Câu chuyện kinh doanh

Nếu bạn thường xuyên đặt hàng online thì có thể sẽ gặp phải vấn đề giao sai kích thước, mẫu mã sản phẩm không đúng như mô tả sản phẩm. Vậy làm thế nào để hoàn trả hàng TikTok Shop và nhận lại được số tiền mà mình đã thanh toán. Bài viết hôm nay sẽ hướng dẫn chi tiết cách hoàn hàng trên TikTok Shop cực đơn giản để làm làm theo.

Hướng dẫn chi tiết cách hoàn hàng trên TikTok Shop cực đơn giản

I. Các trường hợp đủ điều kiện trả hàng hoàn tiền TikTok Shop

Đơn hàng được xét duyệt để có thể hoàn trả hàng TikTok Shop khi bạn gặp phải những vấn đề từ nhà sản xuất hoặc bên phía vận chuyển. Những trường hợp cần phải chú ý:

  • Khi sản phẩm bạn nhận về không giống với những gì mà shop đã miêu tả ở phần miêu tả sản phẩm;

  • Shop giao nhầm mẫu, nhầm size, không giống với những gì khách hàng đã đặt;

  • Sản phẩm chuẩn bị không đầy đủ, hàng bị thiếu khi đến tay người nhận;

  • Hàng bị vỡ trong quá trình vận chuyển gây hư hỏng sản phẩm bên trong;

  • Khách hàng phát hiện sản phẩm được giao là hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng;

  • Người bán không thực hiện đúng các cam kết về giao hàng;

Khi bạn gặp phải những vấn đề trên, hãy thực hiện đầy đủ các bước để hoàn trả hàng TikTok Shop và được hoàn tiền lại đơn hàng của mình. Đối với các đơn hàng, người mua có thể yêu cầu và được xét duyệt hoàn trả hàng TikTok Shop trong vòng 6 ngày kể từ ngày nhận hàng. 

Trường hợp đủ điều kiện hoàn hàng TikTok Shop

Trường hợp đủ điều kiện hoàn hàng TikTok Shop - Cách hoàn hàng trên TikTok

>> Tham khảo thêm: Cập nhật phí bán hàng trên TikTok Shop chi tiết nhất 2023

II. Quy định về trả hàng, hoàn tiền đối với người bán

Nếu khách hàng gửi yêu cầu trả hàng, hoàn tiền thì người bán phải xử lý yêu cầu theo những nguyên tắc dưới đây:

  • Người bán phải xử lý tất cả các yêu cầu trả hàng trong vòng 48 giờ kể từ khi yêu cầu được gửi. Nếu người bán không phản hồi thì yêu cầu sẽ tự động được chấp thuận.

  • Người bán không được từ chối yêu cầu của khách hàng mà không có lý do chính đáng. Nếu người bán từ chối yêu cầu trả hàng/hoàn lại tiền thì khách hàng có thể gửi lại yêu cầu trong vòng 48 giờ sau khi người bán từ chối. Nếu không thì yêu cầu trả hàng/ hoàn tiền sẽ bị đóng.

  • Sau khi người bán đã chấp thuận yêu cầu trả hàng/hoàn tiền thì khách hàng phải tải lên thông tin vận chuyển của sản phẩm bị trả lại trong vòng 5 ngày theo lịch kể từ khi người bán chấp thuận yêu cầu trả lại. Nếu không thì TikTok Shop sẽ hủy bỏ yêu cầu trả lại. 

  • Khách hàng phải đảm bảo rằng họ gửi lại mặt hàng đúng và đầy đủ khi đổi trả. Trong trường hợp khách hàng vô tình gửi nhầm hàng thì liên hệ với người bán sớm nhất. Người bán và TikTok Shop đều không thể đảm bảo hàng sẽ được tìm thấy và trả lại. TikTok Shop sẽ không bồi thường nếu khách hàng gửi sai mặt hàng.

  • Sau khi khách hàng tải lên thông tin vận chuyển của sản phẩm bị trả lại thì người bán phải xác nhận đã nhận sản phẩm trả lại trong Trung tâm người bán.

  • Nếu người bán không thực hiện hành động nào trong vòng 8 ngày sau khi khách hàng tải lên thông tin vận chuyển của sản phẩm bị trả lại thì yêu cầu trả lại sẽ tự động được chấp thuận. Nếu người bán chọn “gia hạn nhận” trong Trung tâm người bán thì yêu cầu trả lại sẽ tự động được gia hạn thêm 8 ngày.

  • Người bán phải hoàn lại chính xác số tiền mà khách hàng đã trả cho sản phẩm;

  • Người bán có thể chọn hoàn tiền cho khách hàng khi chưa nhận sản phẩm đã trả lại. Tuy nhiên, người bán phải chấp nhận rủi ro hoặc tổn thất liên quan đến quyết định này;

  • Nếu tài khoản của người người bán bị chấm dứt trong các trường hợp áp dụng, TikTok Shop sẽ hủy bỏ mọi yêu cầu hoàn tiền do khách hàng gửi đến. TikTok Shop có toàn quyền hủy bỏ các yêu cầu hoàn tiền liên quan để bảo vệ lợi ích và quyền lợi của khách hàng. 

 Cách hoàn hàng trên TikTok

Quy định về trả hàng, hoàn tiền đối với người bán - Cách hoàn hàng trên TikTok

>> Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn chi tiết cách tạo mã giảm giá trên Tiktok Shop

III. Hướng dẫn hoàn hàng trên TikTok Shop

Hiện nay TikTok Shop đang là một nền tảng bán hàng mới, và có nhiều tính năng mà nhiều người chưa biết đến. TikTok Shop cũng có tính năng đổi, hoàn trả hàng như các sàn thương mại điện tử nếu hàng không vừa ý hay bị lỗi. Các bước tiến hành hoàn trả hàng TikTok Shop:

Bước 1: Truy cập vào tài khoản TikTok Shop. Khi đó giao diện chính của TikTok sẽ hiện lên màn hình, và bạn hãy chọn vào mục “Hồ sơ”.

Bước 2: Vào mục hồ sơ sẽ hiện ra các thông tin cá nhân của bạn. Tiếp đến là bạn cần tìm đến dấu 3 gạch ở trên đầu, góc màn hình bên phải và nhấp vào đó.

Bước 3: Sau khi nhấp vào dấu gạch ngang, TikTok sẽ hiện lên cho bạn 2 lựa chọn: Công cụ dành cho tác giả và cài đặt quyền riêng tư. Bạn hãy nhấn chọn phần cài đặt và quyền riêng tư để thực hiện các thao tác hoàn trả hàng TikTok Shop.

Hướng dẫn hoàn hàng trên TikTok Shop

Hướng dẫn hoàn hàng trên TikTok Shop - Cách hoàn hàng trên TikTok

Bước 4: Ở phần giao diện cài đặt và quyền riêng tư, bạn vui lòng tìm đến mục đơn hàng và nhấp vào đó. Chọn đơn hàng xong, bạn tiến hành chọn sản phẩm mà mình cần hoàn trả. Ở góc bên phải sẽ hiện ra cho bạn nút trả hàng và bạn hãy ấn vào đó.

Hướng dẫn cách hoàn hàng trên TikTok Shop

Hướng dẫn cách hoàn hàng trên TikTok Shop - Cách hoàn hàng trên TikTok

Bước 5: Một số thông tin bạn cần nhập khi hoàn trả hàng TikTok Shop là lý do và chứng minh nhân dân của bạn. Thêm vào đó là chụp ảnh hoặc có thể quay video sản phẩm và bấm nút “Gửi”. Sau khi bạn tiến hành gửi TikTok sẽ căn cứ vào lỗi đơn hàng của bạn. Nếu thuộc vào một trong số các trường hợp bạn có thể hoàn trả hàng trên TikTok Shop thì bạn sẽ được xét duyệt để có thể hoàn trả. Sau khi được hoàn trả hàng thành công thì bạn cũng sẽ nhận lại được số tiền cho đơn hàng của mình.

Hướng dẫn hoàn trả hàng trên TikTok Shop

Hướng dẫn hoàn trả hàng trên TikTok Shop - Cách hoàn hàng trên TikTok

IV. Phí hoàn hàng trên TikTok Shop

Nếu lỗi xuất phát từ phía người bán thì người bán phải chịu chi phí vận chuyển gửi trả hàng. TikTok Shop sẽ xem xét tất cả các tài liệu chứng minh do các bên liên quan gửi để xác định nguyên nhân trả hàng do lỗi của người bán hay khách hàng. 

Các nguyên nhân trả lại hàng do lỗi của nhà bán hàng, bao gồm:

  • Giao sản phẩm không chính xác: Hàng nhái, hàng kém chất lượng, thiếu phụ tùng hoặc phụ kiện;

  • Giao sản phẩm bị lỗi hoặc không hoạt động bình thường;

  • Giao sản phẩm bị hư hỏng do đóng gói kém;

  • Giao sản phẩm không đúng với nội dung mô tả đã đăng.

Nếu do lỗi của bên vận chuyển, khách hàng yêu cầu hoàn tiền/ trả hàng thì bên vận chuyển sẽ chịu chi phí gửi trả hàng. Bất kỳ khoản hoa hồng nào khác của nền tảng liên quan đến sản phẩm được trả lại (ví dụ như tiền còn nợ nhà bán hàng) thì sẽ được trả lại cho nhà bán hàng (nếu có). 

Cách hoàn hàng trên TikTok shop

Phí hoàn hàng trên TikTok Shop - Cách hoàn hàng trên TikTok

>> Bạn có đang quan tâm: Bật mí cách rút tiền trên TikTok Shop về tài khoản ngân hàng

V. Mất bao lâu thì bạn nhận được tiền sau khi đã hoàn trả hàng TikTok Shop?

Trong trường hợp đơn hàng mà bạn hoàn trả được shop bán hàng giải quyết và chấp nhận việc trả hàng thì TikTok Shop sẽ yêu cầu bạn trả hàng ngay sau đó. Tiếp đó, bạn hãy tiến hành trả lại đúng đơn hàng mà mình muốn hoàn trả.

Thời gian xử lý đối với đơn hàng mà bạn hoàn trả hàng TikTok Shop là 3 - 10 ngày. Nếu vượt quá số ngày mà bạn vẫn chưa nhận được tiền hoàn trả thì hãy liên hệ với TikTok để được hỗ trợ sớm nhất. 

VI. Các vấn đề liên quan đến sản phẩm & vận chuyển được yêu cầu trả hàng, hoàn tiền

Vấn đề về sản phẩm:

Trong trường hợp yêu cầu trả hàng của người mua hợp lệ, người bán cần chấp thuận yêu cầu trả hàng và hoàn tiền bằng các hình thức như: Hoàn tiền đơn hàng mà khách đã mua hoặc sản phẩm đã được đổi trả hoặc sản phẩm có giá trị tương đương hoặc tốt hơn.

Các lý do mà người mua có thể yêu cầu trả hàng, hoàn tiền:

  • Sản phẩm không phù hợp hoặc không chính xác: Khách hàng có thể khiếu nại sản phẩm vì lý do sản phẩm có sự khác biệt về hình dạng: Hàng nhận được không đúng với mô tả trên trang bán hàng, mặt hàng không liên quan, mặt hàng có khuôn mẫu sai như màu sắc, hình dạng, thương hiệu và đặc điểm kỹ thuật,...

  • Sản phẩm bị lỗi: Nếu người mua nhận được một sản phẩm bị lỗi kỹ thuật, không dùng được, bị hư hỏng,... thì có thể yêu cầu trả hàng, hoàn tiền với các tài liệu liên quan như video, hình ảnh để làm chứng cứ cho yêu cầu khiếu nại. 

Vấn đề về dịch vụ vận chuyển:

Những yêu cầu về dịch vụ vận chuyển khách hàng có thể đưa ra bao gồm: Gói hàng bị lỗi, gói hàng rỗng, gói hàng hỏng trong quá trình vận chuyển, chưa nhận được hàng hoặc bị mất gói hàng.

Khách hàng có thể gửi yêu cầu trả hàng, hoàn tiền với lý do: Tôi chưa nhận được hàng hoặc Gói hàng bị hư hỏng. Khi đó, người bán sẽ phải thực hiện hoàn tiền lại cho khách hoặc giao hàng thay thế khi yêu cầu của người mua là hợp lệ.

Nội dung bài viết trên đây POS365 đã hướng dẫn chi tiết cách hoàn hàng trên TikTok Shop cực đơn giản. Hy vọng đây là những thông tin hữu ích giúp bạn có thể dễ dàng hoàn trả đơn hàng khi có lỗi không mong muốn cũng như hiểu rõ hơn về nền tảng bán hàng TikTok Shop. Chúc bạn có những trải nghiệm mua hàng thật sự tuyệt vời đối với nền tảng bán hàng TikTok.

>> Xem thêm: Bí quyết quản lý đơn hàng TikTok Shop hiệu quả, chính xác