Câu chuyện kinh doanh

Hoạt động thúc đẩy, tìm kiếm cơ hội cung ứng dịch vụ, mua bán hàng hóa được gọi là xúc tiến thương mại - Trade Promotion. Hiện nay có nhiều hình thức xúc tiến thương mại như quảng cáo, khuyến mãi, hội chợ triển lãm, trưng bày,...  Làm thế nào để triển khai trade promotion hiệu quả vẫn là câu hỏi khó dành cho nhiều chủ doanh nghiệp. Cùng POS365 tìm hiểu trade promotion là gì và các loại trade promotion ngay trong bài viết này nhé!

Trade promotion là gì? Tìm hiểu các loại Trade promotion hiệu quả

Tìm hiểu về trade promotion là gì

Không ít người vẫn chưa thực sự hiểu trade promotion là gì. Trade promotion được dịch sang tiếng Việt là "đẩy mạnh thương mại" hoặc "thúc đẩy thương mại". Đây là một loạt các hoạt động nhằm tăng cường việc mua bán sản phẩm và dịch vụ giữa các công ty, ngành nghề và quốc gia khác nhau. 

Mục tiêu của trade promotion là tạo ra những động lực và cơ hội để tăng cường xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa, cải thiện quan hệ thương mại và tăng cường sự cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Các hoạt động trade promotion bao gồm triển lãm, hội thảo, hội chợ, quảng cáo, khuyến mãi và các hoạt động xúc tiến thương mại khác.

Tìm hiểu về trade promotion là gì

Tìm hiểu về trade promotion là gì

Khi tiến hành thực hiện trade promotion doanh nghiệp có cơ hội tăng doanh số, lợi nhuận lại các điểm bán, cửa hàng. Không chỉ vậy xúc tiến thương lại còn giúp doanh nghiệp có được lợi thế cạnh tranh, thu hút khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng, hiệu quả. Từ đó tăng mức độ nhận diện thương hiệu rất hiệu quả.

>>Xem thêm: Promotion là gì? Vai trò và yếu tố thành công của chiến lược Promotion

Tổng hợp các phương thức trade promotion

Trên đây là thông tin chung trade promotion là gì. Có nhiều phương thức trade promotion khác nhau mà các doanh nghiệp, công ty và tổ chức thương mại sử dụng để thúc đẩy hoạt động kinh doanh.

Trade promotion theo chu kì liên tục và thường xuyên

Trade promotion theo chu kỳ liên tục là một chiến lược tiếp thị và quảng bá hàng hóa hoặc dịch vụ của một doanh nghiệp một cách liên tục, không giới hạn thời gian. Thay vì chỉ tập trung vào các hoạt động quảng cáo và khuyến mãi trong một khoảng thời gian ngắn như các chương trình khuyến mãi truyền thống, trade promotion theo chu kỳ liên tục được thực hiện trong suốt thời gian hoạt động của doanh nghiệp.

Nó mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như tăng doanh số bán hàng, tạo sự tín nhiệm và lòng trung thành từ khách hàng, tăng cơ hội tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng. 

Trade promotion theo chu kì liên tục và thường xuyên

Trade promotion theo chu kì liên tục và thường xuyên

Trade promotion theo định kỳ

Trade promotion theo định kỳ là một chiến lược tiếp thị và quảng bá hàng hóa hoặc dịch vụ của một doanh nghiệp theo một lịch trình cụ thể. Trade promotion theo định kỳ thường được thực hiện theo kế hoạch đã được xác định trước, có thể là hàng tuần, hàng tháng hoặc hàng quý.

Chiến lược này giúp doanh nghiệp tạo ra sự liên tục và ổn định trong việc quảng bá sản phẩm và tạo sự chú ý từ khách hàng. Bằng cách định kỳ tổ chức các chương trình khuyến mãi, giảm giá, quảng cáo, hoặc sự kiện, doanh nghiệp có thể thu hút khách hàng định kỳ, duy trì sự quan tâm và tạo lòng tin từ khách hàng hiện tại.

Trade promotion theo định kỳ

Trade promotion theo định kỳ

Thông qua chiến lược định kỳ, doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng, tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh và xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng.

>>Xem thêm: Tìm hiểu vai trò của Promotion Mix trong Marketing từ A đến Z

Trade promotion đột xuất

Trade promotion đột xuất là chiến lược tiếp thị và quảng bá hàng hóa hoặc dịch vụ của doanh nghiệp được thực hiện một cách bất ngờ và không theo kế hoạch trước. Khi có sự thay đổi địa điểm bán hàng hoặc tính chất sản phẩm, việc áp dụng chiến lược đột xuất giúp doanh nghiệp tận dụng cơ hội thu hút khách hàng tiềm năng.

Trade promotion đột xuất

Trade promotion đột xuất

Trade promotion theo chiến dịch

Trade promotion theo chiến dịch là một chiến lược tiếp thị và quảng bá hàng hóa hoặc dịch vụ của doanh nghiệp thông qua việc tổ chức các hoạt động quảng cáo và khuyến mãi theo một kế hoạch cụ thể.

Nó giúp doanh nghiệp tạo sự tập trung và hiệu quả trong quảng bá sản phẩm và dịch vụ, tạo sự chú ý và khuyến khích khách hàng mua hàng. Từ đó xây dựng thương hiệu và tạo mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

Trade promotion theo chiến dịch

Trade promotion theo chiến dịch

>>Xem thêm: Sale promotion là gì? Làm thế nào để tạo Sale promotion hiệu quả

Các loại trade promotion chính hiệu quả

Chắc hẳn các bạn đã hiểu trade promotion là gì. Cùng điểm danh các loại xúc tiến thương mại hiệu quả mà doanh nghiệp nên sử dụng:

Trade promotion theo dạng quảng cáo

Trade promotion theo dạng quảng cáo là một hình thức quảng bá hàng hóa hoặc dịch vụ của doanh nghiệp thông qua việc sử dụng các phương tiện truyền thông để đưa thông điệp tiếp thị đến khách hàng. Đây là một phương pháp quan trọng nhằm tạo sự chú ý và tăng cường nhận thức về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.

Khi sử dụng hình thức này, doanh nghiệp sẽ phải trả phí để thực hiện chiến dịch trên các nền tảng mạng xã hội. Phổ biến nhất là Facebook Ads, Google Ads, Zalo Ads,...

Trade promotion theo dạng quảng cáo

Trade promotion theo dạng quảng cáo

Trade promotion khuyến mại

Đây là một hình thức tiếp thị và quảng bá hàng hóa hoặc dịch vụ của doanh nghiệp thông qua việc cung cấp ưu đãi, giảm giá hoặc quà tặng đặc biệt cho khách hàng. Mục đích là tạo sự kích thích và khuyến khích khách hàng mua hàng, đóng góp vào tăng doanh số bán hàng và thúc đẩy tiêu thụ.

Trade promotion khuyến mại

Trade promotion khuyến mại

>>Xem thêm: Bật mí các chương trình khuyến mãi giúp bạn bùng nổ doanh số

Trade promotion dưới dạng triển lãm, hội chợ

Trade promotion dưới dạng triển lãm, hội chợ là phương pháp tiếp thị và quảng bá hàng hóa hoặc dịch vụ thông qua việc tham gia và tổ chức các sự kiện. Đây là một phương pháp hiệu quả để tạo cơ hội gặp gỡ trực tiếp với khách hàng, trưng bày sản phẩm và tạo sự chú ý đến thương hiệu.

Tại các sự kiện này, doanh nghiệp có thể tìm kiếm cơ hội hợp tác, tiếp cận đối tác và khách hàng tiềm năng, nâng cao nhận thức về thương hiệu, và thúc đẩy việc mua hàng.

Trade promotion dưới dạng triển lãm, hội chợ

Trade promotion dưới dạng triển lãm, hội chợ

Trưng bày và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ

Doanh nghiệp thông qua việc trưng bày và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ  nhằm thu hút sự quan tâm của khách hàng và tạo độ tin cậy về thương hiệu. Khách hàng có thể thử nghiệm sản phẩm hoặc dịch vụ trực tiếp. Tổ chức các hoạt động tương tác để tạo thêm sự hứng thú và thúc đẩy khách hàng tham gia.

Trưng bày và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ

Trưng bày và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ

Trade promotion dưới dạng quan hệ công chúng (Public Relations)

Trade promotion dưới dạng quan hệ công chúng là một phương pháp quảng bá hàng hóa, dịch vụ thông qua việc xây dựng và quản lý mối quan hệ với các đối tác, khách hàng, cộng đồng và công chúng.Mục đích là tạo dựng và duy trì hình ảnh tích cực về doanh nghiệp và thương hiệu, tăng cường sự tin tưởng từ khách hàng và xây dựng mối quan hệ lâu dài.

>>Xem thêm: Quan hệ công chúng là gì? Ý nghĩa, chức năng và các thuật ngữ liên quan

Một số chiến lược trade promotion phổ biến hiện nay

Sau khi đã tìm hiểu được trade promotion là gì và các hình thức phổ biến, nếu doanh nghiệp chưa biết xây dựng xúc tiến thương mại hiệu quả thì tham khảo một số chiến lược sau đây.

Chiến lược xúc tiến thương mại giảm giá

Giá ưu đãi, giảm giá hoặc ưu đãi đặc biệt vẫn là chiến lược thu hút khách hàng hiệu quả. Mục tiêu là kích thích và khuyến khích khách hàng mua hàng, tăng doanh số bán hàng và thúc đẩy tiêu thụ.

  • Giảm giá giá sản phẩm hoặc dịch vụ để làm hấp dẫn khách hàng mua hàng. Ví dụ, giảm giá 20% cho sản phẩm trong thời gian giới hạn.

  • Mã giảm giá và phiếu ưu đãi cho khách hàng sử dụng khi mua hàng. Tham khảo mã giảm giá 10% cho đơn hàng trên 1 triệu đồng.

  • Gói combo giá trị: Kết hợp một số sản phẩm hoặc dịch vụ lại với giá ưu đãi để khách hàng tiết kiệm chi phí. Như combo A gồm sản phẩm X và sản phẩm Y với giá chỉ 500.000 đồng (giá gốc 700.000 đồng).

  • Quà tặng kèm mua hàng: Khi khách hàng mua một sản phẩm hoặc dịch vụ, tặng kèm một món quà miễn phí hoặc có giá trị.

  • Chương trình thẻ thành viên để khách hàng được hưởng những ưu đãi đặc biệt, điểm thưởng hoặc giảm giá khi mua hàng. 

Chiến lược giảm giá tạo sự hấp dẫn cho sản phẩm, thúc đẩy việc tiêu thụ và tăng doanh số bán hàng. Đồng thời, thu hút khách hàng mới, tạo dựng lòng tin và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

Chiến lược xúc tiến thương mại giảm giá

Chiến lược xúc tiến thương mại giảm giá

Chiến lược trưng bày sản phẩm

Với chiến lược trưng bày sản phẩm, doanh nghiệp có thể áp dụng những cách sau đây.

  • Thiết kế gian hàng hoặc không gian trưng bày một cách chuyên nghiệp và thu hút khách hàng. Tạo nên sự ấn tượng bằng cách sử dụng màu sắc, ánh sáng, vật liệu và mô hình trưng bày phù hợp.

  • Sắp xếp sản phẩm một cách có tổ chức nhất quán và dễ tiếp cận để khách hàng dễ dàng xem và tìm hiểu về chúng. Sử dụng giá kệ, thiết kế sắp xếp hợp lý và nhãn tên sản phẩm để giúp khách hàng tìm kiếm sản phẩm nhanh chóng.

  • Tạo ra tài liệu trưng bày bằng hình ảnh, video, brochures hoặc mô hình minh hoạ để giới thiệu sản phẩm.

  • Cho phép khách hàng thử nghiệm sản phẩm hoặc dịch vụ trực tiếp, hoặc tổ chức các hoạt động tương tác như trò chơi, cuộc thi hoặc trình diễn để tạo thêm sự hứng thú và khuyến khích khách hàng tham gia.

Chiến lược trưng bày sản phẩm

Chiến lược trưng bày sản phẩm

Chiến lược tổ chức sự kiện

Tổ chức sự kiện là một trong những trade promotion hiệu quả được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Khi tổ chức sự kiện, doanh nghiệp kết hợp trưng bày, giới thiệu sản phẩm tới khách hàng tiềm năng. Nhằm giữ chân khách hàng đồng thời quảng bá sản phẩm mới tới người tiêu dùng.

Doanh nghiệp có thể phát mẫu dùng thử cho khách hàng để trải nghiệm thực tế. Tăng sự uy tín, xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp của doanh nghiệp trong mắt khách hàng.

Chiến lược tổ chức sự kiện

Chiến lược tổ chức sự kiện

Như vậy POS365 vừa cùng các bạn tìm hiểu trade promotion là gì và các loại hình thức xúc tiến thương mại được áp dụng phổ biến. Hy vọng bài viết này sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng kế hoạch xúc tiến, quảng bá hiệu quả, thu hút nhiều khách hàng và tăng doanh thu nhanh chóng.