkout. Đây cũng là lý do giúp cho Tiktok shop cải thiện hơn rất nhiều. 

5.4 Nên đăng vào khung giờ vàng TikTok 

Không chỉ có facebook mà Tiktok cũng có khung giờ vàng để đăng video bán hàng. Đây cũng là yếu tố giúp nhà bán hàng tiếp cận được nhiều lượt khách hàng hơn. Các nhà bán hàng cần chú ý một số khung giờ vàng để đăng Tiktok sau:

  • 7h – 9h sáng: thời điểm này mọi người sẽ dành thời gian ăn sáng, trước giờ làm việc để lướt Tiktok. Khung giờ này bạn nên đăng video mang tính chất giải trí tạo năng lượng tích cực cho một ngày làm việc. 

  • 11h30 – 13h30: đây là khoảng thời gian nghỉ trưa nên lượng người truy cập ứng dụng này sẽ rất cao. Bạn nên đăng các video bán hàng vào khung giờ này sẽ có rất nhiều lượt tiếp cận. 

  • 18h – 20h: đây là khung giờ vàng có lượt người truy cập cao nhất. Khoảng thời gian mọi người nghỉ ngơi nên bạn có thể đăng các video vào khung giờ này. Đây cũng là khoảng thời gian có nhiều nhà bán hàng livestream trên Tiktok và nhận được lượt tiếp cận rất cao. 

  • 22h30 – 0h đêm: những người sử dụng Tiktok và có sở thích mua sắm thường là đối tượng Genz, dân văn phòng,… Nhà bán hàng có thể tham khảo khung giờ này để đăng tải các video bán hàng. 

5.5 Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh 

Thêm một cách bán hàng trên Tiktok hiệu quả đó là nghiên cứu đối thủ cạnh tranh. Bạn cần biết các đối thủ sử dụng phương thức nào để bán hàng. Nếu nó mang lại hiệu quả thì bạn hoàn toàn có thể áp dụng để phát triển kênh của mình. 

5.6 Liên kết với các mạng xã hội khác 

Tiktok cho phép người dùng kết nối với các nền tảng mạng xã hội khác. Và nếu bạn có các kênh bán hàng khác như: facebook, instagram,… thì bạn hoàn toàn có thể thêm liên kết trên Tiktok. Cách này cũng giúp điều hướng khách hàng qua các kênh khác có khả năng chăm sóc khách hàng tốt hơn. 

Xem thêm: Hướng dẫn cách gắn sản phẩm vào video TikTok đơn giản nhất

5.7 Làm video bắt trend - cách bán hàng trên tiktok hiệu quả

Một ưu điểm của kênh Tiktok đó là cho phép người dùng sáng tạo đa dạng các dạng nội dung. Nếu nhà bán hàng có thể lồng ghép trend trên nền tảng này vào nội dung của mình là một cách bán hàng trên Tiktok mang lại hiệu quả thấy rõ. Tuy nhiên, trên Tiktok có rất nhiều nội dung lên xu hướng nhưng không phải nội dung nào cũng phù hợp với sản phẩm mà bạn đang bán. Chính vì điều đó nên bạn cần phải lựa chọn trend thích hợp. 

5.8 Tạo thêm các video hữu ích về sản phẩm 

Người dùng sẽ ưa thích những video hữu ích và họ có xu hướng theo dõi những video như vậy. Bạn nên làm các video hữu ích về sản phẩm của mình để phục vụ người dùng. Đừng quên gắn các hashtag đang hottrend hiện nay để gia tăng lượt hiển thị. 

cách đăng bán hàng trên tiktok

Tạo thêm các video hữu ích về sản phẩm đang bán

5.9 Xây dựng branding qua video 

Xây dựng branding trên kênh tiktok gắn liền với việc tạo nhận thức của người dùng về thương hiệu. Nó còn góp phần gia tăng lượt tương tác với nội dung mà thương hiệu muốn thực hiện truyền tải. Nếu bạn muốn biết hành vi của người xem thì bạn nên sử dụng các công cụ phân tích. Việc xây dựng các video đậm chất thương hiệu cá nhân sẽ giúp khách hàng ghi nhớ tới thương hiệu lâu hơn. 

5.10 Có chương trình sale thu hút khách hàng 

Các chương trình sale không còn quá mới mẻ để thu hút khách hàng nhưng nó lại luôn mang tới sự hiệu quả. Tâm lý của người tiêu dùng đó là tặng voucher và khách hàng sẽ thích thú khi mua một món hàng với giá rẻ hơn. 

Xem ngay: Hướng dẫn chi tiết cách tạo mã giảm giá trên Tiktok Shop

5.11 Khuyến khích nội dung do người dùng tạo (UGC) 

Rất nhiều sản phẩm cuối cùng trở nên lan truyền trên TikTok vì sự tham gia của người xem như bạn và tôi. Họ có thể giới thiệu một sản phẩm cụ thể trong video của họ, bằng cách sử dụng sản phẩm đó hoặc giải thích lý do tại sao họ yêu thích sản phẩm đó, nó tạo hiệu ứng lan truyền rất tốt. Khuyến khích khách hàng và người xem của của bạn đăng video sử dụng sản phẩm của bạn trên TikTok. Bạn có thể làm điều này bằng cách tạo một thử thách và có phần quà dành cho người có tương tác tốt nhất!

Đừng bỏ lỡ: Tổng hợp 10 cách tăng view TikTok nhanh nhất năm 2023

5.12 Cách tăng chuyển đổi mua hàng trên Tiktok

Bạn có thể áp dụng những cách tăng chuyển đổi mua hàng trên Tiktok sau đây, đây là cách bán hàng trên Tiktok mà nhiều người đã áp dụng hiệu quả: 

Chạy quảng cáo Tiktok 

TikTok cung cấp cho các thương hiệu một nền tảng quảng cáo với một số loại quảng cáo và tùy chọn nhắm mục tiêu để lựa chọn nhằm đưa sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đến với những người phù hợp. Để bắt đầu tạo chạy quảng cáo tiktok ads, trước tiên bạn cần đăng ký tài khoản TikTok For Business. Sau khi đăng ký, bạn sẽ có quyền truy cập vào Trình quản lý Quảng cáo TikTok, nơi bạn có thể tạo các chiến dịch của mình. 

Sau đó, bạn chọn một mục tiêu dựa trên những gì bạn muốn doanh nghiệp của mình đạt được, chẳng hạn như phạm vi tiếp cận, nhận thức về thương hiệu, lưu lượng truy cập trang web hoặc doanh số bán hàng. Tương tự như Quảng cáo trên Facebook, bạn có thể chọn người bạn muốn nhắm mục tiêu với quảng cáo của mình. Bộ lọc bao gồm tuổi, giới tính, vị trí và thậm chí cả sở thích.

Cách tăng chuyển đổi mua hàng trên Tiktok

Chạy quảng cáo trên Tiktok Shop

Tăng số lượng người quan tâm 

Tăng số lượng người quan tâm bằng cách đi follow càng nhiều càng tốt. Lưu ý mỗi lần follow chỉ tối đa có 30 người, mỗi ngày follow 2 - 3 lần. Trên nền tảng Tiktok có thể đo lường được số lượng người xem từng video nếu lượng người xem trung bình tầm 200 view thì bạn có thể bắt đầu bán hàng được. Hơn nữa, Tiktok còn cho phép người dùng gắn link sản phẩm trên các video của họ giúp chuyển đổi từ nội dung sang các sàn thương mại điện tử.

Trên đây là hướng dẫn cách bán hàng trên Tiktok cho người mới bắt đầu, hy vọng đây sẽ là thông tin hữu ích giúp các bạn áp dụng thành công trong việc kinh doanh của mình. Chân thành cảm ơn bạn đọc đã đồng hành cùng POS365 trong bài viết này. 

Cập nhật phí bán hàng trên TikTok Shop chi tiết nhất 2023: https://www.pos365.vn/phi-ban-hang-tren-tiktok-6926.html