Xu hướng thị trường

Cửa hàng tạp hóa có lẽ là thứ quen thuộc ở mọi khu dân cư tại Việt Nam. Theo nhận định của chuyên gia, sự phù hợp, tính thuận tiện và thân thiện là các yếu tố mấu chốt để các cửa hàng truyền thống luôn phát triển đến tận bây giờ. Theo Nielsen, tại Việt Nam có khoảng 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa và 9.000 chợ truyền thống, chiếm 75% thị phần, với doanh thu khoảng 10 tỷ USD / năm.

Xu hướng kinh doanh cửa hàng tạp hóa chuyên nghiệp, nhất quán

Xu hướng kinh doanh cửa hàng tạp hóa tại thời điểm hiện tại có khá nhiều thay đổi so với trước đây. Bạn có thể nhận thấy việc hòa mình vào thời đại công nghệ số đi đôi với tiêu chí nhanh, thuận tiện được các chủ và người tiêu dùng lựa chọn. Để tìm hiểu chi tiết hơn về xu hướng này, hãy cùng POS365 theo dõi ngay nội dung sau đây.

I. Xu hướng ứng dụng công nghệ trong bán lẻ

Thời đại công nghệ 4.0 ngày càng phát triển, thế nên việc tận dụng việc này vào trong kinh doanh góp phần nâng cao hiệu quả. Các cửa hàng bán lẻ hiện nay có xu hướng áp dụng khoa học kỹ thuật vào phương thức quản lý và quá trình hoạt động của mình. Cụ thể:

1.1. Phần mềm quản lý cửa hàng bán lẻ

Phần mềm bán hàng là cách tốt nhất để quản lý bán hàng từ khâu nhập, xuất, tồn kho đến quản lý nhân viên. Nếu một cửa hàng tạp hóa truyền thống thường gặp phải những khiếm khuyết, chẳng hạn như thất thoát hàng hóa, rủi ro tài chính trong việc ghi sổ thu chi. Thế nên, việc lựa chọn một phần mềm bán hàng và sử dụng là giải pháp hoàn toàn tối ưu để khắc phục khó khăn này.

Phần mềm quản lý cửa hàng bán lẻ

Phần mềm quản lý cửa hàng bán lẻ cực kỳ hữu ích

Hiện này các phần mềm quản lý cửa hàng bán lẻ như POS365 tích hợp trên mọi thiết bị thông minh như Smartphone, máy tính bảng,… Mọi hoạt động kinh doanh đều được cập nhật liên tục theo thời gian một cách chính xác nhất có thể.

1.2. Hóa đơn điện tử

Hiện nay, Bộ tài chính cho phép các cửa hàng bán lẻ phát hành Hóa đơn điện tử và sử dụng thay hóa đơn giấy. Điều này giúp quản lý, lưu trữ thông tin hiệu quả hơn và mang lại thành công cho doanh nghiệp. 

Thời đại công nghệ ngày càng phát triển yêu cầu cửa hàng của bạn cần áp dụng hóa đơn điện tử vào trong việc chuyển đổi kỹ thuật số càng sớm càng tốt bởi: 

  • Nhu cầu pháp lý và thị trường: Chính phủ Việt Nam đã ban hành và bắt buộc thực hiện các luật về hóa đơn điện tử. 

  • Lợi thế cạnh tranh: Tất cả các doanh nghiệp, Công ty tư nhân đều tận dụng lợi thế của việc gửi và nhận tài liệu điện tử.

  • Tạo sự nhanh nhẹn thuận tiện trong mọi quy trình: Cho phép cửa hàng tạp hóa phát triển các vai trò hiện có và duy trì hoạt động đồng bộ thay vì sử dụng tài nguyên của bên thứ ba.


Hóa đơn điện tử

Bộ tài chính cho phép các cửa hàng bán lẻ phát hành Hóa đơn điện tử và sử dụng thay hóa đơn giấy

Bộ tài chính cũng đưa ra một vài dự luật và chính sách để ngăn chặn các công ty trong việc trốn thuế, che giấu doanh thu. Xổ số hóa đơn trúng thưởng dựa trên mã số hóa đơn chính là giải pháp khuyến khích người tiêu dùng mua hàng lấy hóa đơn bán lẻ.

1.3. Quản lý hàng hóa bằng mã QR

Quản lý kho với QR Code là một phương pháp quản lý kho thông minh và hiện đại giúp các công ty khắc phục điểm yếu trong quản lý hàng hóa truyền thống. Ngoài ra việc này còn giúp cửa hàng tạp hóa tiết kiệm chi phí, thời gian mà vẫn đảm bảo hiệu quả trong việc quản lý kho như mong đợi. Để có thể làm được điều này, cửa hàng của bạn cần sử dụng các phần mềm chuyên dụng như phần mềm quản lý bán hàng POS365 để thực hiện điều này bởi:

  • POS365 hỗ trợ thiết lập và quản lý danh mục hàng hóa.

  • Thực hiện quản lý tồn kho theo thùng, gói, bao, pallet, vị trí.

  • Tự động kiểm kê hoạt động nhập xuất hàng hóa bằng việc quét mã QR code trên từng sản phẩm.

  • Tính giá vốn hàng tồn kho đa dạng.  


Quản lý hàng hóa bằng mã QR


1.4. Xu hướng tích điểm khách hàng

Các tập đoàn bán lẻ đình đám như Nordstrom, Macy, hay AT & T tiến hành phát hành Thẻ khách hàng thân thiết kèm nhiều khuyến mãi hấp dẫn thay vì tốn hàng triệu đô la cho các chiến dịch quảng cáo chẳng như kết quả mong đợi. 

Xu hướng tích điểm khách hàng

Tích điểm sẽ tạo động lực mua hàng cho người tiêu dùng

Mục đích đầu tiên của việc sử dụng thẻ tích điểm đó chính là tăng giá trị cho khách hàng trung thành. Bởi tâm lý chung của hầu hết những người mua hàng đó chính là muốn nhận được một phần gì đó sau khi đã mua rất nhiều thứ tại một cửa hàng. Thẻ tích điểm sẽ giúp kích thích họ hơn sau những lần mua sau. Điều này còn khiến cho những khách hàng mới dễ quay lại trong những lần tiếp theo hơn.

Tiếp cận sáng tạo và bền vững là mục đích thứ hai mà thẻ tích điểm mang lại. Mọi khách hàng sau khi tích điểm đều có thể sử dụng điểm đó để quy đổi ra thành một sản phẩm tương ứng. Ngoài ra việc này đẩy cửa hàng biết được sản phẩm nào mà khách hàng của họ mua chủ yếu. Sau đó sẽ phân loại cụ thể từng loại mặt hàng.

1.5. Xu hướng thanh toán đa dạng

Thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam trong những năm gần đây có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, thế nên việc thanh toán không cần tiền mặt đang được nhiều người tiêu dùng ưa thích sử dụng. Hiện nay những hình thức sử dụng thanh toán không cần tiền mặt như:

  • Mobile Banking: Mobile banking là dịch vụ ngân hàng trực tuyến thông qua ứng dụng di động của ngân hàng. Bạn có thể sử dụng để giao dịch với các khách hàng tại cửa hàng của mình.

  • Ví điện tử: Liên kết tài khoản ngân hàng, nạp tiền vào ví và thanh toán các dịch vụ liên quan.

  • QR Code: Sử dụng mã QR là một trong những cách tốt nhất để thực hiện thanh toán di động.


Xu hướng thanh toán đa dạng

Xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt khá phổ biến hiện nay

POS365 thuộc TOP phần mềm quản lý bán hàng với đầy đủ các tính năng tương thích trên nhiều thiết bị, xử lý đơn hàng nhanh chóng, quản lý sản phẩm, quản lý kho, báo cáo bán hàng, hình thức thanh toán đa dạng… giúp cho chủ cửa hàng quản lý tình hình kinh doanh tốt hơn bao giờ hết. Đăng ký dùng thử ngay tại đây

II. Xu hướng thực phẩm sạch trong cửa hàng tạp hóa

Thực phẩm sạch không hề lạ đối với những người tiêu dùng xa lạ thế nhưng cũng không hẳn thân thuộc. Từ khi dịch Covid-19 xảy ra, nhu cầu chăm sóc bản thân của mọi người để thay đổi và họ quen dần với việc ăn uống lành mạnh. Vì thế việc kinh doanh thực phẩm sạch ngày có nhiều tiềm năng để phát triển hơn.

Xu hướng thực phẩm sạch trong cửa hàng tạp hóa

Thực phẩm sạch khá được nhiều người tiêu chuộng trong thời gian hiện nay

Lợi ích của việc kinh doanh thực phẩm sạch trong cửa hàng tạp hóa như sau:

  • Sản phẩm đa dạng, đáp ứng được mọi nhu cầu của khách hàng

  • Thực phẩm sạch góp phần gia tăng doanh thu

  • Cung cấp thực phẩm sạch giúp cửa hàng của bạn thu hút được nhiều khách hàng hơn

  • Tiềm năng phát triển bởi con người ngày càng có ý thức nâng cao sức khỏe.

Nếu như bạn đang dự định mở cửa hàng tạp hóa kết hợp thực phẩm sạch thì nên tham khảo bài viết Cách kinh doanh cửa hàng thực phẩm sạch từ A đến Z.

III. Xu hướng mua sắm trực tuyến

Việc giao hàng tận nơi đang là một xu hướng của tất cả các cửa hàng kinh doanh. Đây là hình thức giúp người mua tiết kiệm thời gian cho việc di chuyển.

Cửa hàng tạp hóa trực tuyến có hình thức giống như các cửa hàng tạp hóa, siêu thị thông thường. Các cửa hàng trực tuyến cũng nhập các sản phẩm và bán các mặt hàng giống như các cửa hàng truyền thống. Thế nhưng địa điểm kinh doanh chủ yếu là trên Internet nhất là trang thương mại điện tử.

Xu hướng mua sắm trực tuyến

Cửa hàng tạp hóa trực tuyến phục vụ mọi nơi

Khách hàng muốn mua hàng truy cập vào shop của bạn trên website của bạn hoặc trên sàn giao dịch bên thứ ba, các mạng xã hội như Shopee, Tiki, Facebook, Zalo ... Khách hàng  xem quyết định mua hàng và có thể đặt hàng trực tuyến. Sau đó hàng được đóng gói và vận chuyển đến địa chỉ khách hàng yêu cầu.

Những người kinh doanh tạp hóa online cần cung cấp đầy đủ thông tin, quảng cáo sản phẩm trên internet. Đây là hình thức kinh doanh khá tiềm năng và mới mẻ phù hợp với thời đại 4.0 hiện nay và trong tương lai.

IV. Xu hướng đồ ăn, thực phẩm đóng gói sẵn

Việt Nam là một trong những nước có lượng người tiêu dùng thực phẩm lớn nhất ở Đông Nam Á với tốc độ tăng trưởng của ngành bán lẻ thực phẩm năm 2016 - 2020 trung bình 10% với mật độ thực phẩm tươi, cùng với thực phẩm đóng hộp, nước uống không có cồn, nước ngọt.

Xu hướng đồ ăn, thực phẩm đóng gói sẵn

Thực phẩm đóng gói được nhiều người ưa chuộng hiện nay

Những nhãn hàng đứng đầu trong ngành thực phẩm đóng gói như Acecook, Ajinomoto, Nestle, Masan, Uniben… luôn được người người tiêu dùng lựa chọn. Mức độ yêu thích của các thương hiệu này cũng có sự chênh lệch giữa các vùng với nhau. Những người tiêu dùng tại nông thôn có sự ưa chuộng đối với các sản phẩm của thương hiệu đến từ Masan.

Còn lại, những mặt hàng đồ uống đóng chai, thương hiệu đồ uống lại được ưa chuộng cả thành thị lẫn nông thôn. Thương hiệu đứng đầu là Coca-cola, tiếp đến là các loại cà phê đóng gói và bia.

Cũng có thể dễ dàng nhận thấy các cửa hàng tạp hóa đều có rất nhiều sản phẩm đóng gói sẵn. Đây chính là mặt hàng bắt buộc phải có nếu như bạn muốn kinh doanh theo hình thức cửa hàng này.

V. Tổng kết

Xu hướng kinh doanh cửa hàng tạp hóa đang ngày càng đa dạng và thay đổi mỗi ngày. Tùy vào từng khu vực hay xu thế, mỗi cửa hàng bán lẻ sẽ có một đặc điểm riêng. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn đọc có được cái nhìn tổng quan về vấn đề này. Chúc bạn một ngày vui vẻ!