Câu chuyện kinh doanh

Mở quán ốc vỉa hè là mô hình kinh doanh không còn mới lạ nhưng vẫn là ý tưởng kinh doanh vô cùng hấp dẫn mà nhiều người đang lựa chọn hiện nay. Bởi đây là mô hình kinh doanh có những điểm độc đáo riêng và nhanh mang lại lợi nhuận cao. Nếu bạn cũng đang quan tâm hãy tham khảo ngay kinh nghiệm kinh doanh quán ốc vỉa hè đem lại lợi nhuận cao!

Chia sẻ kinh nghiệm mở quán ốc vỉa hè đem lại lợi nhuận cao

I. Mở quán ốc vỉa hè cần những gì?

Kinh doanh quán ốc vỉa hè cần những gì? Cập nhật ngay những thông tin mà POS365 cung cấp ngay dưới đây nhé!

1.1. Chi phí mở quán ốc vỉa hè

Tùy thuộc vào mô hình kinh doanh quán ốc và địa điểm kinh doanh mà bạn muốn mở quán ốc thì mức vốn đầu tư sẽ khác nhau. Một số chi phí đầu tư cố định khi mở quán ốc vỉa hè:

  • Chi phí đầu tư: Bao gồm mặt bằng, tủ lạnh, tủ động, bát đũa, bàn ghế,...

  • Chi phí quảng cáo: Biển quảng cáo bán ốc, chi phí marketing, PR,...

  • Chi phí nhập nguyên vật liệu hàng ngày;

Ngoài những chi phí bắt buộc trên thì chủ kinh doanh cũng nên tham khảo các cách trưng bày, trang trí quán ốc đẹp để thu hút được nhiều khách hàng. 

Khi mới mở quán chưa có nhiều khách, bạn hãy tự tay chế biến những món ăn ngon và tự mình làm hết mọi việc. Nếu quán đi vào ổn định có tiền dư và lượng khách đều thì có tiền còn lại bạn có thể thuê thêm 1-2 nhân viên phục vụ và hỗ trợ mình. 

Điểm đặc thù ở một quán ốc là tiền có thể thu về theo ngày. Số tiền bạn bỏ ra nhập nguyên vật liệu, cuối ngày bạn có thể thu về ngay về thấy được lợi nhuận một cách rõ ràng. 

Chi phí mở quán ốc vỉa hè

Chi phí mở quán ốc vỉa hè

1.2. Học cách chế biến ốc và cách pha nước chấm

Chất lượng món ốc tươi ngon sẽ quyết định đến việc giữ chân khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới. Những món ăn được làm từ ốc như ốc luộc, ốc xào, ốc hấp,... được rất nhiều khách hàng yêu thích, đặc biệt mỗi vùng miền lại có khẩu vị khác nhau. Do đó, khi mở quán ốc và chế biến bạn cần phải hết sức chú ý đến vấn đề này. 

Pha nước chấm ngon cũng vô cùng quan trọng, ốc có ngon nhưng nước chấm không hấp dẫn cũng sẽ làm cho ốc mất đi hương vị. Khi mở quán ốc, bạn nên có cách pha nước chấm riêng để tạo nên phong cách độc đáo cho quán mình. 

Nếu quán của bạn mới mở chưa có nhiều khách thì bạn cũng không nên làm quá nhiều món. Bởi như vậy rất dễ không đảm bảo chất lượng món ăn, mà chỉ nên tập trung làm một vài món chủ đạo để làm sao đảm bảo được vị ngon, hấp dẫn hơn các quán khác. Thái độ phục vụ nhiệt tình, niềm nở, nhanh chóng cũng là yếu tố quan trọng để giữ chân khách hàng. 

Học cách pha nước chấm thơm ngon

Học cách pha nước chấm thơm ngon

>>> Xem ngay: Kinh doanh hàu nướng vỉa hè vốn ít lợi nhuận khủng

II. Kinh nghiệm mở quán ốc vỉa hè

Kinh doanh mở quán ốc vỉa hè là một ý tưởng kinh doanh có thể thực hiện dễ dàng với số vốn nhỏ và có lãi lớn. Bỏ túi ngay kinh nghiệm mở quán ốc vỉa hè cho người mới bắt đầu nhé!

2.1. Nghiên cứu thị trường và xác định đối tượng khách hàng tiềm năng

Một trong những bước quan trọng khi muốn mở quán ốc là nghiên cứu thị trường và xác định được phân khúc khách hàng tiềm năng mà bạn muốn hướng đến. Việc của bạn là cần tìm hiểu xem xung quanh khu vực bạn muốn mở quán ốc đã có quán nào chưa, nếu có thì xem quán đó có những món gì, cách chế biến ra sao, lượng khách hàng đến ăn như thế nào, đối tượng khách hàng là những ai,... để có thể xác định được phân khúc khách hàng bạn hướng đến cũng như đảm bảo quán của bạn sẽ đông khách hơn so với các quán khác. 

Nghiên cứu thị trường và xác định đối tượng khách hàng tiềm năng

Nghiên cứu thị trường và xác định đối tượng khách hàng tiềm năng

2.2. Lựa chọn địa điểm mở quán ốc vỉa hè

Việc lựa chọn địa điểm mở quán ốc vỉa hè vô cùng quan trọng hướng đến được đối tượng khách hàng mục tiêu. Bạn nên lựa chọn những khu vực gần trường học, công ty, những nơi tập trung đông sinh viên, dân cư; chỗ để xe của khách phải đủ để và đảm bảo an ninh tốt. Tuy nhiên, bạn cũng nên xem xét tùy vào nguồn vốn mà bạn có để lựa chọn vị trí thuê mặt bằng phù hợp. 

Bạn cũng nên chuẩn bị một khoản kinh phí dự trù đảm bảo quán ốc của mình có không gian thoải mái, sạch sẽ và ở mỗi bàn nên trang bị thêm thùng rác để bỏ vỏ ốc vào. Việc này vừa giúp quán sạch sẽ hơn, vừa không phải tốn quá nhiều thời gian để dọn dẹp cuối ngày. 

Lựa chọn địa điểm mở quán ốc phù hợp

Lựa chọn địa điểm mở quán ốc phù hợp

2.3. Tìm và lựa chọn đơn vị cung cấp nguyên liệu tươi ngon

Yếu tố vô cùng quan trọng khi mở quán ốc bình dân là tìm kiếm và lựa chọn đơn vị cung cấp nguyên liệu tươi ngon, vì kinh doanh ốc chỉ phải chế biến trong ngày. Bạn có thể tìm mua ở các chợ đầu mối lớn, hay các đại lý thủy hải sản,... 

Khi mới mở quán ốc bạn nên lấy số lượng vừa phải chỉ đáp ứng đủ dùng trong ngày. Hôm nào lấy thì phải bán hết hôm đó, không được sử dụng nguyên liệu còn cho hôm sau, vì ốc sẽ không còn ngon ảnh hưởng đến chất lượng món ăn của quán. 

Đồng thời, bạn cũng cần mua thêm một số món ăn đi kèm khác như dưa chuột, củ đậu, nem chua, trà đá,... giúp thực đơn phong phú hơn cũng như khi ăn ốc không bị ngán. 

Tìm và lựa chọn đơn vị cung cấp nguyên liệu tươi ngon

Tìm và lựa chọn đơn vị cung cấp nguyên liệu tươi ngon

2.4. Thái độ phục vụ nhiệt tình, chu đáo

Ốc là món ăn vặt chế biến vô cùng nhanh chóng và đơn giản, nhưng vẫn phải đảm bảo được chất lượng món ăn. Quán dù có đông khách thì vẫn phải đáp ứng phục vụ khách hàng nhanh nhất có thể, đừng để khách hàng phải đợi quá lâu. Bên cạnh đồ ăn ngon, trang trí quán đẹp thì thái độ và phong cách phục vụ vẫn vô cùng quan trọng đối với khách hàng. 

Nếu bước vào một quán ốc ngon, thái độ nhân viên phục vụ nhiệt tình, chu đáo thì chắc chắn sẽ để lại ấn tượng tốt với khách hàng, và thường xuyên ghé quán rủ bạn bè, người thân đi cùng. 

2.5. Menu mở quán ốc vỉa hè hấp dẫn

Xây dựng menu mở quán ốc vỉa hè hấp dẫn không có nghĩa là ôm đồm quá nhiều món nhưng không món nào ngon, đảm bảo chất lượng. Điều này sẽ không tạo được điểm nhấn trong lòng khách hàng và chắc chắn họ sẽ không bao giờ quay lại nữa.

Các món ốc sẽ là món ăn chính tại quán, bạn có thể làm đa dạng thực đơn của quán với ngao, hàu,... hay kèm theo một số thức ăn nhanh như: Khoai tây chiên, khoai lang chiên, nem chua rán, xúc xích,... và đi kèm với một số hoa quả bổ sung. 

Khi mới bắt đầu mở quán ốc, lượng khách hàng sẽ chưa đông và chưa được ổn định. Vì vậy, bạn cần phải chú ý đến thực đơn hàng ngày của quán và không nên chuẩn bị quá nhiều nguyên liệu chế biến. Chú ý, nếu hải sản để sang ngày hôm sau thì chất lượng đã không còn tươi mới nữa, khách hàng sẽ nhanh nhận ra ngay dù bạn có bảo quản kỹ lưỡng như thế nào. 

Menu quán ốc vỉa hè hấp dẫn

Menu quán ốc vỉa hè hấp dẫn

>> Tham khảo thêm: Tổng hợp 20+ các món ăn vặt dễ làm để bán HOT nhất hiện nay

2.6. Xây dựng chiến lược marketing quán ốc hiệu quả

Marketing và quảng bá quán ốc sẽ là cách giúp quán ốc tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Vì vậy, bạn nên cho khách hàng thấy được những lợi thế của quán để khách hàng nhìn thấy là muốn đến ăn thử. Một số hoạt động quảng cáo chi phí thấp nhưng đem lại hiệu quả cao để bạn tham khảo:

  • Thiết kế, trang trí băng rôn, khẩu hiệu để gây sự chú ý.

  • Phát tờ rơi xung quanh khu vực quán phở.

  • Tặng phiếu giảm giá cho những khách hàng đến ăn lần tiếp theo.

  • Chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Zalo,...

2.7. Sử dụng phần mềm quản lý quán ốc

Khi quán ốc đi vào hoạt động kinh doanh ổn định và có quá nhiều khách hàng khiến chủ kinh doanh gặp phải khó khăn trong quá trình quản lý. Chính vì thế việc sử dụng phần mềm quản lý quán ốc là giải pháp hoàn thiện việc này. Bên cạnh đó, phần mềm bán hàng này còn giúp bạn giảm bớt các chi phí liên quan và giúp nhân viên làm việc hiệu quả và gia tăng doanh thu tốt hơn.

Sử dụng phần mềm quản lý quán ốc hiệu quả

Sử dụng phần mềm quản lý quán ốc hiệu quả

Ưu điểm nổi bật của phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất của POS365:

  • Phần mềm giúp quản lý tồn kho chính xác.

  • Quản lý xuất nhập hàng.

  • Thông báo hạn sử dụng của hàng hóa.

  • Thanh toán nhanh chóng, chính xác đa dạng hình thức.

  • Phân tích bán hàng, giúp chủ cửa hàng có những chiến lược kinh doanh hiệu quả.

  • Tích điểm, tạo khuyến mãi đơn giản.

  • Tiết kiệm chi phí so với các phần mềm khác.

Đăng ký sử dụng phần mềm quản lý bán hàng POS365 TẠI ĐÂY:

III. Một số lưu ý khi kinh doanh quán ốc vỉa hè

Để có thể mở quán ốc bình dân đạt chuẩn thì bạn cần phải chú ý đến một số yếu tố sau đây:

  • Nguyên liệu nhập vào phải đảm bảo tươi sống, sạch, an toàn thực phẩm vì ốc là món rất dễ gây dị ứng với những khách hàng nào bị rối loạn tiêu hóa;

  • Chủ kinh doanh có thể đẩy mạnh quảng cáo quán ốc của mình bằng cách đề biển quảng cáo, phát tờ rơi gần khu vực xung quanh mở quán, review quán ốc bằng cách đăng bài viết lên mạng xã hội;

  • Thái độ phục vụ của khách hàng luôn phải cởi mở, tươi cười, nhiệt tình, nhanh nhẹn,... nhằm tạo ấn tượng tốt với khách hàng sẽ có quay trở lại lần sau.

Trên đây là kinh nghiệm mở quán ốc vỉa hè đem lại lợi nhuận cao mà POS365 đã tổng hợp lại. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp các chủ kinh doanh thành công với ý tưởng kinh doanh này nhé!

>> Bạn có đang quan tâm: Chia sẻ kinh nghiệm mở quán ăn vặt ở quê "một vốn bốn lời"