Câu chuyện kinh doanh

Hiện nay, TikTok đã có tính năng bán hàng trên TikTok Shop và chương trình TikTok Shop Affiliate đã mang lại cơ hội kiếm tiền cho rất nhiều KOL, KOC. Dưới đây sẽ là hướng dẫn chi tiết cách làm Affiliate TikTok Shop cho người mới để các bạn tham khảo!

Hướng dẫn chi tiết cách làm Affiliate Tiktok Shop cho người mới

I. Affiliate TikTok Shop là gì?

Affiliate TikTok Shop là hình thức tiếp thị liên kết TikTok Shop được triển khai trên nền tảng TikTok. Chương trình này cho phép người dùng có thể tạo ra một tài khoản TikTok để làm những video bán sản phẩm của các shop và nhận hoa hồng từ những đơn hàng thành công. 

Hiện nay TikTok Shop Affiliate đã thu hút được rất nhiều KOL, KOC hưởng ứng tham gia để kiếm thêm nhu nhập trên nền tảng này. Hơn nữa, nhiều nhà bán hàng cũng có thể sử dụng hình thức tiếp thị liên kết qua TikTok Shop để thúc đẩy nhu cầu mua hàng và tăng doanh số bán hàng mà không cần phải mất chi phí chạy quảng cáo quá nhiều. 

Affiliate TikTok Shop là gì

Affiliate TikTok Shop là gì?

II. Tại sao người bán nên làm Affiliate TikTok Shop?

TikTok Shop hiện nay đã và đang hỗ trợ kết nối với những nhà sáng tạo nội dung và các nhà bán hàng bằng nền tảng tiếp thị liên kết. Dưới đây là những ưu điểm vô cùng hữu ích mà người bán nên làm tiếp thị liên kết TikTok Shop:

  • Tìm Content Creator TikTok phù hợp để quảng bá sản phẩm trên TikTok Shop và những buổi livestream.

  • Có thể thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm của nhà bán hàng thông qua những video quảng cáo sản phẩm có gắn link mua hàng hay từ những buổi phát sóng trực tiếp qua kênh của TikTokers.

  • Người bán dễ dàng thống kê, đo lường để theo dõi hiệu quả và chất lượng từ việc Affilliate TikTok Shop của nhà sáng tạo.

  • Dễ dàng quản lý đơn hàng TikTok, thanh toán hoa hồng phải chi trả cho việc tiếp thị liên kết qua kênh bán hàng hoặc phần mềm bán hàng TokTok nhanh chóng. 

Tại sao người bán nên làm Affilliate TikTok Shop

Tại sao người bán nên làm Affilliate TikTok Shop?

III. Cách tham gia Affiliate TikTok Shop cho nhà bán hàng

Dưới đây là các cách tham gia Affiliate TikTok Shop cho nhà bán hàng:

3.1. Các loại chiến dịch tiếp thị liên kết trên TikTok Shop

Hiện nay có 3 loại chiến dịch tiếp thị liên kết mà nhà bán hàng nào cũng cần phải nắm rõ để thực hiện chiến dịch Affiliate TikTok Shop:

  • Kế hoạch mở (Open Plan): Chiến dịch này sẽ được mở cho tất cả những nhà sáng tạo nội dung nếu cảm thấy phù hợp. Người dùng sẽ được bắt đầu bán qua tiếp thị liên kết khi đăng ký được phê duyệt.

  • Kế hoạch mục tiêu (Targeted Plan): Việc này sẽ cho phép chủ shop mời TikToker bán sản phẩm và được bắt đầu bán khi họ chấp nhận lời mời.

  • Kế hoạch cửa hàng (Shop Plan): Kế hoạch này sẽ cho phép người bán gán một mức hoa hồng nhất định cho tất cả các sản phẩm trong gian hàng của mình.

Lưu ý cho các nhà bán hàng về thứ tự ưu tiên của các chiến dịch được sắp xếp từ "Kế hoạch mở" đến "Kế hoạch mục tiêu" và cuối cùng là "Kế hoạch cửa hàng". Tùy từng cửa hàng với mô hình kinh doanh khác nhau, bạn cần phải cân nhắc và lựa chọn kỹ để việc tiếp thị liên kết thực sự mang lại hiệu quả đúng đắn nhất. 

3.2. Hướng dẫn cách chủ shop kết nối với nhà sáng tạo nội dung trên TikTok

Để các chủ shop có thể tìm kiếm và kết nối với KOL, KOC trên TikTok phục vụ cho việc tiếp thị liên kết, hợp tác bán hàng thì người bán có thể thực hiện theo các bước dưới đây:

  • Bước 1: Trên giao diện của TikTok Shop Seller Center, bạn truy cập vào mục "Tiếp thị liên kết"

  • Bước 2: Tìm đến phần "Tìm nhà sáng tạo", sau đó lựa chọn vào ô "Sàn nhà sáng tạo"

  • Bước 3: Nhập đầy đủ các thông tin như: Độ tuổi người theo dõi, Giới tính, Danh mục sản phẩm, Người theo dõi,... để có thể tìm kiếm và lựa chọn người sáng tạo phù hợp nhất với bạn.

  • Bước 4: Bước cuối cùng, công việc của chủ shop là chia sẻ liên kết sản phẩm với TikToker để trao đổi hợp tác bán hàng. 

>> Đọc thêm: Hướng dẫn cách đổi tên trên tiktok nhanh chóng và đơn giản nhất

IV. Hướng dẫn cách tham gia Affiliate TikTok Shop cho người mới

Để có thể tham gia Affiliate TikTok Shop thì bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

4.1. Bước 1: Đăng ký tài khoản TikTok cá nhân

Người dùng tải ứng dụng TikTok Shop về điện thoại và tiến hành đăng ký tài khoản cá nhân.

4.2. Bước 2: Tạo tài khoản TikTok Shop

Người dùng tạo tài khoản TikTok Shop bằng cách truy cập link, sau đó điền đầy đủ các thông tin như số điện thoại, email, mật khẩu,... để tạo tài khoản. Bấm chọn Xác minh ngay rồi tải lên hình ảnh chứng minh nhân dân và cập nhật thông tin cá nhân theo yêu cầu. 

Tạo tài khoản TikTok Shop

Tạo tài khoản TikTok Shop

4.3. Bước 3: Liên kết tài khoản TikTok cá nhân với tài khoản TikTok Shop

  • Bước tiếp theo là truy cập mục Tài khoản của tôi → Ấn chọn Đã liên kết các tài khoản → Ấn chọn Liên kết tài khoản TikTik mới.

  • Đến khi bảng thông tin hiện ra, hãy nhấn chọn Loại: Tài khoản chính thức và Tài khoản TikTok, nhập tên tài khoản TikTok của bạn rồi nhấn Tiếp theo.

  • Nếu tài khoản hiển thị màu xanh → Hãy nhấn “Gửi lời mời”.

  • Truy cập ứng dụng TikTok, trong mục thông báo → Nhấn Chấp nhận yêu cầu → Nhấn Liên kết tài khoản.

Sau khi bạn đã hoàn thành tất cả các thao tác trên thì bạn có thể truy cập vào trang quản trị tài khoản TikTok Shop để thêm sản phẩm liên kết, quản lý sản phẩm hoặc kiểm tra hoa hồng,...

4.4. Bước 4: Đăng ký tài khoản nhận hoa hồng Affiliate TikTok Shop

Đây là lần đầu tiên bạn thêm sản phẩm liên kết trên TikTok Shop nên bạn sẽ cần phải tiến hành đăng ký tài khoản nhận hoa hồng. Việc thực hiện nhập sẽ bao gồm:

  • Tên (First Name): Tên đệm và Tên;

  • Họ (Last Name): Họ

Chú ý: Người dùng cần phải nhập tên chính xác theo tên mở tài khoản ngân hàng và xác nhận lại để có thể nhận tiền hoa hồng một cách thuận lợi nhất. 

Đăng ký tài khoản nhận hoa hồng Affiliate TikTok Shop

Đăng ký tài khoản nhận hoa hồng Affiliate TikTok Shop

>> Tìm hiểu thêm: Bật mí cách rút tiền trên TikTok Shop về tài khoản ngân hàng

4.5. Bước 5: Tìm kiếm và thêm sản phẩm liên kết

  • Khi đã hoàn tất việc thiết lập các tài khoản, việc cần làm tiếp theo đó là tìm kiếm và thêm các sản phẩm mà bạn muốn quảng bá;

  • Hãy gõ tên sản phẩm để tìm các shop hiện đang bán sản phẩm này trên TikTok Shop;

  • Nhấn chọn sản phẩm và chọn Thêm. Chú ý, bạn có thể thêm nhiều sản phẩm liên kết vào cửa hàng của mình. 

4.6. Bước 6: Sáng tạo video và gắn link sản phẩm

Khi tham gia Affiliate TikTok Shop, bạn có thể gắn link sản phẩm trên các livestream trên TikTok Shop hoặc các video sáng tạo nội dung. Đối với các video sáng tạo nội dung, người dùng cần:

  • Quay và hoàn thiện video: Nội dung video nên liên quan đến sản phẩm mà bạn liên kết;

  • Trước khi tải lên hãy edit video TikTok để nhấn chọn Thêm liên kết;

  • Chọn sản phẩm trong cửa hàng và nhấn Thêm;

  • Chọn Đăng video để hoàn tất. 

Sáng tạo video và gắn link sản phẩm

Sáng tạo video và gắn link sản phẩm

V. Hướng dẫn cách rút tiền khi tham gia Affiliate TikTok Shop

Đối với những đơn hàng thành công được mua tại link của bạn thì bạn sẽ nhận được các khoản hoa hồng nhất định. Và để có thể rút được khoản hoa hồng này thì hãy truy cập mục Hoa hồng trong khu vực quản lý shop, sau đó chọn số tiền có thể rút. Như vậy là bạn đã có thể nhận tiền về tài khoản của mình thành công. 

VI. Những lưu ý khi làm Affiliate TikTok Shop

Khi làm Affiliate TikTok Shop, người dùng cần phải chú ý đến những vấn đề sau: 

6.1. Lựa chọn shop bán uy tín

  • Bạn cần phải lựa chọn các shop có nhiều đánh giá tích cực và có nhiều phản hồi tốt để đảm bảo về chất lượng sản phẩm;

  • Hãy chọn liên kết sản phẩm của các cửa hàng uy tín để đảm bảo có được mức hoa hồng tốt nhất và đảm bảo quy trình xử lý đơn hàng một cách chuyên nghiệp, tránh giao hàng chậm hoặc hủy đơn.

  • Cần phải thống nhất rõ ràng về mức hoa hồng trước khi nhận liên kết sản phẩm, tránh tình trạng shop tự ý giảm hoa hồng. 

6.2. Kiểm tra link sản phẩm gắn trên video

Sau khi video đã được tải lên thì bạn hãy kiểm tra xem đã có link sản phẩm được gắn chưa. Khi link được gắn thì người mua mới có thể truy cập và tiến hành đặt hàng thì bạn mới có cơ hội nhận được hoa hồng từ những đơn hàng này. 

>> Tìm hiểu thêm: Cách tạo link Bio trên Tiktok đơn giản chỉ với vài thao tác

6.3. Thời gian xác nhận và rút hoa hồng

  • Sau khi đơn hàng đã hoàn tất và trong vòng 14 ngày kể từ ngày khách nhận hàng mà không có yêu cầu hoàn trả sản phẩm thì hoa hồng của bạn sẽ được xác nhận.

  • Thời gian mà bạn nhận được hoa hồng khoảng 21 - 30 ngày, nhanh hơn rất nhiều so với một số nền tảng khác.

  • Sau khi hoa hồng đã được chuyển về tài khoản, bạn hoàn toàn có thể rút tiền theo hướng dẫn ở phần trên. 

Nội dung bài viết trên đây đã hướng dẫn chi tiết cách làm Affiliate TikTok Shop cho người mới để các bạn tham khảo. Hy vọng đây là những thông tin hữu ích  giúp bạn biết cách sử dụng nền tảng này để kiếm thêm một khoản thu nhập đáng kể cho bản thân mình.

>> Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách hoàn hàng trên TikTok Shop cực đơn giản