Câu chuyện kinh doanh

Tạo bố cục menu thức ăn nhanh là một công việc đòi hỏi những bí quyết riêng. Để những món ăn bán chạy vào giữa menu, thêm mồi nhử để khách chọn nhanh là những điều không thể bỏ qua khi tạo menu. Khách hàng mong muốn khi nhìn vào thực đơn, họ có cái nhìn tổng quan đơn giản và hiệu quả về các món ăn. 

Và một trong những yếu tố giúp cho khách hàng gọi thêm nhiều món trong mô hình kinh doanh đồ ăn nhanh chính là tạo ra những combo tiết kiệm. Hãy cùng POS365 cách thực hiện menu món ăn nhanh tối ưu doanh số cao nhé. 

Cách làm menu thức ăn nhanh đẹp, đơn giản mà ấn tượng

Cách làm menu thức ăn nhanh đẹp, đơn giản mà ấn tượng

Không giống như các kiểu thiết kế menu khác, menu đồ ăn nhanh phải ngắn gọn, dễ hiểu và giàu hình ảnh để tạo cảm giác ngon miệng cho những người đang gọi món. POS365 hôm nay sẽ giúp bạn đưa ra một bố cục tuyệt vời.

1.Để những món ăn bán chạy nhất vào giữa menu

Đương nhiên, những món ăn bán chạy nhất sẽ được nhận thấy khi bạn đã phục vụ một thời gian nhất định. Thông qua phân tích báo cáo trên hệ thống phần mềm quản lý quán ăn POS365, bạn có thể biết được những mặt hàng bán chạy. 

Menu thức ăn nhanh nên được thiết kế để tối đa hóa doanh số bán hàng. Điều này có nghĩa là bạn nên làm nổi bật các mặt hàng bán chạy nhất cùng với các mặt hàng sinh lời nhiều nhất. 

Đối với nhiều nhà hàng phục vụ ăn nhanh bình thường, mặt hàng có lợi nhất là các bữa ăn kết hợp. Với điều kiện thêm một vài nghìn đồng, khách hàng có thêm đồ ăn kèm và đồ uống vào đơn hàng của họ. Đây chính là cách kết hợp một combo đơn giản mà vẫn giúp tăng tỉ lệ chọn món của khách hàng. Một trong những ví dụ điển hình đang được nhiều những menu thức ăn nhanh khác áp dụng. 

Hầu hết khách hàng thích một combo kết hợp đồ ăn và uống. Họ không phải suy nghĩ quá nhiều khi lựa chọn. Vị trí của những mặt hàng bán chạy nhất này có thể tác động đến kết quả kinh doanh của bạn. 

menu thức ăn nhanh

Mẫu thiết kế menu đồ ăn nhanh của nhà hàng Popeyes

2.Thêm mục mồi nhử khách hàng 

Khi một khách hàng đang xem thiết kế trong menu đồ ăn nhanh của bạn. Họ tính nhẩm chi phí phải trả cho lựa chọn của mình. Đây là lý do hiện nay thực đơn thường viết thêm giá tiền với các món ăn mức giá bình dân. Nó kích thích khách hàng gọi nhiều hơn và từ đó tăng doanh số cho nhà hàng của bạn. 

Tuy nhiên, điều này có thể gây ra trường hợp khi nhà hàng muốn khách hàng chọn những món đắt tiền hơn (hoặc ít nhất là tăng kích thước cho một bữa ăn kết hợp) thay vì chỉ đơn giản là chọn những món rẻ nhất.

Đây là lúc bạn thêm mục mồi nhử khách hàng hiệu quả vào menu thức ăn nhanh. “Bữa ăn mồi nhử” là những món ăn đắt tiền nhưng không được trình bày nổi bật trong thực đơn. Mục tiêu của những bữa ăn đắt tiền này là làm cho các món chính có vẻ hợp túi tiền hơn. 

menu thức ăn nhanh

Các chương trình khuyến mãi của chuỗi nhà hàng ăn nhanh KFC

Ví dụ: nếu một nhà hàng bánh hamburger bình thường muốn quảng cáo một chiếc bánh burger 7 đô la, thì họ sẽ cung cấp một chiếc bánh burger siêu đắt với giá 12 đô la hoặc khoai tây chiên 10 đô la để so sánh. Đột nhiên, bữa ăn chính trị giá 7$ dường như không quá đắt - đặc biệt là khi khách hàng có thể thêm một món phụ và đồ uống chỉ với 3$.

Cùng với các bữa ăn mồi nhử, nhiều nhà hàng bao gồm các loại đồ uống có kích thước lớn hơn để làm cho kích thước cốc size vừa có vẻ hợp lý hơn. 

Starbucks là ví dụ điển hình cho điều này. Hầu hết khách hàng đặt đồ uống cỡ vừa vì kích cỡ lớn có vẻ quá đắt tiền.

Các mục menu mồi nhử đưa khách hàng đến các mục menu chính giữa mà bạn muốn họ gọi món ngay từ đầu.

3.Phân biệt thực đơn khuyến mại và truyền thống

Hầu hết menu thức ăn nhanh hiện nay thường có 2 loại khác nhau: thực đơn quanh năm  theo mùa hoặc khuyến mại. Thực đơn quanh năm có các mặt hàng bán chạy nhất của bạn (như đã đề cập ở trên).

Bên ngoài các mục thực đơn truyền thống của bạn, hãy tăng thêm các mục khuyến mãi hoặc theo mùa. Những mặt hàng này là mới, hạn chế và là lý do để thu hút khách hàng đến nhà hàng ăn nhanh của bạn.

Cả hai mục menu này đều quan trọng. Các món ăn truyền thống của bạn cung cấp phần lớn doanh số bán hàng trong khi các mặt hàng khuyến mại mang lại cho khách hàng nhiều lựa chọn hơn mức bình thường. Tuy nhiên, chúng nên được tách biệt trong menu thức ăn nhanh của bạn. 

Quảng cáo menu đặc biệt khi khách hàng bước vào và xếp hàng order. Tuy nhiên, hãy tập trung vào các món ăn truyền thống hơn khi khách hàng đến gần quầy. Điều này giúp giảm sự nhầm lẫn và cho phép khách hàng của bạn có thời gian suy nghĩ và đưa ra quyết định dễ dàng hơn.

Công nghệ phát triển, ngoài việc thiết kế thực đơn món ăn qua các bảng menu. Giờ đây, bạn có thể đem menu của mình vào hệ thống phần mềm quản lý nhà hàng chuyên nghiệp POS365. Nó giúp cho bạn có thể tính toán nhanh hóa đơn của khách hàng, dễ dàng điều chỉnh giá hay thực hiện kiểm kê hàng hóa tồn kho. Ngoài ra, điều này có lợi ích khi chúng được đồng bộ hóa, bạn có thể theo dõi doanh số của mỗi món ăn. Biết được những món ăn nào được yêu thích nhất và lời lãi ra sao, từ đó lên các chiến lược hợp lý khi thực hiện menu thức ăn nhanh.

Sử dụng Canva miễn phí để tạo Menu thực đơn

Canva là chương trình chỉnh sửa ảnh miễn phí, cho phép người dùng tạo ra đồ họa, hình ảnh và tài liệu khác nhau, từ logo cho đến bài đăng trên facebook hay các mẫu quảng cáo… Đây là công cụ tuyệt vời, và hãy thực hiện từng bước từ hướng dẫn của POS365, bạn sẽ tạo nên được một menu vô cùng xuất sắc. 

Cũng giống nhiều những công cụ chỉnh sửa khác, Canva cho phép người dùng chỉnh sửa cao cấp hơn bằng việc trả một khoản phí hàng tháng. Tuy nhiên, với những hình ảnh và công cụ có sẵn ở Canva, bạn hoàn toàn có thể tạo một thực đơn miễn phí mà đẹp. 

Sử dụng canva thiết kế

Viết ra những vấn đề chính trên giấy tờ

Hãy viết ra những điều quan trọng và cần thiết để bạn có thể nhìn tổng quan. Hãy viết nó ra bản word để có thể coppy luôn vào canva.

Viết những mô tả đặc trưng, ngắn gọn về món ăn và giá tiền để khách hàng có thể nắm bắt khi nhìn vào menu. 6 cách đơn giản tạo thực đơn nhà hàng, quán cafe phác thảo ở giấy để bạn nắm rõ được những gì phải có trên Menu.

Chụp ảnh món ăn của bạn

Trong thực đơn có những món ăn, và bạn nên chụp hình ảnh những món ăn đó để giúp khách hàng hình dung ra món ăn mình định order. Lưu chúng vào bên trong máy tính để đưa lên Canva. Ngay cả khi bạn không có ý định đưa chúng lên thực đơn menu món ăn nhà hàng thì bạn vẫn nên có những hình ảnh đó để tiếp thị trên những phương tiện truyền thông xã hội. 

Đăng ký

Truy cập www.canva.com và đăng ký tài khoản.  

Tạo thiết kế menu của bạn

Khi tài khoản của bạn được cài đặt xong, đã đến lúc bắt đầu thực hiện Menu thực đơn nhà hàng của bạn. 

Chọn "Create a design" và chọn kích cỡ bạn muốn làm Menu. Chọn  mẫu Menu và lựa chọn những mẫu Miễn phí bạn yêu thích. 

Tại đây sẽ có nhiều các thiết kế có sẵn và bạn chỉ việc chỉnh sửa lại chữ và nội dung. Và đương nhiên, bạn cũng có thể thay đổi màu sắc của chúng phù hợp với phong cách nhà hàng của mình. 

Hướng dẫn thiết kế bằng canva

Sao chép và chỉnh sửa phông chữ

Phông chữ Canva mặc định cho tập lệnh Trocchi (tương tự như Times New Roman). Nếu bạn muốn tùy chỉnh nó, có rất nhiều phông chữ khác nhau bạn có thể thay đổi. 

Nếu bạn muốn sử dụng các phông chữ hoặc kiểu khác nhau trong cùng một khối văn bản, bạn sẽ phải thêm vào một khung văn bản riêng. 

Chú ý không thêm quá nhiều phông chữ để tránh sự lộn xộn, lầm khách hàng mất tập trung.

Thêm ảnh

Thêm bất kỳ hình ảnh nào. Tùy thuộc vào kích thước menu và tùy chọn in của bạn, bạn có thể muốn thêm ảnh. Vì không gian hạn chế, hãy đặt ảnh cho các món ăn đặc trưng hoặc các mặt hàng bán chạy nhất của nhà hàng bạn. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm những hình ảnh phòng ăn, nhân viên, …. Để thêm ảnh, bạn nhấn nút tải lên, kéo thả ảnh vào phần Menu của mình.

Thêm đồ họa

Bạn có thể thêm viền, hình dạng, các hình ảnh trang trí có sẵn, màu sắc, độ trong suốt của công cụ. 

Thiết kế bằng canva

Lưu và in Menu 

Canva tự động lưu mẫu của bạn nên khi thoát, bạn không phải lo thao tác của mình bị hủy bỏ.  Bạn có thể thêm bao nhiêu trang bạn cần vào menu nhà hàng của bạn cũng được.

Khi bạn đã hoàn tất, tải xuống Menu của bạn dưới dạng hình ảnh JPG. Với những công cụ có sẵn trong Canva, bạn cũng có thể làm cho mình những hình ảnh đăng Facebook, Instagram, làm logo, poster,.... vô cùng tiện lợi. Như vậy, phần mềm quản lý nhà hàng khách sạn POS365 đã giúp bạn có thể tự tay làm những Menu món ăn đầy sáng tạo, đơn giản và hoàn toàn MIỄN PHÍ. Chúc các bạn sẽ thành công.