Câu chuyện kinh doanh

TikTok cho ra mắt TikTok Shop - Một ứng dụng cung cấp trải nghiệm bán hàng và mua sắm trực tuyến hiệu quả. Nếu bạn đang muốn kinh doanh trên nền tảng mạng xã hội này mà không biết có phải mất phí bán hàng trên TikTok Shop hay không thì hãy tham khảo ngay nội dung bên dưới của POS365 nhé!

Cập nhật phí bán hàng trên TikTok Shop chi tiết nhất 2024

I. Tại sao nên bán hàng trên TikTok Shop?

Dù TikTok Shop mới ra mắt không lâu nhưng cũng đã trở thành kênh bán hàng được nhiều người lựa chọn do:

  • TikTok là nền tảng mạng xã hội có lượng người dùng khá đông. Điều này sẽ giúp cho người bán có thể nâng cao khả năng tiếp cận khách hàng và tăng đơn hàng hiệu quả;

  • Phần lớn người dùng TikTok là những người trẻ có thói quen và sở thích mua sắm trực tuyến nên sẽ dễ dàng kinh doanh và buôn bán hơn;

  • Không mất thêm phi phí thuê nhân sự hay mặt bằng cửa hàng.

Tại sao nên bán hàng trên TikTok Shop

Tại sao nên bán hàng trên TikTok Shop?

II. Bán hàng trên TikTok Shop có mất phí không?

Việc bán hàng trên TikTok có mất phí không hiện đang là vấn đề quan tâm của rất nhiều chủ kinh doanh hiện nay. Và cũng giống như nhiều nền tảng thương mại điện tử khác thì TikTok Shop cũng đang áp dụng thu phí người bán với những đơn hàng giao thành công.

Bán hàng trên TikTok Shop có mất phí không

Bán hàng trên TikTok Shop có mất phí không?

>> Xem thêm: Khung giờ vàng để đăng TikTok lên xu hướng hiệu quả nhất 2024

III. Phí bán hàng trên TikTok Shop là bao nhiêu?

Ở thời điểm TikTok mới ra mắt thì TikTok Shop chỉ áp dụng thu phí người bán với mức phí là 1% trên tổng giá trị đơn hàng, thấp hơn rất nhiều so với mức phí là 8-14% của các sàn thương mại điện tử khác.

Kể từ ngày 17/10/2022 thì mức phí áp dụng thu với người bán đã được TikTok Shop tiến hành điều chỉnh, nâng lên thành 2,5% (đã bao gồm thuế). Mức phí này sẽ được áp dụng cho toàn bộ người bán trong nước, toàn bộ sản phẩm cũng như toàn bộ đơn đặt hàng được đặt trên nền tảng ứng dụng này.

Công thức tính phí áp dụng như sau:

Phí bán hàng trên TikTok Shop = 2,5% x (Số tiền thanh toán của khách hàng – Hoàn tiền cho đơn của khách).

Phí bán hàng trên TikTok Shop là bao nhiêuPhí bán hàng trên TikTok Shop là bao nhiêu?

IV. Các loại phí bán hàng trên TikTok Shop khác có thể phát sinh

Muốn bán hàng trên TikTok không chỉ phải chịu phí bán hàng trực tiếp từ TikTok Shop mà chủ kinh doanh còn phải chịu thêm một số chi phí phát sinh khác như:

4.1. Phí vận chuyển

Với hình thức bán hàng online trên TikTok Shop thì người bán phải chịu chi phí vận chuyển. Đây là khoản phí mà người bán chi trả cho đơn vị vận chuyển để đơn hàng có thể được giao thành công đến người mua.

Chi phí vận chuyển

Chi phí vận chuyển

4.2. Chi phí chạy quảng cáo

Khi bán hàng trên TikTok Shop thì người bán cũng có thể chạy quảng cáo như nhiều kênh bán hàng trực tuyến khác. Để chạy quảng cáo có hiệu quả và thu về lợi nhuận hấp dẫn thì bạn nên cân nhắc kỹ về vấn đề ngân sách và tìm hiểu kỹ nhu cầu của khách hàng để đưa ra chiến dịch quảng cáo phù hợp.

>> Bạn có đang quan tâm: Tổng hợp các cách tăng follow TikTok hiệu quả, cực kỳ đơn giản

4.3. Phí chiết khấu của nền tảng

Đây là khoản phí khuyến mại được TikTok Shop trợ cấp nhằm giúp người bán thu hút đông đảo khách hàng. Ví dụ như: Phiếu giảm giá, các chương trình ưu đãi hay khuyến mại. Và ở thời điểm hiện tại thì phí chiết khấu nền tảng được TikTok Shop hỗ trợ dưới dạng các voucher người bán, voucher Freeship 25k,...

4.4. Phí Affiliate

Phí Affiliate là phí hoa hồng mà người bán phải chia cho KOC khi họ gắn link sản phẩm của bạn lên trang cá nhân và có đơn hàng thành công từ những link này. Thông thường, phí Affiliate sẽ được thỏa thuận giữa người bán và KOC nên mỗi người bán có thể phải chịu một khoản phí theo các mức cao thấp khác nhau.

Chi phí Affiliate Marketing

Chi phí Affiliate Marketing

4.5. Phí xây kênh TikTok

Muốn quảng bá thương hiệu và nâng cao doanh số bán hàng nhanh chóng thì bạn cần phải xây dựng được kênh TikTok một cách chuyên nghiệp và có nội dung hấp dẫn. Tuy nhiên, việc xây dựng kênh TikTok không hề đơn giản mà nó đòi hỏi người bán cần phải có sự đầu tư bài bản với một khoản ngân sách phù hợp với ngân sách của mình. 

4.6. Phí thuê Livestream bán hàng

Để có thể tăng số lượng đơn hàng nhanh chóng và hiệu quả thì nhiều cửa hàng hiện nay đã lựa chọn hình thức livestream bán hàng. Tuy nhiên, nếu bạn không có kinh nghiệm livestream thì có thể thuê các livestream chuyên nghiệp hay các KOC. Việc thuê này cũng sẽ phải mất một khoản chi phí không nhỏ, có thể giao động từ 300.000 - 1.000.000 đồng/buổi.

Phí thuê Livestream bán hàng

Phí thuê Livestream bán hàng

>> Tìm hiểu thêm: Bật mí những mẫu kịch bản TikTok dễ lên xu hướng nhất hiện nay

V. Một số lưu ý về phí bán hàng trên TikTok Shop

Các lưu ý về phí bán hàng trên TikTok Shop mà các chủ kinh doanh cần phải biết đó là:

  • Chỉ những đơn hàng giao thành công thì người bán mới phải chịu % phí bán hàng cho TikTok Shop;

  • Hiện nay, TikTok Shop có nhiều loại voucher khác nhau nhưng chỉ có voucher người bán tự tạo mới mất phí. Còn voucher từ TikTok Shop thì không;

  • Cần phải đưa ra chính xác số cân nặng cho đơn hàng để tránh bị phạt trong trường hợp sai lệch.

Trên đây là những thông tin chia sẻ về phí bán hàng trên TikTok Shop chi tiết nhất 2024. Hy vọng thông qua bài viết này của POS365 thì người bán sẽ nắm rõ hơn về các khoản phí mà mình phải chịu để có thể xây dựng kế hoạch bán hàng phù hợp.

>> Đọc thêm: Cách tạo link Bio trên Tiktok đơn giản chỉ với vài thao tác