Câu chuyện kinh doanh

Cửa hàng tạp hóa là  hình thức kinh doanh rất phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt là những khu vực đông dân cư. Hiện “chuỗi” bán lẻ này đã đạt quy mô hơn 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa trên toàn quốc.

Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa nhỏ trong 9 bước

Để bắt đầu kinh doanh một cửa hàng tạp hóa, bạn phải khiến cho khách hàng đặt trọn niềm tin nơi bạn mà không phải các cửa hàng khác. Những kinh nghiệm mở tiệm cửa hàng tạp hóa nhỏ trong 9 bước mà POS365 giới thiệu dưới đây sẽ giúp bạn làm điều này.

I. Mở tiệm cửa hàng tạp hóa cần chuẩn bị những gì?

Mở cửa hàng chưa bao giờ là vấn đề dễ giải quyết. Hầu như mọi vấn đề đều xoay quanh việc Thuê mặt bằng, nguồn hàng, thiết kế cửa hàng, giấy phép kinh doanh,... Thế nhưng những vấn đề trên đều được giải quyết triệt để trong 9 bước sau:

1.1. Thuê mặt bằng kinh doanh

Việc chọn địa điểm mở cửa hàng tạp hóa là yếu tố quyết định đến 80% sự thành bại trong việc kinh doanh bán lẻ. Nếu bạn kinh doanh ở một địa điểm xa hoặc gần nhiều đối thủ cùng ngành thì sự cạnh tranh sẽ quá lớn và mất quá nhiều thời gian và khó khăn trong việc thu hút khách hàng.

Trước hết, địa điểm đặt cửa hàng nên chọn khu dân cư đông đúc, nhu cầu sử dụng của họ cao. Tốt nhất bạn nên tránh những nơi dễ khuất, khuất tầm nhìn. Nếu được hãy thuê những căn nhà ở mặt đường.

Thuê mặt bằng kinh doanh

Việc chọn địa điểm mở cửa hàng tạp hóa là yếu tố quyết định đến 80% của việc mở cửa hàng tạp hóa

Cửa hàng tạp hóa phải có một hoặc hai mặt tiền, tiếp xúc với các trục đường chính, quốc lộ, càng đông người qua lại càng tốt ví dụ như:ở trung tâm dân sinh sống, thành phố, các công ty, xí nghiệp, khu công nghiệp,…  Cửa hàng tạp hóa của bạn sẽ đạt chuẩn có mặt tiền khoảng 5 mét và diện tích 60 mét vuông. Không gian này sẽ giúp bạn sắp xếp và đặt mua sản phẩm dễ dàng, thiết kế biển hiệu thu hút nhiều người tiêu dùng hơn.

Lưu ý, khi muốn thu hút được khách hàng từ xa thì bạn phải có một hoặc nhiều chỗ để xe càng tốt. Bơi khi không có chỗ để xe khách hàng sẽ cảm thấy khó chịu, lo sợ, mất cắp và tắc đường dẫn đến mua hàng khó chịu. Như vậy, rất có thể bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội có thêm khách hàng.

1.2. Phân tích thị trường mục tiêu

Theo Nielsen, hiện nay tại Việt Nam có khoảng 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa và 9.000 chợ truyền thống, chiếm thị phần 75%, doanh thu trên dưới 10 tỷ USD mỗi năm. theo Kantar Worldpanel Việt Nam, các kênh bán lẻ truyền thống (chợ, cửa hàng tạp hóa) vẫn đang đáp ứng đến 85% nhu cầu tiêu dùng của người dân. Một khảo sát được đặt ra cho mọi người và đa số họ thích mua nhu yếu phẩm ở tạp hóa hơn ở siêu thị.

Bộ Công Thương đưa ra số liệu cho thấy thị trường bán lẻ Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển do quy mô dân số lớn. Cơ cấu dân số trẻ chiếm (60% dân số ở độ tuổi 18-50). Chính vì vậy ngành bán lẻ ngày càng phát triển mạnh trong những năm tới.

Số liệu từ Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho thấy thị trường bán lẻ Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển do quy mô dân số lớn (hơn 93,7 triệu người), cơ cấu dân số trẻ (60% dân số ở độ tuổi 18-50), dự báo chi tiêu hộ gia đình tăng trung bình 10,5%/năm và sẽ lên mức 714 USD/tháng vào năm 2020. Vì thế, đây vẫn là ngành có nhiều tiềm năng phát triển trong những năm tới.

Phân tích thị trường mục tiêu giúp chủ kinh doanh biết được đối tượng khách hàng đang nhắm đến, xác định được chiến lược tiếp thị, định vị thương hiệu trong kinh doanh. Ngoài ra, bạn cũng cần phân tích tệp khách hàng hiện tại về giới tính, thu nhập, hành vi khách hàng, sở thích,...
Xem chi tiết bài viết về cách xác định thị trường mục tiêu tại: https://www.pos365.vn/thi-truong-muc-tieu-6246.html

1.3. Mở tiệm tạp hóa lấy hàng ở đâu?

Trước khi bạn mở cửa hàng, bạn nên kiểm tra giá bên ngoài thị trường, nơi nhập khẩu chất lượng sản phẩm tốt, giá cả phải chăng. Bạn hoàn toàn có thể liên hệ các nhà sản xuất trực tiếp để được cung cấp giá sỉ kèm theo các ưu đãi về giá từ chính họ mà không phải qua bất kỳ khâu trung gian nào.

Mở tiệm tạp hóa lấy hàng ở đâu?

Liên hệ với nhà cung cấp để nhận giá sỉ kèm ưu đãi

Luôn phân luồng các mặt hàng bán được nhiều và ít khi được mua. Khách hàng đưa đến cửa hàng vì những mặt hàng nào để theo dõi hoạt động và lập kế hoạch nhập hàn. Chủ cửa hàng có thể cân nhắc số lượng hàng lớn để được nhà cung cấp chiết khấu và tăng mức chiết khấu cho từng sản phẩm.

1.4. Mở cửa hàng tạp hóa cần bao nhiêu vốn?

Đầu tiên để mở cửa hàng tạp hóa bạn có thể dự đoán được số vốn cần đầu tư vào khoảng 400 triệu đồng. Số tiền này phân bổ cho các thứ như vốn mặt bằng, vốn nhập hàng, vốn mua thiết bị, lắp đặt, thuê nhân viên cho, v.v. Khoản chi phí này được áp dụng cho cửa hàng tạp hóa có mặt bằng từ 50 đến 60m2 và có thể thay đổi theo thời gian kinh doanh.

Mở cửa hàng tạp hóa cần bao nhiêu vốn?

Số vốn dự tính để mở cửa hàng tạp hóa khoảng 400 triệu VNĐ

  • Chi phí thuê mặt bằng: Khoảng 10 triệu VNĐ tùy vào địa điểm và khu vực mà bạn muốn kinh doanh.

  • Chi phí đầu tư cho nguồn hàng: Khoảng 300 triệu VNĐ. Hãy cố gắng tìm nguồn hàng rẻ mà vẫn giữ được chất lượng tốt thì việc kinh doanh của bạn mới bền lâu.

  • Chi phí thuê nhân viên: Khoảng 5 triệu VNĐ/ tháng. Nếu cửa hàng nhỏ thì nên tận dụng nguồn lực trong gia đình mình. Còn lớn hơn hãy thuê 1-2 người ngoài thay bạn quản lý.

  • Chi phí cho các trang thiết bị: Khoảng 40 triệu. Bao gồm các thiết bị khác gồm bàn tính tiền, hệ thống phần mềm thanh toán, cổng từ an ninh (nếu cần), kệ trưng bày,…

1.5. Thiết kế cửa hàng tạp hóa

Đối với mô hình cửa hàng bán lẻ, các chủ cửa hàng nên lựa chọn các POSM giúp tăng doanh số. POSM là hình thức quảng cáo phổ biến ở các siêu thị, cửa hàng tạp hóa với những standee, tờ rơi, poster, danglers, sticker, divider, booth,... 

Xem thêm các vị trí đặt POSM cho cửa hàng tạp hóa tại đây: https://www.pos365.vn/posm-6252.html


Cửa hàng tạp hóa không chỉ cung cấp các loại mặt hàng cần thiết, việc bố trí quyết định đến doanh thu tổng. Nếu như cửa hàng tạp hóa của bạn không quá lớn, hãy cố gắng sắp xếp gọn gàng từ lối đi cho đến các kệ để khách hàng tiện di chuyển và chọn lựa nhất có thể.

1.6. Đăng ký kinh doanh

Để cửa hàng tiện lợi đi vào hoạt động, chủ cửa hàng phải đăng ký kinh doanh cá thể hoặc kinh doanh tại nhà với cơ quan đăng ký kinh doanh cấp quận / huyện nơi dự định mở cửa hàng.

Với một mô hình tạp hóa hiện đại quy mô lớn, nó sẽ phải thêm các tài liệu như: Giấy chứng nhận của các tổ chức kinh doanh được hưởng vệ sinh thực phẩm và an ninh, phòng cháy chữa cháy và chứng chỉ chiến đấu,...

1.7. Xây dựng quy trình quản lý cửa hàng tạp hóa

Tuy quy mô cửa hàng tạp hóa nhỏ nhưng khối lượng công việc mà chủ cửa hàng phải đảm nhận là vô cùng quan trọng. Bên cạnh việc quản lý lượng hàng hóa, chủ cửa hàng còn phải kiểm soát vốn, thu nhập, nhân viên,... Với hình thức kinh doanh truyền thống, hầu hết mọi việc đều được thực hiện bằng cách ghi chép thủ công bằng giấy tờ, rất bất tiện và dễ dẫn đến sai sót, thất thoát.

Xây dựng quy trình quản lý cửa hàng tạp hóa

Xây dựng quy trình quản lý cửa hàng tạp hóa

phần mềm quản lý bán hàng

Giải pháp cho vấn đề này chính là đầu tư vào phần mềm quản lý bán hàng POS365. Phần mềm này sẽ giúp các chủ cửa hàng thực hiện tất cả các khâu bán hàng, nhập hàng, xuất bán, kiểm kê hàng, xuất hóa đơn, tính tiền… Mọi công đoạn quản lý sẽ trở nên khoa học hên bao giờ hết.

Xem thêm phần mềm Quản lý bán hàng tốt nhất cho cửa hàng bán lẻ tại đây: https://www.pos365.vn/phan-mem-quan-ly-ban-hang


1.8. Thiết lập giá bán, trưng bày sản phẩm

Để thiết lập giá bán có lợi cho cửa hàng. Bạn có thể thực hiện theo những bước sau:

Bước 1: Thiết lập bảng giá nhập cuối

  • Giá nhập cuối = Giá mua từ nhà cung cấp + chi phí vận chuyển

  •  Từ kết quả này chủ cửa hàng sẽ tiến hành phân chia nhóm sản phẩm tạp hóa để thiết lập giá bán tốt nhất và tối ưu nhất.

Bước 2: Chia nhóm sản phẩm

  • Tiến hành chia nhóm theo tỷ suất lợi nhuận: Kẹo bánh => Nước ngọt => Thực phẩm, gia vị => Hóa mỹ phẩm => Tã giấy v.v. Như vậy bạn có thể sử dụng hiệu ứng chim mồi để bán hàng

Bước 3: Thiết lập giá bán lẻ hàng tạp hóa

  • Giá bán lẻ = Giá gốc x (1+ tỉ suất lợi nhuận mong muốn)

  • Trong đó:

    • Giá gốc: Đã gồm chi phí vận chuyển

    • Tỉ suất lợi nhuận mong muốn từ 1-20%: Phụ thuộc vào các yếu tố ảnh hưởng tới giá bán được nêu bên trên.

Bước 4: Thống kê và điều chỉnh

  • Bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để giúp việc này đơn giản hơn


Thiết lập giá bán, trưng bày sản phẩm

Thiết lập giá bán, trưng bày sản phẩm

1.9. Kế hoạch tiếp thị

Chiến dịch tiếp thị hiệu quả nhất dành cho các mô hình cửa hàng tạp hóa đó chính là các chương trình khuyến mãi và chiết khấu cho khách hàng. Đây là phương pháp thúc đẩy mua hàng trực tiếp của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó bạn cần tìm nguồn hàng từ những nhà cung cấp uy tín để cải thiện chất lượng kèm với nhiều ưu đãi. Điều này giúp giá thành sản phẩm được hạ thấp và cạnh tranh hơn so với các đối thủ lân cận.

II. Những khó khăn khi mở cửa hàng tạp hóa

Nhắc đến kinh doanh, rất ít người có thể đạt được thành công ngay khi khởi đầu. Thế nên không ít những khó khăn bạn sẽ gặp phải khi mở cửa hàng tạp hóa. Hãy đối mặt và áp dụng một vài giải pháp sau.

2.1. Khó khăn về nguồn hàng

Mở tiệm cửa hàng tạp hóa nhỏ dù ở nông thôn hay thành phố thì việc tìm được nguồn hàng chất lượng, giá cả phải chăng luôn là một bài toán vô cùng nan giải. Yếu tố này quyết định quá trình mua hàng tại các siêu thị, cửa hàng trong tương lai.

Hiện tại có nhiều cách để tìm nguồn hàng đáng tin cậy. Ví dụ nhập hàng trực tiếp từ các thương hiệu lớn, siêu thị lớn, chợ đầu mối, nhập hàng Quảng Châu,… Tùy theo tình hình ngân sách và kế hoạch kinh doanh của bạn mà tiến hành tìm nguồn hàng phù hợp.

2.2. Khó khăn về mặt bằng kinh doanh

Có thể nhận thấy mọi hình thức kinh doanh đề cần địa điểm và mặt bằng. Đây là yếu tố vô cùng quan trọng quyết định đến doanh thu bán hàng. Nếu mặt bằng mở tạp hóa gần các siêu thị lớn như Vinmart, Circle K, Big C, Aeon Mall, v.v. thì rất khó cạnh tranh.

Khó khăn về mặt bằng kinh doanh

Mặt bằng luôn là khó khăn mỗi khi ai đó muốn mở cửa hàng

Do đó, hãy cố gắng chọn địa điểm mở cửa hàng làm sao để tiếp thị tới được người mua  nhanh nhất có thể, nơi tập trung đông dân cư, mặt tiền rộng rãi, v.v. Chắc chắn sẽ có rất nhiều lợi ích hơn nữa.

2.3. Khó khăn về vốn đầu tư

Vốn đầu tư mở cửa hàng tạp hóa là vấn đề muôn thuở của người kinh doanh. Để có thể bắt suôn sẻ bạn phải hạch toán chi phí rơi vào khoảng 100 triệu trở lên. Càng nhiều vốn thì càng phải tính toán kỹ lưỡng.

Khó khăn về vốn đầu tư

Vốn đầu tư chiếm tỷ lệ thành công trong kinh doanh cao nhất

2.4. Khó quản lý hàng hóa

Các cửa hàng tạp hóa cho biết ai cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc xử lý hàng hóa, do số lượng hàng hóa nhiều, không đa dạng về chủng loại, mẫu mã, ngày sản xuất, giá bán,... Chưa kể cũng rất khó có thể kiểm soát được hàng nào đang có, hàng nào còn hàng và số lượng hàng tồn kho là bao nhiêu, do đó nếu không  quản lý đúng cách sẽ dễ gây nhầm lẫn và gây thiệt hại về kinh tế.

Khó quản lý hàng hóa

Chủ cửa hàng nào cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc xử lý hàng hóa

2.5. Khó khăn về khách hàng

Không chỉ các chợ mini, các cửa hàng tạp hóa ở nông thôn mà ngay cả ở các thành phố lớn, việc tạo dựng được niềm tin với khách hàng cũng không phải là điều dễ dàng, bởi ngay cả những địa điểm đẹp, nhưng sản phẩm không ưng ý thì bạn cũng chẳng thể nào thu hút được khách hàng. 

III. So sánh mở cửa hàng tạp hóa ở nông thôn và thành phố

Mở cửa hàng tạp hóa ở quê hay thành phố đều có những thuận lợi và khó khăn. Tùy theo điều kiện và hoàn cảnh vốn mà bạn có thể quyết định địa điểm mở. Bất cứ nơi nào nó cũng sẽ mang lại nguồn lợi nhuận tốt.

So sánh mở cửa hàng tạp hóa ở nông thôn và thành phố

Mỗi nơi đều có khó khăn và thuận lợi khác nhau

Nguồn hàng vừa rẻ vừa chất lượng là vấn đề đau đầu đối với mỗi người chủ. Đây là phần tốn nhiều thời gian nhất.

Nếu mở ở thành phố, khó khăn là sự cạnh tranh mạnh và chi phí đầu tư đáng kể. Hiện tại trong thị trấn, bạn có thể tìm thấy các cửa hàng tạp hóa cách vài ngôi nhà, vài dãy phố, nhà hàng ăn uống. Tỷ lệ này càng ngày càng tăng lên. Vì vậy, cạnh tranh ở thành phố đôi khi  bất lợi hơn nhiều so với  nông thôn.

IV. Câu hỏi thường gặp

Giải đáp thắc mắc về câu hỏi "Liên quan đến mở cửa hàng tạp hóa"?

Lợi nhuận bán hàng tạp hóa được tính bằng chênh lệch giữa giá mua và giá bán là lợi nhuận mà chủ cửa hàng tạp hóa thu được.
Cửa hàng của bạn sẽ phải đáp ứng 3 loại giấy tờ sau đây: Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh. Giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy. Giấy chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Để tính giá bán lẻ bạn phải trải qua các bước Thiết lập bảng giá nhập cuối > Chia nhóm sản phẩm > Thiết lập giá bán lẻ hàng tạp hóa > Thống kê và điều chỉnh.
Từ các đại lý sỉ, các cửa hàng lẻ lớn, chợ buôn, nhập hàng từ nước ngoài,...

Tổng kết

Trên đây là kinh nghiệm mở tiệm cửa hàng tạp hóa nhỏ mà chúng tôi gửi đến bạn. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc điều hành mô hình bán lẻ. Hãy trang bị phần mềm quản lý bán hàng POS365 để việc kinh doanh của bạn thuận tiện và hiệu quả hơn. Chúc các bạn một ngày vui vẻ!