Xu hướng thị trường

Covid-19 đã tác động lớn đến toàn thế giới. Các giải pháp trực tuyến đang ngày càng thay thế các phương pháp truyền thống. Cùng POS365 tìm hiểu 23 ý tưởng kinh doanh sau dịch sẽ trở thành xu hướng trong tương lai. 

Kinh doanh sau dịch “bội thu” với 23 xu hướng mới

Mặc dù việc kinh doanh mới có thể đi đôi với chấp nhận rủi ro. Tuy nhiên, các doanh nghiệp mới có thể sáng tạo, xác định thị trường ngách cho mình trong bối cảnh công nghệ kỹ thuật đang ngày càng phát triển. 

Cùng với sự thay đổi thói quen của người dùng khi sử dụng công nghệ trong mua hàng. Điều này đã tạo ra nhiều giải pháp mang tính sáng tạo và mở ra một thế giới mới với đầy cơ hội cho các doanh nghiệp hay các Startup. 

1. Dịch vụ vệ sinh

Sau khi tình hình dịch bệnh dần có xu hướng giảm, nhu cầu vệ sinh nhà cửa, vệ sinh nhà xưởng chắc chắn sẽ tăng cao. Do đó, sự thiếu hụt nguồn cung là thấy rõ.

Để giúp khách hàng, nhân viên được làm việc trong không gian sạch sẽ. Các nhà hàng, quán ăn, quán cafe, các văn phòng hay cơ sở kinh doanh công cộng sẽ tìm kiếm các dịch vụ vệ sinh công nghiệp. 

Do đó, bạn có thể cung cấp các dịch vụ vệ sinh như:

  • Giặt ghế

  • Giặt thảm

  • Vệ sinh nhà cửa

  • Giặt nệm

  • Dọn dẹp nhà cửa

  • Vệ sinh nhà xưởng chuyên nghiệp.

Ngoài ra, đối tượng khách hàng của bạn chính là những doanh nghiệp, tổ chức công ty, nhà xưởng, các hộ gia đình. Với phong cách chuyên nghiệp, sử dụng các loại hóa chất tẩy rửa sẽ giúp ngăn chặn sự lây lan của virus hay các loại vi khuẩn khác. 

kinh doanh Dịch vụ vệ sinh sau dịch

Nên kinh doanh dịch vụ vệ sinh sau đại dịch

2. Dịch vụ chăm sóc người già tại nhà

Bạn có phải điều dưỡng? Bạn có phải là người chăm sóc người bệnh chuyên nghiệp? Bạn có thể bắt đầu kinh doanh dịch vụ chăm sóc người cao tuổi tại nhà

Xu hướng tìm kiếm dịch vụ chăm sóc người già tại nhà ngày càng tăng lên trong tương lai. Bởi số lượng người cao tuổi trên 85 tuổi đang gia tăng. Bạn không cần có kiến thức nền tảng về chăm sóc sức khỏe người bệnh như các điều dưỡng. Bởi đa số người cao tuổi có nhiều nhu cầu khác nhau như làm việc vặt, dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn, đưa đi dạo,....

kinh doanh dịch vụ chăm sóc người già sau dịch

Mở dịch vụ chăm sóc người già tại nhà sau dịch

3. Kinh doanh sản phẩm thủ công

Ý tưởng kinh doanh sau dịch tiếp theo sẽ là kinh doanh từ những sản phẩm thủ công. Đại dịch Covid-19 đã cho thấy tiềm năng phát triển của các mô hình kinh doanh thương mại điện tử. Nó liên quan đến việc bán hàng online tăng lên đáng kể trong thời điểm diễn ra dịch bệnh, phải mua đồ mang về và không được ra khỏi nhà.

Vì vậy, xu hướng bán các sản phẩm thủ công trực tuyến sẽ phát triển trong tương lai. Các nghệ nhân có thể bán các sản phẩm của họ và quảng bá chúng trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tik Tok. 

Các sản phẩm được thiết kế thủ công từ mây tre đan, từ cói, đồ gốm,... tạo nên các sản phẩm thông dụng hàng ngày hoặc đồ trang trí. Đây cũng là ý tưởng kinh doanh sau dịch tuyệt vời, giúp bạn vừa kiếm tiền vừa được làm việc với đam mê của mình. 

Kinh doanh sau dịch các đồ thủ công mỹ nghệ

Kinh doanh sau dịch các đồ thủ công mỹ nghệ

4. Dụng cụ làm đẹp tại nhà

Mọi người đang ngày càng có thói quen làm đẹp tại nhà do các dịch vụ Salon tóc hay tiệm làm Nail, Spa đã đóng cửa do dịch Covid-19. Mặc dù chính phủ đang ngày càng thực hiện các biện pháp nới lỏng, tuy nhiên thói quen này vẫn không giảm đi. 

Do đó, bạn có thể nhắm mục tiêu với các đối tượng làm đẹp tại nhà với các sản phẩm như: 

  • Dụng cụ trang điểm

  • Bộ dụng cụ làm nail cơ bản tại nhà

  • Dụng cụ làm đẹp da mặt

  • Các loại sản phẩm làm săn chắc da mặt

  • Máy xông hơi da mặt

  • Máy uốn tóc tại nhà

  • Các sản phẩm dầu thơm, tinh dầu.

Ngoài ra, hiện nay xu hướng sử dụng các sản phẩm nội địa Trung Quốc ngày càng tăng. Bạn có thể thấy điều này khi lướt Shopee và bắt gặp nhiều thương hiệu nội địa Trung Quốc bán hàng với tư các các gian hàng Shopee Mall

Kinh doanh sản phẩm làm đẹp ở nhà

Kinh doanh sản phẩm làm đẹp ở nhà

5. Cloud Kitchen

Một mô hình bếp trung tâm Cloud Kitchen đang cực kỳ sôi nổi trong mùa dịch. Đây là mô hình tập trung vào đối tượng khách hàng không có thời gian để chuẩn bị bữa ăn cho gia đình hay khi đi làm.

Vì vậy, Cloud Kitchen ra đời, mang những bữa ăn lành mạnh, ngon miệng đến với khách hàng. Mặt khác, các đầu bếp có đam mê nấu ăn có thể áp dụng phương pháp kinh doanh trực tuyến này để tạo ra thu nhập cho mình. 

Ví dụ: Bán hàng trên các ứng dụng giao đồ ăn Shopee Food, Grab Food, Go Food, Beamin,... 

kinh doanh mô hình cloud kitchen

Kinh doanh mô hình cloud kitchen

6. Dịch vụ giao hàng

Dịch vụ giao hàng theo yêu cầu hiện đang là thị trường được nhiều người săn đón. Dự kiến, dịch vụ giao hàng nhanh, giao hàng đồ ăn sẽ là mô hình kinh doanh sau dịch bùng nổ vào năm 2023. Do đó, các doanh nghiệp, cá nhân nên tham gia vào ngành công nghiệp đang phát triển nhanh là một cách để kiếm thêm thu nhập. 

Bạn có thể trở thành một nhân viên vận chuyển hoặc thực hiện dịch vụ giao hàng độc lập và giao những mặt hàng thiết yếu như hàng tạp hóa, thực phẩm, thực hiện các công việc lặt vặt như mua thuốc,...

Dịch vụ giao hàng nhanh, nhận hàng ngày càng phát triển sau dịch

Dịch vụ giao hàng nhanh, nhận hàng ngày càng phát triển sau dịch

7. Đồ chơi, trò chơi giáo dục

Đối tượng nhắm đến là các bậc cha mẹ, con cái đang tìm kiếm những phương pháp dạy mới để kích thích sự sáng tạo, tư duy phân tích. Ngay cả khi các trường học, lớp học dạy trực tiếp mở lại, các sản phẩm về đồ chơi, trò chơi giáo dục vẫn được săn đón trong tương lai. 

Vì vậy, bạn có thể bắt đầu ý tưởng kinh doanh sau dịch với những sản phẩm giáo dục này. Ngày nay, trẻ em đang ngày càng dành nhiều thời gian hơn trên các phương tiện internet. Vì vậy, các phụ huynh cũng thích các tài liệu giáo dục trực tuyến xen lẫn với giải trí. 

Ví dụ, bạn có thể tạo ra những trò chơi kỹ thuật số, đi kèm với những câu đố, trò chơi tinh mắt,... giúp trẻ em vừa học vừa chơi.

Xu hướng kinh doanh đồ chơi, trò chơi giáo dục cho trẻ em

Xu hướng kinh doanh đồ chơi, trò chơi giáo dục cho trẻ em

8. Tư vấn an ninh mạng

Internet đang ngày càng có nhiều các báo cáo vi phạm dữ liệu ở khắp nơi trên thế giới. Các tội phạm an ninh mạng không chỉ nhắm đến các đối tượng là các cá nhân mà còn là các doanh nghiệp, bệnh viên, ngân hàng. 

Do phải chuyển đổi công việc từ làm trên công ty chuyển sang làm tại nhà. Đối mặt với bảo mật dữ liệu an ninh mạng là điều mà nhiều người quan tâm. 

Nếu bạn là người có kiến thức về công nghệ thông tin, bạn có thể trở thành người tư vấn với mục tiêu:

  • tìm ra những giải pháp lâu dài về công nghệ

  • thực hiện bảo trì an ninh mạng

  • đào tạo nhân viên sử dụng internet an toàn

kinh doanh sau dịch

Kinh doanh sau dịch - tư vấn an ninh mạng

9. Influencer, KOL

Influencer là những người có sức ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội. Khác với Influence, KOL là những người có sức ảnh hưởng, có kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực, thị trường cụ thể nào đó. 

Nếu bạn đang là Influencer hay KOL, chúc mừng, bạn có thể kiếm tiền về 2 nghề này. Bởi nó sẽ là xu hướng kinh doanh sau dịch và phát triển trong tương lai. 

Các doanh nghiệp, công ty đang tìm nhiều cách để tăng độ phổ biến của họ trên các nền tảng trực tuyến. Vì vậy, bạn có thể là đại diện quảng bá các thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ theo yêu cầu. Và đương nhiên, bạn sẽ nhận được hoa hồng, thù lao cho những nỗ lực đó. 

Xem thêm: Influencer là gì? 8 cách tiếp thị qua Influencer cho doanh nghiệp

Kinh doanh sau dịch - làm influencer

Trở thành người có sức ảnh hưởng

10. Gym Coach (Huấn luyện thể dục)

Mọi người ngày càng có ý thức hơn về sức khỏe, thế chất ngay cả sau đại dịch vì nó giúp cải thiện hệ thống miễn dịch của họ. 

Các lớp dạy thể dục, gym coach từ xa cũng ngày càng trở nên phát triển. Bạn sẽ dựa vào các chỉ số cơ thể của học viên và đưa ra các giải pháp phù hợp trong luyện tập, dinh dưỡng ăn uống, thói quen hàng ngày. 

Ngoài ra, bạn có thể tiếp thị lớp học của mình thông qua phát trực tuyến, các nền tảng tik tok, youtube,.... và thu hút nhiều khách hàng hơn.

Kinh doanh sau dịch - gym coach

Ý tưởng kinh doanh từ việc huấn luyện thể dục

11. Trị liệu trực tuyến

Nếu bạn là chuyên gia về tâm lý học hay trị liệu trực tuyến. Bạn có thể kinh doanh sau dịch với dịch vụ trị liệu từ xa. Ngoài dạy các động tác, chế độ ăn uống lành mạnh. Mọi người cũng có nhiều nhu cầu với các bác sĩ tâm thần, nhà tâm lý học, chuyên gia sức khỏe, cố vấn trực tuyến,... Đặc biệt là do tác động của dịch Covid-19 khiến cho các doanh nghiệp gặp khó khăn và có thể phá sản.

Kinh doanh sau dịch, ý tưởng trị liệu trực tuyến

Mở dịch vụ tư vấn, trị liệu trực tuyến

12. Cải tạo nhà

Do thời gian làm việc ở nhà ngày càng nhiều, vì vậy nhu cầu cải tạo, nâng cấp không gian sống chắc chắn cũng tăng lên. Nhiều người tự mua những đồ decor, giấy dán tường và tự làm. Tuy nhiên, đa số lựa chọn các dịch vụ chuyên nghiệp, thiết kế, sửa chữa.

Ngoài ra, các mặt bằng kinh doanh sau đại dịch cũng bị ảnh hưởng nhiều. Nhiều mặt bằng phải sang nhượng chủ. Do đó, nhu cầu sửa chữa mặt tiền, nội thất cũng là cơ hội để kinh doanh sau dịch. 

kinh doanh sau dịch, cải tạo nhà

Xu hướng cải tạo nhà sau đại dịch

13. Thương mại điện tử

Các cửa hàng bán lẻ trực tiếp bị ảnh hưởng nhiều vì dịch Covid-19. Do đó, nhiều người bắt đầu lựa chọn kinh doanh với nền tảng thương mại điện tử. 

Xu hướng kinh doanh thương mại điện tử tăng lên, đồng nghĩa với việc cạnh tranh giữa các cửa hàng cũng tăng theo. Có nhiều cách để bạn tham gia vào thị trường bán hàng trực tuyến. 

Bạn có thể đăng ký các gian hàng trên những sàn thương mại điện tử như: Shopee, Lazada, tiki hoặc tự lập website bán hàng riêng cho cửa hàng của mình. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu việc kinh doanh, hãy lên kế hoạch kinh doanh thật chi tiết và phân tích thị trường của mình. 

Xem thêm hướng dẫn lập kế hoạch chi doanh từ A đến Z: https://www.pos365.vn/ke-hoach-kinh-doanh-5966.html

Kinh doanh sau dịch thương mại điện tử

Xu hướng phát triển của thương mại điện tử ngày càng cao

14. Trợ lý ảo

Đây là những trợ lý trực tuyến giúp các doanh nghiệp có thể quản lý, thực hiện các công việc hàng ngày như quản lý lịch, email,... Bạn có thể kinh doanh sau dịch bằng cách thành lập doanh nghiệp cung cấp dịch vụ VA trực tuyến. 

trợ lý ảo, xu hướng kinh doanh sau dịch

Cơ hội kinh doanh dịch vụ của các trợ lý ảo

15. Dịch vụ tư vấn việc làm

Ảnh hưởng của đại dịch khiến cho nhiều người mất việc làm. Bạn có thể mở dịch vụ tư vấn việc làm, chỉnh sửa hồ sơ trực tuyến. Bạn cũng có thể chia sẻ những kiến thức khi đi xin việc, tạo các buổi workshop trực tuyến thông qua các công cụ Skype, Zoom, Google Meet,...

dịch vụ tư vấn việc làm sau dịch

Dịch vụ tư vấn việc làm sau dịch

16. Dịch vụ chỉnh sửa video

Chỉnh sửa video là kỹ năng cần thiết hàng đầu vì sự phát triển của các nền tảng tiếp thị video. Vì vậy, nếu bạn là một photographer, hoặc là người thành thạo các ứng dụng trong adobe premiere, photoshop, final cut pro,.... bạn có thể bắt đầu dịch vụ chỉnh sửa video.

Bạn cũng có thể tạo doanh nghiệp hoặc blog cá nhân và quảng cáo dịch vụ chỉnh sửa, cắt ghép video của mình trên các nền tảng miễn phí như Upwork, Fiverr,...

dịch vụ chỉnh video sau dịch

Kinh doanh dịch vụ chỉnh sửa video chuyên nghiệp

17. Copywriter, Freelancer

Công việc viết nội dung rất phong phú và xu hướng ngày càng nhiều trong tương lai. Nó có thể là:

  • Nội dung website

  • Thông cáo báo chí

  • Viết tin tức, blog

  • Viết kịch bản cho TVC quảng cáo

  • Viết báo PR

  • Nội dung cho các nền tảng mạng xã hội.

Hiện nay, cũng có những công ty cung cấp dịch vụ này, nhưng thị trường vẫn chưa bão hòa. Vì vậy, bạn có thể sử dụng kiến thức SEO, viết nội dung và nhận thù lao cho những sản phẩm hoàn thành.

Chỉ cần có máy tính và kết nối internet, bạn có thể làm việc thoải mái tại nhà của mình và chủ động về thời gian.

Lưu ý, với sự phát triển của công nghệ, bạn cần sáng tạo trong chính nội dung của mình để thu hút người đọc. Hãy học hỏi thêm cách trình bày nội dung dạng video, hình ảnh để tăng sức hút cho bài viết. 

dịch vụ sáng tạo nội dung tại nhà

Dịch vụ sáng tạo nội dung tại nhà

18. Kinh doanh sau dịch - Viết sách điện tử

Nếu bạn đam mê viết lách, bạn có thể xuất bản sách điện tử. Mặc dù ban đầu, chi phí thu về có thể không nhiều. Tuy nhiên, đây là công việc giúp bạn có thể nâng cao kỹ năng, làm việc với đúng sở thích sẽ giúp bạn thoải mái và dễ dàng thành công.

xuất bản các nội dung, sách trực tuyến

Xuất bản Ebook

19. Dịch vụ dịch thuật

Dịch vụ này đã giảm đáng kể do đại dịch, các công ty đóng cửa hoặc phải làm việc từ xa, giao thương giữa các quốc gia bị cản trở.

Sau dịch, kinh doanh dịch vụ dịch thuật chắc chắn sẽ bùng nổ trở lại, khi nền kinh tế trên thế giới và Việt Nam được phép mở cửa trở lại. 

dịch vụ dịch thuật là xu hướng nổi lên sau dịch

Dịch vụ dịch thuật là xu hướng nổi lên sau dịch

20. Dịch vụ ghi âm

Ngày nay, con người càng lười đọc và muốn tiếp nhận thông tin thông qua việc nghe trực tuyến. Bạn có thể cung cấp dịch vụ ghi âm, dịch vụ này giúp chuyển đổi văn bản thành giọng nói hoặc ngược lại.

Bạn cũng có thể trở thành những người thu âm, tham gia thu âm podcast, thu âm cho các chương trình TV, các bộ phim nước ngoài,....

dịch vụ ghi âm, chuyển đổi giọng nói

Dịch vụ ghi âm, chuyển đổi giọng nói

21. Dạy học trực tuyến

Việc học tập online đã xuất hiện và bùng nổ trong những năm trở lại đây. Tuy nhiên, còn nhiều hạn chế và khiến học sinh không có nhiều sự hứng thú. 

Nếu bạn là sinh viên, người có nền tảng chuyên môn với lĩnh vực, môn học hay chủ đề nào đó. Bạn có thể bắt đầu với công việc dạy học trực tuyến, gia sự online,.... 

kinh doanh mùa dịch, dạy học trực tuyến

Dạy học trực tuyến

22. Các sản phẩm, dịch vụ thú cưng

Covid-19 dẫn đến việc gia tăng tỷ lệ nhận nuôi các thú cưng để bầu bạn tại nhà. Kinh doanh sau dịch với các sản phẩm, dịch vụ thú cưng là một ý tưởng không tồi. 

Bạn có thể cung cấp các dịch vụ như: spa, tắm cho thú cưng, dắt chó đi dạo, chải lông, cho ăn, trông giữ thú cưng,...Đặc biệt, nhu cầu về đồ chơi cho chó mèo, các sản phẩm đồ ăn chó mèo và các lớp huấn luyện thú cưng ngày càng nhiều. 

Xem thêm: Phần mềm quản lý bán hàng cho shop thú cưng tốt nhất hiện nay

kinh doanh gì sau dịch, bán các sản phẩm chó mèo

Bán các sản phẩm, dịch vụ thú cưng là ý tưởng tuyệt vời sau dịch Covid-19

23. Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) 

Bạn sở hữu lượng người theo dõi rất lớn trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, Tik Tok? Nếu vậy, bạn có thể kiếm tiền bằng cách quảng cáo thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ của các doanh nghiệp, công ty nào đó.

Bạn cũng có thể để lại nhận xét, đánh giá tích cực và thêm liên kết chia sẻ để mọi người có thể vào mua hàng. 

kinh doanh mùa dịch

Tiếp thị liên kết

Với 23 xu hướng kinh doanh sau dịch mà POS365 vừa giới thiệu. Chúc các bạn sẽ có thêm ý tưởng và định hướng mới phù hợp cho mình.