Câu chuyện kinh doanh

Nếu không định vị và tìm được thị trường thích hợp bạn có thể bị “nuốt chửng” bởi những cá mập lớn! Vì vậy, khi bạn định vị được đâu là thị trường ngách tiềm năng và phù hợp nhất với bản thân sẽ đem lại nhiều lợi thế cạnh tranh. 

Thị trường ngách là gì? 10 ví dụ về thị trường ngách tiềm năng

Vậy thị trường ngách là gì? Đâu là những thị trường ngách tiềm năng tại Việt Nam? Cách tìm thị trường ngách? Hãy cùng POS365 tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé! 

I. Thị trường ngách là gì?

Thị trường ngách có tên Tiếng Anh là Niche Market, đây là một phân khúc của thị trường lớn được xác định bởi nhu cầu, sở thích hoặc bản sắc riêng biệt của thị trường đó làm nó khác biệt với thị trường lớn nói chung. 

Ví dụ, trong thị trường giày nữ có nhiều phân khúc khác nhau. Giày cho phụ nữ lớn tuổi hoặc giày dành cho các y tá,.... Như vậy, so với việc cạnh tranh trong thị trường lớn, khi bạn đã xác định được Niche Market, bạn sẽ có lợi thế về tiềm năng kinh doanh. 

Thị trường ngách là gì? 

Gần như mọi thị trường đều có thể phân chia theo nhu cầu và sở thích cụ thể. Một số cách phổ biến nhất để xác định thị trường ngách dựa trên:

  • Giá cả (đắt đỏ, trung bình, giá rẻ)

  • Nhân khẩu học (giới tính, độ tuổi, mức thu nhập, trình độ học vấn)

  • Mức độ chất lượng (cao cấp, thủ công, đại trà)

  • Tâm lý học (giá trị, sở thích, thái độ)

  • Địa lý (theo vị trí quốc gia, thành phố hay các vùng lân cận).

Như vậy, nếu như bạn lựa chọn đúng thị trường cho riêng mình, bạn sẽ tập trung Marketing đúng với mục tiêu khách hàng được nhắm đến. Từ đó, chiếm được lợi thế cạnh tranh cao trong thị trường. 

II. Cách xác định, tìm kiếm thị trường ngách tại Việt Nam?

Để đi sâu vào từng ngách nhỏ, trước hết bạn cần định hướng vào thị trường lớn. Khi đã tìm được một tập hợp mục tiêu con của thị trường đó, sẽ giúp bạn xác định: 

  • Các tính năng của sản phẩm bạn nhắm đến nhu cầu của thị trường 

  • Chiến lược giá cho sản phẩm

  • Chất lượng sản xuất 

  • Định vị/xây dựng thương hiệu của bạn 

  • Chiến lược tiếp thị, quảng cáo

Cách tìm kiếm thị trường ngách 

Chọn một ngách phù hợp mang lại cho doanh nghiệp online của bạn một lợi ích cạnh tranh ngay từ đầu. Nếu bạn cố gắng ra mắt cửa hàng trực tuyến của mình trong một lĩnh vực có thị trường đông đúc, bạn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến đầy thách thức. 

Tập trung vào thị trường ngách giúp bạn tăng khả năng thành công hơn bằng việc phát triển sản phẩm, nâng giá với đúng đối tượng nhỏ đó. 

2.1. Tìm trên Google

Lên google và tại thanh tìm kiếm, hãy gõ từ khóa chính cho thị trường của bạn. Bạn sẽ tìm thấy khá nhiều từ khóa liên quan. Nó sẽ là gợi ý cho ngách nhỏ trong thị trường đó. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm kiếm các từ khóa liên quan bằng cách dùng Keyword Tool, Ahref, Google Ads,....

Tìm trên Google

2.2. Lập bản đồ tư duy

Đây là một cách tuyệt vời để khám phá các ngóc ngách cho ý tưởng kinh doanh của bạn. Vì bản đồ tư duy bắt chước cách bộ não của chúng ta suy nghĩ, chúng là một cách trực quan để sắp xếp suy nghĩ của bạn và mở rộng ý tưởng.

2.3. Cộng đồng trên mạng xã hội, blogger

Hãy truy cập vào các hội nhóm, các trang theo chủ đề mà bạn đang hướng đến. Tìm những người nổi tiếng liên quan đến lĩnh vực đó để biết xu hướng sắp tới. Ngoài ra, bạn có thể thấy những người theo dõi, khách hàng tiềm năng của mình đang có những nhu cầu gì. 

Tìm trên cộng đồng mạng xã hội

III. Cách đánh giá đặc điểm thị trường ngách 

Bạn có thể thành công trong việc nghĩ ra ngách kinh doanh cho mình. Tuy nhiên, bạn không chắc nó có hiệu quả hay không. Dưới đây là một số cách để đánh giá ý tưởng cho thị trường ngách ở Việt Nam mà bạn dự định khởi nghiệp: 

  • Đầu tiên hãy xây dựng khách hàng trung thànhThiết lập các kênh chia sẻ kinh nghiệm về ngách đó, tạo phễu khách hàng quan tâm đến những điều đó và chuẩn bị cho màn khai trương sản phẩm của bạn.

  • Kiểm tra trước khi đầu tư: Kinh nghiệm hiệu quả là bắt đầu kinh doanh online với sản phẩm dropshipping nhỏ và chạy một chiến dịch đến đối tượng được nhắm mục tiêu.

  • Đào sâu hơn vào thị trường đó: Bạn đã thực hiện nghiên cứu từ khóa để xác định thị trường thích hợp của mình, nhưng bạn có thể đi sâu hơn nữa. Điều này giúp bạn mở rộng sản phẩm hơn và thu về nhiều lợi nhuận cho mình.

  • Nghiên cứu xu hướng tiêu dùng trên thị trường: Điều quan trọng là phải cập nhật những gì đang xảy ra trong thị trường ngách bạn đã chọn. Các dữ liệu thống kê thu về giúp bạn hiểu được những khó khăn của người tiêu dùng, mong muốn và xu hướng về sau.

Cách đánh giá thị trường ngách

IV. Cách tiếp thị, quảng cáo khi kinh doanh thị trường cách 

Sau khi đã tìm hiểu được khách hàng tiềm năng. Hãy tự hỏi: Điều gì làm cho thị trường này khác biệt so với những thị trường rộng lớn hơn và làm thế nào để thu hút, đáp ứng mong muốn, nhu cầu, sở thích của họ?

Trả lời được điều này giúp bạn tiếp cận gần gũi hơn với khách hàng của mình. Sau đó, việc quảng cáo và target mục tiêu sẽ trở nên rõ ràng hơn đối với từng ngành nghề. 

Cách tiếp thị khi kinh doanh thị trường ngách

Đối với từng hình thức kinh doanh sẽ có các mẹo cũng như thủ thuật riêng. Bạn có thể tìm hiểu thêm về: 

V. TOP 10 ví dụ về thị trường ngách tiềm năng với các sản phẩm cụ thể

Bạn biết được xu hướng kinh doanh cụ thể, nhưng bạn có thể tăng tỷ lệ thành công bằng cách bắt đầu với một thị trường thích hợp. Sau đó, sẽ đi sâu để tìm các sản phẩm phù hợp với thị trường. Cùng tìm hiểu các lĩnh vực cụ thể và các ví dụ về thị trường ngách nhé. 

5.1. Sản phẩm bảo vệ môi trường

Tính bền vững trở thành chủ đề nóng hiện nay. Theo cuộc khảo sát của IBM, cứ 10 người tiêu dùng thì có gần 6 người sẵn sàng thay đổi thói quen mua sắm để giảm tác động đến môi trường.

Sự gia tăng của người tiêu dùng có ý thức bảo vệ môi trường đã mở ra các ngách nhỏ về sản phẩm thân thiện môi trường, kinh doanh nhà hàng chay, các đồ tiêu dùng dễ phân hủy. 

Sản phẩm bảo vệ môi trường

Trước đây, các công ty tìm cách thu hút ngách này có thể quyên góp một phần tiền thu được cho một mục đích nào đó, nhưng giờ đây hầu hết người tiêu dùng quan tâm đến việc sản phẩm có nguồn gốc và được sản xuất như thế nào.    

Ví dụ, có những công ty đang tìm cách thay thế túi bóng nhựa bằng cách lựa chọn làm từ sáp ong. Sự thay thế tự nhiên này không chỉ thân thiện với môi trường mà còn tiết kiệm chi phí hơn cho người tiêu dùng vì nó có thể tái sử dụng.

Nhiều ý tưởng sản phẩm thích hợp hơn cho người tiêu dùng có ý thức:

  • Ống hút tái sử dụng

  • Túi vải thân thiện môi trường

  • Thiết bị năng lượng mặt trời

  • Mỹ phẩm handmade

  • Cốc nguyệt san

Ý tưởng kinh doanh sản phẩm bảo vệ môi trường

5.2. Thị trường ngách mỹ phẩm, dược phẩm 

Sau đại dịch Covid-19 làm gia tăng mối lo ngại về sức khỏe, mọi người đang bắt đầu chăm lo cho sức khỏe của chính mình. 

Thị trường ngách trong lĩnh vực sức khỏe có thể là các sản phẩm chăm sóc da, mỹ phẩm, thực phẩm dinh dưỡng, vitamin, thuốc phòng ngừa hay các loại thuốc tăng đề kháng cơ thể.    

Thị trường ngách mỹ phẩm 

Ví dụ, một công ty phát triển ngách của mình trong việc điều chế tinh dầu. Tác dụng của tinh dầu đó cải thiện sức khỏe con người, giảm stress. Nó có thể sản xuất thành xà phòng, nến thơm hay nước hoa, tinh dầu xông phòng,... 

Như vậy, đây là thị trường vô cùng tiềm năng và vô tận. Tuy nhiên, bạn nên hợp tác với các chuyên gia để phát triển sản phẩm an toàn sức khỏe cho khách hàng. 

Các ý tưởng sản phẩm thích hợp cho ngành sức khỏe: 

  • Kẹo cao su melatonin: giúp hỗ trợ giấc ngủ vào ban đêm

  • Cà phê sạch

  • Máy mát xa 

  • Bộ dụng cụ nấu bia tại nhà Kombucha

  • Máy khuếch tán tinh dầu 

  • Sữa yến mạch 

5.3. Sản phẩm thú cưng

Xu hướng sở hữu thú cưng ngày càng tăng. Điều này mở ra cơ hội để phát triển kinh doanh thị trường ngách trong lĩnh vực này. 

Ví dụ, một công ty kinh doanh các sản phẩm cho chó mèo như (thức ăn chó mèo, xịt bọ chó, xích, đệm, sữa tắm, đồ chơi cho chó,...). Các chủ vật nuôi có thể vào các trang bán hàng của họ và mua hàng. 

Thị trường ngách thú cưng

Mặc dù nhiều người thường nuôi chó, mèo, cá nhưng hiện nay cũng có nhiều những con vật hiếm, độc đáo khác như ngựa, thằn lằn, rùa hay thậm chí cả gà. Với mỗi thú cưng đều có cơ hội, tiềm năng phát triển kinh doanh riêng. 

Một số sản phẩm độc đáo mà bạn có thể phát triển trong các thị trường ngách ở Việt Nam: 

  • Máy ảnh thú cưng: có tác dụng theo dõi thú cưng khi bạn không có ở nhà

  • GPS theo dõi thú cưng

  • Đồ kỉ niệm giữa chủ và thú cưng

  • Thức ăn hữu cơ cho chó mèo

  • Phụ kiện và quần áo cho thú cưng

5.4. Thị trường ngách thời trang

Ngách thời trang là quá lớn và choáng ngợp với những ai muốn bắt đầu kinh doanh. Trước đó, bạn có thể thấy nhiều ngách như mẹ và bé, thời trang công sở, phối đồ nam - nữ, đồ cưới,..... Ngoài ra, quần áo bigsize là thị trường ngách đầy tiềm năng.

Thị trường ngách thời trang

Quần áo bigsize những năm gần đây khá thịnh hành, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Vì thế, kinh doanh quần áo bigsize hứa hẹn đầy cơ hội phát triển và là một trong những thị trường ngách tiềm năng

5.5. Ngách du lịch

Dịch ngày càng được kiểm soát tốt, nhu cầu du lịch của người dân ngày càng tăng. Trên thực tế, khách du lịch ngày càng có ý thức bảo vệ môi trường tốt hơn. 

Các lựa chọn du lịch dần dần tạo nên các trải nghiệm địa phương. Khách du lịch chọn các sản phẩm xanh ngày càng nhiều.     

Ngách du lịch

Ví dụ, một công ty sản xuất va li du lịch hướng đến khách du lịch. Như vậy, họ tập trung vào các đối tượng này từ sản phẩm cho đến viết bài quảng cáo. 

Nhiều ý tưởng sản phẩm thích hợp hơn dành cho những người ham mê du lịch

  • Phụ kiện điện thoại thông minh 

  • Các sản phẩm đồ du lịch chống nước

  • Các loại kem chống nắng

  • Bản đồ, sổ ghi chú

5.6. Game thủ, công nghệ

Game thủ là một lĩnh vực vẫn khá mới mẻ hiện nay nhưng lại có tiềm năng kinh doanh rất lớn. Nó chứa nhiều các đặc điểm khác như: game thủ trên điện thoại di động, game thủ chuyên nghiệp trên PC, Stream,... 

Thị trường ngách game thủ

Biết cách tác động đến thị trường ngách trong lĩnh vực này có thể giúp bạn kiếm được khá nhiều tiền. Ví dụ:        

  • Sản phẩm tiện dụng cho các tựa game chơi lâu: bộ điều khiển, ghế cho streamer

  • Phụ kiện dán máy tính độc đáo

  • Áo phông với các hình nền từ các nhân vật game nổi tiếng trong Pubg, Liên Minh Huyền Thoại,...

  • Phụ kiện chơi trên thiết bị di động

 5.7. Ngành nội thất

Hiện nay, không chỉ những người có nhà cố định mới cần làm đẹp cho căn nhà của mình. Các sinh viên, người đi thuê trọ cũng cải thiện không gian nội thất trong nhà bằng việc decor từ những thứ nhỏ nhất. 

Sản phẩm cồng kềnh và khó cạnh tranh như giường tủ, bàn ghế đã không còn là lựa chọn cho những người mới bắt đầu kinh doanh. 

Ngành nội thất

Vậy, các sản phẩm cho thị trường ngách ngành nội thất là gì? 

  • Camera an ninh gia đình

  • Nội thất 

  • Giải pháp gia đình cho người thuê trọ

5.8. Làm việc từ xa, làm việc tại nhà

Xu hướng làm việc từ xa mở ra nhiều cơ hội trong kinh doanh cho nhiều người. Thậm chí, có nhiều người lựa chọn phần mềm quản lý nhà hàng từ xa chỉ để quản lý các công việc mà không phải có mặt tại cửa hàng. 

Các đối tượng phù hợp công việc khi làm từ xa như:

  • Lập trình viên

  • Digital Marketing

  • Dịch giả

  • Freelance Copywriter

  • Dạy học online

  • Làm youtuber

  • Viết review sách, phim ảnh,...

Làm việc từ xa 

Vậy chiến lược thị trường ngách mà bạn nhắm đến những đối tượng đang làm việc ở nhà là gì. Một vài sản phẩm sau đây chính là gợi ý không tồi: 

  • Đồ trang trí trên bàn

  • Kinh doanh cây cảnh mini trang trí trong nhà

  • Phụ kiện máy tính xách tay cho những ai thích ra quán cà phê làm việc.

5.9. Tiếp thị địa phương

Ngay cả những thương hiệu lớn nhất thế giới cũng đang áp dụng các phương pháp tiếp thị địa phương thông qua các chiến dịch được nhắm mục tiêu.

Tiếp thị địa phương

Các ý tưởng này có thể là: 

  • Áo phông in khẩu hiệu cụ thể cho nền văn hóa hoặc thành phố

  • Trang phục cho các đội thể thao địa phương

  • In sách, ảnh về cảnh quan, địa điểm đẹp của thành phố.

5.10. Cộng đồng LGBT+ 

Cộng đồng LGBT rất lớn và những người tiêu dùng này có khả năng chi tiêu rất lớn. Các thương hiệu đang tìm thị trường ngách này. 

Ví dụ, một thương hiệu đồ lót TomboyX. Ban đầu là một thương hiệu áo thun, người đồng sáng lập Fran Dunaway đã nhìn thấy cơ hội tập trung vào nhu cầu của một nhóm người tiêu dùng cụ thể để bán đồ lót “cho mọi cơ thể”.

Thời trang cho cộng đồng LGBT

Nhiều ý tưởng sản phẩm thích hợp hơn cho cộng đồng LGBT

  • Trang điểm phù hợp với cộng đồng LGBT

  • Thiết kế lấy cảm hứng tự do dành cho cộng đồng LGBT

  • Quần áo dành cho người chuyển giới

Hy vọng rằng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc nghiên cứu và lựa chọn cơ hội tiềm năng trong thị trường ngách. Chúc bạn có những ý tưởng độc đáo và thành công!