Câu chuyện kinh doanh

POSM là khái niệm thông dụng đối với các nhà bán lẻ, siêu thị, tạo hóa,.... Nó có tác dụng tuyệt vời trong việc quảng bá sản phẩm, giới thiệu, kích thích khách hàng mua hàng nhiều hơn. 

POSM là gì? 11 loại POSM Marketing hiệu quả nhất hiện nay

Vậy POSM là gì? Trong bài viết này, bạn sẽ biết được định nghĩa, phân loại và vai trò của nó trong tiếp thị cửa hàng, doanh nghiệp. 

I. POSM là gì?

POSM là viết tắt của từ “Point Of Sale Materials”, còn được gọi là POPM hoặc POP. Đây là phương thức quảng cáo được sử dụng nhằm mục đích truyền đạt thông tin sản phẩm thu hút đến người tiêu dùng. Nó thường nằm ở những gian hàng quảng cáo, standee, tờ rơi, wobblers,... Tất cả những POSM này được triển khai ở các POP hoặc POS.

Vậy POP, POS là gì?

POS là viết tắt của Point of Sale, nhìn từ góc độ người bán, đây là địa điểm mà người bán dùng để bán sản phẩm/hàng hóa của mình cho khách hàng.

POP là viết tắt của Point of Purchase, nhìn từ góc độ của người mua, nó là khu vực xung quanh điểm bán hàng, nơi khách hàng có thể nhìn thấy những sản phẩm hay các chương trình quảng cáo khuyến mãi. 

posm là gì

POSM có lợi ích quan trọng đối với tiếp thị các cửa hàng bán lẻ, siêu thị

II. Các loại POSM phổ biến nhất hiện nay

Để tăng nhận diện thương hiệu, POSM thu hút ánh nhìn của người tiêu dùng và kích thích mua hàng. Có nhiều loại Point Of Sale Materials được sử dụng trên thị trường hiện nay, phụ thuộc vào chi phí và mục đích bán hàng. 

Trong bài viết này, POS365 giới thiệu đến bạn những loại phổ biến nhất:

2.1. Poster

Poster là ấn phẩm giúp truyền tải được thông tin qua hình ảnh, từ ngữ, đồ họa. Đa phần, các poster được thiết kế với kích thước để dán dọc tường hay cửa sổ. 

Về nội dung, poster cần thiết kế và truyền tải thông điệp gần gũi, gây ấn tượng với người nhìn. 

Vị trí: Thường sử dụng tại những cửa hàng bán lẻ, cửa hàng tiện dụng, shop thời trang, mỹ phẩm,....Đối với những poster có kích thước lớn hơn có thể sử dụng quảng cáo tại những khu vực tòa nhà, đường quốc lộ nhằm thu hút sự chú ý. 

Poster là một loại POSM được sử dụng rộng rãi, phổ biến

Poster là một loại POSM được sử dụng rộng rãi, phổ biến

2.2. Danglers

Danglers là những thiết kế được theo lủng lẳng trên trần của những cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tạp hóa, siêu thị,.... 

Về ưu điểm, loại POSM này giúp thu hút khách hàng tầm nhìn từ xa hoặc trên cao. 

Nội dung, các Danglers thường mang khuyến mãi, hình ảnh sản phẩm hoặc thông tin về những tính năng nổi bật của sản phẩm.

Danglers thiết kế để treo trên trần nhà

Danglers thiết kế để treo trên trần nhà

2.3. Leaflet

Leaflet cũng là thiết kế đẹp mắt, giúp truyền tải thông tin về sản phẩm trong các chiến dịch quảng cáo. Thông thường, nó được in trên những khổ giấy A4, A5. Chính vì vậy, khách hàng có thể dễ dàng cầm trên tay và đọc thông tin cũng như mang theo di chuyển.

Leaflet được sử dụng nhiều trong các đại lý, rạp chiếu phim, cửa hàng bán lẻ, sự kiện, triển lãm hoặc rải tờ rơi để tăng hiệu quả Marketing. 

Leaflet nhỏ gọn, cầm tay với thông điệp rõ ràng

Leaflet nhỏ gọn, cầm tay với thông điệp rõ ràng

2.4. Standee

Standee thường thấy nhiều trong những sự kiện, hội chợ, triển lãm, nó cũng dùng trong những dịp khai trương cửa hàng, gian hàng nhằm làm nổi bật trong các siêu thị trung tâm. Kích thước của Standee thường là 0.6*1,6m hoặc 0.8*1.8m. Nó có thể mang di chuyển, khá tiện lợi. 

Standee quảng cáo

Standee quảng cáo

2.5. Sticker

Các loại nhãn dán được thiết kế với hình ảnh minh họa để dán lên sản phẩm hay các kệ hàng trưng bày. Các Sticker có kích thước nhỏ nhắn, có thể là logo, khuyến mãi hay truyền tải thông tin của sản phẩm với nội dung ngắn. 

Sticker sản phẩm

Sticker sản phẩm

2.6. Booth

Booth là khu vực, gian hàng sử dụng để nhân viên tiếp thị và bán hàng. Booth quảng cáo có kích thước lớn hơn so với những loại POSM khác. 

Tại Booth thường bao gồm từ 2-4 nhân viên phụ trách. Đây là khu vực thu hút khách hàng giới thiệu các sản phẩm mới, lôi kéo người chơi tham gia các chương trình khuyến mãi hoặc đổi quà. 

Hiện nay, các Booth được sử dụng ở những trường học, công ty hoặc tại những khu vực giới thiệu sản phẩm mới trong các siêu thị, trung tâm thương mại. 

Booth siêu thị

Booth siêu thị

2.7. Divider

Divider dùng nhiều ở các siêu thị. Ngoài việc sử dụng để thu hút khách hàng, Divider có tác dụng giúp chia các sản phẩm với nhau. Nó cũng thường được để theo hướng dọc nhằm tiết kiệm diện tích tối đa và giúp khách hàng có thể dễ dàng di chuyển. 

Divider giúp quảng bá sản phẩm

Divider giúp quảng bá sản phẩm

2.8. Wobbler

Wobbler ngày càng phổ biến, không chỉ trong các cửa hàng bán lẻ, siêu thị mà còn ở những lĩnh vực khác như đồ chơi, nhà thuốc, đồ điện, mỹ phẩm, thời trang,.... 

Nội dung trên Wobbler thường ngắn gọn, sáng tạo tăng sự thu hút, bắt mắt đối với sản phẩm.  Nó thường để trên mặt bàn, với chất liệu bằng đế nhựa, mica. Phần lò xo một đầu nối với đế, 1 đầu in các thông tin sản phẩm, chương trình khuyến mãi. 

Wobbler

Wobbler

2.9. Gondola end

Gondola end là phần đầu của kệ trưng bày, có thiết kế nổi bật. Nó thường xuất hiện nhiều ở các siêu thị, cửa hàng bán lẻ. 

Đây là vị trí tuyệt vời giúp quảng bá thương hiệu trở nên mạnh mẽ hơn. Ngoại trừ mục đích là quảng cáo thương hiệu, nó còn là nói trưng bày các sản phẩm mới và thông báo về những sản phẩm khuyến mãi. 

Gondola end

Gondola end

2.10. Check-out Counter (COC)

Là giá đựng các sản phẩm tiện ích ngay gần quầy thanh toán. Đa phần, COC thường trưng bày những sản phẩm nhỏ, các mặt hàng như đồ ăn vặt: bim bim, kẹo cao su, socola,... hay các mặt hàng nhạy cảm, các mặt hàng dễ bị bỏ quên khi đi siêu thị. Khi đến quầy thanh toán, khách hàng có thể nhìn thấy và mua thêm. 

Check-out Counter (COC)

Check-out Counter (COC)

2.11. Display Island

Là cách trưng bày hàng hóa kiểu hòn đảo. Trong các siêu thị lớn, đây là khu vực tách biệt và nằm giữa trong các kệ hàng. 

Display Island là một POSM giúp thu hút khách hàng hoặc làm nổi bật cho những sản phẩm. Nó cũng là nơi có không gian trưng bày rộng lớn. Tại siêu thị, các thương hiệu có thể thuê khu vực này với chi phí khá cao. 

Display Island là một loại POSM

Display Island là một loại POSM

III. Vai trò của POSM đối với Marketing cho doanh nghiệp, cửa hàng

Tiếp thị qua Point Of Sale Materials mang lại nhiều lợi ích quan trọng đối với ngành bán lẻ. Đó là:

Tăng khả năng hiển thị sản phẩm

Các loại POSM giúp tăng khả năng thu hút khách hàng đối với sản phẩm của bạn. Đặc biệt, đây chính là không gian mà khách hàng thường xuyên ghé thăm và thực hiện các quyết định mua hàng. 

Ngoài ra, khi sử dụng POSM giúp bạn tăng khả năng liên kết cảm xúc của sản phẩm với người tiêu dùng. Từ đó, kích thích người mua sắm và tăng doanh thu của cửa hàng.  

POSM của Kit Kat

POSM của thương hiệu Kit Kat

Truyền đạt giá trị thương hiệu

Ngoài việc thu hút các sản phẩm đến với khách hàng. Các POSM giúp thay bạn truyền thông tin về các tính năng sản phẩm, các giá trị của thương hiệu đến với thị trường ngách mà bạn hướng đến. 

Các loại POSM có thể giúp bạn tập trung đầu tư Marketing đến đúng khách hàng tiềm năng, những người sẽ trực tiếp tiêu thụ sản phẩm của bạn. 

Kích thích bán hàng

Kích thích bán hàng, tăng doanh thu là lợi ích quan trọng nhất của POSM. Nó làm nổi bật sản phẩm, thông báo đến người tiêu dùng về lợi ích, ưu đãi của sản phẩm. Từ đó kích thích việc mua hàng. Khi kết hợp POSM và content phù hợp chắc chắn có thể tạo nên đỉnh cao về doanh số bán hàng. 

posm trong tiếp thị Marketing

POSM trong tiếp thị Marketing

Tổng kết:

Những ưu điểm của POSM chắc chắn là phương pháp mà các doanh nghiệp không nên bỏ qua khi thực hiện tiếp thị bán lẻ. Đặc biệt sau dịch, khi hoạt động kinh tế dần hồi phục. 

Đừng quên! Sử dụng phần mềm bán hàng POS365 giúp bạn quản lý, bán hàng trong tích tắc! Với phần mềm mạnh mẽ trong việc bán hàng và quản lý mọi hoạt động bán lẻ, hàng tồn kho. Bạn sẽ tiết kiệm được khối lượng công việc và thời gian quý giá.

Cuối cùng, thông qua bài viết, POS365 chúc bạn sẽ thành công với chiến dịch POSM Marketing của mình!

Bạn đang tìm ý tưởng kinh doanh sau dịch, xem ngay: https://www.pos365.vn/kinh-doanh-sau-dich-6231.html