Kinh doanh nhà hàng - cafe

Hà Nội và Hồ Chí Minh là những thành phố sầm suất để bắt đầu kinh doanh ngành F&B. Tuy nhiên, ngay cả những nơi như vậy, mặt bằng nhà hàng ăn uống đóng vai trò vô cùng quan trọng. 

Một vị trí thích hợp giúp tăng tỷ lệ thành công của một nhà hàng bằng cách thu hút sự quan tâm khi khách hàng ghé thăm. Bài viết này thảo luận về các yếu tố sẽ giúp lựa chọn vị trí cho nhà hàng để luôn tốt nhất.

Bí quyết chọn mặt bằng nhà hàng & một số mẫu thiết kế đẹp

I.  7 yếu tố chọn mặt bằng nhà hàng ăn uống luôn “đông khách”

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến cho nhiều quán ăn, cửa hàng phải “sang nhượng” dù trước đó rất đông khách. Đây cũng là một trong những điểm có lợi cho bạn khi có thể đầu tư vào một địa điểm tuyệt vời với chi phí rẻ trong thời điểm này. 

Vị trí tốt được đặc trưng bởi:

  • Lượng khách đông đúc

  • Khả năng tiếp cận tốt

  • Lựa chọn thuê linh hoạt

  • Cơ sở hạ tầng chất lượng cao

  • Lợi ích miễn thuế và các hình thức ưu đãi khác.

Một trong những lý do quan trọng khiến nhiều nhà hàng thất bại trong vòng ba năm là do không chọn mặt bằng nhà hàng ăn uống phù hợp. Khả năng hiển thị và khả năng tiếp cận có xu hướng ảnh hưởng không cân đối. Do đó, lượng khách hàng thường ít và gây thua lỗ.

Hơn nữa, chi phí để thuê mặt bằng là khá lớn trong tổng chi phí bạn bỏ ra khi mở nhà hàng. Đó là lý do tại sao, trước khi quyết định địa chỉ phù hợp, hãy xem xét những yếu tố cần thiết sau đây.

yếu tố lựa chọn mặt bằng nhà hàng

Yếu tố chọn mặt bằng nhà hàng ăn uống

1.1.  Khả năng hiển thị

Đối với các nhà hàng sắp mở, tầm nhìn là một yếu tố quan trọng. Các nhà hàng nằm giữa các tòa nhà thương mại hoặc mở ở một nơi không có địa chỉ cụ thể sẽ gặp nhiều bất lợi. Tương tự, những nhà hàng có mặt tiền nhỏ cũng có xu hướng không được chú ý. 

Nhiều khách hàng mới thường bị hấp dẫn bởi mặt tiền của nhà hàng và biển hiệu. Đó là lý do tại sao, khi chọn mặt bằng kinh doanh ăn uống, hãy phân tích khả năng hiển thị của nhà hàng của bạn.

lựa chọn mặt bằng nhà hàng

Khả năng hiển thị của nhà hàng

1.2. Lưu lượng người truy cập mặt bằng nhà hàng ăn uống

Những con đường đông đúc có thể thu hút sự chú ý của khách hàng, trong khi đường cao tốc thường khiến cho khách hàng không thể dừng chân. 

Tương tự, một số vỉa hè có thể không được sử dụng, trong khi những vỉa hè khác có thể luôn thu hút rất nhiều khách hàng. 

Có rất nhiều nơi có biển “cho thuê mặt bằng kinh doanh ăn uống”. Trước khi chọn vị trí, hãy quan sát mô hình giao thông xung quanh khu vực đó để lường trước những vấn đề có thể xảy ra trong tương lai. 

Đảm bảo lưu lượng người đi lại trong thời gian ngày đêm, các ngày trong tuần hoặc cuối tuần. 

cách lựa chọn mặt bằng nhà hàng

Số lượng người truy cập mặt bằng nhà hàng ăn uống

1.3. Xem xét khu vực bãi đỗ xe

Tùy thuộc vào mô hình kinh doanh mà các chủ nhà hàng sẽ có những kỳ vọng khác nhau về không gian bãi đỗ xe. Tuy nhiên, việc có bãi đỗ xe an toàn là một trong những tiêu chí chính khi chọn mặt bằng nhà hàng ăn uống. 

Các nhà hàng nằm trong khu mua sắm sầm uất có thể không cần chỗ đậu xe do lượng người đi bộ và giao thông công cộng cao. Tương tự như vậy, việc đặt một nhà hàng trong khu phức hợp mua sắm hoặc trung tâm thương mại có thể tăng sự thuận tiện trong việc đậu xe cho khách hàng. 

Tuy nhiên, mỗi khu vực đều có một mức giá nhất định, vì vậy hãy cân nhắc tất cả các yếu tố này. 

thiết kế mặt bằng nhà hàng

Xem xét khu vực bãi để xe

1.4. Lựa chọn vị trí phù hợp với ngân sách tài chính

Việc thuê nhà hàng có thể chiếm một lượng lớn tổng doanh thu. Ở những thành phố phát triển, nơi có chi phí thuê mặt bằng cao, vì vậy nó đóng vai trò quan trọng trong lợi nhuận chung. 

Nếu giá thuê quá cao, một số món ăn mà bạn cung cấp có thể không kiếm đủ lợi nhuận. Trước khi chọn địa điểm phù hợp, hãy cân nhắc thời hạn thuê và gia hạn hợp đồng để tránh tăng chi phí thuê.

lựa chọn vị trí mặt bằng nhà hàng

Lựa chọn vị trí phù hợp với ngân sách tài chính

Bật mí: Cách trang trí nhà hàng siêu thu hút khách hàng

1.5. Theo dõi tiềm năng tăng trưởng

Giá thuê cao hơn có thể ảnh hưởng đến dòng tiền, đó có thể là những khu dân cư có mức thu nhập cao hơn. 

Phân tích cả xu hướng hiện tại và tỷ lệ thất nghiệp tại khu vực đó, thu nhập trung bình của hộ gia đình và tìm hiểu xem giá trị bất động sản có ổn định hay có xu hướng liên tục hay không.

tiềm năng từ mặt bằng nhà hàng

Theo dõi tiềm năng tăng trưởng của nhà hàng

1.6. Phân tích nhân khẩu học

Nhân khẩu học khi chọn mặt bằng nhà hàng ăn uống cũng quan trọng đối với sự thành công của một nhà hàng. Vì vậy, hãy thẩm định trước khi viết kế hoạch kinh doanh, cam kết xong mới ký hợp đồng để thuê. 

Các nguồn khách hàng ở quanh địa chỉ đó, chẳng hạn như bệnh viện, nhà máy và khu chung cư, có thể bao gồm tệp khách hàng mục tiêu mà bạn đang mong muốn. Điều này rất quan trọng để bạn tập trung nỗ lực tiếp thị cho phù hợp. 

>>> Xem thêm: Nhà hàng của bạn có thực sự cần một trang web?

1.7. Phân tích đối thủ cạnh tranh

Thực hiện nghiên cứu các mô hình kinh doanh tương tự tại địa điểm đó. Bạn có thấy họ kinh doanh tốt không? Khu vực này có giàu có không? Có đủ chỗ cho doanh nghiệp của bạn không? 

Ngoài ra, bạn sẽ muốn biết những loại nhà hàng nào hoạt động tốt trong khu vực. Tuy nhiên, bạn cũng xem xét đến độ cạnh tranh. Ví dụ, bạn muốn mở quán pizza mà quanh đó có 4 quán pizza thì chắc chắn bạn không nên lựa chọn khu vực ở đây. 

Với những yếu tố quan trọng trước khi chọn mặt bằng nhà hàng ăn uống. Giờ đây, bạn sẽ có quyết định chắc chắn hơn vào lựa chọn của mình.

phân tích đối thủ cạnh tranh trước khi lựa chọn mặt bằng

Phân tích đối thủ cạnh tranh

II. Sơ đồ công năng mặt bằng nhà hàng

Sơ đồ công năng mặt bằng nhà hàng là một trong những yếu tố cần thiết trong quá trình thực hiện thiết kế và thi công dự án công trình. Khi công năng và thẩm mỹ hoạt động liên kết với nhau thì việc vận hành nhà hàng sẽ trở nên thuận lợi và mang lại hiệu quả kinh doanh tốt nhất.

Sơ đồ công năng được hiểu là bản vẽ mặt bằng nhà hàng, giúp chủ đầu tư có thể nhìn rõ được cách phân chia khu vực, bố trí nội thất và các chức năng chính của từng khu vực.

sơ đồ mặt bằng nhà hàng

Sơ đồ công năng mặt bằng nhà hàng

Tham khảo: Cách setup nhà hàng chuyên nghiệp cho người mới kinh doanh 

III. Một số mẫu thiết kế mặt bằng nhà hàng

Dưới đây là một số mẫu thiết kế mặt bằng nhà hàng hiện nay. Bạn có thể tham khảo và lên ý tưởng cho mặt bằng nhà hàng của mình.

2.1. Mẫu thiết kế mặt bằng nhà hàng 1 tầng

mẫu thiết kế mặt bằng nhà hàng

Mẫu thiết kế nhà hàng 1 tầng

mẫu mặt bằng nhà hàng

Mẫu thiết kế nhà hàng tiệc cưới 1 tầng

2.2. Mẫu thiết kế mặt bằng nhà hàng 2 tầng 

mẫu mặt bằng nhà hàng 2 tầng

Mẫu thiết kế nhà hàng Đồi Dương

mặt bằng nhà hàng 2 tầng

Mẫu thiết kế nhà hàng 2 tầng

2.3. Mẫu thiết kế mặt bằng nhà hàng 3 tầng

Cùng tham khảo một số mẫu thiết kế mặt bằng nhà hàng 3 tầng:

mẫu thiết kế mặt bằng nhà hàng 3 tầng

Mẫu thiết kế nhà hàng 3 tầng hiện đại

mẫu thiết kế mặt bằng nhà hàng

Mẫu thiết kế nhà hàng Hoa Sơn

Kết luận:

Trên đây là bí quyết chọn mặt bằng nhà hàng và một số mẫu thiết kế đẹp để mà POS365 tổng hợp lại để mọi người tham khảo. Chúc các chủ kinh doanh lựa chọn được mẫu thiết kế phù hợp với xu hướng thị trường, giúp việc kinh doanh trở nên thuận lợi và phát triển hơn.

Bạn đã biết cách quản lý nhà hàng bằng phần mềm quản lý chưa? Xem ngay tại đây