Kinh doanh nhà hàng - cafe

Mô hình kinh doanh mở quán ăn vặt vỉa hè có những thuận lợi và khó khăn riêng. Nếu bạn đang phân vân bắt đầu kinh doanh, bạn cần phải tìm hiểu và lên kế hoạch cụ thể để đạt được hiệu quả tốt nhất. Tham khảo nội dung dưới đây để có cái nhìn rõ hơn về mô hình kinh doanh này nhé.  

Kinh nghiệm mở quán ăn vặt vỉa hè cho người mới bắt đầu

I.  Các loại hình kinh doanh đồ ăn vặt hiện nay

Đồ ăn vặt là hình thức thực phẩm đóng gói hoặc chế biến sẵn có thể sử dụng cho các bữa ăn nhẹ được giới trẻ Việt Nam vô cùng yêu thích bởi tính tiện lợi mà nó mang lại. Chính vì vậy mà hình thức kinh doanh đồ ăn vặt đang rất phổ biến hiện nay. Địa điểm bán loại đồ ăn này chủ yếu ở các khu đông dân cư, có nhiều trẻ em, học sinh hoặc sinh viên,... Dưới đây là một số loại hình kinh doanh đồ ăn vặt mà bạn có thể tham khảo:

  • Kinh doanh đồ viên chiên: Điển hình sẽ là cá, tôm, bò, mực, ốc viên chiên,... Hình thức bán hàng này khá đơn giản chủ yếu chỉ cần một chiếc xe đẩy nhỏ, phía trên xe có một cái tủ kính trưng bày sản phẩm và kèm theo một bếp chiên bằng gas.
  • Mở cửa hàng bán đồ nướng vỉa hè: Những thực phẩm đồ nướng được giới trẻ yêu thích như chân gà, cánh gà nướng,... Chủ yếu bán ở vỉa hè khu vực đông đúc học sinh, sinh viên hoặc khu dân cư, trường đại học,...

Mô hình kinh doanh đồ nướng vỉa hè

  • Mô hình kinh doanh lẩu ly: Hình thức bán đồ ăn vặt này hiện đang thu hút rất nhiều bạn trẻ. Đi trên đường bạn có thể dễ dàng bắt gặp một quầy bán hàng đông khách, và trong tủ kính của quầy có đầy đủ những loại topping như cá, tôm, mực viên chiên, chả cua,... với một nồi nước nóng bốc khói. Đây chính là đặc trưng của lẩu ly tự chọn.
  • Một số loại hình kinh doanh đồ ăn vặt nhỏ lẻ khác như bán bánh tráng trộn, trứng vịt lộn, bánh tráng nướng, ốc luộc,...

II. Ưu, nhược điểm khi mở quán ăn vặt vỉa hè

Khi kinh doanh bất kỳ mặt hàng nào bạn cũng sẽ gặp phải những khó khăn và thuận lợi nhất định. Vì vậy, trước khi bán một sản phẩm nào cũng cần phải tìm hiểu kỹ để lên kế hoạch rõ ràng cũng như đánh vào đối tượng phù hợp. Dưới đây là những ưu, nhược điểm khi mở quán ăn vỉa hè giúp bạn có cái nhìn cụ thể hơn nhé.

3.1.  Ưu điểm

Chi phí mở quán ăn vỉa hè thấp: Không phải tự dưng có nhiều những quán ăn vỉa hè được mở ra hiện nay. Chi phí đầu tư thấp đã giúp nhiều người có điều kiện để bắt đầu việc kinh doanh của mình.

Thứ nhất, vì mô hình kinh doanh mở quán ăn vặt vỉa hè không yêu cầu những chất liệu, thiết bị và nội thất đắt đỏ như các mô hình nhà hàng cao cấp.

Ngoài ra, đa phần những quán ăn vặt ở vỉa hè tập trung bán hàng với các đối tượng mục tiêu có thu nhập thấp hoặc trung bình, những người là học sinh, sinh viên,.... Vì vậy, thực đơn món ăn vặt dao động nhỏ từ 20.000-40.000 đồng. Kéo theo đó là chi phí nguyên vật liệu đối với những quán ăn vặt cũng rẻ hơn, tiết kiệm chi phí đầu tư.

Đặc biệt, việc tận dụng khoảng không gian ở vỉa hè cũng giúp cho kinh doanh mở quán ăn vặt vỉa hè không cần phải tốn nhiều chi phí thuê mặt bằng. Từ đó giúp doanh thu trở nên cao hơn. 

Không gian vỉa hè rộng rãi để kinh doanh

3.2. Nhược điểm

Song song với nhiều những lợi ích mà bạn nhận được khi mở quán kinh doanh vỉa hè. Các bạn cũng phải đối mặt với những nhược điểm cần phải cải thiện. 

3.2.1. Phụ thuộc vào điều kiện thời tiết

Việc mở ngoài vỉa hè hay nói cách khác trực tiếp ngoài trời khiến chúng phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Đây chính là lý do mà nhiều người thường lựa chọn thời điểm kinh doanh vào sáng sớm hoặc chiều muộn để làm giảm ánh nắng mặt trời.

Ngoài ra, với những khi trời mưa cũng ảnh hưởng nhiều đến việc kinh doanh mở quán ăn vặt vỉa hè. Gây ra hư hỏng các thiết bị và bạn cũng không có nơi an toàn để chế biến các món ăn. 

3.2.2. Không ổn định

Việc mở quán ăn vặt vỉa hè thường không đi kèm với việc kinh doanh ổn định và không có giấy phép của cơ quan chức năng. Đây chính là lý do mà bạn sẽ phải nộp phạt khi các cơ quan chức năng tới kiểm tra. 

Ngoài ra, không có một địa điểm mở cửa hàng ổn định khiến cho bạn khó tiếp cận với khách hàng. Những  khung giờ buôn bán có thể thay đổi do thời tiết hay các tác động khác, khiến cho khách hàng khó nắm bắt được thời gian mở cửa quán ăn và mất khách. 

Giờ cao điểm, việc khách hàng đứng xếp hàng để nhận món ăn trở nên thường xuyên, ảnh hưởng đến tình trạng tắc nghẽn khi order, tắc nghẽn giao thông và gây ra những khó chịu trong trải nghiệm khách hàng. Khách hàng có thể lựa chọn quán ăn khác khi phải chờ đợi lâu.

Dễ bị ùn tắc khi đông khách

3.2.3. Tốn thời gian cố định

Một nhược điểm cần phải kể đến khi bán đồ ăn vặt vỉa hè là tốn thời gian cố định vì bạn phải tự làm mọi việc, khó chủ động về mặt thời gian Chỉ cần một ngày không bán hàng bạn sẽ không có doanh thu. Trường hợp này bạn có thể thuê nhân viên để bạn có thời gian làm việc khác. 

III. Giải pháp kinh doanh quán ăn vặt vỉa hè

3.1. Xác định được khách hàng mục tiêu

Bước đầu tiên khi bắt đầu kinh doanh bất kỳ mặt hàng gì thì bạn cần phải xác định được khách hàng mục tiêu. Tệp khách hàng đó sẽ có sở thích như nào, độ tuổi bao nhiêu,... Theo khảo sát thị trường thì đối tượng trẻ em, học sinh, sinh viên dễ bị thu hút bởi những món đồ ăn vặt vì chúng có giá rẻ và hình thức bắt mắt. Vì thế mà bạn có thể bán ở khu vực có dân cư đông đúc hoặc địa điểm gần trường học. Đối tượng nhân viên văn phòng cũng khá yêu thích loại đồ ăn này, tuy nhiên không gian quán nên thiết kế rộng rãi và sạch sẽ một chút. Họ thường đi theo nhóm, chọn các quán ăn vặt làm nơi tụ tập vào giờ ăn trưa hay sau khi tan làm. 

3.2. Lựa chọn địa điểm kinh doanh phù hợp

Theo khảo sát thị trường thì kinh doanh đồ ăn vặt ở khu vực thành thị thường dễ dàng tiếp cận và thu hút khách hàng và đem lại lợi nhuận cao hơn ở khu vực nông thôn. 

Chọn địa điểm kinh doanh phù hợp là tiêu chí vô cùng quan trọng để quyết định đến doanh thu. Các địa điểm thuận lợi để mở quán ăn vỉa hè là khu vực đông người qua lại, giao thông thuận lợi như tại những con phố ăn vặt nổi tiếng, thu hút nhiều khách du lịch. Tuy nhiên, việc thuê được mặt bằng ở đây là không hề dễ và sức cạnh tranh vô cùng gay gắt. Hay khu vực các cổng trường đại học, cấp 3, cấp 2, cấp 1, tòa nhà văn phòng,... đánh vào đối tượng khách hàng học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng.

Không chỉ ở thành phố mà việc mở quán ăn vặt ở quê cũng đang rất phát triển mà bạn không nên bỏ qua. Dù ở bất kỳ đâu thì nhu cầu ăn uống rất quan trọng, nhất là trong thời kỳ công nghệ số phát triển. Bạn có thể tận dụng điều đó để kết hợp bán hàng Offline và Online. 

3.3. Chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị phục vụ

Khi bắt đầu kinh doanh quán ăn vỉa hè, bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ những trang thiết bị sau đây: 

  • Bàn ghế, quầy tính tiền cho khách
  • Trang thiết bị, đồ dùng nhà bếp
  • Bát, đĩa, đũa, thìa
  • Máy bán hàng POS cầm tay: Có thể sử dụng Online và Offline. Khi không có mạng máy vẫn hoạt động tốt, tất cả dữ liệu đều được lưu trữ bình thường trên hệ thống thiết bị. Máy bán hàng cầm tay có kích thước nhỏ gọn, linh động, tích hợp nhiều tính năng thanh toán thông minh. Bạn có thể tham khảo máy bán hàng cầm tay của POS365, tại đây đa dạng các loại máy phù hợp với giá thành và nhu cầu của khách hàng. 

Sử dụng máy POS bán hàng cầm tay

3.4. Thực đơn phong phú, đa dạng để lựa chọn

Yếu tố quan trọng cần được quan tâm đó là thực đơn quán, càng phong phú đa dạng càng thu hút nhiều khách hàng. Việc lên thực đơn sẽ phụ thuộc vào từng đối tượng khách hàng sao cho phù hợp nhất. Chẳng hạn, đối với học sinh, sinh viên sẽ thích các món viên chiên, nem chua rán, trà sữa, bánh tráng trộn,... Trong khi đó, đối tượng nhân viên văn phòng là thường có sở thích ăn ốc, hay ngô khoai nướng ở các quán vỉa hè hay một số đặc sản hấp dẫn từ các vùng miền khác như bánh ướt, nem nướng Nha Trang, nem lụi, bánh tráng cuốn thịt heo, bánh xèo,...

Thực đơn phong phú, đa dạng

Sự đa dạng món ăn trong thực đơn sẽ giúp khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn. Bên cạnh đó, các chủ cửa hàng kinh doanh cũng nên có sự linh động thay đổi menu phù hợp với các mùa trong năm để thu hút khách hàng nhằm đảm bảo doanh thu quán. 

3.5. Chú trọng đẩy mạnh marketing - Kết hợp bán online

Ngày càng có nhiều quán ăn vặt mở ra vì thế để thu hút được khách hàng thì bạn nên đẩy mạnh marketing để quảng bá cho quán của mình. Một số chiến lược marketing bạn có thể tham khảo là giảm giá, tặng quà kèm theo. 

Bên cạnh đó thì hình thức quảng cáo quán ăn qua Facebook, Tiktok, Instagram,... cũng là phương pháp thu hút khách hàng hiệu quả vì người dùng mạng xã hội ngày càng nhiều. Bạn phải tích cực tham gia và tương tác quảng cáo vào các group, cộng đồng review đồ ăn. Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo quan hệ tốt với các food reviewer nổi tiếng, tận dụng tầm ảnh hưởng của họ để đưa hình ảnh về quán ăn vặt vỉa hè của mình đến gần gũi hơn với khách hàng. 

3.6. Cách chế biến và trưng bày món ăn

Trong quá trình chế biến món ăn, các chủ quán cần phải tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc vệ sinh an toàn thực phẩm. Nguyên liệu phải được sơ chế sạch sẽ, kỹ lưỡng, bảo quản trong môi trường nhiệt độ, ánh sáng thích hợp. Các dụng cụ nấu nướng phải luôn được rửa, vệ sinh thường xuyên. Đặc biệt, đối với những quán kinh doanh các loại đồ ăn chiên, rán nên thay dầu ăn liên tục. Hạn chế chiên đi, chiên lại quá nhiều lần gây ảnh hưởng đến vệ sinh và sức khỏe người dùng.

Khi chế biến xong thì việc trình bày cũng nên chú trọng, không cần quá cầu kỳ nhưng phải đảm bảo sự sáng tạo, thu hút khách hàng đến ăn.

quan-an-vat-via-he

Cách chế biến và trưng bày món ăn

3.7. Mức giá hợp lý

Phần lớn khách hàng thích đồ ăn vặt là học sinh, sinh viên có thu nhập hạn chế nên các quán ăn vặt cần thể hiện được lợi thế về mặt giá cả của mình để cạnh tranh và thu hút khách hàng. Tuy nhiên, dù giá thành rẻ nhưng vẫn phải tuyệt đối đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, sử dụng các nguyên liệu sạch, rõ ràng nguồn gốc. Thỉnh thoảng, chủ cửa hàng có thể lên kế hoạch đưa ra những khuyến mãi khủng để thu hút khách hàng một cách nhanh chóng.

3.8. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng

Khối lượng công việc lớn, khách hàng ngày càng đông, bạn không có thời gian để quản lý hết mọi việc gây ra tình trạng nhầm lẫn, sai sót. Sử dụng phần mềm quản lý quán ăn chuyên nghiệp sẽ giúp việc quản lý đơn giản, dễ dàng hơn với nhiều tiện ích như:

  • Giảm sai sót, nhầm lẫn trong quá trình phục vụ: Khi khách hàng gọi món sẽ lập tức chuyển đến người phụ trách bếp để chế biến. Như vậy sẽ giúp hạn chế nhầm món hay bỏ sót các yêu cầu đặc biệt khác của khách về món ăn.
  • Đẩy nhanh tốc độ phục vụ để khách không phải chờ lâu, tạo thiện cảm cho khách lần sau đến ăn tiếp hoặc giới thiệu bạn bè, người thân đến ăn.
  • Quản lý từ xa, nắm rõ được tình hình quán: Chủ cửa hàng có thể dễ dàng theo dõi tình hình kinh doanh, báo cáo doanh thu mọi lúc, mọi nơi mà không cần trực tiếp có mặt tại cửa hàng.

Kết luận:

Mở quán ăn vặt vỉa hè là một ý tưởng tuyệt vời để bạn kinh doanh. Biết những ưu, nhược điểm và giải pháp để kinh doanh chính là điều mà bạn cần phải nắm bắt trước khi lên kế hoạch bán hàng cho mình. Chúc các bạn sẽ thành công.