Câu chuyện kinh doanh

Voucher là gì? Nó có khác gì với Coupon hay không? Lợi ích của nó đem lại cho các cửa hàng, doanh nghiệp là gì? Những loại voucher đang phổ biến nhất hiện nay tại Việt Nam và cách sử dụng nó?

Voucher là gì? Lợi ích và chiến lược hiệu quả trong Marketing

Trong bài viết này, POS365 sẽ giúp các bạn tìm hiểu và trả lời những câu hỏi trên một cách chi tiết nhất. 

1. Voucher là gì?

Voucher được hiểu là một loại phiếu mua hàng, phiếu giảm giá, quà tặng mà các doanh nghiệp, cửa hàng dành cho khách hàng. Người dùng có thể sử dụng nó trong những lần thanh toán để nhận được giảm giá, chiết khấu trong đơn hàng của mình.

Tại Việt Nam, voucher được sử dụng rộng rãi trong hầu hết các mô hình kinh doanh khác nhau như: cửa hàng tạp hóa, cửa hàng bán lẻ, shop thời trang, quán cà phê, nhà hàng ăn uống, du lịch, khách sạn, spa, khóa học online,....

Để sử dụng voucher hiệu quả nhất trong bán hàng, các chủ kinh doanh thường sử dụng phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp. Nó cho phép các chủ kinh doanh có thể tạo mã Voucher ngay trong phần mềm và tự động trừ tiền trong mỗi đơn hàng của khách khi thanh toán. Cách làm này rất hiệu quả, giúp tăng độ chính xác và mang lại những trải nghiệm cao cho khách hàng. 

Phần cuối bài viết, POS365 sẽ hướng dẫn các chủ shop tạo mã khuyến mãi, tích điểm khách hàng ngay trên phần mềm quản lý bán hàng nhé!

voucher của cgv

Voucher giảm giá của CGV

2. So sánh Voucher, E-voucher và Coupon

Ngoài voucher, chúng ta có thể thấy nhiều thuật ngữ “coupon” hay “E-voucher” khi mua sắm. Tuy chúng đều mang ý nghĩa là mã giảm giá. Nhưng vẫn khác nhau ở một vài các đặc điểm mà các bạn có thể thấy như:

  • Coupon: 

Thường được sử dụng trong những chương trình khuyến mãi nhiều sản phẩm. Về cách làm, coupon này thường là tổ hợp của nhiều sản phẩm. Khi mua Combo sản phẩm đó, khách hàng sẽ nhận được khuyến mãi với giá tiền rẻ hơn so với việc mua riêng lẻ từng sản phẩm. 

so sánh coupon và voucher

Coupon cũng có nghĩa chung là mã giảm giá

  • Voucher: 

Có ý nghĩa rộng hơn Coupon và được sử dụng phổ biến hơn. Voucher được áp dụng trong những chương trình khuyến mãi và có thể sử dụng trong nhiều mục đích. Ví dụ, voucher sử dụng đối với từng sản phẩm, voucher giảm 10% trong tổng hóa đơn,....

voucher kfc

KFC thường tung ra nhiều voucher hấp dẫn để thu hút khách hàng

  • E-voucher: 

Là loại mã giảm giá xuất hiện nhiều trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam. Nó có giá trị khi mua hàng trực tuyến. Ví dụ: áp dụng mã giảm giá E-voucher từ Shopee, Lazada, Tiki,.... Những mã này thường bao gồm 5 ký tự trở lên, có cả chữ và số để tăng tính bảo mật. 

voucher

E-voucher được sử dụng nhiều trong mua sắm, thanh toán online

Các loại mã này nhìn chung đều có thể áp dụng giảm giá theo số tiền cụ thể hay chiết khấu theo % tùy mục đích của bạn.

Mẹo chuyên nghiệp: Sử dụng số tiền cụ thể cho những chiết khấu cao từ 100.000 đồng trở lên. Sử dụng chiết khấu dạng phần trăm đối với các hàng hóa có giá tiền nhỏ. 

Ví dụ: Đối với 1 cốc cà phê bạn đang bán với giá 40.000 đồng. Thay vì áp dụng khuyến mãi giảm giá 8.000 đồng/cốc cà phê. Bạn có thể nói: mã voucher giảm 20% cho cốc cà phê đó. Nhìn vào 

Nhận ngay voucher lên đến 1.650.000 đồng tại POS365? Tại: https://www.pos365.vn/phan-mem-quan-ly-ban-hang

3. Lợi ích của Voucher đối với doanh nghiệp, khách hàng

Hãy cùng xem lợi ích của mã giảm giá này đối với doanh nghiệp và khách hàng nhé!

3.1. Đối với doanh nghiệp

Chắc chắn các cửa hàng, doanh nghiệp sẽ nhận được những lợi ích từ mã voucher. 

Đó là:

  • Thúc đẩy bán hàng

Lợi ích tuyệt vời từ việc áp dụng mã voucher là để thúc đẩy bán hàng. Doanh nghiệp áp dụng chiến lược này để kích thích khách hàng mua hàng nhiều hơn, sử dụng nhiều sản phẩm/dịch vụ hơn. Từ đó tối đa hóa lợi nhuận, tăng hiệu quả doanh thu.

voucher giúp thúc đẩy doanh số bán hàng

Thúc đẩy doanh số bán hàng khi kết hợp mã giảm giá trong tiếp thị

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp áp dụng các chương trình này trong những dịp đặc biệt của mình. Chẳng hạn như ngày lễ khai trương, ngày lễ của Mẹ, 20/10, Black Friday, dịp lễ Tết,....

  • Xây dựng lòng trung thành của khách hàng

Tặng phiếu mua hàng giúp cửa hàng, doanh nghiệp xây dựng lòng trung thành của khách hàng. Họ cảm thấy được hưởng lợi, tiết kiệm tiền hơn khi mua sắm. Ngoài ra, các doanh nghiệp, chủ kinh doanh cũng có thể sử dụng nó như một món quà đối với những khách cũ. Từ đó khiến cho họ có trải nghiệm tuyệt vời hơn và tăng khả năng quay lại mua sắm/sử dụng dịch vụ. 

voucher giúp xây dựng lòng trung thành của khách hàng

Khách hàng có nhận thức mạnh mẽ hơn về thương hiệu của bạn

Xem thêm: Định nghĩa khách hàng trung thành là gì và cách giữ chân họ

  • Thu hút sự chú ý đến sản phẩm cụ thể

Voucher cũng được sử dụng nhằm đem lại lợi ích “thu hút sự chú ý của khách hàng đến sản phẩm cụ thể nào đó”. Đặc biệt khi doanh nghiệp, cửa hàng muốn giới thiệu sản phẩm mới hay tăng doanh thu cho một sản phẩm cụ thể nào đó. 

Chẳng hạn, bạn ra mắt một thiết kế thời trang mới hay muốn bán hết váy mùa hè còn tồn trong kho. 

voucher giúp thu hút sự chú ý của khách hàng đến sản phẩm cụ thể

Thu hút khách hàng đến những sản phẩm cụ thể mà bạn muốn

Vậy tóm lại, đối với doanh nghiệp, voucher giúp thu hút khách hàng chú ý đến sản phẩm cụ thể, thúc đẩy doanh số bán hàng và tăng nhận diện thương hiệu, xây dựng lòng trung thành của khách hàng. 

Còn đối với khách hàng sẽ nhận được những lợi ích gì khi sử dụng voucher. 

3.2. Đối với khách hàng

Không phải tự nhiên mà chiến dịch này lại thu hút và hiệu quả khi áp dụng. Nó đã mang lại những lợi ích nhất định dành cho khách hàng.

  • Tiết kiệm tiền

Lợi ích của khách hàng khi sử dụng voucher chính là có thể mua những sản phẩm mà mình thích với giá thành rẻ. 

lợi ích của voucher là tiết kiệm tiền cho khách hàng

Khách hàng thích các chương trình khuyến mãi vì nó giúp họ tiết kiệm tiền

  • Có thể trao tặng, chuyển đổi dễ dàng

Voucher thậm chí được sử dụng như những món quà dành tặng cho người thân, bạn bè hay đối tác khách hàng. 

gift voucher

Các thẻ giảm giá (gift voucher) còn được làm quà tặng

  • Sử dụng linh hoạt

Mã voucher có hạn dụng trong một khoảng thời gian cụ thể. Bạn có thể chủ động sắp xếp sử dụng nó trong những khoảng thời gian đó bất cứ lúc nào. 

4. Những loại voucher phổ biến nhất ở Việt Nam

Chương trình áp dụng mã giảm giá gần như là chiến lược không thể thiếu đối với bất kỳ mô hình kinh doanh nào. Nó không những thu hút khách hàng mà còn là chiến thuật hiệu quả trong việc giảm thiểu hàng hóa còn tồn trong kho. 

Rất nhiều những thương hiệu lớn cũng áp dụng mã Voucher thành công và thu hút nhiều khách hàng. 

Ví dụ: 

  • Mã giảm giá từ Shopee miễn phí vận chuyển, hoàn xu trong mỗi đơn hàng

  • Voucher giảm giá Lazada

  • Tiki

  • Vinfast

  • Gojek

  • Grab

  • Shopee Food (Nowfood)

  •  Vinmart

  • Pizza hut

  • KFC

  • MoMo

Và rất rất nhiều các mô hình kinh doanh bán lẻ, doanh nghiệp khác cũng áp dụng các chiến dịch kinh doanh từ Voucher này. 

Vậy, hãy cùng xem họ đang sử dụng loại Voucher nào nhé!

4.1. Voucher truyền thống dạng giấy

Đây là loại mã giảm giá được thực hiện bằng giấy. Khách hàng cần giữ những phiếu này và đưa cho thu ngân khi thanh toán hóa đơn để nhận ưu đãi. 

- Về ưu điểm, loại voucher này có thể được thiết kế để tăng tính nhận diện thương hiệu của bạn. Bạn có thể thiết kế những mẫu voucher đẹp mắt và tạo hiệu ứng đối với khách hàng.

- Về nhược điểm, loại bằng giấy dễ bị hỏng, rách, nát, dễ rơi. Từ đó, khách hàng không thể sử dụng và khiến cho hiệu quả chiến dịch tiếp thị của bạn không cao. 

voucher bằng giấy

Voucher được làm và in ra giấy với nhiều thiết kế đẹp mắt

4.2. Voucher điện tử (E-voucher)

Như đã đề cập ở trên, E-voucher là đoạn mã thường bao gồm từ 5 chữ trở lên (có thể bao gồm cả chữ và số để tăng tính bảo mật). E-voucher là phiếu mua hàng điện tử và được áp dụng nhiều khi mua sắm trực tuyến. 

- Về ưu điểm, các chủ kinh doanh có thể gửi đến khách hàng thông qua nhiều phương thức từ xa như email, tin nhắn, thông báo messenger. Nó không bị hỏng như loại voucher truyền thống, dễ dàng sử dụng qua Smartphone. 

- Về nhược điểm, e-voucher thường có số lượng nhỏ và bị hạn chế, thời gian sử dụng ngắn. 

e-voucher điện tử

Các loại e-voucher được sử dụng ngày càng nhiều hiện nay

5. Cách lấy Voucher, mã giảm giá

Có nhiều các cách khác nhau để bạn có tiếp cận đến những mã giảm giá. Bởi đặc tính của nó là rất linh động và có thể trao tặng, chuyển đổi. Hãy xem những cách lấy mã voucher phổ biến nhất nhé. 

5.1. Qua doanh nghiệp

Khi khách hàng làm bảng khảo sát mua hàng từ siêu thị, khi khách hàng mua sắm, trải nghiệm dịch vụ/sản phẩm từ doanh nghiệp. Họ thường nhận được những voucher sử dụng trong những lần mua hàng kế tiếp. Đặc biệt là những nhà hàng, khách sạn, cửa hàng quần áo, Spa làm đẹp,...

voucher nhà hàng ăn uống

Các nhà hàng ăn uống thường tặng mã voucher hoặc tích điểm cho khách hàng

5.2. Qua các buổi event

Có rất nhiều hoạt động, event ra mắt sản phẩm mới từ các nhãn hàng, cửa hàng. Các bạn khi tham dự thường nhận được những phần quà voucher từ những event này. 

Giá trị trao đổi cũng khá đa dạng, các phiếu trao đổi thường sử dụng với dạng phần trăm. thường là từ 5-15%. Ngoài ra, mặc dù những trường hợp này là ít, bạn cũng có thể nhận được những voucher có giá trị lớn như 50% hay thậm chí là 100%.

lấy mã voucher miễn phí qua các event

Lấy mã voucher miễn phí qua các event

5.3. Qua các bên trung gian

Ngoài 2 cách nhận trực tiếp như trên thì bạn có thể nhận voucher khuyến mãi thông qua cá bên trung gian. Ví dụ như: các sàn thương mại điện tử, ví điện tử,..... (Shopee, Lazada, NowFood, MoMo, ShopeePay, VNPay, Zalo, Lazada, Tiki, VinID,...). 

Đa phần các thương hiệu này thường hợp tác với các cửa hàng, doanh nghiệp để tăng cường thúc đẩy tiếp thị cho các nhãn hàng. Khách hàng cũng dễ dàng tiếp cận và lấy mã voucher hơn. 

6. Hướng dẫn tạo voucher trên phần mềm quản lý bán hàng POS365 

POS365 là phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay, được hơn 75.000 khách hàng sử dụng trên cả nước.

Với những tính năng ưu việt, giúp đẩy nhanh quá trình bán hàng, tăng hiệu quả và doanh thu tổng thể. POS365 là ứng dụng dựa trên nền tảng điện toán đám mây có thể sử dụng mọi lúc mọi nơi, trên nhiều thiết bị khác nhau.

Đối với tạo mã giảm giá voucher trên phần mềm POS365, các bạn có thể tùy ý thay đổi theo số lượng mã, hạn sử dụng. Ngoài ra, bạn có thể thay đổi giá trị quy đổi dưới dạng tiền hay phần trăm chiết khấu

Sau khi tạo mã, thông tin được đồng bộ hóa và tích hợp trong màn hình thanh toán của thu ngân. Từ đó, các chủ kinh doanh luôn yên tâm vì các mã voucher này luôn được áp dụng một cách hiệu quả và chính xác nhất khi bán hàng.

Ngoài tạo mã voucher, POS365 cũng giúp bạn thực hiện nhiều chiến dịch khuyến mãi khác như tích điểm thưởng hay mua hàng - tặng hàng

Hãy xem hướng dẫn chi tiết cách làm ở video sau đây: 


Cuối cùng, thông qua bài viết, POS365 đã giúp bạn hiểu hơn về khái niệm, lợi ích, đặc điểm và cách để sử dụng mã voucher được hiệu quả nhất trong kinh doanh. Nếu thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ để ủng hộ POS365 ra những bài viết hay hơn nữa nhé!