Câu chuyện kinh doanh

Những năm gần đây, TikTok phát triển với tốc độ chóng mặt thu hút nhiều nhà sáng tạo nội dung trẻ. Để có thể thành công trên nền tảng chia sẻ video này cần chú trọng bối cảnh, nhân vật và nội dung thu hút. Có thể nói kịch bản hay chính là chìa khóa giúp video lên xu hướng nhanh chóng. POS365 sẽ bật mí những mẫu kịch bản TikTok hay nhất, tham khảo ngay nhé!

Bật mí những mẫu kịch bản TikTok dễ lên xu hướng nhất hiện nay

Mẫu kịch bản TikTok là gì?

Kịch bản TikTok cũng tương tự những loại kịch bản thường thấy, đó là một bản phác thảo hay bản nháp có nội dung theo trình tự thời gian cụ thể. Các yếu tố xuất hiện trong video sẽ được liệt kê, sắp xếp cho phù hợp với thời lượng kịch bản như hình ảnh, âm thanh, cảnh quay, cách diễn, âm nhạc,....

Việc chuẩn bị mẫu kịch bản quay TikTok sẽ giúp cho nhà sản xuất nằm rõ được lộ trình quay mà không gặp nhiều trở ngại hay bỏ lỡ những chi tiết quan trọng.

kịch bản quay tiktok là gì

Tìm hiểu về mẫu kịch bản TikTok hiện nay

>>Xem thêm: Tổng hợp 10 cách tăng view TikTok nhanh nhất năm 2023

Top 5 mẫu kịch bản video TikTok thu hút nhất hiện nay

Với xu hướng phát triển video hiện nay, dưới đây là 5 mẫu kịch bản TikTok được các nhà sáng tạo nội dung áp dụng phổ biến nhất.

Chia sẻ kiến thức - chuyên gia trong lĩnh vực cụ thể

Đầu tiên, nội dung khá dễ tiếp cận người xem trên TikTok là những video chia sẻ kinh nghiệm trong cuộc sống. Bởi vậy mà không ít nhà sáng tạo nội dung thành công trên TikTok khi trở thành chuyên gia trong lĩnh vực mà họ giỏi nhất. Đó có thể là bác sĩ chia sẻ cách chăm sóc sức khỏe, những bà nội trợ chia sẻ cách nấu ăn, chăm sóc gia đình hay những bạn học sinh sinh viên chia sẻ cách học tập,.... 

Ngoài việc am hiểu lý thuyết mà bạn phải lồng ghép được những case study thực tế hay trend thú vị thu hút sự chú ý của người xem. Mẫu kịch bản TikTok này phù hợp với định hướng xây dựng thương hiệu cá nhân. Những lĩnh vực phù hợp với mẫu kịch bản này là giáo dục, y tế, bất động sản, Marketing,...  

Xây dựng tình huống gây tranh cãi, nhiều ý kiến trái chiều

Hiểu đơn giản thì mẫu kịch bản này giống như kịch bản phim ngắn. Tuy nhiên đây lại là một trong những dạng kịch bản khó. Bởi sự khác nhau giữa hiệu ứng gây tranh cãi tích cực vừa đủ với quá lố gây khó chịu với người xem rất mỏng manh. 

Sử dụng mẫu kịch bản gây tranh cãi đòi hỏi rất nhiều về sự khéo léo của biên kịch và diễn viên. Nếu làm không tốt thì sẽ gây bất lợi cho chủ kênh, nặng nề hơn có thể bị tẩy chay.

mẫu kịch bản video tiktok

Những mẫu kịch bản video tiktok gây ý kiến trái chiều

Cập nhật trend xu hướng mới

Bạn có thể là người làm theo trend hoặc bạn chính là người tạo ra xu hướng video mới trên nền tảng TikTok. Việc tạo nên xu hướng mới thường khó khăn hơn. Bởi vậy nếu chưa có cơ hội để tạo trend thì hãy bắt đầu từ việc cập nhật trend thịnh hành để được đề xuất lên xu hướng một cách dễ dàng. Có thể đó là kịch bản TikTok hài, nhảy hiện đại, hát,...

Thường trend TikTok chỉ kéo dài một thời gian ngắn, nên nhiệm vụ của bạn là thường xuyên cập nhật xu hướng thịnh hành. Khi trend kết thúc cũng là lúc video của bạn sẽ không được ưu tiên xu hướng.

>> Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách làm Affiliate TikTok Shop cho người mới

Review sản phẩm, dịch vụ

Đây có lẽ là mẫu kịch bản phổ biến nhất và dễ tiếp cận người dùng nhất hiện nay. Đối với những người sáng tạo nội dung thì review sản phẩm chính là nội dung mang lại nguồn thu nhập lớn nhất. 

Bạn có thể xây dựng nội dung như review quần áo thời trang, mỹ phẩm, review quán ăn,... Nếu làm tốt các nội dung trên, số lượng người xem tăng đều, ổn định thì bạn sẽ nhận được rất nhiều lời mời hợp tác quảng cáo từ các nhãn hàng, thương hiệu nổi tiếng.

mẫu kịch bản tiktok hay

Kịch bản video Tiktok review được sử dụng phổ biến

Hướng dẫn làm một việc gì đó - Do It Yourself

Một số nội dung phổ biến về chủ đề này là hướng dẫn làm món ăn, dạy vẽ tranh, làm đồ thủ công, đất sét, giấy, báo,... Tuyến nội dung này thường thu hút bởi hình ảnh đẹp, xem được thành quả trong thời gian ngắn và dễ dàng áp dụng làm theo.

Nếu bạn muốn áp dụng mẫu kịch bản này thì hãy đảm bảo mình sở hữu một số kỹ năng như nấu ăn, may vá hoặc làm đồ handmade dễ thương.

>> Xem thêm: Khung giờ vàng để đăng TikTok lên xu hướng hiệu quả nhất 2023

Các bước xây dựng kịch bản Tiktok cho người mới bắt đầu

Để xây dựng kịch bản TikTok một cách hoàn chỉnh và hiệu quả thì các bạn có thể áp dụng các bước dưới đây:

Xác định đối tượng và mục tiêu xây dựng kịch bản

Nội dung tốt nhất là hiểu đúng Insight của người xem bởi vậy mà để sáng tạo được những nội dung chất lượng thu hút thì cần phải xác định rõ đối tượng xem và mục tiêu xây dựng kịch bản.

Xây dựng chân dung đối tượng người xem, tìm hiểu sở thích, thói quen hành vi và nhu cầu tìm kiếm thông tin của họ. Từ đó đưa ra những tuyến nội dung phù hợp với những gì người xem mong muốn tiếp cận. Xác định giá trị và thông điệp truyền tải video đúng với đối tượng mục tiêu.

Lên ý tưởng nội dung quay video

Sau khi đã hiểu được đối tượng người xem và mục tiêu sản xuất video, bạn cần phải lên ý tưởng về nội dung quay.

  • Lựa chọn phân khúc khách hàng/ đối tượng xem phù hợp.

  • Lựa chọn bối cảnh phù hợp với tình hình thực tế.

  • Xây dựng tình huống và đưa ra giải pháp giải quyết vấn đề.

Viết lên giấy tất cả những ý tưởng cho video sắp tới. Sau đó cân nhắc lựa chọn 2 đến 3 ý tưởng xuất sắc, đáp ứng được yêu cầu mục tiêu ban đầu. Bạn có thể tham khảo từ nhiều nguồn khác nhau, xu hướng thịnh hành trên TikTok, từ khóa nổi bật trên Google, một vấn đề nổi cộm trong xã hội.

kịch bản mẫu tiktok lên xu hướng

Ý tưởng đóng vai trò quan trọng giúp video lên xu hướng

Viết kịch bản video tiktok

Sau khi đã lựa chọn được ý tưởng ưng ý, chúng ta bắt tay vào viết kịch bản chi tiết bao gồm các yếu tố bối cảnh, nhân vật và sáng tạo lời thoại cụ thể. Từ những gạch đầu dòng khi phát triển ý tưởng hãy bồi đắp thêm những chi tiết thú vị tăng thêm phần thú vị cho video.

Nội dung kịch bản phải bám sát nhu cầu của người xem và mục tiêu ban đầu của nhà sản xuất. Đặc biệt thêm các yếu tố giải trí phù hợp với mong muốn của người xem thì video sẽ được đánh giá cao, thu hút nhiều lượt xem và tăng lượt phân phối video.

Kiểm tra và hoàn thiện kịch bản

Sau khi đã viết xong kịch bản, hãy dành thời gian để đọc lại sửa những lỗi chính tả sai sót không cần thiết. Nghiên cứu, chỉnh sửa nội dung một lần nữa để đảm bảo rằng kịch bản đã sẵn sàng đưa vào sản xuất video.

>>Xem thêm: Tổng hợp các cách tăng follow TikTok hiệu quả, cực kỳ đơn giản

Một số lưu ý giúp kịch bản của bạn trở nên thu hút hơn

Để mẫu kịch bản của bạn tăng thêm phần thú vị, thu hút người xem hơn nữa, chú ý một số yếu tố sau đây nhé!

Đặt mình vào vai trò của khách hàng/ đối tượng xem

Như đã phân tích ở trên, một kịch bản TikTok hay thì phải chứa những yếu tố mà người xem mong muốn thấy được. Sai lầm của rất nhiều nhà sáng tạo nội dung là chỉ sản xuất video với những nguyên liệu sẵn có, không tìm hiểu đối tượng mục tiêu. Việc này khiến nội dung video không chất lượng, không mang lại giá trị cho người xem. Hãy đặt mình vào vị trí của người xem để hiểu họ cần những gì, tăng tính thuyết phục cho video và thu hút sự chú ý của họ.

Chú ý xây dựng tính cách nhân vật

Các video có nhân vật là người thật tương tác với nhau hoặc với máy quay sẽ nhận được nhiều sự chú ý hơn. Hãy đảm bảo nhân vật mà mình xây dựng có những điểm tương đồng với người xem từ đó nhận được sự đồng cảm và thấu hiểu từ họ.

lưu ý khi xây dựng mẫu kịch bản video tiktok

Lưu ý khi xây dựng kịch bản video TikTok

Linh hoạt trong quá trình lên kịch bản

Không nên quá cứng nhắc trong quá trình xây dựng và sử dụng kịch bản. Hãy chuẩn bị tâm lý kịch bản mẫu TikTok có thể phải thay đổi để phù hợp với bối cảnh và các yếu tố khách quan. Ngoài ra xem xét tình hình thực tế để thêm thắt những tình huống thú vị để tăng phần thu hút cho video.

Hy vọng từ những chia sẻ về các mẫu kịch bản TikTok của POS365 các bạn sẽ áp dụng và lựa chọn một nội dung phù hợp với mục tiêu sản xuất video của mình. Chúc các bạn sẽ có thật nhiều video lên xu hướng với bộ bí kíp trên.