Câu chuyện kinh doanh

Email marketing là gì? Làm thế nào để tiếp thị một cách hiệu quả nhất thông qua email? Trong thời đại công nghệ hiện nay, mặc dù có nhiều phương thức tiếp thị trực tuyến khác nhau nhưng email vẫn luôn tồn tại mãi mãi. Đây là cách tiếp thị trực tiếp và hiệu quả nhất để tương tác với khách hàng tiềm năng.

Email Marketing là gì? 8 bước tăng chuyển đổi tiếp thị 2021

Trong bài viết dưới đây, POS365 hướng dẫn bạn thiết lập kênh tiếp thị trực tuyến qua email và thúc đẩy doanh số bán hàng 24/7.

I. Email marketing là gì?

Email marketing (Tiếp thị qua email) là một chiến lược quảng cáo, tiếp thị kỹ thuật số thông qua việc gửi email đến các khách hàng. Email có tác dụng thu hút khách hàng mới và biến những khách hàng cũ trở thành khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp, cửa hàng. 

Để đạt hiệu quả cao trong quá trình tiếp thị qua kênh email, các bạn cần thực hiện những vấn đề sau:

  • Xây dựng danh sách email về khách hàng mục tiêu

  • Tối ưu hóa email để tăng tỷ lệ mở và tỷ lệ nhấp (CTR) cao nhất.

  • Tự động hóa quy trình nhằm nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng và tăng nhận thức, thúc đẩy biến khách hàng cũ thành khách hàng trung thành.

Trong bài viết này, POS365 sẽ hướng dẫn từng bước để bạn có thể thực hiện các chiến dịch tiếp thị email từ A đến Z. 

email marketing

Việc tiếp thị qua email mang lại lượng khách hàng trung thành lớn

II. Tại sao nên tiếp thị qua Email?

Ngày nay, một số người có cái nhìn xấu vì email thường mang đến nhiều những tin nhắn rác, spam. Tuy nhiên, đa số mọi người đều đồng ý rằng, email marketing vẫn là chiến lược hiệu quả nhất nhằm:

  • nuôi dưỡng khách hàng

  • tăng nhận diện thương hiệu

  • tăng lòng trung thành của khách. 

Có nhiều lý do tiếp thị trực tuyến qua email trở thành mục tiêu của hàng triệu doanh nghiệp, đặc biệt là các mô hình kinh doanh B2B

  • Email là kênh kết nối trực tuyến số 1. Có hơn 90% người dùng kiểm tra thông báo email của họ hàng ngày. Đây là số liệu đáng mơ ước mà không phải bất cứ kênh tiếp thị khác có được.

email marketing

Email là kênh tiếp thị được nhiều người sử dụng nhiều nhất trên thế giới

  • Email có tính bảo mật cao, bền vững. Trên các nền tảng mạng xã hội khác (ví dụ như facebook, instagram,...) tài khoản tiếp thị của bạn có thể bị xóa/tạm ngưng bất kỳ lúc nào, và bất cứ lý do nào khác mà không cần thông báo. Nhưng đối với Email, bạn sở hữu nó và không ai có thể truy cập hay lấy mất dữ liệu nếu như bạn không công khai chúng. Email mang tính bảo mật cao và sử dụng vĩnh viễn theo thời gian (trừ khi nền tảng Google biến mất). 

email marketing có tính bảo mật cao

Email có tính bảo mật cao

  • Email có khả năng chuyển đổi tốt. Theo thống kê, những người mua hàng thông qua email có khả năng chi tiền nhiều hơn 138%. Trên thực tế, tiếp thị thông qua email có ROI (lợi tức đầu tư) là 4400%. Đây đúng là một con số khổng lồ và đem lại giá trị đặt hàng cao hơn ít nhất 3 lần so với các nền tảng phương tiện truyền thông xã hội khác.

email marketing có khả năng chuyển đổi tốt

Tăng tỷ lệ chuyển đổi khi tiếp thị

III. 8 Bước thực hiện email marketing hiệu quả nhất!

Làm thế nào để tiếp thị qua email đem về hiệu quả cao nhất, tránh spam và thu về lượng chuyển đổi cao? Hãy thực hiện các bước sau:

3.1. Tạo danh sách email khách hàng mục tiêu

Bước đầu tiên để tiếp thị qua email chính là bạn cần có một danh sách đối tượng để bắt đầu thực hiện. 

Danh sách này được thu thập thông qua:

  • Các chiến dịch quảng cáo (thông qua Google Ads, Facebook,....).

  • Các giao dịch bán hàng (thông tin khách hàng được lưu trữ trong phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp). 

  • Các sự kiện, event, chương trình khuyến mãi.

  • Khảo sát cộng đồng.

  • Các trò chơi, give away trên các nền tảng mạng xã hội. 

  • Nhận bản tin email trên website. 

Chú ý khi thu thập danh sách khách hàng mục tiêu cần xem xét những yếu tố về thị trường mà bạn đang hướng đến. Ví dụ về độ tuổi, trình độ học vấn, thu nhập, sở thích,...

Khi đã xác định được đối tượng, danh sách email marketing được nhắm đến thành công. Bạn mới có thể lên ý tưởng và phong cách nội dung phù hợp với nhóm đối tượng đang nhắm đến. 

email marketing

Tạo danh sách email khách hàng tiềm năng

3.2. Tránh bộ lọc thư rác

Đừng khiến cho những thông báo của bạn bị người đăng ký cho vào mục thư rác. Một số bí quyết để email của bạn không bị bỏ vào thư mục Spam:

  • Đảm bảo người đăng ký chọn nhận bản tin email từ bạn.

  • Gửi chiến dịch email từ địa chỉ IP uy tín.

  • Gửi email qua tên miền đã xác minh.

  • Gửi mã mẫu email sạch sẽ.

  • Sử dụng thẻ hợp nhất để cá nhân hóa mục gửi tin nhắn.

  • Gửi lựa chọn hướng dẫn người dùng đưa email của bạn vào mục “không phải Spam” và nhận thông báo như những email chính. 

  • Tránh sử dụng nhiều từ ngữ như “bán hàng, mua, thanh lý, chiết khấu, tiền mặt,...”

  • Không mồi chài, chuyển đổi bằng cách dùng những tiêu đề lừa đảo. 

  • Nên thêm vị trí của bạn. 

  • Thêm lựa chọn để người dùng đăng ký chọn không nhận email từ bạn. 

spam email marketing bị làm giảm hiệu quả tiếp thị

Spam khiến cho chiến dịch tiếp thị kém hiệu quả

3.3. Phân đoạn cá nhân hóa tiếp thị qua Email

Hầu như các email kém hiệu quả đều không có phân đoạn và cá nhân hóa phù hợp. 

Phân đoạn danh sách Email là quá trình chia nhỏ người đăng ký của bạn dựa vào các tiêu chí cụ thể để cá nhân hóa hơn. 

Phân đoạn cá nhân hóa email marketing giúp bạn dễ dàng biết được thông điệp, tiêu đề nào đang thu hút người dùng mở và nhấp vào xem. Từ đó lên các chiến dịch email hiệu quả hơn. 

Có nhiều cách khác nhau để chia nhỏ phân đoạn. Chẳng hạn như:

  • Phân đoạn theo người đăng ký mới: Gửi cho người đăng ký email mới với các bài viết chào mừng.

  • Phân đoạn theo tùy chọn: Nhóm khách hàng muốn gửi tin về các bài đăng trên blog hoặc những người chỉ muốn nhận thông báo email về giảm giá chẳng hạn. 

  • Sở thích

  • Vị trí

  • Tỷ lệ mở

  • Không hoạt động: Phân đoạn nhắc nhở những người đăng ký đã không hoạt động, đăng bài trong một thời gian nào đó (Ví dụ điển hình thường thấy trong các thông báo từ Twitter, Tumblr,...)

  • Các nội dung “nam châm hút”: Gửi email nhắm mục tiêu dựa trên các chủ đề “nam châm hút” mà bạn đã đưa ra trước đó. 

  • Bỏ qua giỏ hàng: Nhắc nhở những người dùng đã thêm mặt hàng vào giỏ hàng mà chưa thanh toán. 

Tạo popup đi kèm với cá nhân hóa khi gửi nội dung email giúp tăng hiệu quả hơn gấp đôi. 

email marketing cá nhân hóa

Cá nhân hóa giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và lượt nhấp

3.4. Đặt tiêu đề nổi bật

Một trong những yếu tố chính khiến cho người dùng nhấp và mở email. Hãy làm cho tiêu đề của bạn trở nên nổi bật. Một số mẹo để tạo tiêu đề:

  • Thu hút sự tò mò thông qua các câu hỏi, từ ngữ. Ví dụ như: Bật mí, bí quyết, không thể bỏ qua,...

  • Gồm thêm chữ số. Nhiều người dùng bị thu hút bởi những con số.

  • Sử dụng giọng điệu thân thiện, trò chuyện.

  • Phong cách, ngôn ngữ nội dung phù hợp với người đăng ký. 

tiêu để email marketing

Đặt tiêu đề trong Email một cách nổi bật để thu hút người đọc

3.5. Viết Email cho từng người

Mặc dù khi soạn email, việc tiếp thị đến hàng nghìn người có thể khiến bạn “choáng ngợp”. Tuy nhiên, sẽ hiệu quả hơn nếu như thử gửi của bạn đang được cá nhân hóa. Đó có thể là một dòng được nhắc đến chủ thể email và một thông điệp cá nhân hóa.

Để thực hiện điều này, bạn cần biết được tính cách, sở thích hay thói quen mua sắm của người nhận. Để thu thập và biết được tính cách, sở thích của người dùng. Bạn có thể dành ra thời gian để trò chuyện, nhắn tin với họ hoặc thông qua tính năng quản lý khách hàng của phần mềm POS365.

POS365 là phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất dành cho các cửa hàng, quán ăn, nhà hàng, khách sạn, doanh nghiệp,.... Với khả năng quản lý khách hàng, thông tin, giao dịch mua sắm,.... Bạn có thể cá nhân hóa Email qua những thông tin mà mình thu thập được. Đây là cách tiếp thị khách hàng đã sử dụng dịch vụ/sản phẩm của bạn và biến họ thành khách hàng tiềm năng thông qua Email Marketing. 

phần mềm quản lý khách hàng qua email

Lưu trữ thông tin, quản lý khách hàng qua POS365

3.6. Content hay, hấp dẫn

Sau khi bị thu hút bởi tiêu đề “không thể bỏ qua”, người dùng sẽ nhấp và đọc nội dung của bạn. Đây là nội dung cần được thực hiện một cách tỉ mỉ để tạo ra chuyển đổi và những hành động của người dùng.

Nếu nội dung hay và hấp dẫn, người đọc sẽ thích thú và tạo ra nhiều hành động đi kèm trong email. Bạn cũng có thể tạo nội dung video, hoặc các dạng nội dung Inforgraphic với thiết kế đẹp mắt.

Hãy liên kết thêm các tài nguyên miễn phí trong email như: sách điện tử miễn phí, hội thảo website, voucher,....

3.6.1. “Nam châm hút” trong email

Mục tiêu của những email chính là muốn tăng tỷ lệ chuyển đổi, đăng ký hoặc click vào trang đích. Cuối cùng là tăng lòng trung thành của khách hàng và tạo ra doanh số bán hàng.

Để có thể đạt những mục tiêu đó, bạn cần những “Nam châm hút”Cuối cùng là tăng lòng trung thành của khách hàng và tạo ra doanh số bán hàng. Nó giúp thu hút mọi người mở email hay nhấp vào đó đọc, bạn cần đưa ra các nội dung hấp dẫn. 

Những gợi ý về nội dung được mọi người yêu thích có thể là: 

  • Ebook điện tử.

  • Các bí quyết, mẹo hay trong kinh doanh, cuộc sống hay điều mà khách hàng đang quan tâm.

  • Những nghiên cứu điển hình

  • Hội thảo trên website

  • Báo giá, tư vấn miễn phí

  • Mẫu dùng thử miễn phí

  • Câu đố

  • Phiếu giảm giá

  • Thông báo quan trọng của doanh nghiệp, cửa hàng

Có rất nhiều những ý tưởng mà bạn có thể xây dựng trong email khi gửi. Tuy nhiên, đây là những nội dung phổ biến nhất và hiệu quả nhất khi thực hiện tiếp thị email marketing. 

nội dung email marketing

Sử dụng nội dung "nam châm hút" trong email

Ngoài ra, để giúp cho nội dung của mình đạt hiệu quả cao nhất, cần có những tiêu chí:

  • Có dung lượng nhỏ, tải nhanh. 

  • Nội dung ngắn gọn. Nếu bạn đang gửi cho khách hàng những nội dung nhiều trang giấy, hãy nội dung dài trong những file word, excel hay tệp zip đi kèm trong email. 

  • Tạo ra những cải thiện đáng chú ý. Khách hàng muốn mua sản phẩm/dịch vụ của bạn và mong chờ những phiên bản sau tốt hơn. Vì vậy, hãy nêu những cải thiện (chẳng hạn như cập nhật phần mềm, cải thiện những tính năng,...) trong email.

  • Nội dung liên quan đến cửa hàng của bạn và giải quyết đến vấn đề khách hàng đang quan tâm. Hãy chỉ ra nỗi đau của khách hàng và liên kết chúng với giải pháp mà bạn đưa ra. Điều này giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng đang được nhắm đến. 

email marketing

Nội dung email cần ngắn gọn, có bổ sung hình ảnh, video và liên kết trang đích

3.6.2. Tối ưu hóa trên điện thoại di động

Có hơn 67% người dùng mở email thông qua thiết bị di động. Vậy nên việc cần làm là tạo các dòng tiêu đề, hình ảnh và các phương tiện đính kèm có thể được tải dễ dàng trên điện thoại. 

Mẹo:

  • Sử dụng định dạng một cột đơn giản, rộng dưới 600px.

  • Sử dụng phông chữ lớn hơn.

  • Hình ảnh có thể không được hiển thị (Android tự động tắt hình ảnh theo mặc định). Vì vậy, bố cục cần thực hiện đẹp ngay cả khi không xuất hiện những hình ảnh đó. 

  • Sử dụng hình ảnh nhỏ hơn để tăng tốc độ tải.

  • Sử dụng nút kêu gọi hành động (CTA) lớn để dễ dàng nhấn bằng ngón tay cái.

  • Không đặt 2 liên kết gần nhau hay chồng lên nhau.

email marketing

Tối ưu email trên thiết bị điện thoại di động

3.7. Thời gian gửi Email Marketing

Thời gian có thể ảnh hưởng lớn đến người dùng có mở email đọc hay không. Do đó, hãy chú ý thời gian, ngày gửi email. 

Theo nghiên cứu, tỷ lệ mở được thấy tỷ lệ mở trong ngày thứ 3 và thứ 7 tăng cao. Tuy nhiên, mấu chốt về thời gian chính là nhắm đến đối tượng cụ thể của bạn.

Liên tưởng khách hàng sẽ làm gì vào buổi sáng, buổi trưa, chiều, tối? Họ có thức khuya hay dậy sớm không?.... Tất cả những câu hỏi này giúp bạn quyết định thời gian gửi email marketing một cách hiệu quả nhất!

thời gian gửi email

Chú ý thời gian khi gửi email cho khách hàng

3.8. Xóa người đăng ký không hoạt động

Hãy thường xuyên xóa những người đăng ký không hoạt động để danh sách gửi thư của bạn luôn mới. 

Ví dụ, người đăng ký có thể thay đổi email khác hoặc họ không quan tâm đến thương hiệu của bạn nữa.

Vì vậy, hãy giữ danh sách của bạn luôn đạt chất lượng cao và xóa những người không tương tác với email trong 6 tháng trở lại đây. 

Chú ý: Trước khi xác nhận xóa danh sách này, hãy gửi email để cố gắng thu hút người đăng ký không hoạt động của bạn. Chẳng hạn như: “Tôi có làm phiền bạn không?” Sau đó hỏi họ có tiếp tục muốn đăng ký nữa hay không. Nếu người nào phản hồi thì bạn hãy loại khỏi danh sách cần xóa.

xóa email không hoạt động

Lọc danh sách và xóa các tài khoản người dùng không hoạt động

IV. Tạo popup nhận thông báo Email cho website

Mục đích của việc tạo biểu mẫu (popup) này là giúp bạn có thể truyền đạt và xây dựng danh sách email hiệu quả. Các khách hàng khi truy cập website của bạn và nhận đăng ký bản tin email thông qua biểu mẫu này. 

Để tiến hành làm biểu mẫu có tỷ lệ chuyển đổi cao, biểu mẫu thông báo cần có những thành phần sau: 

  • Tiêu đề hấp dẫn: mô tả hấp dẫn về lợi ích nhận được của việc đăng ký thông bán nhận bản tin email.

  • Mô tả: Mô tả rõ ràng, đi vào trọng tâm. Bạn có thể dùng những gạch đầu dòng để giúp người đọc nắm bắt được thông tin một cách nhanh chóng hơn. 

  • Hình ảnh hấp dẫn: Bạn nên có thêm hình ảnh trong biểu mẫu (đó có thể là hình ảnh liên quan đến những nội dung “nam châm hút” như ở trên). 

  • Hình thức đơn giản: Bạn chỉ nên yêu cầu khách hàng điền trong biểu mẫu tên và địa chỉ email. Nếu yêu cầu quá nhiều thông tin có thể dẫn đến chuyển đổi thông tin bị kém hiệu quả.

  • Nút đăng ký nổi bật: Sử dụng những màu tương phản khi cài đặt nút đăng ký và giúp nó nổi bật trên website của bạn. 

popup nhận email marketing trên website

Tạo popup nhận bản tin email qua website

Sau khi tạo xong popup liên hệ, hãy để chúng trong một số vị trí có tỷ lệ chuyển đổi cao như:

  • Thanh nổi

  • Tiêu đề website

  • Trang lưu trữ blog

  • Trong các bài đăng tin tức, blog

  • Trong cửa sổ tự động hẹn giờ được bật lên

  • Mở khi cuộn trang

  • Đặt trong trang giới thiệu

  • Trang tài nguyên

  • Tại trang đăng ký

V. Top 6 tool hỗ trợ tiếp thị qua Email hiệu quả

Trước khi gửi email marketing, hãy chắc chắn bạn đã được

  • Sự cho phép của khách hàng

  • Email riêng của doanh nghiệp, cửa hàng

Công cụ hỗ trợ tiếp thị qua email được sử dụng khi bạn đã có lượng danh sách email lớn. Nó giúp bạn gửi email thông báo tự động cho khách hàng và tiết kiệm thời gian cũng như lên lịch chính xác thời gian gửi. 

Dưới đây là những công cụ (tool) sử dụng nhiều. 

  • Constant Contact

Đây là nền tảng tiếp thị qua email được sử dụng nhiều và tốt nhất trên thế giới. Nó giúp bạn quản lý, thiết kế email chuyên nghiệp bằng những mẫu có sẵn hoặc thao tác đơn giản kéo thả. 

Công cụ Constant Contact cho phép dùng miễn phí trong 60 ngày và sau đó tiếp tục dùng với việc trả phí 20$/tháng. 

email marketing

Constant Contact là công cụ hỗ trợ tiếp thị email được sử dụng nhiều nhất trên thế giới

  • Sendinblue

Ngoài việc tiếp thị qua email thì bạn cũng có thể tiếp thị thông qua SMS. Phần mềm này dễ sử dụng, có thể template email đẹp, xây dựng quy trình làm việc tự động, lên phân khúc người dùng.

Trả phí: từ 25$/tháng

  • HubSpot

Đây là cái tên đã không còn quá xa lạ với chúng ta đúng không nào. Được biết đến là nền tảng CRM vô cùng mạnh mẽ, HubSpot cho phép bạn có thể dễ dàng design những email đẹp mắt và đi kèm với những tính năng cá nhân hóa, thử nghiệm A/B,....

tool email marketing Hubspot

HubSpot là tool quản lý email, CRM phổ biến

  • Drip

Công cụ tự động hóa email marketing. Bạn có thể thực hiện các chiến dịch, quy trình khác nhau và tạo danh sách thu hút khách hàng tiềm năng.

Giá tiền: 49$/tháng cho tối đa 2.500 người đăng ký. Gói pro 5.000 người đăng ký với giá 99$/tháng. 

  • Convertkit

Tính năng tự động trả lời email marketing. Convertkit được nhắm đến đối tượng mục tiêu dành cho các blogger, tác giả, diễn giả chuyên nghiệp. 

Giá tiền: 29$/tháng cho tối đa 1.000 người đăng ký. 

  • Mailchimp

Phần mềm tiếp thị email phổ biến với giao diện trực quan. 

Giá tiền cũng khá rẻ, thậm chí Mailchimp có gói miễn phí cho tối đa 2.000 người đăng ký. Giúp bạn tiết kiệm tiền, Mailchimp là phần mềm tiếp thị email miễn phí, phổ biến. Ngoài ra, khi muốn sử dụng những tính năng cao cấp hơn thì có thể chuyển sang gói trả phí.

email marketing

Mailchimp là công cụ quản lý tiếp thị, thiết kế email miễn phí

Như vậy là chúng ta đã hiểu rõ hơn về những lợi ích, cách tiếp thị qua Email Marketing và những công cụ giúp tự động hóa quá trình này. Với những thông tin hữu ích mà POS365 mang lại, chúc các bạn sẽ thực hiện các chiến dịch tiếp thị thông qua Email một cách hiệu quả hơn.