Kinh doanh nhà hàng - cafe

Kinh doanh nhà hàng chay đang trở thành một xu thế thịnh hành được nhiều người lựa chọn hiện nay. Nếu bạn cũng đang có ý tưởng này thì hãy tham khảo ngay cách lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả của POS365 nhé!

Cách lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng chay hiệu quả 2024

I. Tại sao nên kinh doanh nhà hàng chay?

Một nhà hàng ăn chay thành công cần có đội ngũ nhân viên có năng lực. Trước khi kinh doanh quán ăn, bạn cũng cần có chi phí ban đầu để có thể khởi động. Để lường được chi phí đó, bạn cần phải lập kế hoạch, vạch ra những điều cần thiết và mức chi phí cần thiết. Vậy tại sao nên kinh doanh nhà hàng chay? Nó có mang lại lãi cao không? Nhu cầu ăn chay hiện nay có nhiều hay không? 

1.1. Mang lại lợi nhuận cao

Nguyên liệu để chế biến các món ăn chay thường rẻ tiền hơn các món ăn mặn, vì thế mà lợi nhuận cũng cao hơn so với kinh doanh quán ăn, nhà hàng thông thường. Việt Nam là đất nước có khí hậu ôn hòa nên nguồn rau củ quả rất đa dạng, nếu mua càng nhiều thì mức giá càng rẻ.

Nhưng để thu hút được nhiều khách hàng thì bạn phải biết cách chế biến và trang trí món ăn sao cho đẹp mắt và ăn phải ngon miệng. Song song với việc đó là bạn không được đẩy giá lên quá cao thì sẽ rất dễ mất khách, vì thế bạn nên cân nhắc để đưa ra mức giá hợp lý.

Kinh doanh nhà hàng chay mang lại lợi nhuận cao

1.2. Nhu cầu ăn chay thanh đạm vì sức khỏe đang tăng cao

Theo nghiên cứu cho thấy ăn chay rất tốt cho sức khỏe, chính vì thế mà số lượng người ăn chay ngày càng nhiều hơn. Phần lớn những người ăn chay theo đạo hoặc ăn chay vào các dịp lễ như mùng 1, rằm hàng tháng, lễ Vu Lan báo hiếu,... Các nhà hàng chay còn có thể tiếp cận với đối tượng khách hàng ăn chay vì sức khỏe. 

Cuộc sống phát triển, con người chú trọng hơn vào việc chăm sóc sức khỏe, vì vậy mà nhiều người đã lựa chọn kinh doanh đồ ăn chay, và mang lại nguồn lợi nhuận cao. 

Nhu cầu ăn chay ngày càng tăng lên

1.3. Mức độ cạnh tranh chưa cao

Thị trường kinh doanh nhà hàng chay hiện nay vẫn chưa có mức độ cạnh tranh cao như kinh doanh nhà hàng, quán ăn thông thường. Vì vậy, nếu bạn là những người đi đầu trong lĩnh vực kinh doanh đồ ăn chay thì chắc chắn sẽ thu lại lợi nhuận cực kỳ cao. Và có thể bạn sẽ vươn lên dẫn đầu thị trường nếu có kế hoạch kinh doanh đúng đắn.

Mức độ kinh doanh nhà hàng chay chưa cao

II. Lập kế hoạch kinh doanh quán ăn chay hiệu quả

Cách lập kế hoạch kinh doanh quán ăn chay hiệu quả sẽ bao gồm các bước sau: 

2.1. Tìm hiểu kiến thức về ẩm thực chay

Khi bạn đã trang bị kiến thức đầy đủ về thực phẩm chay thì bạn mới tự tin kinh doanh về sản phẩm này. Muốn mở một nhà hàng chay, bạn cần phải lưu ý về nguyên liệu bao gồm rau củ quả, các loại hạt, ngũ cốc,... Và phải biết cách sáng tạo và tinh tế trong việc kết hợp các nguyên liệu với nhau, nhưng vẫn phải đảm bảo được màu sắc, hương vị của món ăn. 

Tìm hiểu kiến thức về ẩm thực chay

Phần lớn những người kinh doanh đồ ăn chay đều yêu thích ăn chay, tự học cách chế biến và dần đưa đồ ăn chay vào cuộc sống hàng ngày của mình. Đồ ăn ngon thì mới giúp khách hàng có những trải nghiệm tốt nhất. Bên cạnh đó, bạn còn sẽ biết cách trang trí món ăn bắt mắt, cân đối dinh dưỡng hợp lý nhằm kích thích vị giác mà không tạo cảm giác gây ngấy.

2.2. Phân tích thị trường

Ý tưởng kinh doanh nhà hàng ăn chay nhằm hướng tới đối tượng là các nhóm dân số thường có độ tuổi từ 18 đến 30. Tỷ lệ này được thống kê là chiếm lớn nhất trong số những người sử dụng dịch vụ ăn uống chay. 

Thị trường ăn chay cũng ngày càng phát triển. Điều này cũng thấy khi người dùng quan tâm nhiều hơn đến thực phẩm hữu cơ. Nhìn chung, chúng ta cũng có thể thấy tiềm năng dành cho mô hình kinh doanh này là khá tốt. 

Tuy nhiên, không phải bạn cứ mở ra là khách hàng sẽ tới thường xuyên. Nếu món ăn của bạn không ngon và không tạo được thương hiệu tốt. Khách hàng có thể lựa chọn các bên khác thay vì nhà hàng của bạn. 

Phân tích thị trường

2.3. Chọn vị trí kinh doanh nhà hàng chay

Vị trí trực tiếp của nhà hàng chay sẽ là điều quan trọng giúp có lượng khách hàng ổn đỉnh. Hãy lựa chọn những địa điểm sau đây và cân nhắc xem chúng có đạt yêu cầu hay không. 

  • Vị trí xung quanh các cung đường đông đúc

  • Khu vực gần với các phòng tập gym, yoga

Cạnh tranh là điều không thể thiếu hiện nay. Khi nhu cầu tăng, không chỉ mình bạn muốn lên kế hoạch kinh doanh mà rất nhiều người cũng mong muốn làm điều đó. Vì vậy, để cạnh tranh, hãy tạo nên điều khác biệt. Hãy xem những nhà hàng ăn chay đang ở top đầu và phân tích điểm mạnh, điểm yếu của họ. 

Chọn vị trí kinh doanh nhà hàng chay

Tham khảo ngay: Bí quyết lựa chọn mặt bằng nhà hàng thu hút khách

2.4. Trang trí không gian nhà hàng

Để thu hút khách hàng, phong cách trang trí tinh tế, sân vườn đẹp, âm nhạc êm dịu và có thể thêm tiếng nước chạy sẽ tạo cho khách hàng sự thoải mái. 

Ngoài ra, dự án kinh doanh quán ăn chay cũng cần phải chú ý về nguyên liệu lựa chọn khi trang trí. Bạn nên sử dụng những loại thiết bị, công cụ an toàn với khách hàng. Các chất liệu bảo vệ môi trường được sử dụng nhiều hơn. Chẳng hạn như những bát đũa được làm từ tre, trúc giúp giảm thiểu rác thải từ nhựa. Bạn cũng có thể dùng dụng cụ đựng đồ ăn bằng các sản phẩm sinh học: túi đựng tự phân hủy, bát làm từ lúa mạch,…..

Đặc biệt, việc trang trí cũng tránh những đồ dùng được làm từ chất liệu da động vật. Nó khiến cho khách hàng có cái nhìn không tốt về quán ăn của bạn.

Trang trí không gian nhà hàng chay

Tham khảo: Cách trang trí nhà hàng đẹp thu hút khách hàng

2.5. Đào tạo phong cách phục vụ nhân viên chuyên nghiệp

Để tạo được ấn tượng tốt và truyền đạt được thông điệp đến với khách hàng thì nhà hàng cần phải đào tạo phong cách phục vụ nhân viên chuyên nghiệp. Luôn luôn niềm nở, nhiệt tình hỗ trợ khách hàng giúp khách hàng cảm thấy thoải mái nhất. 

Để tạo sự hài hòa giữa không gian và con người thì việc thiết kế đồng phục cho nhân viên khá quan trọng. Đồng phục cần phải có kiểu dáng, màu sắc theo chủ đề của không gian, thương hiệu giúp khách hàng dễ nhận biết. 

Đào tạo phong cách phục vụ nhân viên chuyên nghiệp

2.6. Thực đơn món ăn đa dạng, nguyên liệu tươi ngon

Nguyên vật liệu của các món ăn chay chủ yếu là rau củ quả, vì vậy cần phải tìm kiếm được nguồn nhập tươi ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn chất lượng. Chất lượng nguyên liệu chế biến đồ ăn chay rất quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của khách hàng, các nhà hàng nên đặc biệt chú ý vấn đề này. 

Muốn tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng thì cần phải có một thực đơn món ăn đa dạng có thể là cơm theo từng suất ăn, mâm cỗ chay, buffet chay, lẩu chay,... Trước khi mở nhà hàng chay, bạn nên tham khảo giá thị trường, đánh giá điểm nổi bật của các đối thủ cạnh tranh để đưa ra mức giá hợp lý. 

Thực đơn món ăn đa dạng, nguyên liệu tươi ngon

2.7. Chiến lược marketing và tiếp thị

Khi mới mở quán chưa có nhiều khách hàng biết đến nhà hàng của bạn, thì việc quan trọng bạn cần phải làm đó là xây dựng chiến lược marketing và tiếp thị hiệu quả.

Trước ngày khai trương cửa hàng nên thiết kế và treo banner trước nhà hàng để mọi người đi qua có thể nhìn thấy. Kết hợp phát tờ rơi khu vực xung quanh với nội dung giảm giá sâu nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng.

Chiến lược marketing và tiếp thị

Bên cạnh đó, đẩy mạnh việc marketing online trên các nền tảng xã hội bằng cách lập fanpage facebook sáng tạo nội dung hấp dẫn và chạy quảng cáo tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Tham gia vào nhiều group ăn chay đăng bài chia sẻ và những nội dung hữu ích liên quan đến kiến thức ăn chay. Ngoài ra, bạn có thể liên kết với các app giao hàng như Now, Grabfood, Baemin,... để tiếp cận nhiều khách hàng hơn.

2.8. Sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng chay 

Việc sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng đã quá quen thuộc đối với mô hình kinh doanh F&B. Với những tính năng ưu việt giúp sắp xếp bàn cho khách hàng nhanh chóng, quá trình phục vụ nhanh, chuyên nghiệp, hạn chế nhầm lẫn order và giúp người quản lý dễ dàng nắm rõ hoạt động của nhà hàng.

Nếu bạn vẫn chưa biết nên lựa chọn phần mềm nào thì có thể đăng ký dùng thử phần mềm quản lý nhà hàng chay của POS365 để trải nghiệm những tính năng quản lý bán hàng ưu việt mà phần mềm mang lại:

III. Một số mô hình kinh doanh nhà hàng chay

Hiện nay có rất nhiều mô hình kinh doanh nhà hàng chay phù hợp với số vốn và nhu cầu của các chủ đầu tư. Bạn có thể tham khảo một số mô hình sau:

  • Mô hình kinh doanh nhà hàng buffet chay: Chi phí bỏ ra ban đầu khá cao nhưng có thể thu lại lợi nhuận nhanh, phù hợp với những chủ đầu tư có nguồn vốn tốt.

  • Mô hình kinh doanh lẩu chay: Hiện nay có rất nhiều người yêu thích ăn lẩu và ăn trong mọi trường hợp như gặp mặt bạn bè, họp mặt gia đình, tổ chức sinh nhật,... Vì vậy, ý tưởng kinh doanh lẩu chay khá độc đáo và khả năng cạnh tranh trên thị trường chưa cao. 

  • Kinh doanh đồ ăn chay phong cách nước ngoài: Có rất nhiều khách nước ngoài yêu thích các món chay đặc biệt là khách Ấn Độ, Philippines,... Bạn có thể thiết kế không gian nhà hàng của mình hoặc trang trí món ăn theo phong cách phương Tây để thu hút được nhiều khách hàng hơn.

Mô hình kinh doanh lẩu chay

Những đặc điểm vừa đề cập giúp các bạn có cái nhìn rõ ràng hơn cho dự án kinh doanh nhà hàng chay. Cải thiện cách phục vụ, hướng đến đồ ăn lành mạnh được nêu cao. Còn gì tuyệt vời hơn khi ý tưởng của bạn có thể khởi động và đạt được thành công đúng không nào. Hãy lưu ý những vấn đề trên mà POS365 vừa đưa ra nhé, nó sẽ tăng tỉ lệ thành công cho nhà hàng của bạn.