Câu chuyện kinh doanh

Các nghiên cứu hiện nay cho thấy ngành FnB đang có dấu hiệu thất bại nhiều hơn các mô hình kinh doanh khác. Đâu là lý do khiến cho nó thất bại, những bí quyết kinh doanh quán ăn nhỏ mà POS365 mang lại dưới đây giúp các bạn có thể rút kinh nghiệm cho nhà hàng của mình. 

Tiết lộ bí quyết kinh doanh quán ăn nhỏ thành công

Tiết lộ bí quyết kinh doanh quán ăn nhỏ

Trong đa số những ngành kinh doanh hiện nay, có ít ngành nào khó khăn hơn ngành kinh doanh nhà hàng. Các nhà hàng mới mọc lên liên tục và sự cạnh tranh rất khốc liệt ở hầu hết mọi nơi trên thế giới. Tuy nhiên, việc đối mặt với khó khăn tương lai là điều mà không ai báo trước cho bất kỳ nhà hàng nào. Những bật mí sau đây có thể là điều mà nhà hàng của bạn đang mắc phải.

kinh doanh quán ăn nhỏ

Kinh doanh nhà hàng ăn nhỏ

1.Nhất quán khi kinh doanh

Nhất quán ở đây thể hiện trong việc phục vụ, chế biến món ăn trong thực đơn nhà hàng, trong phong cách nhà hàng hay đến thương hiệu. 

Cho dù mỗi khách hàng có thể có khẩu vị khác nhau trong mỗi món ăn. Tuy nhiên, bạn cần có định lượng chế biến để tất cả các đầu bếp khác mà bạn thuê đều thực hiện đúng với công thức đó. 

Phần mềm quản lý quán ăn từ POS365 là điều mà mọi chủ quán kinh doanh quán ăn nhỏ đều cần. Nó không những giúp bạn có thể thực hiện chế biến đúng với công thức món ăn, nó còn có vai trò quan trọng giúp cho việc thống kê lượng hàng tồn kho và doanh thu lời lãi một cách chính xác.

kinh doanh quán ăn nhỏ

Thiết kế logo thương hiệu cho quán ăn nhỏ của bạn

2.Xem lại giá của các món trong menu

Nói chung, chi phí hàng hóa và nguyên liệu sẽ tăng lên theo thời gian. Ở góc độ kinh doanh, việc không định giá các mặt hàng một cách hợp lý sẽ chỉ làm tổn hại đến lợi nhuận, nên không thể bỏ qua trong thời gian dài. 

Đây là một thách thức mà hầu hết các nhà hàng lâu đời phải đối mặt, nhưng việc thay đổi giá thực đơn có thể là điều khó khăn. Giữ nguyên giá tiền về tổng thể là yếu tố quan trọng nhất đối với các nhà hàng lâu đời và nhiều khách hàng có thể quay lại và đắn đo nếu như nhà hàng của bạn thường xuyên thay đổi giá. 

Tuy nhiên, bởi vì định giá là một yếu tố cần thiết, điều quan trọng vẫn là xem xét chi phí và liệu một mặt hàng có còn sinh lời ở mức giá hiện tại hay không. Thay vì thực hiện tất cả các thay đổi cùng một lúc, tốt hơn nên thực hiện chúng dần dần. Xem xét sự cạnh tranh các nhà cung cấp và đảm bảo bạn không có một nhà cung cấp duy nhất cho mình. 

kinh doanh quán ăn nhỏ

Thiết kế thực đơn cho quán ăn nhỏ

3.Xu hướng kinh doanh nhà hàng

Kinh doanh quán ăn nhỏ cũng cần có tầm nhìn xa, đảm bảo bạn không bị tụt lại trước sự phát triển của ngành FnB.

  • Ảnh hưởng của công nghệ - Hệ thống phần mềm quản lý nhà hàng đang cách mạng hóa về quản lý kho hàng và dữ liệu cũng như hợp lý hóa hoạt động nhà hàng

  • Ăn chay, thuần chay và sản phẩm keto đang dần thay thế các món ăn dầu mỡ, hãy thêm vào menu thực đơn nhà hàng của bạn một cách hợp lý. 

  • Trải nghiệm ăn uống - nhiều thực khách không chỉ đơn thuần mong muốn một bữa ăn ngon, có họ thể muốn cách phục vụ niềm nở, một không gian thoải mái hoặc những bản nhạc không lời phù hợp với phong cách nhà hàng của bạn. 

  • Sản phẩm bảo vệ môi trường - người tiêu dùng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến tác động xã hội và môi trường của các thương hiệu họ chọn.

kinh doanh quán ăn nhỏ

Xu hướng kinh doanh nhà hàng sẽ thay đổi thế nào trong tương lai

4.Phân tích đối thủ cạnh tranh 

Nếu bạn muốn việc kinh doanh quán ăn nhỏ thành công, bạn sẽ cần phải có khả năng cạnh tranh với các nhà hàng khác trong khu vực của mình bằng một dịch vụ cao cấp hoặc khác biệt một cách phù hợp.

Ví dụ, nếu đã có một số lượng lớn các nhà hàng chay trong khu vực, bạn có thể đang bước vào một thị trường bão hòa. Mặt khác, nếu không có ý tưởng nhà hàng nào giống ý tưởng của bạn trong khu vực, hãy tự hỏi tại sao.

Danh sách kiểm tra phân tích đối thủ cạnh tranh của nhà hàng:

  • Tổng hợp danh sách các đối thủ cạnh tranh trong khu vực của bạn - cả trực tiếp (các nhà hàng có sản phẩm rất giống với của bạn) và gián tiếp (những nhà hàng phục vụ cho cùng một thị trường mục tiêu)

  • Tiến hành phân tích hoạt động - khái niệm, mô hình dịch vụ, giờ mở cửa,....

  • Tiến hành phân tích thực đơn - các món ăn và chế độ ăn, mức giá hợp lý

  • Tiến hành phân tích tiếp thị - phương pháp khuyến mại, ưu đãi, giao dịch, sự kiện

  • Tiến hành phân tích đánh giá khách hàng của đối thủ cạnh tranh - đánh giá về tích cực và tiêu cực

  • Tiến hành phân tích đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa của họ liên quan đến việc kinh doanh quán ăn nhỏ của bạn

kinh doanh quán ăn nhỏ

Phân tích đối thủ kinh doanh

Quản lý một nhà hàng không chỉ là làm cho món ăn ngon. Điều đó thực sự quan trọng, nhưng việc giữ cho khách hàng luôn muốn quay lại, nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Biết cách thay đổi từng ngày, tránh đi lại vết xe đổ của những người đi trước là cách mà bạn tiến gần hơn với thành công. 

Kinh doanh quán ăn nhỏ dành cho những người mới bắt đầu mong muốn bước vào ngành FnB, hãy lên kế hoạch chi tiết và tránh mắc những sai lầm POS365 vừa kể trên.