Câu chuyện kinh doanh

Minigame có lẽ là thuật ngữ không còn quá xa lạ với người dùng trên Facebook, Instagram. Nó cũng thường xuất hiện trong những sự kiện, event và mang lại sự giải trí, những phần quà tuyệt vời cho người chơi.

Minigame là gì? Top 15 trò chơi hay nhất cho Fanpage Facebook

Vậy:

  • Minigame là gì?

  • Lợi ích của nó đối với tiếp thị?

  • Những lưu ý nào khi thực hiện chiến dịch Mini-game?

  • 15 ý tưởng hay dành cho Fanpage Facebook

Câu trả lời sẽ có ngay trong bài viết dưới đây. Trước hết, hãy đi tìm hiểu khái niệm:

I. Minigame là gì?

Minigame có nghĩa là những trò chơi ngắn, nó còn được đọc là mini-game, mini game hay give away. Mục tiêu của những trò chơi ngắn là thu hút người chơi tham gia và nhận những phần quà dành cho mình. Hiện nay, các minigames được sử dụng nhiều trong các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tik Tok nhằm quảng bá thương hiệu.

minigame là gì

Định nghĩa về mini-game

Trong rất nhiều cách tiếp thị khác nhau, tại sao minigame vẫn luôn là ý tưởng mạnh mẽ cần thực hiện? Hãy theo dõi tiếp câu trả lời nhé!

II. Lợi ích của Minigame đối với tiếp thị

Nhiều shop, cửa hàng online hay thậm chí là những thương hiệu lớn như Grab, Vinmart, VNPay, MM Mega Market,.... cũng lên chiến dịch Minigame trên Facebook. 

Dưới đây là những lợi ích mà các trò chơi ngắn này mang lại: 

2.1. Tạo màu sắc mới cho nội dung

Những bài viết content chia sẻ hàng ngày đã gây nhàm chán đối với những người đang follow bạn? Các sự kiện nhỏ và mang lại những phần quà chắc chắn sẽ làm cho người chơi cảm thấy thích thú hơn. Chính vì vậy, các trò chơi give away chính là giải pháp cho vấn đề này!

nội dung minigame

Tạo ý tưởng nội dung mới tiếp cận khách hàng

2.2. Quảng bá thương hiệu

Không chỉ chạy quảng cáo và thực hiện các chiến lược khác. Minigame cũng là chiến lược giúp quảng bá thương hiệu đem lại nhiều hiệu quả. Cách làm này giúp cho người chơi chia sẻ nhiều hơn với bạn bè, từ đó giúp bạn quảng bá thương hiệu rất tốt. 

Thậm chí, bạn có thể thu về hàng trăm nghìn lượt tương tác và các lượt thích trang mới. Cuối cùng là bạn có thể khai thác nhiều khách hàng tiềm năng mới cho mình. 

minigame giúp tăng nhận diện thương hiệu

Tăng nhận diện thương hiệu

2.3. Thu hút tương tác

Tương tác Facebook chính là mục tiêu giúp bạn tiếp cận nhiều hơn với khách hàng và có thể bán hàng cũng như ăn đề xuất từ chính Facebook. 

Minigame có thể là cách thu hút tương tác tuyệt vời bởi nó có khả năng tạo ra hiệu ứng đám đông. Từ đó, nội dung của bạn có thể được phối tốt hơn trên Facebook và xuất hiện nhiều hơn trên các bảng tin của khách hàng tiềm năng. 

minigame thu hút tương tác trên facebook

Thu hút thêm tương tác trên Fanpage Facebook, Group

2.4. Tăng like, follow

Như đã nói ở trên, trong các trò chơi ngắn, bạn có thể đưa ra điều kiện cho người chơi là Like Fanpage và Follow hay chia sẻ bài viết, tag bạn bè,.... Điều này không chỉ thu hút tương tác và tăng một lượng like và follow một cách tự nhiên và cực chất lượng. 

Tăng like facebook

Tăng like, follow trên facebook

2.5. Xả hàng tồn kho - bán hàng

Đối với những hàng tồn kho đang ế, việc sử dụng minigames là cách làm rất hiệu quả, giúp bạn thanh lý  những hàng còn tồn trong kho một cách nhanh chóng.

Để có thể tăng doanh thu bán hàng, bạn hãy kết hợp phần quà tặng kèm và một sản phẩm khác mà bạn đang bán. Hãy đưa ra combo mua hàng để kích thích khách hàng chi tiêu nhiều hơn. 

minigame giúp tăng doanh số bán hàng

Tăng doanh số bán hàng qua chiến dịch tiếp thị trên Facebook

Làm thế nào để biết được hàng tồn trong kho một cách nhanh chóng và chính xác?

Sử dụng: Phần mềm quản lý hàng tồn kho POS365 giúp bạn theo dõi, quản lý tự động hàng hóa trong kho và lên chiến dịch thanh lý, bán hàng hiệu quả!

2.6. Tạo phễu khách hàng

Minigame facebook thu hút được nhiều khách hàng tham gia vào trò chơi, để lại thông tin. Bạn có thể lọc danh sách khách hàng tiềm năng, thu thập tên, số điện thoại, email người chơi. Sau đó thực hiện các chiến dịch tiếp thị qua email marketing sau này. Lượng thông tin này cũng rất chất lượng, hiệu quả khi chạy quảng cáo. 

Xem thêm: Email Marketing là gì? 8 bước tăng chuyển đổi tiếp thị 2021

minigame giúp tạo phễu khách hàng

Tạo phễu khách hàng góp phần tiếp thị sau này

2.7. Tăng view khi Livestream bán hàng 

Livestreams là hình thức bán hàng phổ biến được nhiều chủ shop thực hiện. Tuy nhiên, nó chỉ hiệu quả khi bạn có nhiều người xem và tương tác. 

Sử dụng minigame khi phát trực tiếp giúp bạn tăng khả năng tương tác với khách hàng hơn. 

Ví dụ, khi livestream, bạn có thể yêu cầu khách hàng comment đáp án trong bình luận và nhận phần quà sau khi kết thúc Livestream. 

Chú ý minigame nên được chia nhỏ cả ở phần đầu, giữa và cuối livestream để đảm bảo khách hàng sẽ tương tác với bạn trong suốt quá trình phát trực tiếp. 

minigame trong livestream facebook

Thêm các trò chơi, mini game trong Livestream

Với nhiều những lợi ích như vậy, chắc chắn bạn không nên bỏ qua ý tưởng tuyệt vời này khi tiếp thị trên những nền tảng Facebook hay Instagram. Hãy xem những gợi ý về các trò chơi được yêu thích nhất và tăng lượng tương tác hiệu quả nhé!

III.Top 15 ý tưởng Mini game cho Fanpage Facebook

Dưới đây là 15 ý tưởng tuyệt vời giúp bạn tổ chức cuộc chơi minigame hấp dẫn trên Facebook. 

3.1. Ghép hình 

Cách thực hiện: 

  • Bạn hãy chọn một hình ảnh liên quan đến sản phẩm nào đó (Mẹo chuyên nghiệp: Sử dụng hình ảnh về sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp). 

  • Sau đó, hãy cắt hình ảnh đó thành các mảnh ghép nhỏ. 

  • Đánh số dưới mỗi mảnh ghép và đáp án một cách ngẫu nhiên.

  • Sắp xếp các mảnh ghép hình ảnh theo vị trí ngẫu nhiên.

  • Đăng hình ảnh lên Facebook và yêu cầu người chơi comment đáp án đúng. 

minigame

Trò chơi ghép hình

3.2. Minigame toán học - thử thách IQ

Cách thực hiện:

  • Quy ước sản phẩm với một số nào đó tương ứng và sắp xếp phép tính cộng, trừ, nhân, chia.

  • Người chơi phải tự suy luận phép tính và đưa ra đáp án để trả lời trong comment.

Đây là trò chơi cực thú vị, kịch tính và hiệu quả vì nó thường gây nhiều tranh cãi cho người chơi. Do đó, hiệu quả tương tác cũng cao hơn. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng sản phẩm mà cửa hàng của bạn đang cung cấp để quy ước cho phép tính. Từ đó, góp phần quảng bá và tăng nhận diện thương hiệu tốt hơn. 

minigame

Trò chơi thử thách IQ tăng tương tác từ người chơi

3.3. Mini game mê cung - tìm đường

Đây là trò chơi đã không quá xa lạ với chúng ta.

Cách thực hiện:

  • Sử dụng hình ảnh sản phẩm của bạn, đặt vị trí đích đến và những đáp án khác nhau.

  • Sẽ có một đáp án đúng và người chơi sẽ phải tìm ra.

Cách làm này rất hiệu quả vì đây là một loại game phổ biến và dễ chơi. Người chơi sẽ bị thu hút ngay vào trò chơi. 

minigame

Ví dụ từ thương hiệu Shopee về trò chơi tìm đường

3.4. Minigame online Facebook - Giải ô chữ

Cách thực hiện:

  • Để tạo ra game giải ô chữ, bạn sẽ cần chuẩn bị một nội dung cho bộ câu hỏi của mình.

  • Đáp án đúng sẽ là sản phẩm/dịch vụ/ tên thương hiệu của bạn. 

Cách làm này mặc dù hiệu quả những sẽ tốn khá nhiều công sức khi bạn phải nghĩ ra những câu hỏi đi kèm. 

minigame

Trò chơi giải ô chữ từ thương hiệu Clear

3.5. Minigame tặng quà Facebook - Ghép cặp

Cách thực hiện:

  • Sắp xếp nhiều sản phẩm của bạn và tên gọi theo những vị trí khác nhau.

  • Người chơi cần phải ghép đúng sản phẩm vào tên gọi chính xác của nó.

Đây là một loại game đơn giản nhưng giúp người chơi có thể nhớ được những sản phẩm/dịch vụ của bạn một cách hiệu quả. 

minigame online

Game đoán hình nối chữ online trên facebook

3.6. Minigame điền vào chỗ trống

Đây là dạng game được sử dụng nhiều trong những ngày lễ Tết hay các sự kiện đặc biệt. 

Cách thực hiện:

  • Bạn hãy đưa ra một câu đối và để trống vế còn lại để người chơi điền vào đó.

  • Với những ý tưởng phong phú của mình, người chơi sẽ đưa các câu trả lời thú vị khác nhau. Nó giúp cho các người chơi, người tiếp cận bài viết tương tác rất nhiều.

Để hiệu quả, bạn có thể dùng một vài nick clone và comment các đáp án thú vị nhằm kích thích người chơi khác xem và chơi cùng. 

minigame

Give away cho các ngày lễ Tết

3.7. Minigame Comment số

Cách thực hiện:

  • Bạn hãy yêu cầu người chơi chọn một số ngẫu nhiên gồm 2 chữ số từ 0-99 hoặc 3 chữ số 000-999.

  • Sau khi kết thúc thời gian chọn số, bạn sẽ tiến hành quay Random và tìm ra người chơi may mắn nhất. 

Đây là trò chơi phổ biến nhất hiện nay. Nó dễ thực hiện, dễ chơi và số lượng người tham gia là vô cùng nhiều. 

Bạn có thể yêu cầu người chơi tag thêm 2 người bạn chơi cùng trong đáp án chọn số của mình. Từ đó tăng thêm hiệu ứng người chơi, thu hút thêm hàng chục nghìn tương tác.

3.8. Minigame - hãy tag những người bạn

Cách thực hiện rất đơn giản. Bạn hãy đưa ra những nội dung gần gũi liên quan đến bạn bè và kêu gọi mọi người hãy tag những người bạn của họ vào.

minigame tag người chơi

Thử thách tag bạn bè vào trò chơi

3.9. Chia sẻ câu chuyện, hình ảnh

Cách thực hiện:

  • Yêu cầu người chơi chụp ảnh với sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp. 

  • Người chơi comment hình ảnh đã chụp vào bài viết minigame và kết quả sẽ dựa vào số lượng like nhiều nhất trong comment. 

Đây là ý tưởng trò chơi facebook được thấy nhiều trong dịp giãn cách. Nó giúp tăng nhận diện rất tốt trong mắt khách hàng. Ngoài ra, bạn cũng lan tỏa được sản phẩm/dịch vụ thương hiệu của mình.

minigame facebook

Trò chơi mùa dịch được yêu thích và PR thương hiệu

3.10. Vòng quay may mắn

Một loại game nhỏ trên Facebook gây ức chế nhẹ cho khách hàng nhưng lại cực kỳ thú vị.

Cách thực hiện:

  • Bạn hãy tạo ảnh gif để tạo những cảm giác chuyển động trong trò chơi. 

  • Người chơi cần chạm màn hình để dừng ảnh gif và đúng với ô số may mắn hay phần quà. Người chơi chụp ảnh màn hình với đáp án đúng và comment trong bài viết.

Game này có khá nhiều biến thể. Bạn có thể thay đổi nội dung, thiết kế trong ảnh gif.

minigame

Vòng quay may mắn

3.11. Minigame giải đáp câu đố

Một biến thể khác của game trí tuệ mang tính IQ cao. 

Thay vì tạm dừng ở những con số toán học như ở trên. Bạn có thể nâng cấp nó với dạng tìm kết quả, đáp án trong ảnh gif hay những ảnh 360 độ.

Ví dụ: 

minigame

Trò chơi trí tuệ

3.12. Đổi avatar

Minigame đổi avatar là một loại trò chơi ngắn và có hiệu quả cao trong việc quảng bá hình ảnh doanh nghiệp. 

Cách thực hiện:

  • Tạo khung avatar trên Facebook.

  • Yêu cầu người dùng thay khung avatar của thương hiệu trong một khoảng thời gian nhất định.

  • Người chơi chụp ảnh màn hình vào trong comment và ban tổ chức cuộc thi sẽ chấm giải thưởng cho người may mắn. 

Game này phù hợp với số lượng phần quà lớn và dành cho người chơi nhanh nhất thực hiện đúng, đủ yêu cầu từ phía ban tổ chức trò chơi. 

minigame thay avatar

Trò chơi thay avatar nhận phần quà may mắn

3.13. Vẽ thêm vào hình ảnh

Một thể loại game ngắn rất thịnh hành trên Facebook trong thời gian gần đây.

Cách thực hiện rất đơn giản, người chơi cần vẽ thêm vào những hình ảnh vui nhộn chưa hoàn chỉnh. Đây là hình thức mang đến sự vui vẻ, kích thích sáng tạo cho người chơi. 

Ví dụ điển hình từ Grab:

minigame

Ví dụ minigame mà Grab đã làm

3.14. Nhanh tay nhanh mắt

Cách thực hiện:

  • Sử dụng những hình ảnh, đồ vật và chuyển động trong ảnh gif hay video.

  • Người chơi cần tìm, đoán đồ vật và comment đáp án đúng trong bài viết. 

Minigames này giúp người chơi tập trung và tìm ra đáp án đúng. Và để tăng hiệu quả, hãy yêu cầu người chơi chia sẻ bài viết để nhận những phần quà may mắn.

minigame giaohangtietkiem

Trò chơi thú vị đến từ "anh Kiệm"

3.15. Dự đoán sản phẩm/dịch vụ mới

Đây là trò chơi giúp bạn thực hiện quảng bá, tiếp thị sản phẩm/dịch vụ mới đến người chơi.

Cách thực hiện:

  • Đưa ra những gợi ý về sản phẩm mới như: Tính năng, loại sản phẩm

  • Yêu cầu người chơi dự đoán về sản phẩm mới. 

  • Người chơi đoán đúng có thể nhận phần quà trải nghiệm về sản phẩm mới.

Cách làm này vừa giúp bạn quảng cáo sản phẩm mới và cũng có thể phân tích được nhu cầu của khách hàng đối với thị trường bạn đang nhắm đến.

minigames

Minigames giúp tiếp thị sản phẩm mới hiệu quả

Như vậy là POS365 đã đưa ra 15 ý tưởng để bạn có thể tham khảo khi lựa chọn nội dung cho mini game của mình. 

Tuy nhiên, hãy lưu ý khi thực hiện các chiến dịch này để tối ưu chúng một cách hiệu quả nhất.

IV. Lưu ý khi thực hiện chiến dịch Minigame

Bạn nên tổ chức mini game Facebook ở đâu? Cần chú ý những điều gì khi thực hiện trò chơi? Hãy xem những lưu ý và bí quyết để giúp cho các trò chơi này được hiệu quả nhất nhé! 

4.1. Nơi tổ chức give away trên Facebook

Có 3 nơi để bạn thực hiện trò chơi ngắn online trên Facebook thu về hiệu quả cao:

  • Fanpage: Giúp tăng doanh thu bán hàng, giới thiệu sản phẩm mới, tăng nhận diện thương hiệu. Thậm chí, bạn cũng có thể chạy quảng cáo cho Minigame để tăng tương tác.

  • Profile cá nhân: Giúp tăng danh tiếng cho bản thân và tạo uy tín hơn trong lĩnh vực nào đó. Phù hợp với các KOL (người có sức ảnh hưởng) trên Facebook. 

  • Group: Giúp cộng đồng tương tác sôi nổi hơn, tăng tương tác và gắn kết cộng đồng. 

tổ chức mini game trên group, fanpage, trang cá nhân

Tổ chức mini game trên group, fanpage, trang cá nhân

4.2. Nội dung trong minigames

Gồm 3 phần chính không thể thiếu:

  • Nội dung/luật chơi: Phần này cầu nêu rõ nội dung, thời gian tham gia (thường 5-7 ngày là đẹp), cách chơi và yêu cầu thực hiện người chơi một cách đơn giản, ngắn gọn, dễ hiểu. 

  • Quy tắc/Điều kiện: Quy tắc đơn giản và ít điều kiện. Tối đa 3 ý để người chơi có thể tham gia nhiều và không gặp khó khăn trong khi chơi. Ví dụ: Hãy like, share, tag thêm 2-3 bạn bè, hashtag,...

  • Giải thưởng: Một phần không thể thiếu giúp cho trò chơi hấp dẫn hơn. Phần thưởng minigame có thể là voucher giảm giá, sản phẩm/dịch vụ của bạn, hàng tồn kho,....

content minigame

Lập dàn ý, lên nội dung cho trò chơi give away ngắn gọn, rành mạch

Xem thêm: Voucher là gì? Những loại voucher phổ biến nhất hiện nay.

4.3. Các bước tổ chức game Facebook hoàn hảo

Khi thực hiện chiến dịch trò chơi trên Facebook, hãy áp dụng theo 5 bước chính này:

  • Xác định mục tiêu khi tổ chức game: Bạn làm game để tăng tương tác, bán hàng hay thu thập thông tin khách hàng?

  • Chọn loại minigame: Bạn có thể tham khảo 15 loại trò chơi như POS365 đã gợi ý bên trên. 

  • Quảng bá: Chạy quảng cáo, thực hiện chiến dịch truyền thông để kêu gọi nhiều người chơi tham gia. 

  • Công bố giải thưởng: Hãy công bố công khai kết quả và giải thưởng đúng như thời gian dự kiến. Nó giúp tăng sự uy tín cho thương hiệu và thu hút người chơi trong những lần kế tiếp. 

  • Tổng kết và rút kinh nghiệm: Trò chơi có nhiều người tham gia không? Họ có cảm thấy khó chịu khi chơi không? Nếu có, thì đó là gì? Hãy tổng kết lại chiến dịch, xem bạn đã thu về những gì từ trò chơi đó và rút kinh nghiệm về những sai sót trong quá trình triển khai.

minigames

Kế hoạch tổ chức các minigames trên Facebook

Như vậy là chúng ta đã cùng nhau hiểu hơn về Mini game và 15 ý tưởng hay về các trò chơi trên Facebook. Ngoài ra, POS365 cũng chỉ ra cách thực hiện và những lưu ý khi bạn triển khai các chiến dịch Minigame này nhằm đạt hiệu quả cao nhất. Hãy like và share bài viết cho POS365 để chúng mình có động lực ra nhiều bài viết hay và chất lượng thêm nữa nhé!