Câu chuyện kinh doanh

Tiktok tạo ra ứng dụng nhằm thúc đẩy phát triển thương mại điện tử hay còn gọi là Tiktok Seller. Nó cho phép người bán quản lý tất cả các khía cạnh của danh sách sản phẩm một cách vô cùng dễ dàng và hiệu quả. Cùng tìm hiểu sâu hơn về Tiktok Seller qua bài viết ngay sau đây và một số mẹo để bán hàng thành công trên ứng dụng này.

Tiktok Seller và những điều nhất định bạn nên biết

I. Tìm hiểu về Tiktok Seller và Tiktok Seller Center

Đăng ký Tiktok Shop Seller Center không còn là điều quá xa lạ để đẩy mạnh quá trình thương mại hóa giữa người dùng và các công cụ thương mại điện tử. Nếu bạn vẫn còn chưa biết nhiều về ứng dụng này, đừng lo POS365 sẽ giúp bạn.

1.1 Tiktok Seller là gì

Tiktok-seller được biết đến là một cổng thông tin giúp tất cả người bán có thể dễ dàng quản lý cửa hàng, các chương trình khuyến mãi và phân tích hoạt động kinh doanh cùng nhiều tính năng hữu ích khác.

tìm hiểu về tiktok seller

Tìm hiểu về Tiktok Seller và Tiktok Seller Center

Mục tiêu của Tiktok Seller chính là giúp người bán có thể quảng cáo các sản phẩm trong ngành thương mại điện tử cũng như thu hút người dùng mua trực tiếp ngay trên nền tảng này. Hiện nay ngày càng có nhiều Influencer tham gia Tiktok Seller khiến các hoạt động bán hàng trên nền tảng này diễn ra nhộn nhịp hơn bao giờ hết.

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách đăng sản phẩm lên Tiktok Shop chi tiết A - Z

1.2 Tiktok Seller Center là gì

Tiktok Seller Center là một nền tảng dành cho các nhà bán hàng trên Tiktok. Nó cung cấp cho họ các công cụ và tài nguyên để quản lý và tiếp cận khách hàng, tạo nội dung quảng cáo, giám sát hoạt động của họ và thực hiện các chiến dịch quảng cáo hiệu quả. Nền tảng này cũng cung cấp cho các nhà bán hàng các tính năng khác nhau để quản lý và phát triển doanh nghiệp của họ trên Tiktok.

II. Hướng dẫn cách đăng ký Tiktok Seller

Để có thể đăng ký tiktok seller trước tiên bạn nhất định phải cần một tài khoản Tiktok, sau đó từ tài khoản này tiến hành đăng ký, khá tương tự cách đăng ký tài khoản quảng cáo trên Facebook. Sau đây sẽ là hướng dẫn chi tiết cách đăng ký.

Bước 1: Đăng ký với tư cách là người bán trên Tiktok tại đường link: https://seller-vn.tiktok.com/account/welcome. Tiếp đó bạn nhập các thông tin cơ bản như họ tên, số điện thoại, nơi ở, địa chỉ email,... từ đó xác nhận danh tính của bạn trước khi bắt đầu các bước sau.

Bước 2: Tiếp theo, điền các thông tin cơ bản của doanh nghiệp vào bảng được hiển thị, các thông tin bao gồm: tên cửa hàng, địa chỉ kho hàng, nơi đặt trụ sở,...

hướng dẫn cách đăng ký tiktok seller

Hướng dẫn cách đăng ký Tiktok Seller

Bước 3: Cung cấp các tài liệu Tiktok yêu cầu nhằm xác minh doanh nghiệp chẳng hạn như giấy phép kinh doanh hoặc thông tin cá nhân, từ đó Tiktok sẽ xác minh các thông tin bạn gửi.

Bước 4: Bấm Next để có thể hoàn tất quá trình đăng ký.

Bên cách các bước trên, người bán cần đáp ứng đủ các yêu cầu bắt buộc khi đăng ký:

  • Đối với các Brand/Merchant:

  • Có pháp nhân tại Việt Nam và các sản phẩm bán trên Tiktok Shop phải thuộc ngành hàng Việt Nam cho phép.
  • Có giấy phép kinh doanh cũng như mã số thuế doanh nghiệp còn hiệu lực.
  • Đối với cá nhân:

  • Cung cấp đầy đủ CMND hoặc CCCD, bên cạnh đó là số tài khoản và yêu cầu trên 18 tuổi.
  • Cung cấp giấy tờ tùy thân được scan màu, ảnh chụp rõ nét
  • Đối với Creator:

  • Đạt 10.000 followers 
  • Trên 18 tuổi

>> Xem thêm: Cập nhật phí bán hàng trên TikTok Shop chi tiết nhất 2023

III. Một số mẹo để bán hàng thành công với Tiktok Seller

Sau đây sẽ là một số kinh nghiệm giúp bạn có thể bán hàng trên tiktok seller thành công trong thời gian sớm nhất. 

3.1 Lựa chọn sản phẩm phù hợp

Đây là một trong những bước vô cùng quan trọng quyết định đến thành bại của việc kinh doanh của bạn. Một sản phẩm bán được nhiều đơn đôi khi sẽ phụ thuộc vào một vài yếu tố như tính độc lạ, chất lượng, chi phí của sản phẩm và nó có giải quyết được vấn đề mà người dùng mắc phải.

một số mẹo để bán hàng thành công với tiktok seller

Một số mẹo để bán hàng thành công với Tiktok Seller

Hầu như các sản phẩm được bán trên Tiktok sẽ là đồ mỹ phẩm, đồ ăn vặt, quần áo,... Các sản phẩm này được ưa chuộng bởi đây là những mặt hàng dễ kinh doanh, chạy theo trend nên thu hút được nhiều người mua.

3.2 Tìm kiếm nguồn khách hàng

Người dùng Tiktok được đánh giá là đa dạng với mọi lứa tuổi và ngành nghề, nên làm thế nào để bạn có thể tìm được khách hàng tiềm năng?

Tiktok Seller sẽ giúp bạn tìm thấy họ như qua các hashtag, tên bài hát hay bằng các số liệu phân tích. Những số liệu phân tích từ Tiktok sẽ giúp bạn hiểu hơn về khách hàng của mình, từ đó dễ dàng xây dựng phương án Marketing đánh đúng vào tệp khách hàng tiềm năng. Không chỉ dừng lại ở đó để hiệu quả hơn bạn nên nghiên cứu đối thủ của mình, điều này sẽ giúp bạn biết được họ đang làm gì và sản phẩm của họ như thế nào và tại sao khách hàng không chọn mình.

3.3 Sáng tạo video đặc sắc

Để làm một video Tiktok rất dễ nhưng để nó viral thì không đơn giản. Người bán hàng cần có một ý tưởng thật tốt để lên kịch bản trước khi quay sau đó lựa chọn mẫu quay hợp với thương hiệu và các công việc xung quanh.

Bạn nên sử dụng thêm các hashtag, nhạc nền xu hướng, nhảy theo trend cũng là những cách khá hiệu quả để giúp bạn có những video nhanh chóng viral. Nhưng đừng lạm dụng các trend trên Tiktok mà tạo nhà những nội dung không phù hợp, chắc chắn nó sẽ phản tác dụng.

>> Xem thêm: Tổng hợp 10 cách tăng view TikTok nhanh nhất năm 2023

3.4 Xây dựng đội ngũ TikTok Shop Seller Center

Việc sở hữu cho mình một đội ngũ xây dựng nội dung chính là một lợi thế vô cùng lớn giúp bạn chiến thắng trước đối thủ. Nhưng quá trình xây dựng đội nhóm cũng không phải là điều dễ dàng. Một đội ngũ cơ bản sẽ bao gồm một số vị trí sau:

  • Vận hành nội dung: Chuyên phụ trách việc sáng tạo nội dung lên kịch bản cho các video clip trên Tiktok của bạn.

  • Nhóm chịu trách nhiệm livestream: Vị trí này yêu cầu khá cao về kỹ năng bán hàng và còn có thêm nhiều thành phần hỗ trợ khác như:  trợ lý livestream, nhóm setup không gian, nhóm kỹ thuật,…

  • Nhóm vận hành Tiktok Shop: Quản lý đơn hàng, lên kế hoạch livestream, trang trí shop, báo cáo kinh doanh,...

  • Nhóm dịch vụ: Phụ trách chăm sóc khách hàng, giải quyết đơn hàng, hỗ trợ xây dựng mạng xã hội,...

>> Xem thêm: Gợi ý cách chốt ngàn đơn hàng bằng livestream trên tiktok

3.5 Liên kết tiktok seller với tiktok cá nhân

Quá trình này giúp người bán hàng tiếp cận được đối tượng khách hàng tiềm năng nhiều hơn. Khi bạn kết nối hai tài khoản này, bạn có thể chia sẻ các video của mình trên trang cá nhân để quảng bá sản phẩm của mình đến người theo dõi của mình. 

Điều này giúp tăng cơ hội bán hàng và thu hút khách hàng mới đến với tài khoản của bạn đồng thời tăng tỉ lệ chuyển đổi nếu video lên xu hướng. Ngoài ra, liên kết các tài khoản này cũng giúp bạn quản lý và giám sát các hoạt động của bạn trên tiktok một cách hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, việc liên kết này giúp bạn tiết kiệm chi phí chạy quảng cáo hơn các kênh khác bới Tiktok là nền tảng tập trung nhiều vào nội dung hơn là tối ưu quảng cao.

3.6 Hợp tác với KOL, KOC , Influencer

Hình thức này đã quá phổ biến và được nhiều shop áp dụng bởi không thể phủ nhận tính hiệu quả của nó. KOL và Influencer họ có một nhóm người follow nhất định nên việc tận dụng sự nổi tiếng và độ uy tín từ những người này đem lại lợi nhuận khổng lồ cho TikTok Shop Seller. 

Nhưng để đạt được hiệu quả này bạn cần cân nhắc lựa chọn đúng KOL và Influencer bởi không phải ai cũng sẽ phù hợp với thương hiệu của bạn.

IV. Một số câu hỏi thường gặp

TikTok Seller hay TikTok Shop Seller có lẽ đã không quá xa lạ nhưng với những newbie chắc chắn sẽ không tránh được những thắc mắc. Sau đây chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc cơ bản như sau:

một số câu hỏi thường gặp trên tiktok seller

Một số câu hỏi thường gặp trên Tiktok Seller

4.1 Cách quản lý đơn hàng hiệu quả?

Việc quản lý đơn hàng trên TikTok Shop Seller Center cũng vô cùng đơn giản. Trên trang quản lý sẽ hiển thị tất cả các mục như nơi đăng sản phẩm, chỉnh sửa sản phẩm và quản lý đơn hàng. Chỉ cần dành chút thời gian là bạn sẽ nhanh chóng làm quen với các tình năng để quản lý các đơn hàng hiệu quả.

4.2 Nên sử dụng phương thức vận chuyển và thanh toán đơn hàng nào?

Tiktok cho người dung lựa chọn các hình thức thanh toán như: Trả thẻ ngân hàng, trả thẻ ghi nợ, ví điện tử, trả tiền mặt trực tiếp,… Người dùng sẽ được tự chọn hình thức thanh toán phù hợp.

4.3 Bán hàng trên Tiktok Shop đem lại lợi ích gì?

Bán hàng trên Tiktok Shop có thể đem lại nhiều lợi ích, bao gồm:

  • Tiếp cận đến một đối tượng khách hàng trẻ tuổi và tích cực sử dụng mạng xã hội Tiktok. Đây là cơ hội hiếm có để tiếp cận với một tập khách hàng mới và tiềm năng.

  • Tăng trưởng doanh thu: Nhiều người dùng đang sử dụng Tiktok để tìm kiếm sản phẩm mới. Đặt sản phẩm của bạn trong một video Tiktok sẽ giúp khách hàng tiềm năng dễ dàng tìm thấy và mua hàng của bạn.

  • Tạo nội dung độc đáo: Tiktok là một nền tảng phục vụ cho việc tạo ra video ngắn và thông điệp truyền tải qua video. Vì vậy, bạn có thể tạo ra nội dung độc đáo và thu hút khách hàng của mình thông qua video Tiktok.

  • Dễ dàng quảng cáo sản phẩm: Tiktok Shop cho phép bạn hiển thị sản phẩm của mình trong các video của bạn, giúp bạn quảng cáo sản phẩm dễ dàng cho khách hàng tiềm năng. 

>> Xem thêm: Tiktok shop là gì? Tìm hiểu Tiktok Shop từ A đến Z

Trên đây là các kiến thức cơ bản về Tiktok Seller hy vọng sẽ giúp đỡ bạn trong quá trình tìm hiểu và phát triển kinh doanh trên nền tảng Tiktok.