Câu chuyện kinh doanh

Kinh doanh cửa hàng thú cưng hiện nay đang là một trong những chủ đề rất hot. Nhất là khi khi nhu cầu chăm sóc thú cưng tăng lên từng ngày, nhiều người đã chạy theo xu hướng kinh doanh cửa hàng thú cưng, như bán thú cưng, dịch vụ chăm sóc và chữa bệnh cho chúng… 

Kinh nghiệm mở shop thú cưng có lãi cao cần những gì?

Vậy mở cửa hàng thú cưng có thực sự lãi không? Làm thế nào để bạn kinh doanh dịch vụ thú cưng thành công? Hãy cùng POS365 tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

I. Kinh nghiệm mở shop thú cưng chi tiết, hiệu quả

Dù cho hiện nay, việc kinh doanh cửa hàng thú cưng đang ngày một thịnh hành, thế nhưng để có thể “chạy theo xu hướng” một cách hiệu quả, các chủ đầu tư cần đưa ra một kế hoạch cụ thể và chi tiết. Bởi lẽ trong bất kỳ ngành kinh doanh nào, việc “ăn xổi” khi chạy theo xu hướng sẽ chỉ đem đến việc “chết yểu” trong kinh doanh.

Kinh nghiệm mở shop thú cưng chi tiết, hiệu quả

Kinh nghiệm mở shop thú cưng chi tiết, hiệu quả

1.1 Lập kế hoạch kinh doanh

Đầu xuôi thì đuôi lọt, đây cũng là tiêu chí đúng với kinh doanh. Để mở một cửa hàng thú cưng hoạt động một cách trơn tru và sớm có lợi nhuận, đứng trên cương vị của một chủ đầu tư, bạn cần phải có một chiến lược thực sự cụ thể và rành mạch. Vậy bạn nên bắt đầu tìm hiểu từ đâu?

Chi phí mở shop thú cưng

Yếu tố đầu tiên và cũng là một trong những yếu tố quan trọng nhất, chính là số vốn bạn cần phải bỏ ra để có thể mở shop thú cưng. Muốn kinh doanh thú cưng, bạn cần nắm được những kiến thức cơ bản khi bắt đầu kinh doanh và xác định chi phí mở cửa hàng kinh doanh thú cưng  phù hợp với túi tiền của mình. Vốn mở shop thú cưng cần bao gồm các khoản chi phí liên quan như sau:

  • Tiền nhập hàng

  • Chi phí thuê mặt bằng

  • Chi phí trang trí cửa hàng

Trước khi chính thức mở shop thú cưng, việc đầu tiên bạn cần làm là tìm đại lý bán cung cấp những sản phẩm cho mình cần bán với giá tốt nhất và có những chính sách ưu đãi dành cho cửa hàng của mình. Đại lý cung cấp sản phẩm uy tín chất lượng là nơi cung cấp các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng sản phẩm cao, đa dạng về mẫu mã. Để tìm được nhà phân phối uy tín, bạn cần đầu tư thời gian, thời gian nghiên cứu và  so sánh.

Chi phí mở shop thú cưng

Chi phí mở shop thú cưng

Tất nhiên, nếu không có mặt bằng để mở shop thú cưng, bạn sẽ phải tìm và lựa chọn một địa điểm phù hợp để thuê mặt bằng. Cần phải tính chi phí này vào chi phí đầu tư để tính lãi ròng sau khi nhận được doanh thu hàng tháng.

Để mở shop thú cưng là không hề đơn giản

Để mở shop thú cưng là không hề đơn giản

Hiện nay xu hướng bán hàng online đang rất thịnh hành nên bạn hoàn toàn có thể kinh doanh shop thú cưng thông qua hình thức này mà không cần tốn kém chi phí thuê mặt bằng. Mặc dù vậy, theo kinh nghiệm từ những chủ đầu tư đã đi trước, việc kinh doanh shop thú cưng nên lựa chọn các địa điểm cửa hàng phục vụ khách hàng trực tiếp. Cách này có thể có được lợi thế hơn trong việc tiếp cận khách hàng mục tiêu.

Ngoài ra, bất kỳ cửa hàng kinh doanh nào cũng cần có được ấn tượng đầu tiên trong mắt của khách hàng. Chính vì thế, bạn cũng nên bỏ ra một phần chi phí để trang trí cửa hàng.

Thị trường mục tiêu

Không khó để nhận ra rằng, thị trường mục tiêu khi bạn lựa chọn mở shop thú cung cũng được phân cấp một cách rõ ràng như bao ngành kinh doanh khác, từ cao cấp, trung cấp đến bình dân…Tuy nhiên, dù cho là cấp bậc nào, việc hướng tới dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp vẫn là điều mà chủ shop pet nên chú ý.

Thị trường mục tiêu cho ngành dịch vụ thú cưng

Thị trường mục tiêu cho ngành dịch vụ thú cưng

Với nhu cầu về dịch vụ thú cưng tương đối lớn ở thời điểm hiện tại, bạn sẽ có vô vàn lựa chọn cho thị trường mục tiêu. Đơn cử có thể kể đến như: thức ăn cho thú cưng, các dịch vụ Spa cho thú cưng, phòng khám thú cưng…Trong đó, loại hình bán lẻ các sản phẩm liên quan đến thú cưng có lẽ vẫn là nổi trội nhất. Các hình thức từ cao cấp đến bình dân có thể dựa trên nhu cầu của người chủ, ví dụ như giá trị của thức ăn cho chó mèo, tùy từng loại mà có giá thành khác nhau…

Kinh doanh shop thú cưng có lãi không?

Đây cũng là câu hỏi của đại đa số những ai đang có ý định mở shop thú cưng, hay kinh doanh dịch vụ thú cưng. Công bằng mà nói, thật khó để có thể tính toán được loại hình kinh doanh này có đem đến nhiều lợi nhuận hay không, nhất là khi kinh doanh về những sản phẩm, dịch vụ về thú cưng đang “nổi lên như cồn” và đầy tính cạnh tranh.

Kinh doanh thú cưng có lãi không?

Kinh doanh thú cưng có lãi không?

Mặc dù vậy, nếu như có một chiến lược đầu tư lâu dài, việc sinh lời là hoàn toàn có thể nằm trong tính toán của bạn. Đơn cử như dịch vụ spa cho chó mèo hiện nay đang là “mỏ vàng” dành cho các pet shop, khi chủ cửa hàng chỉ phải bỏ ra một lượng chi phí không cao, mà vẫn có được lợi nhuận “khủng”.

Mở shop thú cưng đang xu hướng hot hiện tại

Mở shop thú cưng đang xu hướng hot hiện tại

Ngoài ra, những mặt hàng/ sản phẩm dành cho thú cưng cũng giúp bạn nhanh có lãi. Hãy nghĩ thật đơn giản: mùa Giáng Sinh sắp tới, và nếu như chú chó, chú mèo nhà bạn cũng được diện những bộ cánh mang concept Noel thì tuyệt biết bao! Hãy đánh vào tâm lý và nhu cầu của khách hàng, và kinh doanh một cách thông minh.

Đặt tên cho tiệm thú cưng

Như đã đề cập, ấn tượng đầu tiên dành cho khách hàng là điều cực kỳ quan trọng. Chính vì thế, ngoài một mặt tiền ăn khách, hãy hướng đến tâm trí khách hàng một cái tên thật “mỹ miều” và ấn tượng. Shop thú cưng sẽ đi liền với sự đáng yêu, hãy đặt cho cửa hàng của mình một cái tên phù hợp với tiêu chí này.

1.2 Thủ tục mở shop thú cưng

Theo quy định của Luật Doanh Nghiệp 2020, Nghị định 45/2020 / NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp. Để bắt đầu kinh doanh cửa hàng thú cưng, trước tiên bạn phải tuân thủ các điều khoản quy định của cửa hàng thú cưng. Vốn lưu động v.v ... và đặc biệt là hồ sơ mở shop thú cưng. Hiện tại, để  mở cửa hàng kinh doanh thú cưng, bạn phải đăng ký theo hộ kinh doanh cá thể. Đây là cách đơn giản và dễ dàng nhất để bắt đầu một cửa hàng thú cưng hiện nay.

Thủ tục mở shop thú cưng

Thủ tục mở shop thú cưng

Cụ thể, trong trường hợp này, để mở shop thú cưng thì thực hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh đơn lẻ hoạt động trong lĩnh vực cửa hàng vật nuôi. Trong đó, bạn cần chuẩn bị những giấy tờ như:

  • Chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu hay thẻ căn cước công dân bản sao của chủ cửa hàng, chủ hộ kinh doanh, đại diện hộ kinh doanh cá thể hay các cá nhân thuộc hộ kinh doanh (bản sao công chứng hợp lệ).

  • Giấy đề nghị được đăng ký hộ kinh doanh cá thể. Trình bày đầy đủ các nội dung liên quan như: ngành nghề đăng ký kinh doanh; tên, số và ngày cấp chứng minh nhân dân của chủ cửa hàng, chủ hộ kinh doanh; tên hộ kinh doanh; địa chỉ mở cửa hàng; số vốn kinh doanh; Địa chỉ cư trú của đại diện hộ kinh doanh và chữ ký của chủ cửa hàng, chủ hộ kinh doanh.

  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất (bản sao) hoặc hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ, thủ tục liên quan, chủ cửa hàng mang các thủ tục này đến phòng kinh tế  ủy ban nhân dân quận / huyện nơi cửa hàng đăng ký địa chỉ kinh doanh.

1.3 Các loại dịch vụ, sản phẩm cần có trong shop thú cưng

Kinh doanh shop thú cưng đòi hỏi bạn phải xác định các dịch vụ và sản phẩm chính trong mô hình cửa hàng của mình. Theo đó, bạn có thể thiết kế và trang bị nội thất các phòng riêng biệt tùy theo ngành nghề kinh doanh. Một số dịch vụ phổ biến trong kinh doanh pet shop là:

  • Dịch vụ spa chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp cho thú cưng:  dịch vụ này bao gồm: tắm, cắt tỉa, vệ sinh thân thể cho thú cưng, làm móng, cắt móng tay theo từng loại thú cưng (chó, mèo,…)

  • Dịch vụ huấn luyện thú cưng: Dịch vụ này yêu cầu bạn nắm bắt độ tuổi của thú cưng và chia thời gian huấn luyện thành các tháng. Bạn có thể thuê nhân viên có trình độ để thực hiện phần dịch vụ này.

  • Dịch vụ trông giữ thú cưng: Nếu chủ sở hữu bận rộn, dịch vụ chăm sóc thú cưng sẽ do bạn phụ trách. Giá của dịch vụ này phụ thuộc vào thời gian và hình thức chăm sóc cần thiết (thức ăn, nhà vệ sinh riêng).

Các loại dịch vụ, sản phẩm cần có trong shop thú cưng

Các loại dịch vụ, sản phẩm cần có trong shop thú cưng

Ngoài dịch vụ cung cấp cho thú cưng, bạn có thể kết hợp kinh doanh các sản phẩm, phụ kiện dành cho thú cưng như: phụ kiện (vòng cổ, đồ chơi, dây xích, quần áo); Sản phẩm vệ sinh cho vật nuôi (sữa tắm, men tiêu hóa, thuốc xổ giun,  ve / rận); Dụng cụ dành cho lĩnh vực vật nuôi (lồng, trụ cho mèo, đệm, chất tẩy rửa, hộp vệ sinh, ...) Việc sáp nhập sản phẩm sẽ giúp bạn tăng doanh thu và đáp ứng nhiều nhu cầu của khách hàng hơn.

Tìm hiểu thêm: Kinh nghiệm mở cửa hàng phụ kiện thú cưng từ A-Z

1.4 Cách tiếp thị shop thú cưng

Đối với bất kỳ loại hình kinh doanh nào, Marketing đều mang tính sống còn. Theo kinh nghiệm mở shop thú cưng của POS365, khi bắt đầu kinh doanh, bạn nên tập trung tiếp cận và thuyết phục đúng khách hàng mục tiêu vì những người có thú cưng hầu như không quan tâm đến cửa hàng của bạn.

Cách tiếp thị shop thú cưng

Cách tiếp thị shop thú cưng

Trong giai đoạn đầu, hãy tập trung đầu tư vào SEO, Google Ads, Google Shopping, Facebook Ads,… để tiếp cận thị trường và tạo ra doanh số. Tuy nhiên, để website của bạn trở nên chuyên nghiệp, bạn cần cập nhật thông tin  sản phẩm thường xuyên. Đặc biệt, để thu hút khách hàng và giúp nội dung website bớt nhàm chán, hãy tạo các chuyên mục như Kinh doanh, Chăm sóc thú cưng…

Bạn có thể sử dụng fanpage Facebook làm kênh tiếp thị chính của mình. Ngoài ra, bạn cũng có thể cân nhắc sử dụng các nền tảng mạng xã hội lớn như Instagram, Tik Tok, v.v. Hãy đầu tư vào nội dung bài đăng, chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc động vật, đánh giá sự khác biệt giữa các loại sản phẩm bạn cung cấp, v.v., giúp khách hàng của bạn có thêm thông tin chi tiết và thấy những gì bạn đăng rất hữu ích. Một loại nội dung khác rất tốt cho sự tương tác là ảnh / video thú cưng đáng yêu.

II. Những thuận lợi, khó khăn khi trở thành chủ cửa hàng thú cưng

Thuận lợi và khó khăn có lẽ là 2 điều luôn song hành đối với bất kỳ ai có ý định đầu tư kinh doanh cửa hàng thú cưng. Để có thể kinh doanh một cách hiệu quả shop thú cưng, bạn cần phải nắm rõ hai yếu tố này.

2.1 Ưu điểm

Ngày nay, thú cưng không còn chỉ thay bạn trông nhà, giữ cửa mà chúng đã trở thành người bạn đồng hành, người thân của mọi gia đình, đó là lý do vì sao xu hướng nuôi thú cưng được nhiều người, đặc biệt là giới trẻ ưa chuộng. Càng có nhiều người yêu thích thú cưng thì các hoạt động dành cho thú cưng như dịch vụ spa thú cưng, khách sạn thú cưng, tắm cho thú cưng,… cũng phát huy hiệu quả không kém.

Những thuận lợi khi trở thành chủ shop thú cưng

Những thuận lợi khi trở thành chủ shop thú cưng

Xu hướng trên thị trường dịch vụ thú cưng ngày càng phổ biến và được rất nhiều bạn trẻ đón nhận và lựa chọn mặc dù giá thành không hẳn là rẻ. Theo thống kê mới nhất, tỷ suất lợi nhuận trung bình của các đại lý thú cưng và đại lý phụ kiện liên quan là 60%. Tỷ suất lợi nhuận đối với thức ăn cho chó mèo là 50%, đối với thức ăn cho vật nuôi và thú cưng bao gồm các sản phẩm phụ kiện và đồ chơi có thể đạt 70%.

Bên cạnh đó, các mặt hàng về đồ chơi hoặc quần áo thời trang cho chó và mèo cũng sinh lợi không kém. Theo khảo sát 100 người nuôi thú cưng, 40% người nuôi thú cưng thường mặc quần áo cho chó/ mèo của họ.

2.2 Nhược điểm

Đối với ngành dịch vụ dành cho thú cưng, việc tìm nguồn hàng khá khó khăn do các chủ nuôi yêu cầu khắt khe về chất lượng sản phẩm trong khi thị trường trong nước chưa sản xuất được sản phẩm dành cho loại hình này. Hầu hết đồ ăn, đồ chơi đều có xuất xứ từ nước ngoài. Đây đều là những sản phẩm có chi phí tương đối đắt đỏ.

Những khó khăn khi mở shop thú cưng

Những khó khăn khi mở shop thú cưng

Vì vậy, nếu bạn không có điều kiện để nhập hàng trực tiếp từ các nhà phân phối nước ngoài thì hãy nhập hàng giá sỉ tại một số đơn vị tại Việt Nam như sieuthithunuoi.com, petcity.vn, chomeo.com…

Ngoài ra, đối với mặt hàng thức ăn dành cho thú nuôi, vì sản phẩm này là thực phẩm nên có hạn sử dụng nên ban đầu bạn chỉ cần nhập số lượng ít. Khi đã có được lượng khách hàng ổn định thì mở rộng quy mô để tránh tình trạng hàng tồn, hàng hết hạn sử dụng dẫn đến hao hụt chi phí.

Mở shop thú cưng cần chú ý gì ?

Mở shop thú cưng cần chú ý gì ?

Bên cạnh đó, việc cạnh tranh với các shop thú cưng lớn và đã có “thương hiệu” trên thị trường là điều không hề dễ dàng. Chính vì thế mà bạn cần phải có được một kế hoạch tiếp thị và tiếp cận khách hàng một cách tỉ mỉ.

III. Cách quản lý shop thú cưng bằng phần mềm POS365

Việc quản lý bán hàng sẽ trở nên thật đơn giản khi sử dụng phần mềm quản lý bán hàng. Với phần mềm quản lý bán hàng, cách quản lý bán hàng hay các tính năng thông minh của phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian cũng như chi phí khi kinh doanh mặt hàng bán lẻ. Vậy sử phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất của POS365 như thế nào đối với loại hình shop thú cưng?

3.1 Dễ dàng quản lý cũng như điều hành công việc

Việc quản lý trở nên  dễ dàng khi chủ shop thú cưng không cần mất quá nhiều thời gian để đến tận nơi và xem xét khi chỉ cần thông qua điện thoại hoặc máy tính bảng có tài khoản quản lý là bạn đã có thể dễ dàng phân tích, đánh giá doanh số từng tháng, từng ngày từ đó đưa ra chiến lược cụ thể cho cửa hàng của mình.

Dễ dàng quản lý cũng như điều hành công việc

Dễ dàng quản lý cũng như điều hành công việc

3.2 Điều chỉnh giá và danh sách sản phẩm đơn giản

Xử lý và theo dõi doanh số bán hàng là một cách hữu hiệu để điều chỉnh giá bán hàng một cách hiệu quả nhất. Từ quản lý doanh thu cửa hàng đến tìm nguồn cung ứng và dịch vụ khách hàng. Với đặc thù sản phẩm mang giá trị không hề nhỏ, việc kiểm soát đầu ra và đầu vào các sản phẩm dành cho thú cưng cần phải được xem xét một cách tỉ mỉ. Và phần mềm quản lý bán hàng POS365 sẽ giúp bạn tối ưu hóa công việc đó, thông qua báo cáo chi tiết mọi mẫu mã sản phẩm có trên màn hình kiểm kê của phần mềm.

Điều chỉnh giá và danh sách sản phẩm đơn giản

Điều chỉnh giá và danh sách sản phẩm đơn giản

3.3 Thuận tiện trong công việc bán hàng

So với việc phải thuê nhiều nhân viên cho nhiều khâu vận hành một cửa hàng, với việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng, số lượng nhân viên phục vụ có thể giảm đi. Giao dịch và thanh toán sẽ được hệ thống xử lý  nhanh chóng và chính xác. Vậy là bạn sẽ chỉ cần tập trung vào training nhân viên chăm sóc thú cưng sao cho vừa lòng chủ nhân của chúng.

3.4 Tránh sai sót và nâng cao hiệu quả bán hàng

Như đã đề cập, kinh doanh thú cưng đầy tính cạnh tranh và rủi ro, chính vì thế mà việc nâng cao hiệu quả bán hàng là điều các chủ shop thú cưng nên quan tâm chú ý. Giải pháp để nâng cao doanh thu cũng có thể xuất phát từ những điều nhỏ nhất: tránh sai sót khi bán hàng.

Tránh sai sót và nâng cao hiệu quả bán hàng

Tránh sai sót và nâng cao hiệu quả bán hàng

Có một điều chắc chắn ở đây là máy móc sẽ chạy chính xác hơn con người rất nhiều vì nó sử dụng thuật toán nhanh và rất ít sai sót thay vì con người có thể chịu được nhiều tác động khiến hiệu quả công việc có thể không cao. Việc sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng POS365 sẽ giúp cho cơ sở kinh doanh của bạn tăng doanh thu và tránh được những sai sót  không đáng có, ví dụ như khi xuất hóa đơn.

Bạn có thể đăng ký dùng thử phầm mềm POS365 TẠI ĐÂY.

V. Tổng kết

Có thể thấy, việc mở shop thú cưng hiện nay vẫn còn rất nhiều điều khó khăn, khi đây đang là loại hình kinh doanh đầy tính cạnh tranh. Tuy nhiên, hy vọng rằng, với những kinh nghiệm mà POS365 vừa đưa ra, rất mong rằng các chủ đầu tư trong tương lai đã có được cái nhìn tổng thể về kinh doanh shop thú cưng, qua đó có được một kế hoạch cụ thể khi chuẩn bị bước chân vào loại hình kinh doanh này.