Câu chuyện kinh doanh

TikTok Shop là kênh bán hàng mới nhưng vô cùng tiềm năng đối với các chủ kinh doanh online. Nếu bạn cũng đang quan tâm đến vấn đề này thì hãy tham khảo ngay hướng dẫn cách đăng sản phẩm lên TikTok Shop chi tiết từ A-Z nhé!

Hướng dẫn cách đăng sản phẩm lên Tiktok Shop chi tiết A - Z

I. Các bước đăng sản phẩm để nhanh được duyệt

Dưới đây là các bước đăng sản phẩm lên TikTok Shop chi tiết để bạn có thể nắm rõ hơn:

1. Thêm sản phẩm mới

Khi bạn đã truy cập thành công vào trang chủ của TikTok Shop Seller Center thì người bán cần phải thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Chọn mục “Sản phẩm”

  • Bước 2: Chọn mục “Quản lý sản phẩm”

  • Bước 3: Chọn mục “Thêm sản phẩm mới”

  • Bước 4: Tiến hành thêm các sản phẩm mới như ý muốn 

Cách đăng sản phẩm lên TikTok Shop

Thêm sản phẩm mới - Cách đăng sản phẩm lên TikTok Shop

Hiện tại TikTok có một số chính sách khá nghiêm ngặt về ngôn từ và danh mục sản phẩm như: Không được đăng các mặt hàng bị cấm, tránh sử dụng từ ngữ bị hạn chế. Nếu vô tình mắc phải những lỗi trên thì sản phẩm của bạn sẽ không được duyệt. Đối với các sản phẩm có nhãn hiệu thì người bán cần đưa ra bằng chứng chứng minh mình là một trong các đối tượng sau:

  • Chủ sở hữu thương hiệu;

  • Người bán được ủy quyền - Cấp 1 (Nhà phân phối được ủy quyền)

  • Người bán được ủy quyền - Cấp 2 (Người bán lại được chỉ định)

2. Mô tả thông tin cơ bản về sản phẩm

Sau khi đăng tải sản phẩm mới, người bán cần phải bổ sung đầy đủ các thông tin như tên sản phẩm, ngành hàng và nhãn hiệu. Nếu bạn đang là đại lý phân phối chính thức các sản phẩm có nhãn hiệu thì người tiêu dùng có thể tìm kiếm nhanh nhờ từ khóa. 

Muốn kiểm tra xem sản phẩm của bạn đã được TikTok Shop duyệt hay chưa thì bạn cần phải chú ý đến những vấn đề sau:

  • Sản phẩm đã được xét duyệt khi nhãn hiệu hiển thị “Đã cho phép” và xuất hiện trên trang thông tin.

  • Sản phẩm chưa được gửi để xét duyệt khi nhãn hiệu “Chưa cho phép” và người mua sẽ không thấy được sản phẩm.

Dưới đây là một vài thông số quan trọng về hình thức đăng sản phẩm lên TikTok Shop:

2.1. Hình ảnh sản phẩm

  • Mỗi sản phẩm tối đa 9 hình ảnh.

  • Tỷ lệ ảnh là 1:1.

  • Kích thước ảnh tối thiểu: 600px x 600px.

  • Kích thước tệp tối đa là 5MB.

2.2. Mô tả sản phẩm

  • Gạch đầu dòng với các thông tin mô tả sản phẩm.

  • Chỉ được hỗ trợ tối đa 30 biểu ngữ và các hình ảnh có liên quan.

2.3. Video sản phẩm

  • Tỷ lệ phù hợp nhất cho video sản phẩm nên là 1:1, 9:16 hoặc 16:9.

  • Tối đa 20MB.

  • Công thức tính khối lượng đơn hàng = Trọng lượng sản phẩm + Bao bì.

  • Cân nặng cho phép từ 1- 100kg. 

>> Đọc thêm: Khung giờ vàng để đăng TikTok lên xu hướng hiệu quả nhất 2023

3. Phân loại

Phần phân loại sẽ bao gồm: Đối với sản phẩm có nhiều biến thể và đối với danh sách SKU:

3.1. Đối với sản phẩm có nhiều biến thể

Nhấn vào mục “Thêm biến thể” sau đó xác định tên biến thể và tiến hành phân loại. TikTok Shop chỉ hỗ trợ tối đa 3 kiểu phân loại. Lưu ý là sẽ có giới hạn về giá trị phân loại và người bán cũng có thể đăng tải hình ảnh sản phẩm cho các phân loại khác nhau. 

Phân loại sản phẩm

Phân loại sản phẩm - Cách đăng sản phẩm lên TikTok Shop

3.2. Đối với danh sách SKU

Người bán cần phải nhập giá của tất cả SKU. Nếu trong một sản phẩm có nhiều SKU thì bạn có thể sử dụng công cụ hàng loạt để điều chỉnh giá và lượng hàng trong kho. Tiếp đó là nhập tên SKU của người bán đầu vào nếu bạn cần mã nhận dạng để sử dụng cho riêng mình. Cuối cùng là nhập số lượng hàng tồn kho.

4. Loại bỏ, lưu nháp, gửi sản phẩm

Nếu bạn muốn loại bỏ sản phẩm, hãy xóa hết phần mô tả. Nếu chưa muốn gửi sản phẩm, bạn có thể lưu lại dưới dạng nháp và sản phẩm sẽ không được gửi đến quy trình QC (Quality Control). Người bán có thể tiếp tục chỉnh sửa sản phẩm này và gửi lại sau khi lưu. Nếu muốn xét duyệt sản phẩm, chọn mục “Gửi sản phẩm” và sản phẩm sẽ được gửi đến quy trình QC.

>> Tham khảo thêm: Cách tạo link Bio trên Tiktok đơn giản chỉ với vài thao tác

5. Xem trạng thái sản phẩm

Sau khi hoàn thành quy trình đăng sản phẩm lên TikTok Shop, người bán hàng có thể xem trạng thái sản phẩm ở mục quản lý sản phẩm. Đến đây sẽ hiển thị các tab phân loại sản phẩm bao gồm:

5.1. Đang hoạt động

Tất cả các sản phẩm mà khách hàng có thể nhìn thấy trên gian hàng TikTok Shop sẽ xuất hiện ở đây. Người bán hàng có thể sửa, xóa sản phẩm, hủy kích hoạt và thay đổi giá bán hay số lượng sao cho phù hợp,...

5.2. Bị hủy kích hoạt

Sản phẩm trong trạng thái hết hàng thì người bán có thể hủy kích hoạt sản phẩm và sản phẩm đó sẽ được hiển thị trong tab bị hủy kích hoạt. Người bán hàng hoàn toàn có thể kích hoạt lại sản phẩm bằng việc chỉnh sửa kích hoạt, sau đó update lại thông tin sản phẩm. 

Xem trạng thái sản phẩm

Xem trạng thái sản phẩm - Cách đăng sản phẩm lên TikTok Shop

5.3. Bị đình chỉ

Những sản phẩm nằm trong danh sách này thuộc sản phẩm đã bị tạm ngưng và hiển thị một trong các trạng thái sau đây:

  • Đang xét duyệt: Sản phẩm đang được kiểm tra, người bán có thể chỉnh sửa thông tin sản phẩm và QC sẽ bắt đầu lại từ đầu.

  • Thất bại: Do thông tin sản phẩm không tuân thủ nguyên tắc của TikTok Shop và người bán sẽ nhận được email cho biết lý do. Bạn có thể thực hiện các thay đổi cho phù hợp và đăng lại sản phẩm.

  • Tình trạng đóng băng: Đây là các sản phẩm bất hợp pháp, gây hại hoặc là hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Người bán sẽ nhận được email cho biết lý do nhưng không thể sửa thông tin hoặc gửi lại sản phẩm.

>> Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn chi tiết cách mở giới hạn đơn Tiktok cực kỳ đơn giản

II. Quy tắc đăng sản phẩm lên TikTok Shop

Dưới đây là các quy tắc đăng sản phẩm lên TikTok Shop mà bạn cần phải nắm vững để tránh trường hợp sản phẩm không được duyệt hoặc thời gian duyệt quá lâu:

  • Người bán cần phải cung cấp chính xác thông tin sản phẩm, không thêm thắt các thông tin không liên quan, không tải sản phẩm bị hạn chế hoặc bị cấm. Nếu bạn chưa có giấy tờ chính thức về quyền sở hữu thương hiệu thì hãy để mục thương hiệu là No Brand.

  • Vấn đề sai sót trong khâu xác nhận sản phẩm dẫn đến việc TikTok từ chối sẽ gây ra nhiều hệ lụy không tốt cho công việc kinh doanh của bạn.

  • Video, hình ảnh miêu tả sản phẩm rõ ràng, sắc nét và theo đúng kích thước cho phép nhằm cung cấp thông tin có ích cho người mua.

  • Những vấn đề về vận chuyển, lưu ý kích thước và khối lượng sản phẩm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí vận chuyển nên bạn cần phải chú thích rõ về thông tin này sau khi đóng gói hàng.

Quy tắc đăng sản phẩm lên TikTok Shop

Quy tắc đăng sản phẩm lên TikTok Shop

III. Các lưu ý về sản phẩm không được bán trên TikTok Shop

Tất cả các nền tảng mạng xã hội, bao gồm TikTok cũng đều hướng đến mục tiêu sạch và thân thiện. Do đó mà nền tảng này đã đưa ra những quy định cụ thể cho người kinh doanh về những sản phẩm không được bán. Các sản phẩm nằm trong danh mục cấm của TikTok Shop bao gồm: Rượu bia, thuốc lá và các sản phẩm từ thuốc lá, ma túy, vũ khí, cờ bạc, nội dung chính trị, động vật,...

Trên đây là hướng dẫn cách đăng sản phẩm lên TikTok Shop chi tiết A - Z mà POS365 đã tổng hợp để bạn tham khảo. Hy vọng các chủ cửa hàng kinh doanh bán lẻ sẽ hiểu rõ hơn về quy trình đăng sản phẩm lên TikTok Shop, đồng thời tránh vi phạm những lỗi không đáng có để sản phẩm được đăng lên một cách nhanh chóng và hiệu quả.

>> Xem thêm: Cập nhật phí bán hàng trên TikTok Shop chi tiết nhất 2023