Câu chuyện kinh doanh

Thu nhập ròng có ý nghĩa quan trọng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Vậy Net Income là gì? Ý nghĩa và cách tính thu nhập ròng như thế nào? Tất cả sẽ được trình bày chi tiết trong nội dung bài viết này. Khám phá ngay! 

Thu nhập ròng là gì? Ý nghĩa và công thức tính thu nhập ròng

I. Khái niệm thu nhập ròng 

Thu nhập ròng là gì? Thu nhập ròng còn được gọi là Net Income, là khoản lợi nhuận của các doanh nghiệp thu được sau khi trừ đi toàn bộ các chi phí khác. Net Income được thể hiện ở dòng cuối cùng của báo cáo thu nhập. Vì vậy, thu nhập ròng còn được gọi là Bottom Line, nghĩa là dòng mấu chốt. 

thu nhập ròng là gì

Khái niệm thu nhập ròng

II. Ý nghĩa của thu nhập ròng trong hoạt động kinh doanh 

Trong hoạt động sản xuất kinh doanh, thu nhập ròng có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp và nhà đầu tư, POS365 sẽ bật mí cho bạn đọc cụ thể như sau: 

  • Phản ánh tình hình tài chính, khả năng tái đầu tư và chi trả cổ tức của doanh nghiệp. 

  • Net Income là số tiền mà doanh nghiệp có sẵn để mua lại cổ phần, trả cổ tức giúp nhà đầu tư đưa ra quyết định có nên đầu tư vào doanh nghiệp hay không. 

  • Chỉ số quan trọng thể hiện tình hình tài chính của doanh nghiệp, nhằm theo dõi sự tăng, giảm biên lợi nhuận ròng. Từ đó, đánh giá các hoạt động hiện tại và dự báo lợi nhuận dựa trên doanh thu. 

  • Biết được giá trị lợi nhuận chiếm bao nhiêu phần trăm trong tổng doanh thu của doanh nghiệp. Nhờ đó, đánh giá được hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đang lãi hay lỗ. 

  • Khi giá trị sau thuế và các khoản phí lớn hơn 0, biên độ càng lớn thì doanh nghiệp càng lãi và ngược lại. Đây là cách giúp doanh nghiệp đối chiếu hiệu quả, có những thay đổi hay tìm hướng đi đúng đắn nhằm đem lại nhuận lợi nhuận cao hơn trong tương lai. 

Ý nghĩa của thu nhập ròng trong hoạt động kinh doanh

Ý nghĩa của thu nhập ròng trong hoạt động kinh doanh

>> Xem thêm: Lợi nhuận ròng là gì? Vai trò và cách tính lợi nhuận ròng chuẩn xác

III. Công thức tính thu nhập ròng 

Theo chuẩn mực kế toán, công thức tính thu nhập ròng được tính theo công thức sau: 

Thu nhập ròng (NI) = Tổng doanh thu - Tổng chi phí 

Trong đó: 

  • Tổng doanh thu = Doanh thu thuần + Lợi nhuận hoạt động tài chính + Các khoản thu nhập bất thường. 

  • Tổng chi phí gồm các khoản như: Giá vốn hàng bán, chi phí quản lý doanh nghiệp, chi phí marketing, bán hàng, chi phí bất thường hay các khoản thuế doanh nghiệp phải nộp. 

Công thức tính thu nhập ròng

Công thức tính thu nhập ròng

Ví dụ minh hoạ: Một công ty kinh doanh lĩnh vực may mặc, đạt doanh thu 500.000 USD năm 2022. Trong đó, doanh nghiệp đã chi các khoản sau: Chi phí thiết bị máy móc là 80.000 USD, chi phí duy trì hoạt động: 50.000 USD, thuế thu nhập là 50.000 USD và lãi vay là 20.000 USD. Vậy thu nhập ròng (NI) của công ty là bao nhiêu? 

Áp dụng công thức trên, ta tính như sau: 

Thu nhập ròng (NI) = 500.000 - (80.000 + 50.000 + 50.000 + 20.000) = 300.00 USD. 

Như vậy, Net Income của doanh nghiệp là 300.000 USD. 

IV. Đặc điểm của Net Income  

Từ cách tính thu nhập ròng được bật mí ở trên, ta có thể thấy được một số đặc điểm nổi bật của chỉ số thu nhập ròng này như sau: 

  • Net Income là kết quả tích cực sau khi đã trừ đi chi phí và tổn thất. Nếu kết quả có giá trị dương thì doanh nghiệp đang kinh doanh có lãi. Ngược lại, nếu giá trị âm thì Net Income được gọi là lỗ ròng. 

  • Thu nhập ròng có thể không phản đầy đủ một số lợi ích và thiệt hại thực tế trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. 

  • Net Income của một doanh nghiệp chính là việc gia tăng lợi nhuận và dẫn đến sự gia tăng vốn của các cổ đông. 

  • Hiện nay, các thủ thuật kế toán có thể làm thay đổi giá trị NI bằng các cách như tăng doanh thu, giảm chi phí hoặc ngược lại. 

V. Thu nhập ròng chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố nào? 

Trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, chỉ số thu nhập ròng hay lãi ròng sẽ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố sau đây: 

  • Chi phí hoạt động của doanh nghiệp: Chi phí hoạt động của doanh nghiệp càng cao thì lợi nhuận ròng càng thấp. Do đó, doanh nghiệp cần có những biến pháp để giảm thiểu chi phí sao cho tổng mức chi phí tối đa chỉ chiếm 30% doanh thu. 

  • Giá gốc sản phẩm: Giá gốc nhập hàng càng thấp thì lãi ròng càng cao. Doanh nghiệp nên đa dạng tìm kiếm nguồn hàng để đảm bảo chi phí thấp nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. 

  • Thuế thu nhập doanh nghiệp: Là yếu tố cố định đã được quy định rõ theo luật. Để có lãi, doanh nghiệp phải tìm cách nâng giá bán sản phẩm, tiết kiệm chi phí hợp lý. 

thu nhập ròng

Thu nhập ròng chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố nào?

>> Bạn đã biết? Lợi nhuận gộp là gì? Cách tính và những điều cần biết về lợi nhuận gộp

VI. Giải đáp các câu hỏi liên quan đến Net Income  

Thu nhập ròng có phải là lợi nhuận sau thuế? Câu trả lời sẽ được bật mí ngay dưới đây cùng những nội dung liên quan đến Net Income, cùng theo dõi để có cho mình câu trả lời nhé! 

6.1. Thu nhập ròng có phải là lợi nhuận sau thuế? 

Net Income chính là lợi nhuận sau thuế, bởi thu nhập ròng công thức được tính bằng cách lấy Doanh thu trừ Chi phí vốn hàng bán, chi phí duy trì, chi phí hoạt động, lãi, thuế và các chi phí khác. 

6.2. So sánh thu nhập ròng và thu nhập thuần 

Net Income và thu nhập thuần là hai khái niệm cơ bản trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Hai thuật ngữ này hay bị nhầm lẫn với nhau dù chúng có ý nghĩa hoàn toàn khác nhau. Bạn có thể theo dõi bảng so sánh dưới đây: 

So sánh thu nhập ròng và thu nhập thuần

So sánh thu nhập ròng và thu nhập thuần

>> Giá vốn hàng bán là gì? Ý nghĩa và các phương pháp tính? -> Xem ngay

6.3. Có thể gia tăng lãi ròng bằng cách nào? 

Doanh nghiệp có thể gia tăng lãi ròng bằng những cách sau: 

  • Gia tăng quy mô sản xuất: Mở rộng sản xuất, mở rộng quy mô và gia tăng nhân viên để đem lại số lượng và chất lượng sản phẩm. 

  • Ứng dụng khoa học, công nghệ vào trong quá trình sản xuất nhằm gia tăng sản lượng và chất lượng sản phẩm. 

  • Nâng cao năng lực nhân viên để tạo ra những sản phẩm chất lượng, có giá trị cao.

6.4. Thu nhập ròng cá nhân là gì? 

Thu nhập ròng cá nhân là thu nhập của một cá nhân sau khi thanh toán các khoản thuế và các khoản khấu trừ khác. 

Thu nhập ròng cá nhân là gì?

Thu nhập ròng cá nhân là gì?

6.5. Biên lợi nhuận ròng là gì? 

Biên lợi nhuận ròng là tỷ lệ lợi nhuận ròng trên doanh thu thuần của doanh nghiệp hay một bộ phận kinh doanh. Biên lợi nhuận ròng thường được biểu thị dưới dạng phần trăm hoặc dưới dạng thập phân. Biên lợi nhuận ròng thể hiện số tiền chuyển thành lợi nhuận trên mỗi đồng doanh thu mà doanh nghiệp thu được. 

6.6. Tỷ suất lãi ròng là gì? 

Tỷ suất lãi ròng hay còn gọi là tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu, là chỉ số tài chính để theo dõi tình hình sinh lợi của công ty cổ phần. Tỷ suất lợi ròng phản ánh quan hệ giữa lợi nhuận ròng dành cho cổ đông và doanh thu của doanh nghiệp. 

Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu trong một kỳ nhất định được tính bằng cách lấy lợi nhuận ròng hoặc lợi nhuận sau thế trong kỳ chia cho doanh thu trong kỳ. Đơn vị tính là %. 

Tỷ suất lãi ròng là gì?

Tỷ suất lãi ròng là gì?

Công thức tính tỷ suất lãi ròng như sau: 

Tỷ suất lãi ròng = 100 x Lợi nhuận ròng (hoặc lợi nhuận sau thuế) / Doanh thu 

Như vậy, thu nhập ròng là một khái niệm rất phổ biến và có ý nghĩa quan trọng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Hy vọng rằng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp trong bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chỉ số này cũng như áp dụng vào trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mình. Chúc bạn thành công!