Kinh doanh nhà hàng - cafe

Mở quán cà phê đang là hình thức được nhiều chủ đầu tư quan tâm. Bởi hình thức này mang lại lợi nhuận khá tốt. Thế nhưng không phải cứ mở là thành công, mà phải có rất nhiều yếu tố để tạo thế cạnh tranh, nhất là mặt bằng quán cafe đẹp, thu hút khách hàng.

Kinh nghiệm tìm mặt bằng quán Cafe đẹp và đông khách

Có thể thấy khi tìm mặt bằng mở quán cafe đẹp cần phải chuẩn bị kỹ càng thì mới tạo bước đà lớn cho việc kinh doanh của bạn. Trong bài viết dưới đây POS365 sẽ giúp bạn giải quyết việc này.

I. Tính toán chi phí thuê mặt bằng cho quán cà phê

Cần bao nhiêu chi phí để thuê mặt bằng chắc chắn là câu hỏi đầu tiên của bạn trong quá trình kinh doanh quán cà phê. Đây là chi phí mà bạn cần phải bỏ ra hàng tháng, thế nên cần xem xét một cách kỹ lưỡng.

Tính toán chi phí thuê mặt bằng cho quán cà phê

Tính toán chi phí thuê mặt bằng cho quán cà phê

Nếu như bạn nghĩ mở quán cà phê mà cứ chọn các khu vực trung tâm tại thành phố lớn như Hà Nội hay Hồ Chí Minh là được thì bạn cần cân nhắc. Bởi tuy địa điểm này sẽ mang lại cho bạn lượng khách khá, thế nhưng bạn có ý định mở quán cà phê nhỏ hướng bình dân thì không khả thi. Khi thuê, bạn có thể chọn một trong 2 phương án sau đây để chi trả chi phí thuê mặt bằng:

  • Trả trong thời gian dài: Trả phí thuê 1 năm/ 1 lần.

  • Trả linh hoạt hàng tháng: 3 tháng hoặc 6 tháng 1 lần. Nhưng phải cam kết thuê lâu dài.

Xem thêm Mở quán cafe cần bao nhiêu vốn (Từ 100 đến 500 triệu)

II. Nên tìm mặt bằng mở quán cafe thuận tiện

Vị trí kinh doanh cà phê cần gần các nhà văn phòng, các trung tâm thương mại, những nơi có nhiều người qua lại,... Bạn cũng cần tìm hiểu địa điểm thuê có nằm trong khu vực quy hoạch hay không. Ngoài ra kiểm tra hệ thống đường điện, cống nước, đường gas có đảm bảo hay không.

Nên tìm mặt bằng mở quán cafe thuận tiện

Nên tìm mặt bằng mở quán cafe thuận tiện

Các chủ quán cà phê nhiều năm kinh nghiệm khuyên nên chọn mặt bằng là nơi dễ tìm thấy, kèm theo biển hiệu dễ nhận diện. Nếu bạn mở tại nơi có rất nhiều quán cà phê, bạn cần làm nổi bật quán cà phê của mình bằng ngoại thất.

III. Mặt bằng thuận tiện giao thông, có bãi để xe

Luôn chọn nơi có điểm giao thông thuận lợi, việc này sẽ giúp khách hàng cảm thấy thoải mái mỗi khi tới quán bạn. Hãy ưu tiên những nơi có bãi đậu xe rộng rãi và đảm bảo không gian gửi xe. Tốt nhất nên chọn những tòa nhà đã được quy hoạch bãi để xe rõ ràng. Tránh các địa điểm gần bãi rác, nhà máy vệ sinh môi trường để hạn chế ô nhiễm.

Mặt bằng thuận tiện giao thông, có bãi để xe

Mặt bằng thuận tiện giao thông, có bãi để xe

IV. Quan tâm đến diện tích mặt bằng bố trí quán cafe

Khi đã chốt được địa điểm thuê và ngân sách, tiếp theo bạn cần chú ý đến diện tích mặt bằng quán cà phê. Diện tích sẽ phụ thuộc vào hình thức kinh doanh và tình hình tài chính của bạn. Bạn sẽ lựa chọn việc thiết kế sao cho phù hợp với diện tích và phong cách của mình nhất. 

Quan tâm đến diện tích mặt bằng bố trí quán cafe

Quan tâm đến diện tích mặt bằng bố trí quán cafe

Nếu như bạn lựa chọn mở quán cà phê bình dân thì không cần diện tích quá lớn. Nếu như là cafe sân vườn thì cần chọn nơi thoáng đãng, rộng rãi. Ngoài ra bạn cần bố trí ánh sáng, nội thất sao cho phù hợp với mỗi phong cách.

V. Bạn cần xác định đối tượng khách hàng

Xác định đối tượng khách hàng mà bạn muốn hướng đến sẽ giúp bạn định hình được địa điểm thuê kinh doanh quán cà phê phù hợp. Nếu bạn định hướng khách hàng là dân văn phòng thì nên mở quán tạo nơi tập trung nhiều tòa nhà văn phòng, các trung tâm thương mại.

Bạn cần xác định đối tượng khách hàng

Trường hợp bạn muốn nhắm tới là sinh viên, bạn nên tìm địa điểm gần các trường Đại học, nhà văn hóa,... Tương tự như vậy, bạn có thể tìm được các địa điểm theo tệp khách hàng bạn muốn hướng đến. Lưu ý mỗi một nơi sẽ có mức giá thuê khác nhau, thế nên bạn cần cân nhắc trong việc chi phí vốn đầu tư.

VI. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Nghiên cứu kỹ chiến lược kinh doanh và cách lựa chọn mặt bằng của họ. Việc này sẽ giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm quý báu. Việc đầu tiên cần làm là bạn phải biết chính xác đối thủ cạnh tranh của mình là ai.

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Lưu ý, không phải bất cứ chiến lược nào của đối thủ cạnh tranh đều có thể áp dụng được vào với mô hình kinh doanh của bạn. Hãy chắt lọc thông tin thật kỹ càng và chỉ sử dụng những thứ phù hợp với bạn.

VII. Thời hạn thuê mặt bằng

Thời hạn thuê mặt bằng cũng quan trọng nếu như bạn đang có ý định mở quán cà phê. Hãy xác định mô hình kinh doanh của bạn đang hướng đến ở mức nào lớn hay nhỏ và độ khả thi thực hiện. 

Hiện nay có rất nhiều hình thức thuê theo thời gian 5-10 năm hoặc hơn để kịp thu hồi vốn và sinh lời. Bởi khi kinh doanh cà phê thì xác định khoảng từ 2 đến 3 năm bạn mới có thể hồi vốn. Hãy tìm nơi có mức trả theo tháng và mức cọc thấp nhất. Bên cạnh đó, hãy thương lượng với chủ để đảm bảo rằng mặt bằng cho thuê không bị đội giá lên quá cao.

Tìm hiểu thêm: Giải pháp quản lý kinh doanh quán cafe tối ưu nhất hiện nay

VIII. Khâu hợp đồng thuê mặt bằng

Sau khi đã tìm được một mặt bằng ưng ý, thì bạn cần tiến tới bước ký kết hợp đồng thuê mặt bằng. Hãy dành thời gian ngồi bàn bạc và thống nhất các điều khoản thuê trước khi đặt bút ký kết.

Khâu hợp đồng thuê mặt bằng

Khâu hợp đồng thuê mặt bằng

IX. 5 vị trí không nên thuê mặt bằng 

Khi xác định thuê mặt bằng để mở quán cà phê, việc thu hút khách hàng là điều quan trọng, thế nên một mặt bằng đẹp và tiện nghi sẽ ăn điểm. Hãy cùng tìm hiểu 5 vị trí không nên thuê mặt bằng sau đây.

9.1. Có vỉa hè chật chội

Nếu như quán cà phê của bạn có vị trí ở nơi vỉa hè chật chội sẽ khiến việc gửi xe của khách hàng trở nên khó khăn và khách không hứng thú tới quán của bạn. Hãy chú ý tới: 

  • Mặt bằng phải có chỗ để xe rộng rãi, thoải mái. Nếu không thì cần phải bố trí chỗ để xe gần với địa điểm kinh doanh của mình.

  • Vỉa hè rộng hay hẹp, có gần cống thoát nước hay không


Có vỉa hè chật chội

Không thuê nơi có vỉa hè chật chội


9.2. Nằm trong ngõ cụt

Đây là vị trí ít người qua lại và không thu hút được nhiều khách hàng. Không nên thuê tại các địa điểm trong ngõ cụt, hẻm vắng ít người. Hãy tìm những nơi có mặt tiền thông thoáng, đông dân cư và người qua lại, gần tòa công ty hay trường học. 

Nằm trong ngõ cụt

Không thuê nơi nằm trong ngõ cụt

Trước khi bắt đầu kinh doanh, bạn cần xem xét thật kỹ địa điểm đó có tiện cho khách hàng tới hay không? Có đúng vào nơi mà bạn hướng đến đối tượng khách hàng không? Có dễ để đặt biển quảng cáo hay không?

9.3. Tại đường một chiều

Đường một chiều khá bận tiện để khách hàng di chuyển đặc biệt nếu bạn cách xa nơi quay xe. Bởi vậy rất ít khách muốn chạy hết đường rồi vòng lại. Hãy chú ý tới điều này và lựa chọn vị trí phù hợp hơn để mở quán cà phê.

Tại đường một chiều

Tại đường một chiều

9.4. Khu vực thường xuyên ùn tắc giao thông

Khu vực thường xuyên ùn tắc giao thông sẽ khiến môi trường xung quanh bị ô nhiễm, điều này khiến khách hàng không hề thích chút nào. Bên cạnh đó, những nơi tiếng động cơ, còi xe ồn ào khiến họ khó chịu, bực mình. Quán cà phê là nơi thư giãn mà lại bị ảnh hưởng bởi những thứ đó chắc chắn sẽ khiến bạn phá sản chỉ sau 1 tháng hoạt động.

Khu vực thường xuyên ùn tắc giao thông

Khu vực thường xuyên ùn tắc giao thông

9.5. Mặt đường giao lộ

Như nói ở trên, đường giao lộ chính là minh chứng điển hình cho việc ùn tắc giao thông. Dù đây là vị trí có nhiều người qua lại, thế nhưng họ đang cực kỳ khó trong việc di chuyển và đang tập trung để có thể thoát ra khỏi dòng xe chật kín trên đường. Thế nên họ cũng chả thèm để ý tới quán cà phê của bạn.

Mặt đường giao lộ

Không thuê gần mặt đường giao lộ

Mở quán cafe cần bắt đầu từ đâu? Tham khảo ngay

X. Tổng kết

Tìm mặt bằng quán cafe là việc khá tốn thời gian mà những ai ưa thích mô hình kinh doanh này đều phải trải qua. Hy vọng những thông tin trên mà chúng tôi gửi đến đã giúp bạn có được những kiến thức để giải quyết việc này. Chúc các bạn thành công!