Câu chuyện kinh doanh

Các món ăn vặt như: bánh tráng trộn, chè, ốc,… được nhiều người yêu thích. Không chỉ ở khu vực thành phố mà hiện nay tại các vùng nông thôn các quán ăn vặt được mở ra để đáp ứng nhu cầu ăn uống của người dân. Bạn có thể kiếm được bộn tiền nếu như biết cách lên kế hoạch kinh doanh cho quán ăn nhỏ này, với mức chi phí đầu tư thấp và doanh thu cao, mô hình kinh doanh này cần những điều kiện gì để có thể bắt đầu? Theo dõi bài viết này của POS365 để học hỏi kinh nghiệm mở quán ăn vặt ở quê siêu hiệu quả.

Chia sẻ kinh nghiệm mở quán ăn vặt ở quê "một vốn bốn lời"

1. Tại sao xu hướng mở quán ăn vặt ở quê ngày càng phát triển?

Kinh tế ở các vùng nông thôn ngày càng phát triển theo hướng công nghiệp hóa, đời sống của con người cũng được nâng lên. Nhu cầu ăn uống, vui chơi cũng được quan tâm hơn. Chính vì vậy mà xu hướng mở quán ăn vặt ở quê đã được rất nhiều người triển khai, đặc biệt là giới trẻ. 

mở quán ăn vặt ở quê

Mở quán ăn vặt tại quê ngày càng phát triển do nhu cầu người dân tăng

Mở quán ăn vặt ở quê có rất nhiều điểm thuận lợi như nguồn nguyên liệu dồi dào với chi phí thấp. Khi mở cửa hàng các chủ kinh doanh không chỉ tiết kiệm được chi phí nhập hàng mà còn cả chi phí vận chuyển. Chưa dừng lại ở đó, đời sống người dân ngày càng phát triển và có xu hướng tìm kiếm những món ăn ngon để thưởng thức. Kinh doanh theo mô hình này là hướng đi mới cho người trẻ muốn sinh sống và làm việc ở quê, cũng như góp phần xây dựng và giúp quê hương phát triển hơn.

Xem thêm: Kinh nghiệm mở quán ăn vặt vỉa hè cho người mới bắt đầu

2. Các ý tưởng kinh doanh đồ ăn vặt ở quê

Với số vốn hạn hẹp thì bạn có thể tham khảo các mô hình kinh doanh bán đồ ăn, thức uống này nhé, chắc chắn sẽ giúp bạn mang về một nguồn thu nhập ổn định. 

2.1 Mở quán bán bánh mì 

Bánh mì là món ăn rất nổi tiếng tại Việt Nam và cũng là món ăn được nhiều du khách nước ngoài đánh giá cao. Bạn có thể ăn bánh mì vào bất cứ lúc nào nhất là vào buổi sáng trước khi đi học, đi làm vô cùng tiện lợi.Một số loại bánh mì được khách hàng yêu thích là bánh mì trứng, bánh mì kẹp xúc xích, bánh mì kẹp thịt,... 

Với mức giá dao động từ 10.000 - 20.000 đồng/cái. Nếu bạn không đủ kinh phí để thuê mặt bằng thì có thể trang bị một chiếc xe đẩy bán bánh mì lưu động và những vật dụng cần thiết để bán hàng. Ưu điểm của mô hình xe đẩy bánh mì là có thể di chuyển tới nhiều địa điểm khác nhau giúp bạn chủ động hơn trong việc tiếp cận khách hàng.

2.2 Mở quán bán nước mía, nước ép trái cây 

Vào mùa hè, nhu cầu uống nước mía, nước ép trái cây rất lớn, bạn có thể lấy ý tưởng kinh doanh mặt hàng này ở quê. Nếu bạn đang sinh sống tại khu vực có khí hậu nắng nóng quanh năm như ở miền Nam thì kinh doanh mặt hàng này sẽ là một sự lựa chọn hợp lý. Chi phí đầu tư máy ép, mua nguyên liệu cũng không phải quá nhiều, mà bạn cũng không cần mất tiền thuê mặt bằng. Giá một cốc nước mía tương đối rẻ từ 10.000 - 15.000 đồng/cốc nên rất dễ kích cầu nhu cầu mua hàng của khách.

cách kinh doanh quán ăn vặt ở quê

Mở quán bán nước mía

2.3 Kinh doanh xôi vỉa hè 

Kinh doanh xôi vỉa hè cũng là một trong những ý tưởng hay, dễ dàng triển khai ở các vùng quê nông thôn. Bạn có thể bán các loại xôi như xôi ngô, xôi lạc, xôi gấc, xôi xéo,... Đây là những món ăn được rất nhiều người yêu thích bởi giá tiền rẻ, dễ ăn và no lâu. Bán xôi tại các vỉa hè không cần thuê mặt bằng, bạn chỉ cần trang bị một chiếc xe đẩy hoặc gánh xôi ven đường. Một số khu vực mà bạn có thể bán xôi là cổng các trường học, văn phòng làm việc, bệnh viện, khu đông dân cư,...

Nếu bạn chưa biết nên kinh doanh món ăn vặt này hãy tham khảo: https://www.pos365.vn/cac-mon-an-vat-de-lam-de-ban-5598.html

2.4 Mở quán ốc 

Ốc là món ăn được giới trẻ cực kỳ yêu thích hiện nay. Muốn mở quán ốc thì trước tiên bạn phải học cách chế biến ốc và cách pha nước chấm. Mỗi vùng miền khác nhau thì hương vị cũng sẽ khác nhau nên bạn cần phải tìm hiểu kỹ khu vực mình muốn bán mọi người có sở thích và nhu cầu ăn uống như thế nào. Từ nguyên liệu ốc sẽ chế biến ra nhiều món khác nhau như ốc luộc, ốc xào, ốc hấp,... vô cùng hấp dẫn.

2.5 Mở quán trà đá, trà chanh 

Trà đá, trà chanh là thức uống dân dã quen thuộc tại Việt Nam, chi phí thấp, giá lại rẻ nên rất dễ bán. Với ưu thế khi mở quán tại vùng nông thôn đó là chi phí mặt bằng thấp, chi phí nguyên vật liệu giá rẻ sẽ rất thuận lợi cho những người có ý định mở quán trà đá hay trà chanh. 

mở quán ăn vặt ở quê cần những gì

Mở quán trà chanh

Bên cạnh đó, trà chanh là một thức uống ngon được pha chế từ nhiều công thức khác nhau nên được nhiều người yêu thích, đặc biệt là các bạn trẻ. Để hút khách thì chủ kinh doanh cần tìm mặt bằng có diện tích rộng, thiết kế - trang trí quán thật đẹp mắt, kết hợp thiết kế menu đồ uống đa dạng để thu hút khách hàng tới quán. 

2.6 Mở quán bánh tráng trộn

Mở quán bánh tráng trộn cũng là một ý tưởng mở quán ăn vặt ở quê bạn hoàn toàn có thể tham khảo. Cách làm bánh tráng trộn tương đối đơn giản, không yêu cầu quá cao nên những người chưa có nhiều kinh nghiệm vẫn có thể học hỏi. 

Chi phí nhập nguyên liệu giá rẻ, giá bán phải chăng cùng menu đa dạng sẽ là điều kiện để bạn thu hút khách hàng. Bạn sẽ thu hồi vốn và có lợi nhuận nhanh chóng sau một thời gian bán hàng. Bạn có thể tham khảo mức giá bán bánh tráng trộn đó là:

  • Bánh tráng nướng: 15.000 – 30.000 đồng

  • Bánh tráng trộn: 15.000 – 25.000 đồng

Các chủ kinh doanh đồ ăn vặt ở quê có thể kết hợp thêm những combo kết hợp nhiều món với mức giá ưu đãi hơn so với bán lẻ từng món. Cách thức bán hàng này sẽ kích thích tâm lý mua hàng của khách hàng. Sau một thời gian bạn sẽ nhận thấy hiệu quả kinh doanh khi áp dụng chiến lược phù hợp. 

3. Mở quán ăn vặt ở quê cần bao nhiêu vốn? 

Khi kinh doanh bất kỳ mặt hàng nào thì điều chủ kinh doanh cần phải quan tâm đó chính là vốn. Để mở được một quán ăn vặt đi vào hoạt động thì bạn cần chuẩn bị một khoản chi phí từ hàng chục triệu đồng tới trăm triệu đồng. Con số này có thể thay đổi tuỳ thuộc vào quy mô kinh doanh, tệp khách hàng bạn hướng tới. 

3.1 Chi phí mặt bằng mở quán ăn vặt ở quê

Mặt bằng là chi phí bạn cần phải quan tâm khi mở quán ăn vặt ở quê. Để có một mặt bằng ở trung tâm với diện tích tương đối thì bạn cần bỏ từ 2 – 6 triệu đồng. Chi phí mặt bằng ở các vùng quê không quá cao nên bạn chỉ cần tìm một địa điểm có đông người qua lại, gần trường học, chợ để thu hút khách hàng. 

kinh doanh đồ ăn vặt ở quê

Chi phí mặt bằng

3.2 Trang trí – thiết kế 

Khi mở quán ăn vặt thì tệp khách hàng hướng tới sẽ là những người trẻ, các bạn học sinh hoặc người đi làm. Những người này thường thích chụp ảnh đăng tải mạng xã hội nên chủ kinh doanh có thể vào điều này để thiết kế - trang trí quán thật bắt mắt và thu hút. Quán có view đẹp, nhiều góc sống ảo chắc chắn sẽ được khách hàng yêu thích. Chi phí thiết kế - trang trí chỉ nên chiếm 10% trong tổng số vốn bạn bỏ ra để mở quán. 

3.3 Mua trang thiết bị

Mua sắm trang thiết bị là điều không thể thiếu khi mở quán ăn vặt ở quê. Bạn cần sắm những vật dụng như: bàn, ghế, tủ lạnh, quạt, cốc, bát đũa, phần mềm quản lý bán hàng,…. Thời gian đầu nếu không có quá nhiều vốn thì bạn chỉ nên mua những vật dụng thiết yếu. Bạn có thể mua sắm thêm sau khi quán đã hoạt động ổn định và có doanh thu. Lưu ý chi phí mua trang thiết bị chỉ nên chiếm tối đa 10% trên toàn bộ chi phí bạn bỏ ra. 

mở quán ăn vặt ở quê

Chi phí mua trang thiết bị

3.4 Thuê nhân viên

Các chủ kinh doanh có thể quyết định thuê nhân viên hay không phụ thuộc vào số lượng khách hàng tới quán. Nếu có đông khách hàng bạn có thể thuê từ 1 – 2 nhân viên. Bạn nên chọn những người có kinh nghiệm phục vụ, chăm sóc khách hàng. Trong thời gian làm việc chủ kinh doanh cần chú trọng đào tạo phong cách phục vụ thật chuyên nghiệp để duy trì lượng khách hàng trung thành. 

Đọc ngay: Những sai lầm khi kinh doanh quán ăn vặt, ít ai biết

4. Kinh nghiệm mở quán ăn vặt ở quê thành công 

Để mở quán ăn vặt ở quê cần những gì chắc chắn sẽ là câu hỏi của rất nhiều chủ kinh doanh có ý định mở quán. Câu trả lời sẽ được chúng tôi chia sẻ chi tiết qua những thông tin bên dưới đây. 

4.1 Kế hoạch kinh doanh 

Lập kế hoạch kinh doanh tổng thể là điều rất cần thiết khi mở quán ăn vặt ở quê. Những mục rất quan trọng cần có trong kế hoạch đó là: tệp khách hàng, nhu cầu người dùng, thực đơn món ăn, tìm kiếm mặt bằng, chiến lược kinh doanh,…. Càng lập kế hoạch mở quán ăn vặt ở quê chi tiết, công việc của bạn sẽ càng thuận lợi và có nhiều khả năng thu về lợi nhuận sớm hơn. 

Những yêu cầu cần có trong bản kế hoạch như địa điểm kinh doanh, mục tiêu khách hàng bạn nhắm đến, số vốn đầu tư ban đầu dự tính, những món ăn nào bạn sẽ bán, bạn bán nó ở đâu, những ưu - nhược điểm về ý tưởng kinh doanh của bạn và cách khắc phục chúng.

 Kế hoạch kinh doanh

Lập kế hoạch kinh doanh chi tiết

Tìm hiểu cách lập kế hoạch kinh doanh quán ăn vặt hiệu quả: https://www.pos365.vn/lap-ke-hoach-kinh-doanh-quan-an-vat-5759.html

4.2 Đánh giá kinh doanh quán ăn vặt ở quê 

Về kinh nghiệm, các chuyên gia đánh giá nhu cầu món ăn vặt ở quê thường tập trung vào những địa điểm dân cư đông đúc, nhất là các khu vực trung tâm thành phố hoặc gần những trường học. Chính vì vậy, các bạn cần phải lựa chọn những địa điểm kinh doanh phù hợp để có thể thực hiện bán hàng một cách hiệu quả hơn.

4.3 Xác định khách hàng mục tiêu 

Mỗi một mặt hàng kinh doanh sẽ có tệp khách hàng khác nhau, đối với kinh doanh quán ăn vặt cũng như vậy. Chủ kinh doanh cần nghiên cứu đối tượng khách hàng hướng tới. Thông thường những người thích ăn vặt là học sinh, sinh viên và người đi làm. Mỗi độ tuổi, giới tính sẽ có khẩu vị và sở thích khác nhau. Sau khi xác định khách hàng mục tiêu thì bạn cần nghiên cứu đối tượng này có sở thích, xu hướng ăn uống như thế nào để đưa ra chiến lược bán hàng phù hợp. 

 Xác định khách hàng mục tiêu

Xác định khách hàng mục tiêu

Tham khảo thêm: Khách hàng mục tiêu là gì? Làm thế nào để xác định khách hàng mục tiêu?

4.4 Lựa chọn địa điểm thích hợp 

Địa điểm là một trong những yếu tố góp phần quyết định sự thành bại của một quán ăn. Chính vì thế bạn cần lựa chọn địa điểm kinh doanh gần nơi đông người, gần đường lớn, cạnh ngã ba ngã tư, trường học, chợ,…. Khu vực này dễ dàng để thu hút sự chú ý của khách hàng nên bạn cần tham khảo khi lựa chọn. 

4.5 Trang trí không gian 

Việc trang trí không gian cũng là điều hết sức quan trọng mà chủ kinh doanh cần phải chú ý. Không gian đẹp, bắt mắt mới thu hút được khách hàng nên bạn cần lựa chọn phong cách thiết kế, trang trí phù hợp với xu hướng của đối tượng khách hàng hướng tới. Bên cạnh đó, cần chú ý vấn đề ánh sáng, vệ sinh sạch sẽ để tạo thiện cảm cho khách hàng.  

Xem ngay: 14 cách trang trí quán ăn vặt đẹp, tiết kiệm chi phí nhất

4.6 Menu thực đơn quán ăn vặt 

Cách kinh doanh quán ăn vặt ở quê thu hút khách hàng đó chính là lên menu thực đơn quán thật đa dạng. Đánh giá xem khu vực ở quê đang thiếu những món ăn và xu hướng hiện nay là gì? Kinh nghiệm là bạn nên có thêm nhiều món ăn mới lạ, thu hút giới trẻ. 

Menu thực đơn quán ăn vặt

Thiết kế menu đồ ăn đa dạng

Đặc biệt, bạn có thể tìm hiểu và lên kế hoạch học tập những món ăn đang hot ở các khu vực thành phố và áp dụng cho quán ăn vặt của mình một cách hợp lý. Bên cạnh đó, bạn nên thường xuyên tham khảo thông tin trên các trang báo mạng, truyền hình,… để biết xu hướng đồ ăn, xu hướng giới trẻ ưa chuộng hiện nay là gì và có sự cập nhật kịp thời. 

4.7 Giá bán đồ ăn phù hợp 

Mặc dù thu nhập của người dân khu vực nông thôn đã tăng lên nhưng không thể so sánh với khu vực thành phố. Trước khi đưa ra mức giá cho các mặt hàng thì bạn nên khảo sát các cửa hàng đối thủ. Bạn chỉ nên bán với mức giá thấp hơn một chút hoặc ngang bằng với đối thủ khi mở quán ăn vặt ở quê. Không nên bán giá quá cao bởi tâm lý của khách hàng là thích giá cả phải chăng. Đừng vì ham lợi nhuận mà đánh mất khách hàng và đây cũng là kinh nghiệm được nhiều chủ kinh doanh lâu năm chia sẻ.

4.8 Đảm bảo nguyên liệu vệ sinh an toàn thực phẩm 

Khi kinh doanh đồ ăn thì vấn đề cần phải chú trọng đó chính là nhập nguyên liệu đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Để đảm bảo điều này thì chủ kinh doanh cần chọn nơi nhập nguyên liệu uy tín và chất lượng. Hãy đặt cái tâm của người bán hàng lên hàng đầu và phục vụ khách hàng thật chu đáo. Chúng tôi tin rằng khách hàng sẽ quay trở lại ủng hộ quán ăn ở những lần sau. 

4.9 Sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng quản lý quán ăn vặt 

Hiện nay các chủ kinh doanh đã sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng để quản lý hoạt động kinh doanh của cửa hàng. Phần mềm POS365 là một trong những phần mềm được ưa chuộng sử dụng. Phần mềm này rất tiện dụng và sở hữu nhiều tính năng vô cùng thông minh. Chủ kinh doanh có thể quản lý quán ăn thông qua những tính năng đó là:

  • Cho phép khách hàng thanh toán bằng nhiều hình thức như: ví điện tử, mã QR code, thanh toán bằng tiền mặt,….

  • Tạo mã menu QR cho từng bàn ngay trên phần mềm. 

  • Nhân viên order nhanh chóng bằng điện thoại thông minh giúp giảm thiểu tình trạng sai sót, góp phần đẩy nhanh tốc độ order. 

phần mềm quản lý nhà hàng POS365

Sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng để quản lý quán ăn vặt hiệu quả

  • Món ăn order được chuyển nhanh chóng để chế biến theo thứ tự. 

  • Thu ngân nhanh chóng bằng phần mềm và có áp dụng chiết khấu, khuyến mãi nhanh chóng, chuẩn xác. 

  • Kiểm kê và báo cáo nguyên vật liệu đầu và cuối ngày. 

  • Cho phép chủ kinh doanh quản lý quán ăn vặt từ xa mà không cần tới cửa hàng. 

  • Báo cáo doanh thu chuẩn chỉnh, chi tiết và trực quan thông qua biểu đồ. 

4.10 Kết hợp bán hàng online

Việc kết hợp bán hàng online là rất cần thiết bởi người trẻ hiện nay chủ yếu đều sử dụng mạng xã hội. Bạn có thể lập fanpage trên facebook hoặc tạo tài khoản instagram, đăng bài bán trên trang cá nhân và sử dụng mọi mối quan hệ của mình để quảng cáo cho cửa hàng. Đây là một kênh bán hàng giúp gia tăng doanh thu và bạn có thể tham khảo áp dụng. 

Trên đây là kinh nghiệm mở quán ăn vặt ở quê vốn ít, lợi nhuận cao do POS365 chia sẻ để bạn có thể tham khảo. Hy vọng những thông tin hữu ích này sẽ giúp bạn định hướng và lựa chọn được mô hình kinh doanh phù hợp. Chúc bạn thành công!

Tham khảo thêm: Kinh nghiệm mở quán ăn vặt hiệu quả giúp đạt doanh thu cao