Câu chuyện kinh doanh

“Cơn sốt” mang tên Tiktok còn chưa kịp hạ nhiệt thì tháng 3 năm 2022, các nhà điều hành Tiktok đã cho ra mắt gian hàng Tiktok Shop, gian hàng hiện nay đã thu hút được rất nhiều người dùng quan tâm. Vậy bạn đã thực sự hiểu về tính năng này là gì? Ưu và nhược điểm của nó như thế nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Tiktok shop là gì? Tìm hiểu Tiktok Shop từ A đến Z

I. Tiktok shop là gì?

Tiktok Shop là một tính năng hoàn toàn mới được chính thức ra mắt vào năm 2022 bởi Tiktok và trở thành gian hàng lớn nhất và duy nhất được tích hợp trên nên tảng Tiktok. 

tiktok shop là gì?

Tiktok Shop là gì?

Nếu trước đây người dùng nền tảng này muốn mua bất kì sản phẩm nào được các KOL giới thiệu thì chỉ cần click vào đường dẫn liên kết ở đầu trang cá nhân để có thể dẫn tới bên bán hàng thứ ba là các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada,...

Với tính năng này, giờ đây người dùng có thể tiến hành mua hàng trên chính giao diện của Tiktok. Giờ đây Tiktok không chỉ đơn giản là một mạng xã hội mà nó còn trở thành một sàn thương mại điện tử.

Các sản phẩm sẽ được người bán giới thiệu thông qua video, livestream và tab giới thiệu sản phẩm nổi bật trong trang hồ sơ của họ. Khi đó người mua sẽ dễ dàng tìm thấy đầy đủ thông tin chi tiết của sản phẩm từ các sàn TMĐT về giá, lượt đánh giá, lượt mua,...

Tính đến thời điểm hiện tại Tiktok Shop là nơi tuyệt vời để doanh nghiệp có thể quảng bá và kinh doanh sản phẩm cũng như tạo dựng thương hiệu riêng hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua. Tại đây các nhà kinh doanh sẽ hoàn toàn có thêm nhiều cơ hội để quảng cáo cũng như khai thác các tệp khách hàng tiềm năng và trao đổi mua hàng vô cùng đơn giản và dễ dàng.

II. Đánh giá bối cảnh Tiktok Shop tại thị trường Việt Nam

Tiktok Shop trên Douyin có lẽ được mở ra sớm nhất và đã chiếm được sự ưu ái của rất nhiều người dùng và trở thành nguồn doanh thu quan trọng bậc nhất trên nền tảng này tại Trung Quốc. Sau đó tính năng này tiếp tục được mở tại Indonesia vào 15/4/2021, sau đó lấn sân sang thị trường US/UK được mở vào tháng 9/2021.

Bối cảnh thị trường Việt Nam được đánh giá là rất thuận lợi cho TikTok Shop khi mà thị trường thương mại điện tử đang phát triển rất mạnh mẽ trong giai đoạn gần đây. Theo báo cáo của iPrice, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã tăng trưởng lên đến 46% trong năm 2020 và dự kiến sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2021.

Với sự phát triển của TikTok và các ứng dụng thương mại điện tử, TikTok Shop mang đến một mảng hợp tác hoàn toàn mới cho các doanh nghiệp. Bán hàng qua Tiktok cũng đã trở thành xu hướng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong thời gian gần đây. 

đánh giá bối cảnh tiktok shop tại thị trường việt nam

Đánh giá bối cảnh Tiktok Shop tại thị trường Việt Nam

Bằng việc ra mắt tính năng này, TikTok mong muốn mang đến giải pháp chuyên nghiệp hơn cho các doanh nghiệp muốn quảng bá sản phẩm trên nền tảng của mình. Chỉ cần là một video trên TikTok, mọi người đều có thể truy cập vào sản phẩm của bạn trực tiếp tại TikTok Shop.

Tuy nhiên, để thành công tại thị trường Việt Nam, TikTok Shop cần phải tìm hiểu thị trường và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Các sản phẩm cần phải đáp ứng các yêu cầu về chất lượng và giá cả. Ngoài ra, TikTok cũng cần tìm cách khẳng định vị thế của mình trong sự cạnh tranh nảy lửa của thị trường thương mại điện tử Việt Nam. 

TikTok Shop đang nhận được sự quan tâm từ cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam. Tuy nhiên, để thành công, TikTok cần phải đảm bảo rằng mọi hoạt động trên nền tảng đều được đổi mới và cập nhật liên tục để giữ sự hứng thú từ khách hàng.

>> Xem thêm: Gợi ý cách chốt ngàn đơn hàng bằng livestream trên tiktok

III. Mô hình hoạt động của Tiktok Shop

Để phát triển thành công kênh bán hàng của mình, thì việc đầu tiên bạn cần nắm rõ được mô hình và quy trình vận hành của Tiktok Shop. Cụ thể như sau: 

  • Người bán:

Đối với người bán là công ty thì họ cần có giấy phép đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó là các thông tin cơ bản như số điện thoại, thẻ ngân hàng liên kết với giấy phép kinh doanh và địa chỉ kho hàng địa phương. Còn đối với người bán hàng cá nhân thì cần có CCCD, số điện thoại cá nhân, thẻ ngân hàng và địa chỉ kho hàng.

  • Đối với cá nhân quảng bá và tiếp thị trung gian:

Các cá nhân này yêu cầu phải từ 18 tuổi trở lên và tài khoản cá nhân có từ 100.000 người theo dõi trên Tiktok.

  • Quy trình niêm yết sản phẩm:

Người bán có thể bán sản phẩm theo các cách được hướng dẫn như thêm đường dẫn vào giỏ hàng trên video người bán đăng tải hoặc người quảng bá trung gian, bán sản phẩm thông qua livestream.

  • Quá trình xử lý đơn hàng:

Khi đơn hàng được đặt người bán có trách nhiệm xử lý đơn hàng sau đó đơn vị vận chuyển sẽ tới kho hàng để nhân hàng sau đó tiến hành giao hàng cho người mua. Hiện nay tại Việt Nam, đơn vị vận chuyển độc quyền của Tiktok Shop là J&T Express.

  • Chi phí mở và vận hành một gian hàng:

Hệ thống TikTok Shop cung cấp bộ công cụ và hỗ trợ cho các nhà bán hàng trong việc tạo và quản lý gian hàng trên nền tảng này. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành gian hàng, người bán hàng sẽ phải chi trả một số khoản phí như sau:

  • Phí tham gia chương trình: Để được phép đăng ký và sử dụng gian hàng trên TikTok Shop, nhà bán hàng sẽ phải đóng một khoản phí tham gia. Hiện tại, khoản phí này tùy thuộc vào từng quy định và chương trình.

  • Phí giao dịch: TikTok Shop sẽ cung cấp cho nhà bán hàng các phương thức thanh toán và xác nhận đơn hàng. Mỗi lần giao dịch thành công trên nền tảng này, người bán sẽ thu một khoản phí tương ứng với giá trị của đơn hàng.

  • Các khoản phí khác: Ngoài các khoản phí trên, TikTok Shop còn có thể thu thêm các khoản phí khác như phí lưu trữ sản phẩm, phí vận chuyển, phí marketing... Tuy nhiên, các khoản phí này thường có tính chất tùy chọn và nhà bán hàng sẽ được cung cấp thông tin chi tiết trước khi quyết định sử dụng.

>> Xem thêm: Cập nhật phí bán hàng trên TikTok Shop chi tiết nhất 2023

IV. Ưu điểm và hạn chế của Tiktok Shop

Để có thể nổi tiếng và phổ biến như hiện nay, chắc chắn tính năng này đã mang đến cho người dùng rất nhiều ưu điểm. Cùng POS365 tìm hiểu các lý do khiến Tiktok shop được yêu thích đến vậy.

ưu điểm và hạn chế của tiktok shop

Ưu điểm và hạn chế của Tiktok Shop

4.1 Ưu điểm

Tiktok Shop mang lại rất nhiều lợi ích cho cả người mua và người bán, chắc chắn sẽ làm hài lòng cả 2 phía.

Đối với người mua

  • Phát triển các tiện ích video giúp người dùng có những trải nghiệm về sản phẩm cũng như dịch vụ tốt nhất.

  • Dễ dàng tìm kiếm cũng như truy cập vào sản phẩm và tiến hành thanh toán nhanh chóng.

  • Với người mua hàng mới, Tiktok Shop cung cấp vô vàn mã giảm giá và freeship nhằm kích thích khách hàng mua sắm.

  • Trong quá trình livestream bán hàng, Tiktok cũng hỗ trợ người bán thực hiện các chương trình flash sale hay cung cấp mã ưu đãi trực tiếp cho người mua.

Đối với người bán

  • Tiktok Shop giúp video từ tài khoản của người bán có thể tiếp cận với hàng triệu người dùng trong thời gian ngắn.

  • Tệp khách hàng trên nền tảng Tiktok còn khá trẻ, sức mua hàng online của họ được đánh giá khá lớn và có thể tăng mạnh hơn trong tương lai gần.

  • Các video được đầu tư nội dung hay và thu hút sẽ có thể trở thành xu hướng nhanh chóng. Đặc biệt nếu đó là video về sản phẩm dịch vụ thì khách hàng có thể yêu thích và đặt hàng ngay lập tức.

4.2 Hạn chế

Đặt mình là những người bán hàng hoặc KOC kiếm tiền trên Tiktok Shop thì bạn hoàn toàn có thể nhận ra một số nhược điểm của Tiktok chẳng hạn như:

  • Traffic:

Trên nền tảng Tiktok có traffic là có chuyển đổi. Các nhà bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử thường đã quen với việc xây dựng gian hàng bền vững. Nếu chỉ số vận hành tốt, điểm uy tín cao, thì chắc chắn sàn sẽ chủ động điều tiết traffic cho các gian hàng chất lượng.

Với Tiktok bạn luôn phải giữ nhìn dựa vào content. Nội dung của bạn chỉ được phân phối kho bạn đăng nội dung chất lượng. Trong trường hợp bạn không có nội dung mới thì rất có thể gian hàng của bạn sẽ không hiển thị nữa. Mặc cho bạn đã có những lợi nhuận khủng trong quá khứ.

  • Chuyển đổi mua hàng không bắt nguồn từ nhu cầu:

Trên Tiktok Shop, nhu cầu của người xem được hình thành hoặc được đánh thức từ cảm xúc khi xem video hoặc livestream. Quá trình đưa ra quyết định phần lớn do cảm xúc mà video mang lại tại thời điểm đó.

Vậy nên, việc chuyển đổi phụ thuộc vào cảm xúc mà cảm xúc thì thường sẽ khó kiểm soát và khó dự đoán và tình trạng “boom hàng” sẽ diễn ra thường xuyên hơn.

V. Điều kiện để mở gian hàng trên Tiktok Shop

Hiện nay Tiktok Shop được đánh giá là một trong những miếng mồi béo bở, mảnh đất kinh doanh và tiềm năng. Nhưng để có thể mở được gian hàng trên Tiktok, các đối tượng cần đảm bảo các điều kiện sau: 

5.1 Đối với doanh nghiệp

Với chủ doanh nghiệp SME hoặc nhãn hàng muốn đăng ký bán hàng qua tiktok thì đối tượng này cần có pháp nhân ở Việt Nam, giấy tờ kinh doanh, mã số thuế có hiệu lực. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần chuẩn bị tài khoản ngân hàng, tên tài khoản phải đồng nhất với pháp nhân kinh doanh trên giấy đăng ký kinh doanh hoặc tài liệu đăng ký.

5.2 Đối với cá nhân

Với cá nhân muốn đăng ký bán hàng thì bắt buộc phải có: CMND hoặc CCCD, tài khoản ngân hàng phải trùng với CMND, Công dân Việt Nam phải trên 18 tuổi. Các giấy tờ này bắt buộc phải được scan màu và không duyệt cho trường hợp ảnh chụp màn hình, hay bị che mờ hoặc bị xén nội dung.

5.3 Đối với creator

Đối với các cá nhân muốn kiếm tiền trên Tiktok với hình thức creator thì cần đủ 18 tuổi và có tối thiểu 10.000 người theo dõi trên Tiktok.

>> Xem thêm: Khung giờ vàng để đăng TikTok lên xu hướng hiệu quả nhất 2023

VI. Hướng dẫn chi tiết đăng ký bán hàng trên Tiktok Shop

Bước 1: Truy cập vào đường link: https://seller-vn.tiktok.com/account/register để bắt đầu đăng ký.

truy cập trang chủ để bắt đầu đăng ký tiktok shop

Truy cập trang chủ để bắt đầu đăng ký Tiktok Shop

Bước 2: Chọn đăng ký bằng tài khoản Tiktok hoặc bằng số điện thoại & địa chỉ email. Ngoài ra, người dùng có thể đăng ký Tiktok Shop bằng nhiều phương thức khác nhau chẳng hạn như: Quét mã QR, tài khoản Facebook hoặc tài khoản Google…

Bước 3: Tiếp theo nhập hoặc chọn các thông tin yêu cầu vào Tiktok Shop

cho phép tiktok truy cập vào tiktok shop của bạn

Cho phép Tiktok truy cập vào Tiktok Shop của bạn

Bước 4: Xác nhận Ủy quyền vào Tiktok Shop

xác nhận ủy quyền vào tiktok shop

Xác nhận Ủy quyền vào Tiktok Shop

Bước 5: Sau đó bạn sẽ được hệ thống yêu cầu cung cấp một số thông tin về số điện thoại hoặc địa chỉ google để xác nhận. Trong 30s Tiktok sẽ cung cấp cho bạn một mã bảo mật để bạn có thể điền lại vào hệ thống sau đó hoàn tất thủ tục.

Bước 6: Khi đang đăng ký thành công, bạn cần gửi ảnh CCCD hoặc hộ chiếu trong vòng 3 ngày để hoàn tất thủ tục xác minh danh tính. Còn đối với doanh nghiệp sẽ cần gửi hình ảnh giấy phép khách hàng đăng ký kinh doanh và mã số thuế để làm căn cứ xác thực.

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách đăng sản phẩm lên Tiktok Shop chi tiết A - Z

VII. Một số lưu ý khi tham gia bán hàng Tiktok Shop

Để tránh những lỗi không đáng có xảy ra trong quá trình đăng ký, cùng tìm hiểu về các điều cần tránh trong quá trình tham gia bán hàng trên Tiktok Shop.

  • Xác định sản phẩm phù hợp: Trước khi bán hàng trên TikTok, bạn cần xác định sản phẩm bạn muốn bán. Nếu bạn đã có một cửa hàng trực tuyến, bạn có thể chọn sản phẩm từ cửa hàng của mình.

  • Tạo video quảng cáo: TikTok là một nền tảng video độc đáo, vì vậy để bán hàng trên đó, bạn cần tạo video chất lượng để quảng cáo sản phẩm của mình. Bạn có thể sử dụng trình chỉnh sửa video để tạo video ấn tượng.

  • Tăng lượng theo dõi và tương tác: Để quảng cáo sản phẩm hiệu quả, bạn cần có nhiều người xem và tương tác với video của bạn. Bạn có thể sử dụng các hashtag phù hợp và tương tác với người dùng khác để thu hút lượt theo dõi.

  • Xác định hình thức thanh toán và vận chuyển: Khi bán hàng trên TikTok, bạn cần xác định hình thức thanh toán và vận chuyển cho khách hàng của mình. Bạn có thể chọn các phương thức thanh toán theo yêu cầu và các dịch vụ vận chuyển phù hợp để giao hàng.

  • Luôn đề phòng vấn đề pháp lý: Bạn cần luôn tuân thủ các quy định về bảo vệ người tiêu dùng và các quy định khác liên quan đến bán hàng trực tuyến. Luôn đảm bảo rằng bạn cung cấp cho khách hàng thông tin chính xác và đầy đủ về sản phẩm của mình.

Hy vọng qua bài viết này chúng tôi đã cung cấp những kiến thức mà bạn cần trong quá trình tìm hiểu về Tiktok Shop. Có thể trong thời gian bắt đầu và xây dựng shop bạn sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng nhất định đừng nản chí vì chắc chắn đây sẽ là nền tảng xu hướng trong tương lai gần.