Câu chuyện kinh doanh

Phân khúc thị trường là yếu tố quan trọng quyết định đến thành công của việc kinh doanh hay chiến dịch quảng cáo. Ngay từ đâu khi xác định kinh doanh thì chủ kinh đã phải xác định được phân khúc thị trường minh kinh doanh là gì? nó nằm ở đâu trên thị trường? đâu là phân khúc tiềm năng và là mục tiêu của mình?...

Phân khúc thị trường là gì? Cách xác định phân khúc thị trường kinh doanh hiệu quả

Để hiểu hơn về phân khúc thị trường cũng như xác định đúng thị trường mục tiêu mà mình muốn hướng tới thì hãy cùng POS365 tìm hiểu ngay bài viết dưới đây nhé!

I. Phân khúc thị trường là gì?

Phân khúc thị trường là cách giúp bạn xác định được đâu là thị trường mà bạn hướng đến, tập khách hàng nào là khách hàng mục tiêu. Việc phân khúc thị trường thành các phần nhỏ theo nhiều chỉ tiêu khác nhau giúp chủ kinh doanh định hướng và lựa chọn đúng tập khách hàng tiềm năng nhất. 

Việc phân khúc thị trường có thể được phân chia theo nhiều tiêu chí khác nhau như tuổi tác, thu nhập, tính cách, hàng vi mua… Những phân khúc thị trường sau khi được chia, sẽ là cơ sở để tối ưu hóa sản phẩm, chiến dịch quảng cáo, hay tối ưu hóa khách hàng nhằm đem lại hiệu quả kinh doanh tốt nhất.

Phân khúc thị trường là gì?

Phân khúc thị trường mục tiêu

Phân khúc thị trường đơn giản là việc phân chia thị trường mục tiêu của bạn thành các nhóm đối tượng khách hàng nhỏ khác nhau theo các tiêu chí. Phân khúc thị trường giúp tạo ra những tập con của thị trường mục tiêu để nhìn rõ đối tượng.

Một phân khúc thị trường được xem là tối ưu nhất là khi:

  • Có thể đo lường và đánh giá được

  • Một phân khúc thị trường đủ lớn để tìm kiếm lợi nhuận từ nó

  • Phân khúc đó phải ổn, không phải là phân khúc ảo hay xu hướng, không bị mất sau một khoảng thời gian ngắn

  • Có thể tiếp cận được bằng những phương thức tiếp thị hay các chiến lược marketing

  • Thị trường đó phải đồng nhất và phù hợp với xu hướng cũng như chiến lược sản phẩm mà bạn đang kinh doanh

Nắm rõ được phân khúc thị trường và biết tận dụng nó sẽ giúp bạn có được chiến lược tiếp thị hiệu quả, đúng khách hàng, khi đó khả năng chốt đơn mới hiệu quả. Các phân khúc thị trường khác nhau sẽ có những cách tiếp cận khác nhau. Với những người kinh doanh thì việc tiếp thị đúng đối tượng là điều mang lại hiệu quả cao cho cả khách hàng và doanh nghiệp, tránh tình trạng tiếp thị tràn lan, vừa tốn chi phí vừa không có hiệu quả, tốn thời gian.

II. Vai trò của phân khúc thị trường

Phân khúc thị trường không phải chỉ được áp dụng cho các doanh nghiệp lớn, mà các doanh nghiệp nhỏ hay đơn giản chỉ là cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ cũng cần phân khúc thị trường. 

Trên thực tế, càng các doanh nghiệp nhỏ, có ít tiềm lực kinh tế, nhân sự, kinh nghiệm thì việc phân khúc thị trường thành các các tập con lại càng quan trọng và cần thiết hơn. Giúp họ tập trung vào nhóm thị trường mục tiêu tiềm năng nhất, từ đó mà giảm thiểu nhiều rủi ro cũng như kinh phí. 

Vai trò của phân khúc thị trường

Vai trò quan trọng của phân khúc thị trường

1. Thấu hiểu khách hàng

Việc phân khúc thị trường giúp doanh nghiệp tận dụng được tối đa thời gian, công sức cho việc tiếp thị đúng khách hàng. Việc phân chia nhỏ phân khúc khách hàng khác nhau giúp cũng là cách doanh nghiệp đáp ứng những nhu cầu khác nhau của một nhóm người cụ thể. Việc quan trọng để tăng doanh thu, gia tăng giá trị thương hiệu là thấu hiểu và nắm được nhu cầu của khách hàng. Việc phân khúc thị trường càng chi tiết thì nhu cầu của khách hàng càng được đáp ứng một cách cụ thể. 

2. Tỷ lệ chuyển đổi cao

Việc phân chia thị trường thành các đoạn thị trường nhỏ hơn giúp cho doanh nghiệp có càng nhiều thông tin của khách hàng. Nắm bắt tốt hơn thông tin khách hàng khi đó việc chăm sóc và các yếu tố quảng cáo sẽ được đưa đến đúng đối tượng, tỷ lệ chuyển đổi khách mua cũng đạt tỷ lệ cao hơn. Điều này cũng khiến cho lượng khách hàng tiềm năng của bạn chuyển đổi nhanh chóng hơn. 

3. Thông điệp truyền thông cụ thể

Thay vì cùng một thông điệp truyền thông, cùng một phương thức, áp dụng cho tất cả mọi đối tượng khách hàng thì hiện nay bạn chia nhỏ ra nhiều cách thức khác nhau để truyền tải thông điệp. Việc này sẽ giúp bạn tiếp cận đúng khách hàng của mình với những phương thức truyền thông hợp lý.

Thông điệp truyền thông cụ thể

Truyền đạt hông điệp truyền thông cụ thể

4. Tăng độ trung thành của khách

Một khi đã thấu hiểu được nhu cầu của khách hàng, bạn sẽ có những cách thức hiệu quả để đáp ứng tốt nhu cầu của họ. Khi đó khách hàng được thấu hiểu, quan tâm, được phục vụ tốt, họ sẽ gắn bó lâu dài với thương hiệu. 

5. Mở rộng thị trường 

Phân khúc là cách tốt nhất để bạn mở rộng thêm thị trường tiềm mục tiêu của mình. Thị trường mục tiêu mới này có thể là mở rộng thị phần, mở rộng tập khách hàng hay có thể tim ra thị trường ngách mới đầy tiềm năng. 

Thị trường ngách sẽ là vùng đất mang lại cho bạn nguồn doanh thu và lợi nhuận rất lớn khi bạn tìm ra và đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng trên thị trường đó. Nhiều công ty nhỏ, mới khởi nghiệp lựa chọn những thị trường ngách để kinh doanh và xâm nhập thị trường. 

6. Thu được lợi nhuận cao

Không khó để nhận thấy được lợi nhuận sẽ tăng nhanh khi phân khúc thị trường hợp lý. Khách hàng trên mỗi phân khúc sẽ có những đặc điểm và tính chất riêng, giá cả cũng được thiết lập dựa vào nhu cầu chi tiêu của khách hàng. Việc này giúp bạn bán hàng đúng với tầm giá mà khách hàng có thể chấp nhận được. Việc phân khúc thị trường cũng là yếu tố quan trọng như nghiên cứu thị trường, nghiên cứu khách hàng. Khi nắm bắt được tâm lý khách hàng thì lợi nhuận và đơn hàng cũng ngày càng gia tăng.

III. Các loại phân khúc thị trường kinh doanh

Việc phân khúc thị trường cũng phải theo những yếu tố nhất định dựa trên hàng vi cũng như các yếu tố khách liên quan tới khách hàng. 

1. Phân chia thị trường theo nhân khẩu học

Phân khúc nhân khẩu học là cách phân chia thị trường phổ biến nhất hiện nay. Dựa vào các yếu tố cơ bản như tuổi tác, giáo dục, gia đình, địa điểm, giới tính, nghề nghiệp và quốc tính để chia thị trường thành các phần thị trường nhỏ hơn. Hiện nay chi tiêu của con người, đặc biệt là tại thị trường Việt Nam thì khách hàng chi tiêu theo nhân khẩu học là chủ yếu. Vì vậy có thể nói đây là cách phân khúc thị trường đơn giản mà hiệu nhất hiện nay. 

Các loại phân khúc thị trường kinh doanh

Các loại phân khúc thị trường kinh doanh hiện nay

2. Phân khúc tâm lý

Hiện nay nhu cầu nắm bắt tâm lý mua sắm của khách của các doanh nghiệp kinh doanh là rất lớn. Phương thức này bao gồm các yếu tố như lối sống, tính cách, giá trị, tầng lớp trong xã hội. Việc đánh giá theo yếu tố tâm lý rất quan trọng, có thể hai người có cùng nhóm nhân khẩu học nhưng lại đưa ra quyết định mua hàng rất khác nhau dựa trên tâm lý. 

Tâm lý mua hàng của khách hàng là yếu tố thường xuyên thay đổi, việc nắm bắt tâm lý khách hàng cũng rất khó. Vì vậy chúng ta cần phải chia nhỏ đối tượng khách hàng để nắm bắt tâm lý khách hàng một cách đúng và hiệu quả nhất.

3. Phân khúc địa lý

Có thể nói, phân khúc thị trường theo địa lý là tập con của nhân khẩu học. Nó dựa trên việc phân chia từng đối tượng khách hàng theo vị trí, địa điểm. Khách hàng sẽ có nhu cầu, sở thích, hành vi mua hàng khác nhau. Việc hiểu về địa điểm như khí hậu, đặc trưng vùng miền, phong tục, tập quán địa phương cũng là cách giúp bạn xác định được nơi bán hàng và cách tiếp cận hiệu quả nhất. 

Phân khúc địa lý

Phân khúc thị trường theo vị trí địa lý

Từng vùng miền khác nhau cũng sẽ có những nét văn hóa và cách chi tiêu khác nhau. Tại thị trường Việt Nam, tại 3 vùng bắc, trung, nam đã có rất nhiều những điểm khác nhau, từ đó mà việc kinh doanh và tiếp thị cũng có nhiều điểm khác nhau rõ rệt. 

4. Phân khúc thị trường theo hành vi

Phân khúc theo hành vi phân chia khách hàng thành các nhóm hành vi và ra quyết định mua khác nhau. Việc phân khúc thị trường theo hành vi là hoạt động phân khúc tiền năng nhất. 

Phương thức này được sử dụng rất nhiều, nhất là trong việc tiếp thị hay digital marketing. Việc theo dõi hành vi của khách hàng là cách nhanh nhất biết nhu cầu của khách hàng. 

Chặng hạn khi khách hàng truy cập vào trang website của khách hàng site của bạn, bạn sẽ biết được khách hàng từ nguồn nào dẫn tới, khách hàng vào trang nào, đi đâu trong website của bạn, thời gian ở lại trang là bao lâu, trang nào khách hàng ở lại lâu nhất….

IV. Cách xác định thị trường kinh doanh hiệu quả

Thị trường kinh doanh kinh doanh hàng hóa dịch vụ hiện nay rất đa dạng, có độ cạnh tranh cao. Để có thể tồn tại trên thị trường thì chủ doanh nghiệp cần phải phân chia thị trường mục tiêu một cách phù hợp nhất. Sau đây, hãy cùng POS365 tìm hiểu cách phân khúc thị trường kinh doanh hiệu quả nhất nhé!

Cách xác định thị trường kinh doanh hiệu quả

Cách xác định thị trường kinh doanh hiệu quả

1. Xác định mục tiêu rõ ràng

Trước khi muốn phân khúc thị trường hiệu quả, bạn phải xác định được mục tiêu phân khúc thị trường của bạn là gì? Thị trường mục tiêu hay tập khách hàng mà bạn hướng tới là ai? Khi xác định rõ chân dung khách hàng thì bạn mới có thể tim được khách hàng của mình trong một nhóm khách hàng lớn. Bạn có thể dựa trên các yếu tố để phân khúc thị trường hoặc kết hợp cùng lúc nhiều cách khác nhau để có được tập khách hàng mà bạn mong muốn.

2. Xác định thị trường mục tiêu

Để xác định thị trường của mình là gì, bạn phải tiến hàng nghiên cứu thị trường kinh doanh, thị trường hàng hóa hay dịch vụ, nghiên cứu khách hàng để biết được sản phẩm của mình đang đứng ở đâu trên thị trường? thị trường kinh doanh của mình có phải là thị trường độc quyền hay không? thị trường hàng hóa của mình gồm những mặt hàng nào?

3. Xác định phân khúc thị trường

Dựa vào kết quả nghiên cứu thị trường của mình bạn có thể lựa chọn đoạn thị trường mục tiêu phù hợp thông qua các chiến lược phân đoạn khác nhau. Bạn có thể sử dụng một hoặc kết hợp vài cách khác nhau để có được kết quả tốt nhất. Khâu này khá quan trọng, nó sẽ ảnh hướng tới các quyết định về tiếp thị, quảng bá cũng như kết quả kinh doanh của bạn sau này.

Xác định phân khúc thị trường

Xác định phân khúc thị trường phù hợp

4. Đánh giá và hiểu thị trường

Sau khi đã lựa chọn được thị trường mục tiêu tiềm năng nhất của mình. Việc của bạn sau đó là đánh giá và tập trung tìm hiểu về thị trường đó một cách chi tiết nhất. Một khi đã xác định được thị trường mục tiêu của mình thì đánh giá mức độ hiệu quả và xem xét các yếu tố về khách hàng, đối thủ, quy mô thị trường cũng là điều vô cùng cần thiết. 

V. Kết luận

Phân khúc thị trường ảnh hướng rất nhiều tới doanh số cũng như kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Trước khi kinh doanh, bạn cần phải lên cho mình kế hoạch thật kỹ và lựa chọn phân khúc thị trường mục tiêu phù hợp nhất, việc thay đổi thị trường mục tiêu cũng ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động kinh doanh. Vì vậy hãy tìm hiểu thật kỹ và đưa ra lựa chọn thông minh nhé. Chúc bạn thành công!