Câu chuyện kinh doanh

Thị trường sỉ lẻ đang được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là những ai kinh doanh thì vấn đề này lại là điều tất yếu. Thị trường bán lẻ đang ngày càng có sức hút và độ cạnh tranh cao khi việc kinh doanh bán sỉ đang chiếm yếu thế hiện nay. Vậy hãy cùng POS365 tìm hiểu kỹ hơn về thị trường sỉ cũng như cách thức tìm nguồn rẻ nhất thị trường nhé!

Thị trường sỉ là gì? Cách tìm nguồn hàng sỉ rẻ, chất lượng nhất hiện nay

I. Thị trường sỉ là gì?

Bán sỉ hay còn gọi là bán buôn. Là hình thức buôn bán với số lượng lớn với mức giá rẻ. Việc đưa ra mức giá rẻ, mức chiết khấu cao là cách thu hút các nhà bán buôn, giúp tiêu thụ hàng hóa nhanh với số lượng lớn. 

Nói cách khác, bán sỉ là phương thức bán hàng không phải cho khách hàng đơn lẻ hay khách hàng tiêu dùng cá nhân thông thường. Bán sỉ thường được áp dụng cho các trung gian, đại lý các cấp, những khách hàng mua với số lượng lớn phục vụ cho dự án. 

Giá bán sỉ cũng có thể quy định theo bậc thang, dựa trên khối lượng hàng hóa bán ra. Nhằm thu hút nhiều đại lý, tổng đại lý, đại lý các cấp nhưng vẫn đảm bảo giá trong hệ thống thương mại được cân bằng. Tùy vào số lượng hàng hóa bán buôn sẽ có những mức giá khác nhau, số lượng càng lớn thì giá buôn càng rẻ và ngược lại. 

Bán sỉ

Bán sỉ hay còn gọi là bán buôn

Những khách hàng mua sỉ hiện nay đề mở rộng quy mô cũng như số lượng hàng để có được giá rẻ hơn. Với những mặt hàng có thời gian sử dụng lâu dài, có thể lưu kho như sỉ quần áo, sỉ giày dép… thì được áp dụng gom hàng mua sỉ với số lượng rất lớn. 

Thị trường sỉ có đang dạng những mặt hàng khác nhau về chất lượng, mẫu mã, thương hiệu cho bạn lựa chọn. Hơn nữa, tại thị trường bán buôn người mua và người bán có thể thỏa thuận với nhau về giá. Chính vì vậy mà thị trường bán buôn hiện nay phát triển khá mạnh mẽ.

II. Các hình thức bán sỉ

Trên thị trường hiện nay, phổ biến nhất là hai hình thức bán sỉ là: bán sỉ hàng hóa qua kho và bán sỉ hàng hóa vận chuyển thẳng. Với mỗi hình thức bán sỉ sẽ có những đặc điểm và lợi thế riêng.

1. Bán sỉ qua kho

Với loại hình bán sỉ qua kho, hàng hóa sẽ được xuất từ kho của doanh nghiệp sản xuất và có 2 loại là:

1.1. Giao hàng trực tiếp từ kho

Tại đây, người mua sẽ cử người tới kho của doanh nghiệp sản xuất để nhận hàng. Doanh nghiệp sản xuất sẽ xuất hàng, làm các thủ tục hóa đơn và giao hàng trực tiếp cho bên mua. Khi đã nhận được hàng, đại lý có thể bán tiếp qua các khâu trung gian khác để ăn hóa hông hoặc bán trực tiếp cho người tiêu dùng lẻ.

Các hình thức bán sỉ

Các hình thức bán sỉ qua kho

1.2. Chuyển hàng

Với dạng hình thức bán sỉ này, theo hợp đồng và thỏa thuận của hai bên thì hàng từ kho của nhà sản xuất được đóng gói và vận chuyển cho người mua buôn qua phương tiện vận tải của mình hoặc sử dụng các dịch vụ thuê ngoài.

Tiếp theo, đơn vị vận chuyển hàng hóa sẽ có trách nhiệm vận chuyển đơn hàng tối địa điểm giao hàng được ghi trên hợp đồng. Chi phí vận chuyển sẽ được người mua và người bán thỏa thuận từ trước. Đây là hình thức được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Vì khi xuất hàng hóa bán sỉ, số lượng có thể là rất nhiều, một nhà bán sỉ có rất nhiều khách hàng. Việc thuê ngoài dịch vụ vận chuyển chuyên nghiệp sẽ khả quan và đảm bảo chất lượng và tiến độ giao hàng.

2. Bán sỉ vận chuyển thẳng

Đây là hình thức mà các doanh doanh nghiệp thương mại, khi mua sỉ hàng hóa từ người bán sỉ, sẽ không vận chuyển trực tiếp về kho mà vận chuyển thẳng tới tay khách hàng mua lẻ. Khi đó người bán lẻ chỉ đóng vai trò là trung gian kết nối giữa người bán sỉ với người mua. Một điểm thuận lợi cho người bán lẻ ở đây là không cần lo lắng tới vấn đề kho hàng, đơn hàng, vận chuyển… điều này sẽ giúp tiết kiệm tối đa chi phí kinh doanh cho nhà bán lẻ.

Bán sỉ vận chuyển thẳng

Hình thức bán sỉ vận chuyển thẳng

Có 2 hình thức thực hiện như sau:

2.1. Hình thức giao tay ba

Với hình thức này, các doanh nghiệp thương mại hay nhà bán lẻ khi nhận được hàng sẽ tiếp tục giao hàng cho bên mua tại kho của người mua.

2.2. Hình thức chuyển hàng

Sau khi doanh nghiệp thương mại nhận được hàng từ nguồn bán buôn sẽ sử dụng các phương tiện vận chuyển để giao hàng cho người mua ở một địa điểm cụ thể có ghi trước trong hợp đồng. Hàng hóa trong trường hợp này vẫn thuộc quyền sở hữu của bên bán thương mại. Khi nhận được hàng, hàng hóa đã được xác nhận thì khi đó hàng hóa chuyển đi mới được tính là đã tiêu thụ thành công.

III. Các khái niệm về thị trường sỉ

Khi tham gia thị trường sỉ, dù là người mua sỉ hay người bán sỉ cũng phải nắm được các thuật ngữ hay các khái niệm cơ bản trên thị trường. Hãy cùng POS365 đi tìm hiểu các khái niệm cơ bản về thị trường sỉ ngay sau đây nhé!

1. Chiết khấu giá bán sỉ

Khái niệm chiết khấu chắc chắn bạn đã nghe qua rất nhiều rồi đúng không. Đây là một thuật ngữ hay dùng trong lĩnh vực kinh doanh và buôn bán. Khi mua càng nhiều hàng hóa, dịch vụ thì người mua hàng được chiết khấu cao. Đây được xem là phần giảm giá mà người mua nhận được khi mua hàng với số lượng lớn hay mua nhiều lần.

Mục đích của việc chiết khấu giá này là để thu hút người mua nhiều hơn, mua với số lượng lớn hàng và tạo được tập khách hàng chung thành mua hàng thường xuyên.

Trên thị trường, các nhà bán sỉ cũng cạnh tranh nhau về giá chiết khấu và các ưu đãi cho người mua hàng nhằm thu hút được nhiều nhà bán lẻ hay các đại lý hơn. Tuy nhiên, việc chiết khấu này cùng phải được tính toán rất cẩn thận, tránh trường hợp thất thoát, thua lỗ khi để giá chiết khấu quá cao.

Chiết khấu bán buôn có 3 loại: khuyến mãi, số lượng và thương mại. Tùy vào từng loại chiết khấu mà sẽ có giá chiết khấu hay phần trăm khác nhau. Thường thì những khách hàng quen, lâu năm hay lấy số lượng lớn thì giá chiết khấu sẽ cao hơn.

2. 1 lô

Chắc chắn dân buôn sẽ rất quen với thuật ngữ này. Lô có nghĩa là số lượng của một mã hàng bất kỳ. Tùy vào mặt hàng hoặc nhà bán buôn mà số lượng hàng hóa trong lô sẽ khác nhau.

Ví dụ: 1 lô sẽ có 2.000 chiếc áo phông…

Các khái niệm về thị trường sỉ

Các khái niệm về thị trường sỉ phổ biến

3. 1 ri

Ri có nghĩa là dây. Khi người bán sỉ nhập về lô hàng, họ sẽ chia thành các dây nhỏ hơn để bán lại cho nhà bán lẻ hay các shop mua nhỏ hơn.

Ví dụ: 1 lô áo phông được chia làm các ri như ri áo đỏ, ri áo trắng, ri áo phông cổ tròn…

4. 1 set

Đây là từ ngữ để chỉ một bộ phận những sản phẩm giống nhau hay có liên quan tới nhau.

Ví dụ: một set đồ sẽ gồm cả quần cả áo…

5. SLL

Là sỉ với số lượng lớn, nó thường được sử dụng trong việc buôn bán lấy sỉ. Người bán sỉ, sẽ chia khách hàng của mình thành các bậc khác nhau, tại mỗi bậc này sẽ có những mức giá chiết cũng như những ưu đãi rất khác nhau.

6. Sỉ order

Thuật ngữ này có nghĩa, khi khách hàng mua sỉ đặt hàng thì đơn vị cùng cấp mới lấy sản phẩm về giao cho khách chứ không có sẵn sản phẩm. Họ sẽ không ôm hàng hay dự trữ hàng vì nhiều nguyên nhân khác nhau như mặt hàng có độ rủi ro cao, hàng khó bán, hàng có giá trị lớn…

IV. Những lưu ý khi tìm nguồn hàng sỉ

Việc tìm nguồn hàng sỉ hiện nay cũng không quá khó khăn, ngày càng nhiều người bán sỉ trên thị trường mà ta có thể tìm ở nhiều kênh khác nhau như qua giới thiệu hay các kênh internet...Tuy nhiên, làm sao để tìm được nguồn hàng sỉ chất lượng, uy tín thì là điều mà ai kinh doanh cũng mong muốn. Sau đây, POS365 sẽ đưa ra cho bạn những lưu ý khi tìm nguồn hàng sỉ nhé!

1. Lựa chọn địa điểm sỉ hàng uy tín

Việc uy tín ở đây sẽ được đánh giá qua thái độ làm việc, quy trình vận hàng, giá cũng như chất lượng sản phẩm. Thưởng những địa điểm bán sỉ chuyên nghiệp, họ sẽ có những mức giá sỉ cố định cho khách hàng ứng với số lượng hàng lấy và số lượt lấy nhiều hay ít.

Quy trình làm việc của họ cũng khá chuyên nghiệp khi công khai mức giá, chất lượng và đảm bảo quyền lợi cho khách hàng trong các trường hợp như hàng không như mẫu, hàng bị lỗi....

Những lưu ý khi tìm nguồn hàng sỉ

Lựa chọn nguồn hàng sỉ uy tín, chất lượng

Bạn cũng có thể đánh giá sự uy tín của đơn vị bán sỉ thông qua đánh giá khách quan của những khách hàng mua sỉ khác, những người có kinh nghiệm trong việc mua hàng sỉ. Hoặc bạn có thể lấy sỉ ban đầu với số lượng nhỏ để kiểm tra chất lượng hàng, việc tự mình trải nghiệm thực tế sẽ có nhiều đánh giá khách quan hơn, giúp bạn đưa ra lựa chọn một cách chính xác nhất.

Việc lựa chọn được một đơn vị bán sỉ uy tín ảnh hưởng rất lớn tới việc kinh doanh của bạn. Lựa chọn được nguồn hàng sỉ tốt sẽ giúp bạn yên tâm về chất lượng, đưa ra cho bạn những lời khuyên tốt về việc lựa chọn mẫu mã hàng hóa cũng như có nhiều dịch vụ hỗ trợ khách hàng đi kèm. Nhờ đó mà bạn tiết kiệm được khá nhiều chi phí, thời gian cũng như công sức. 

2. Kiểm tra chất lượng hàng hóa

Chất lượng là thứ đặc biệt quan trọng khi lựa chọn nguồn hàng sỉ. Nhiều người chạy theo giá sỉ thấp mà không quan tâm tới chất lượng như thế nào, đo là điều khiến nhiều người kinh doanh thất bại. 

Khi kinh doanh, bạn phải đứng trên nhu cầu của người tiêu dùng, muốn bán được hàng thì khách hàng phải là yếu tố quan trọng nhất. Vì vậy hãy đảo bảo răng chất lượng hàng hóa của bạn đủ tốt để khách hàng chấp nhận. 

Khi lựa chọn địa điểm lấy sỉ, bạn nên kiểm tra chất lượng hàng hóa thật kỹ khi nhập với số lượng lớn. Có rất nhiều rủi ro xảy ra khi nhập hàng với số lượng lớn nhưng chất lượng không đảm bảo, không thể bán được cho khách.

Kiểm tra chất lượng hàng hóa

Kiểm tra chất lượng hàng hóa thật kỹ

Với sự phát triển của thị trường sỉ, nhiều nhà bán sỉ với những quảng cáo hoa mỹ đã thu hút được không ít người mua. Tuy nhiên, bạn đừng vội xem đó là món hời và nhanh chóng chớp lấy. Những hình ảnh trên mạng chỉ mang tính chất tham khảo, và những lời quảng cáo cũng nên tin một phần. 

Để chắc chắn, hãy lựa chọn những đơn vị cung cấp những hình ảnh thật, được đánh giá tốt của những người mua trước hoặc có thể thì bạn hãy đến tận nơi để kiểm tra chất lượng hàng hóa.

3. Tập trung lấy hàng tại một điểm

Bạn không nên lấy hàng từ nhiều nguồn sỉ khác nhau, điều này khiến chất lượng hàng hóa của bạn không được đồng đều, vừa khiến bạn mất khá nhiều thời gian để làm việc với các bên bán sỉ. Bên cạnh đó, khi bạn dàn trải lấy hàng nhiều bên thì số lượng hàng cho mỗi bên cũng được thu nhỏ lại, điều này sẽ khiến cho giá chiết khấu của bạn không được cao, không có nhiều lợi thế về giá và ưu đãi.

Việc mua hàng tập trung một vài địa chỉ thân quen mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích bên cạnh ưu thế về giá, ưu đãi mà bạn còn nhận được các chính sách hỗ trợ vận chuyển… 

Tập trung lấy hàng tại một điểm

Tập trung lấy hàng tại một điểm

V. Tổng kết

Thị trường sỉ được xem là “chợ” rất phổ biến và là nơi buôn bán đa dạng những loại mặt hàng khác nhau. Với những người mới bắt đầu vào việc kinh doanh, việc lựa chọn nguồn sỉ sẽ là bài toán khó mà các bạn cần phải giải quyết. Mong rằng những thông tin mà POS365 chia sẻ sẽ giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc lựa chọn hàng hóa của mình. Chúc bạn thành công!