Câu chuyện kinh doanh

Tri ân khách hàng được xem là hoạt động xúc tiến, gia tăng khả năng bán hàng cũng như tạo dựng thương hiệu rất hiệu quả. Tri ân khách hàng cũng là cách tốt nhất giúp duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, giúp giữ chân khách hàng khi kinh doanh bất cứ sản phẩm hay dịch vụ gì.

Tri ân khách hàng - bí quyết gia tăng khách hàng thân thiết

Những chương trình tri ân khách hàng được tổ chức nhằm tăng tính tương tác với khách hàng, đưa khách hàng tiềm năng, khách hàng hiện tại trở thành những khách hàng thân thiết trong tương lai. Hãy cùng POS365 tìm hiểu rõ hơn về tri ân khách hàng cũng như cách tổ chức chương trình tri ân khách hàng thành công nhé!

I. Tri ân khách hàng là gì?

Chương trình tri ân khách hàng là dịp mà các chủ kinh doanh đưa ra các chương trình khuyến mãi, mã giảm giá cho các đối tượng khách hàng tiềm năng. Đây cũng là cách mà các chủ kinh doanh, các thương hiệu bày tỏ, gửi thư tri ân khách hàng, quả tặng tri ân khách hàng.

Các chương trình tri ân khách hàng không chỉ là cơ hội để các doanh nghiệp giữ chân được khách hàng thân thiết, gia tăng tập khách hàng trung thành mà còn là cơ hội để gia tăng giá trị thương hiệu, quảng bá sản phẩm và tạo dựng hình ảnh đẹp trong lòng khách hàng.

Tri ân khách hàng là gì?

Tri ân khách hàng là gì?

Nếu chương trình tri ân khách hàng thành công thì chủ kinh doanh có thể gia tăng lợi nhuận rất lớn và bền vững. Đây cũng được xem là cách đầu tư không ngoan cho các chiến lược quản trị hiện nay.

II. Lợi ích của chương trình tri ân khách hàng

Các chương trình tri ân khách hàng hiện nay được tổ chức khá phổ biến và mang lại hiệu quả rất tốt cho chủ kinh doanh. Hãy cùng tìm hiểu những lợi ích mà các chương trình tri ân khách hàng mang lại nhé!

1. Gửi thông điệp đến khách hàng

Mỗi một chương trình tri ân khách hàng thì đều sẽ có những thông điệp mang ý nghĩa riêng. Những thông điệp này có thể là lời cảm ơn hay một nội dung ý nghĩa nào đó đưa tới những khách hàng lâu năm, khách hàng thân thiết. 

Đây là hoạt động giúp doanh nghiệp gắn kết được với khách hàng, tạo mối quan hệ thân thiết và bền chặt với những khách hàng trung thành.

chương trình tri ân khách hàng

Chương trình tri ân khách hàng

2. Tạo lòng tin với khách hàng

Lòng tin của khách hàng được củng cố một cách hiệu quả thông qua các chương trình tri ân. Qua những chương trình này, khách hàng có dịp hiểu hơn về sản phẩm, dịch vụ mà mình đang sử dụng. Qua đó thì sự thấu hiểu giữa khách hàng và người kinh doanh được nâng cao.

3. Tiếp cận lượng khách hàng mới

Đây không chỉ là cơ hội mà bạn củng cố mối quan hệ với khách hàng cũ mà còn là dịp bạn tạo ấn tượng với những khách hàng mới tiềm năng. Với một khoảng đầu tư cho chương trình tri ân khách hàng, bạn vừa tri ân được tới khách hàng cũ vừa có thêm khách hàng mới, đây thực sự là “một mũi tên, trúng hai đích”.

Khi những khách hàng mới nhìn vào chương trình tri ân của bạn, nhìn vào sự đầu tư, chỉn chu và lượng khách hàng cũ, khách hàng hiện tại thì họ sẽ có lòng tin hơn về thương hiệu, sản phẩm mà bạn mang đến.

4. Là cơ hội quảng bá hình ảnh

Việc làm thương hiệu không còn dịp nào tốt hơn các chương trình tri ân khách hàng. Chương trình tri ân là cơ hội tốt cho doanh nghiệp quảng bá hình ảnh đến với đông đảo khách hàng. 

quảng bá hình ảnh

Quảng bá hình ảnh rộng rãi

Khi có những quà tặng tri ân khách hàng thì sẽ thu hút nhiều người tham gia hơn, và cũng thông qua những món quà đó lại có thêm nhiều người biết tới doanh nghiệp, thương hiệu hay sản phẩm của bạn.

5. Dịp quảng bá sản phẩm mới

Những chương trình tri ân khách hàng hiện nay cũng là một hình thức mà nhiều thương hiệu tận dụng để quảng bá sản phẩm mới. Những sản phẩm mới có thể được sử dụng để làm những phần quà tri ân khách hàng. Khi đó, những khách hàng cũ và khách hàng mới cùng có cơ hội được trải nghiệm những sản phẩm mới và có thể thu nhận được các ý kiến phản hồi của người tiêu dùng ngay sau đó. 

Bạn không phải tốn quá nhiều tiền cho quảng cáo, không cần mở sự kiện ra mắt sản phẩm mới… mà vẫn thu được hiệu quả quảng bá cao. 

6. Thu nhận đánh giá sản phẩm

Bạn có thể làm các đánh giá, các khảo sát người dùng tại chương trình tri ân khách hàng. Những khách hàng tại đây chủ yếu là khách hàng đã từng sử dụng sản phẩm, những người quan tâm tới sản phẩm nên sẽ có những đánh giá khách quan nhất. 

Thông qua những đánh giá, những phản hồi của khách hàng, chủ kinh doanh sẽ có cơ sở lên chiến lược kinh doanh phù hợp. Điều chỉnh sản phẩm, dịch vụ phù hợp nhất với nhu cầu của khách hàng.

7. Xây dựng văn hóa riêng cho công ty

Văn hóa doanh nghiệp là yếu tố vô cùng quan trọng. Việc tạo ra những chương trình tri ân khách hàng thành công sẽ giúp doanh nghiệp tạo được văn hóa và hình ảnh riêng trong lòng khách hàng. 

Thông qua chương trình tri ân khách hàng, bạn sẽ tạo dựng được văn hóa biết quan tâm khách hàng, thấu hiểu và lắng nghe khách hàng. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp khẳng định được chất lượng dịch vụ, sản phẩm tới với người tiêu dùng. 

III. Cách tổ chức sự kiện tri ân khách hàng thành công

Dù là một chương trình tri ân khách hàng quy mô nhỏ hay lớn thì mục tiêu của nó là hướng tới khách hàng và mang lại giá trị cho khách hàng. Vì vậy, hãy có những kế hoạch tổ chức chương trình sao cho phù hợp và mang lại hiệu quả cao nhất. Hãy tham khảo những cách, hay các bước để có được chương trình thành công nhé!

1. Lên ý tưởng trước cho chương trình

Ý tưởng là cái cốt lõi thu hút mọi người tham gia. Ý tưởng phải đủ tốt, đủ ý nghĩa hướng tới khách hàng. Thông qua chương trình tri ân khách hàng, mỗi doanh nghiệp đều có những mục đích riêng. Tùy nào mục đích cụ thể sẽ có những nội dung chương trình hướng tới mục đích đó. 

Lên ý tưởng trước cho chương trình

Lên ý tưởng trước cho chương trình tri ân

Những ý tưởng tổ chức tri ân cho khách hàng càng độc đáo, càng mới lạ thì càng để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khách hàng. Trong những lối đi cũ, rất dễ gây nhàm chán cho khách hàng.

Những ý tưởng cho chương trình bao gồm nội dung, thông điệp, cách tổ chức… và sự kiện tri ân khách hàng phải có sự phối hợp của nhiều bộ phận thì mới có thể hoàn thành tốt.

Bạn có thể tổ chức những chương trình tri ân nhỏ như gửi những ưu đãi, những phiếu quà tặng, những món quà cho những khách hàng thân quen. Điều đó cũng là cách bạn tạo ra ấn tượng cho khách hàng của mình.

2. Tổ chức những trò chơi, minigame

Việc tổ chức trò chơi hay các mini game là cách tri ân khách hàng khá phổ biến hiện nay. Đây là cách các thương hiệu tạo ra môi trường tương tác nhiều hơn với khách hàng. Điều này giúp cho khách hàng có thêm trải nghiệm và tiếp cận nhiều hơn với những khách hàng tiềm năng. 

Thông qua việc tổ chức mini game hay trò chơi, chủ kinh doanh có thể mang đến cho khách hàng những phần quà, những thông tin bổ ích thông qua các hành động comment, share hay tag bạn bè.

Tổ chức những trò chơi, minigame

Tổ chức những trò chơi, minigame cho khách hàng

Bạn có thể tổ chức các trò chơi, các mini game online và offline tùy thuộc vào điều kiện và hoàn cảnh. Việc tổ chức offline tốn kém hơn tuy nhiên sẽ mang lại cho khách hàng những trải nghiệm thật nhất và cũng thu được những phản hồi chân thực từ khách hàng.

Tìm hiểu thêm: Minigame là gì? Top 15 trò chơi hay nhất

3. Thể hiện sự quan tâm tới khách hàng

Sự quan tâm tới khách hàng được đánh giá từ những việc nhỏ nhất bạn làm với khách hàng của mình. Bạn có thể gửi những tin nhắn tự động, những lời chúc nhân dịp đặc biệt như ngày sinh nhật, ngày lễ tết, ngày kỷ niệm.

Thông qua những hành động này, khách hàng sẽ thấy được sự chu đáo, quan tâm của bạn tới họ. Đồng thời, đây cũng là cách nhắc cho khách hàng nhớ tới thương hiệu của bạn.

Thể hiện sự quan tâm tới khách hàng

Thể hiện sự quan tâm tới khách hàng

4. Hiểu tâm lý khách hàng

Việc cung cấp thêm những dịch vụ đi kèm, những trải nghiệm thêm miễn phí là một trong những cách thức thu hút được nhiều khách hàng. Nó không chỉ là cách giúp khách hàng thường xuyên theo dõi, cập nhật những thông tin mới về sản phẩm, về thương hiệu mà còn là cơ hội giúp chủ kinh doanh thấu hiểu nhu cầu của khách hàng.

Khách hàng luôn có xu hướng mua để được miễn phí, ví dụ mua thêm gấp đôi để được tặng thêm quà… Đây cũng là cách mà chủ kinh doanh gia tăng doanh số bán hàng, tạo thành công cho chương trình tri ân khách hàng của mình. Hãy nhớ, những sản phẩm miễn phí kèm theo phải có liên quan tới sản phẩm, dịch vụ khách hàng, thỏa mãn thêm nhu cầu của khách.

Hiểu tâm lý khách hàng

Hiểu tâm lý khách hàng chính xác

Bên cạnh cung cấp thêm các sản phẩm đi kèm, bạn có thể mang đến cho khách hàng những chương trình như miễn phí ship, hỗ trợ vận chuyển…

Tìm hiểu nhanh: 10 cách thấu hiểu tâm lý khách hàng cho chủ kinh doanh

5. Mang đến những nội dung có giá trị

Thông điệp truyền thông là yếu tố quyết định rất lớn tới sự thành công của chương trình tri ân khách hàng hay bất cứ một chiến dịch truyền thông quảng cáo nào khác. Thông điệp của bạn phải chạm được tới khách hàng, khách hàng cảm nhận được những gì bạn muốn truyền tải thông qua hình ảnh, video, cách tổ chức…

Những thông điệp càng đơn giản càng dễ thu hút và đi sâu vào tâm trí khách hàng. Tuy nhiên, đơn giản ở đây không phải là sơ sài, mà nó là đơn giản trong việc thực, chỉn chu trong khâu tổ chức và chất lượng cho người nhận thông điệp.

Mang đến những nội dung có giá trị

Mang đến những nội dung có giá trị cho khách hàng

Với những chương trình tri ân khách hàng, những thông điệp mà bạn mang đến nên hướng tới khách hàng cũ, có thể là thư tri ân khách hàng, lời tri ân khách hàng, những quà tặng tri ân khách hàng mang ý nghĩa.

V. Tổng kết

Với những thông tin mà POS365 mang đến cho bạn về chương trình tri ân khách hàng hay cách tri ân khách hàng hiệu quả. Mong rằng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có được định hướng cho việc tổ chức sự kiện tri ân. Chúc bạn thành công!