Câu chuyện kinh doanh

Trước khi bắt tay vào việc kinh doanh, thì một trong những việc quan trọng mà bạn cần quan tâm chính là chọn địa điểm kinh doanh. Đây cũng là một vấn đề nan giải của nhiều người vì nhiều sai lầm trong lúc khởi nghiệp có thể sửa được nhưng việc chọn sai địa điểm thì là sai lầm không thể sửa được. Bài viết này sẽ giúp bạn có thêm thông tin cũng như kinh nghiệm để có thể chọn được một địa điểm phù hợp với việc kinh doanh của bạn.

Làm thế nào để chọn địa điểm kinh doanh để mua may bán đắt?

I. Các yếu tố ảnh hưởng chính đến việc chọn địa điểm kinh doanh

Tùy vào bản chất của dự án kinh doanh đó, chẳng hạn như theo mô hình sản xuất, phân phối hàng sỉ, bán lẻ sản phẩm hay cung cấp dịch vụ mà bạn sẽ có những tiêu chí khác nhau cần xem xét trong quá trình lựa chọn một địa điểm kinh doanh phù hợp.

các yếu tố ảnh hưởng chính đến việc chọn địa điểm kinh doanh

Các yếu tố ảnh hưởng chính đến việc chọn địa điểm kinh doanh

Đối với doanh nghiệp sản xuất bạn cần tập trung vào một số yếu tố như:

  • Khoảng cách nên gần với nguồn nguyên liệu và nhà cung cấp nhất có thể để tiết kiệm chi phí vận chuyển.

  • Nguồn lao động dồi dào tại khu vực đó

  • Cơ sở hạ tầng cần đạt đủ điều kiện sản xuất

  • Có thể mở rộng quy mô trong tương lai

  • Nên được nằm trong khu công nghiệp hoặc khu chế xuất

  • Quy mô cần đủ rộng để đặt hệ thống máy móc

  • Nên đáp ứng được nhu cầu kho bãi.

Đối với doanh nghiệp bán lẻ và nhà cung ứng dịch vụ:

  • Gần tệp khách hàng mục tiêu

  • Giao thông xung quanh thuận tiện

  • An ninh tốt

  • Chi phí thuê hợp lý

  • Phong thủy tốt.

>> Xem thêm: Kinh doanh gì ở Hà Nội để kiếm bội tiền?

II. Cách chọn địa điểm kinh doanh phù hợp với bạn

Sau đây POS365 sẽ gợi ý cho bạn những tiêu chí lựa chọn địa điểm kinh doanh phù hợp nhất với mô hình và sản phẩm của bạn.

2.1 Dựa vào đối tượng khách hàng

Một điều cần lưu ý nếu bạn muốn có một cửa hàng kinh doanh làm ăn có hiệu quả là nên  ưu tiên địa điểm kinh doanh phù hợp tệp khách hàng tiềm năng của bạn. Chẳng hạn như đừng cố tìm điểm khác biệt khi đặt một cửa hàng kinh doanh thời trang giới trẻ giữa khu vực kinh doanh thực phẩm.

Chọn địa điểm kinh doanh dựa vào đối tượng khách hàng

Chọn địa điểm kinh doanh dựa vào đối tượng khách hàng

Bạn sẽ không thể tưởng tượng được điều này sẽ làm suy giảm lượng khách hàng đáng kể đến mức nào. Vì khách hàng đến khu thực phẩm không phải là để mua quần áo. Bên cạnh đó, nếu địa điểm kinh doanh tập trung tại các khu vực đúng đối tượng kinh doanh sức cạnh tranh sẽ lớn và hiệu quả thu khách hàng cao hơn.

2.2 Chi phí bỏ ra thuê địa điểm phù hợp

Bên cạnh việc phù hợp với đối tượng khách hàng, một địa điểm kinh doanh lý tưởng là khi nó vừa đủ cho số lượng hàng hóa của bạn và phù hợp với lượng tiền mà bạn chấp nhận chi hàng tháng cho nó. 

Hãy thử xem nếu bạn được ai đó nói rằng 1 căn nhà khá to, phù hợp với khách hàng của bạn, đặc biệt là sẽ hợp phong thủy với bạn, cho bạn làm ăn phát đạt trong tương lai nhưng địa điểm đó hoàn toàn lớn hơn rất nhiều số tiền mà bạn bỏ ra.

Không chỉ thế những tháng đầu doanh thu không nhiều hoặc không ổn định bạn sẽ phải bỏ tiền túi ra để gánh tiền thuê. Trường hợp xấu nhất là hàng hóa bạn dự kiến quá ít hoặc quá nhiều hơn dự kiến hàng ngày sẽ gây lãng phí không cần thiết.

2.3 Có chỗ để xe thoải mái trong trường hợp khách quá đông

Có chỗ đỗ xe phù hợp là một yếu tố quan trọng khi chọn địa điểm kinh doanh. Điều này mang lại nhiều lợi ích như:

có chỗ để xe thoải mái trong địa điểm kinh doanh

Có chỗ để xe thoải mái trong địa điểm kinh doanh

  • Thuận tiện cho khách hàng: Khách hàng của bạn có thể dễ dàng tìm được chỗ để đỗ xe gần cửa hàng của bạn, thì họ sẽ có thể ghé thăm cửa hàng của bạn dễ dàng hơn.

  • Tránh bị phạt vi phạm giao thông: Nếu bạn không có chỗ để đỗ xe phù hợp, khách hàng của bạn có thể đỗ xe trái phép và điều này có thể dẫn đến việc bạn bị phạt vi phạm giao thông.

  • Tăng tính tiện nghi và thoải mái cho khách hàng: Không có không gian để để xe hoặc khách hàng phải đỗ xe xa khỏi cửa hàng sẽ khiến cho khách hàng của bạn cảm thấy không thoải mái và bất tiện.

  • Tạo dấu ấn của cửa hàng: Nếu bạn có một không gian đỗ xe đẹp và thuận tiện, nó sẽ giúp tạo sự ấn tượng tốt với khách hàng và giúp tăng tính thương hiệu của cửa hàng. 

Vì vậy, việc đầu tư vào một khu vực kinh doanh có chỗ để đỗ xe phù hợp sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp của bạn.

2.4 Địa điểm kinh doanh phồn hoa

Địa điểm kinh doanh được coi là phồn hoa khi có nhiều người qua lại. Hiểu theo nghĩa phong thủy là những nơi có nhiều sinh khí, sinh khí càng nhiều thì việc kinh doanh càng vượng. 

Xét trên phương diện kinh doanh, địa điểm có đông dân cư thì sẽ có khả năng trao đổi lớn, cầu lớn nên càng thuận tiện cho việc kinh doanh hơn và hấp dẫn người tiêu dùng hơn. Điều đó lý giải tại sao trung tâm thành phố tấp nập cửa hàng lớn nhỏ hoàn toàn ngược lại với địa điểm ở miền quê.

>> Xem thêm: Top 11 ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh thành công nhất 2023

2.5 Phù hợp với phong thủy

Chọn địa điểm kinh doanh phù hợp với phong thủy có thể giúp tăng cường năng lượng tích cực và thu hút khách hàng. Phong thủy là tư duy truyền thống của người Á Đông, dựa trên cách sắp xếp không gian, tòa nhà, nội thất, màu sắc, ánh sáng và các yếu tố khác để đạt được sinh khí và phát triển tích cực. 

 chọn địa điểm kinh doanh phù hợp với phong thủy

Chọn địa điểm kinh doanh phù hợp với phong thủy

Nếu một cửa hàng hoặc doanh nghiệp được đặt trên một địa điểm tốt về phong thủy, nó có thể giúp tăng doanh số và tạo môi trường làm việc tích cực ảnh hưởng đến tinh thần của nhân viên. Bên cạnh đó, vị trí kinh doanh phù hợp với phong thủy có thể giúp giảm thiểu các rủi ro, loại bỏ các sự cố xảy ra và thu hút sự ủng hộ từ phía khách hàng. Bạn có thể tham khảo một số tiêu chí sau:

  • Trước khi mở cửa hàng ở đầu đường chữ T hoặc chữ Y thì cần có một tấm vải hoặc một bình phong quây tròn, hoặc đổi cửa ra vào của cửa hàng sang bên nách nhằm ngăn và tránh gió bụi từ đường cái xộc vào.

  • Trước cửa hàng nên trồng thêm cây và hoa để tăng thêm sinh khí và loại trừ bụi bẩn.

  • Cần phải tưới nước ở trước cửa để có thể tiêu bụi, đồng thời không khí trước cửa hàng được mát mẻ, làm vệ sinh kính,...trước cửa hàng làm cho nó lúc nào cũng phải sạch sẽ từ đó dễ dàng đón luồng sinh khí mới có lợi cho cửa hàng.

>> Xem thêm: Xây dựng menu quán cafe độc đáo, thu hút nhiều khách hàng

2.6 Một số yếu tố khác

  • Giao thông: Những người muốn chọn địa điểm bán lẻ và kinh doanh nhà hàng thường rất thích nơi giao thông đông đúc còn ngược lại những người tìm chỗ thuê văn phòng thì không.

 một số lưu ý khi lựa chọn địa điểm kinh doanh

Một số lưu ý khi lựa chọn địa điểm kinh doanh

  • Địa điểm kinh doanh phải an toàn: Vấn đề này ngày càng được khách hàng và nhân viên quan tâm sẽ bao gồm các yếu tố như: tình hình an ninh trong khu vực, có chiếu sáng tốt không, có gần chỗ đầu xe hay không,..

  • Đặc điểm kinh doanh. Nếu bạn muốn tao một doanh nghiệp hay một cửa hàng thời trang hay cửa hàng ăn hoặc quán nước… Tùy từng mặt hàng kinh doanh, bạn sẽ cần đến kết cấu địa điểm kinh doanh khác nhau để thuận tiện cho các chủ cửa hàng cũng như quá trình phục vụ khách hàng.

Nếu bạn đang muốn tìm một địa điểm để kinh doanh mà không biết bắt đầu từ đâu thì hy vọng tất cả những kiến thức trong bài viết này sẽ giúp bạn chọn địa điểm kinh doanh phù hợp nhất với sản phẩm của bạn.