Câu chuyện kinh doanh

Bán hàng trên lazada có mất phí không? Các loại phí bán hàng trên lazada là gì? Phí bán hàng trên lazada là bao nhiêu? Câu trả lời sẽ được bật mí chi tiết và đầy đủ nhất trong nội dung bài viết này. Khám phá ngay!

Cập nhật 8 loại phí bán hàng trên Lazada mới nhất hiện nay

I. Bán hàng trên Lazada có mất phí không? 

Bán hàng trên lazada có mất phí không? Bán hàng trên lazada mất phí bao nhiêu? Có lẽ đây là câu hỏi mà nhiều chủ cửa hàng quan tâm khi có ý định kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Lazada. 

Cũng giống như những sàn thương mại điện tử khác, khi kinh doanh trên Lazada thì người bán cần phải trả những khoản phí bắt buộc theo chính sách. Kể từ 0h ngày 21/6/2022, chính sách về thu phí bán hàng online trên Lazada có sự thay đổi, người bán cần phải thanh toán 3 loại phí sau: 

Bán hàng trên Lazada có mất phí không?

Bán hàng trên Lazada có mất phí không?

  • Phí thanh toán: Khoản phí người bán phải trả cho mỗi đơn hàng thành công và được tính dựa trên tổng giá trị thanh toán của người mua cộng với phí vận chuyển sau khi đã áp dụng khuyến mãi. 

  • Phí cố định: Loại phí này áp dụng cho tất cả các giao dịch bán sản phẩm. 

  • Voucher tích lũy: Khoản phí của chương trình khuyến mãi với hình thức tài trợ giữa Lazada và người bán khi tham gia các chương trình khuyến mãi. 

Ngoài những khoản phí kể trên thì người bán cần thanh toán những khoản phí bán hàng trên lazada khác mà POS365 sẽ bật mí cho bạn ngay dưới đây. Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử vẫn là một trong những hình thức kinh doanh tiết kiệm chi phí và đem lại nguồn siêu lợi nhuận cho chủ kinh doanh. 

>> Đọc thêm: Kinh nghiệm bán hàng Lazada: 17 Mẹo và thủ thuật

II. Các loại phí bán hàng trên Lazada mới nhất hiện nay 

Sau đây là các loại phí khi bán hàng trên lazada mà chủ kinh doanh online nên biết để có kế hoạch tài chính cũng như kinh doanh phù hợp và hiệu quả nhất. 

2.1. Phí cố định 

Phí cố định là chi phí bán hàng trên lazada mà chúng tôi muốn nhắc đến. Đây là phí hoa hồng cố định áp dụng cho tất cả các giao dịch bán sản phẩm, sử dụng dịch vụ của nhà bán thuộc kênh phân phối LazMall, Shop Xịn, nhà bán không thuộc LazMall được thực hiện giao hàng thành công trên sàn. 

Phí bán hàng trên lazada này sẽ được hoàn trả cho người bán nếu khách hàng đổi trả đơn hàng trên Lazada theo chính sách áp dụng của Lazada. 

Công thức tính phí cố định dành cho nhà bán hàng LazMall: 

Phí cố định = Biểu phí x 1.1 (VAT) x (giá sản phẩm - chi phí nhà bán tài trợ) 

Trong đó, chi phí nhà bán tài trợ bao gồm: 

  • Voucher tích lũy 

  • Khuyến mãi Lazcoin 

  • Mã giảm giá 

  • Mã giảm giá combo linh hoạt 

  • Quà tặng kèm, mẫu thử. 

phí bán hàng trên lazada

Phí cố định

Công thức tính phí cố định dành cho nhà bán hàng thông thường (không thuộc LazMall và Shop Xịn): 

Phí cố định (đã bao gồm VAT) = 1.496% x (giá bán sản phẩm - chi phí nhà bán hàng tài trợ trên sản phẩm) và không bao gồm chi phí vận chuyển.

Ngoài ra, Lazada còn có một số ưu đãi đặc biệt dành cho nhà bán hàng thường như:

  • Nhà bán hàng tham gia chương trình hoặc Freeship Max và/ hoặc hoàn tiền Max sẽ được miễn áp dụng toàn bộ phí cố định trong suốt thời gian tham gia các chương trình này. Mức phí cố định này sẽ được hoàn trả lại cho nhà bán hàng không muộn hơn 14 ngày kể từ ngày mức phí cố định này được ghi nhận trong sao kê tài khoản có liên quan.

  • Nhà bán hàng mới có thời gian kích hoạt gian hàng thành công trên sàn Lazada trong vòng 90 ngày trở lại sẽ được miễn áp dụng toàn bộ phí cố định cho đến hết thời gian 90 ngày kể từ ngày gian hàng của nhà bán hàng hiển thị trên sàn Lazada.

2.2. Chi phí vận chuyển 

Bán hàng trên lazada mất phí gì? Phí vận chuyển là chi phí tiếp theo mà bạn cần trả cho sàn thương mại Lazada. Loại phí này sẽ được tính dựa trên trọng lượng thực tế hoặc trọng lượng quy đổi, giá trị nào cao hơn thì phí vận chuyển sẽ tính theo giá trị đó. 

  • Trọng lượng thực tế: Là trọng lượng gói hàng được cân để xác định trọng lượng thực tế. 

  • Trọng lượng quy đổi: Trọng lượng tính cước dựa trên việc quy đổi từ kích thước các chiều của hàng hóa đó. Công thức quy đổi cụ thể: Khối lượng quy đổi = (Dài x Rộng x Cao) / 6000. 

các loại phí bán hàng trên lazada

Chi phí vận chuyển

2.3. Phí thanh toán 

Là khoản phí bán hàng trên lazada tiếp theo mà nhà bán phải trả cho mỗi đơn hàng thành công. Phí thanh toán được tính dựa trên tổng giá trị thanh toán của người mua cộng với phí vận chuyển sau khi áp dụng khuyến mãi. Khoản phí này không được hoàn cho người bán nếu đơn hàng được đổi trả thành công bởi khách hàng. 

Từ 0h ngày 21/6/2022, Lazada chính thức áp dụng mức phí thanh toán cho mỗi đơn hàng thành công là 2.2.7% (chưa bao gồm VAT) hoặc 2.497% (đã bao gồm VAT). 

Phí thanh toán

Phí thanh toán

Công thức tính phí thanh toán như sau: 

Phí thanh toán (đã gồm VAT) = 2.497% x (giá sản phẩm - chi phí bán hàng tài trợ + phí vận chuyển trả bởi khách hàng) 

2.4. Phí voucher tích luỹ 

Các loại phí bán hàng trên lazada tiếp theo mà bạn nên biết đó là phí voucher tích lũy. Là hình thức đồng tài trợ giữa Lazada và nhà bán hàng khi tham gia chương trình khuyến mãi trên Lazada với mục tiêu mang nhiều ưu đãi giảm giá đến khách hàng. Voucher tích lũy có 3 loại: 

chi phí bán hàng trên lazada

Phí voucher tích luỹ

  • Voucher tích lũy - Lazada tài trợ: Cộng lại cho nhà bán khoản giá mà Lazada tài trợ theo chương trình voucher tích lũy. 

  • Voucher tích lũy nhà bán tài trợ: Voucher tích lũy - Voucher tích lũy Lazada tài trợ. 

  • Voucher tích lũy: tổng giảm giá theo chương trình voucher tích lũy theo đơn hàng.

2.5. Chi phí dịch vụ của Lazada 

Bán hàng trên lazada mất phí bao nhiêu? Phí dịch vụ là một trong các loại phí khi bán hàng trên lazada mà nhà bán cần trả cho sàn thương mại điện tử. Cụ thể như sau: 

  • Phí lấy hàng: Lazada đến lấy hàng tại cửa hàng hoặc kho hàng nhà bán và vận chuyển đến nơi tập trung hàng hóa (chỉ áp dụng cho shop có trên 30 đơn/ ngày). 

  • Phí Fulfillment by Lazada (FBL): được áp dụng khi nhà bán sử dụng dịch vụ nhập kho như: Phí xử lý hàng hóa, phí xử lý hàng hoàn trả về, phí lưu kho quá hạn. 

2.6. Phí hoàn trả sản phẩm 

Là khoản phí bán hàng trên lazada mà nhà bán cần trả cho Lazada khi sử dụng các dịch vụ nhập kho hàng. Nếu người mua đủ điều kiện hoàn hàng và không chấp nhận đơn, Lazada sẽ hoàn trả tiền cho người mua. Số tiền này sẽ được khấu trừ vào mục hoàn trả giá trị sản phẩm cho người bán. 

Phí hoàn trả sản phẩm

Phí hoàn trả sản phẩm

2.7. Chi phí quảng cáo, tiếp thị 

Chi phí bán hàng trên lazada tiếp theo mà chúng tôi muốn nhắc đến đó là phí quảng cáo, tiếp thị. Nếu nhà bán sử dụng dịch vụ quảng cáo hay tiết thị trên Lazada thì cần phải trả phí cho sàn thương mại. Những chi phí này bao gồm: 

  • Phí khuyến mãi giảm giá, khoản phí này nhà bán phải dựa trên điều kiện chương trình khuyến mãi cụ thể áp dụng cho sản phẩm. 

  • Phí khuyến mãi Flexi Combo: Khoản phí chi trả dựa trên điều kiện khuyến mãi chương trình combo linh hoạt mà nhà bán hàng thiết lập. 

  • Phí tài trợ hiển thị sản phẩm: Chi phí giúp sản phẩm của nhà bán hàng luô hiện lên trang đầu tìm kiếm hoặc mục Đề xuất. 

  • Phí dịch vụ chương trình FreeShip Max, áp dụng cho nhà bán tham gia chương trình. 

  • Phí dịch vụ chương trình Hoàn tiền Max, áp dụng cho nhà bán hàng tham gia chương trình này. 

2.8. Chi phí lợi nhuận 

Chi phí lợi nhuận được hiểu một cách đơn giản là khoản phí cuối cùng mà nhà bán thu được sau khi đã trừ đi tất cả các khoản chi phí. Nhà bán hàng cần phải tính toán và cân đối giữa chi phí đầu tư và chi phí thu về để đảm bảo có nguồn phí lợi nhuận. 

Chi phí lợi nhuận

Chi phí lợi nhuận

Tóm lại, vậy phí bán hàng trên lazada là bao nhiêu? Tùy thuộc vào quy mô kinh doanh của nhà bán cũng như nhu cầu sử dụng các dịch vụ trên sàn thương mại điện tử Lazada mà mỗi nhà bán sẽ có mức chi phí khác nhau. Nhưng nhìn chung, sẽ có 8 loại phí cơ bản trên mà chúng tôi vừa bật mí cho bạn. 

>> Bạn đã biết? Livestream Lazada là gì? Cách bán hàng trên livestream Lazada hiệu quả

III. Những lưu ý bạn cần biết để tránh vi phạm luật bán hàng trên Lazada

Để thiết lập cửa hàng bán hàng trên Lazada thì nhà bán cần phải lưu ý những vấn đề sau để việc kinh doanh được thành công, tránh vi phạm luật bán hàng. Tùy thuộc vào mức độ vi phạm mà Lazada sẽ giảm bớt hiển thị tiếp cận hàng hóa của người bán đến người tiêu dùng, thậm chí bạn sẽ phải dừng bán hàng trên Lazada. 

phí bán hàng trên lazada

Những lưu ý bạn cần biết để tránh vi phạm luật bán hàng trên Lazada

  • Shop không có hàng hóa để giao khi đã nhận được thông báo cơ đơn hàng mới từ Lazada. 

  • Đơn hàng bị nhà bán cập nhật trạng thái chậm. 

  • Khách hàng đánh giá không tốt do đóng gói sai sản phẩm hoặc chất lượng sản phẩm không đúng mô tả. 

  • Những sản phẩm có bảo hành thì phải thực hiện theo cam kết bảo hành cho khách hàng, không được trì hoãn hay từ chối. 

  • Bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng đã qua sử dụng hay hết hạn sử dụng. 

  • Nhà bán tự ý kinh doanh thêm những sản phẩm khác, không có trong quy định. 

Như vậy, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn những loại phí bán hàng trên lazada mới nhất hiện nay. Hy vọng rằng sẽ hữu ích và giúp bạn có kế hoạch kinh doanh phù hợp và hiệu quả. Chúc bạn may mắn! 

>> Tìm hiểu thêm: Quy trình bán hàng trên shopee từ A đến Z hiệu quả nhất