Câu chuyện kinh doanh

Chiến lược Promotion Mix chính là một thách thức rất lớn với bất cứ doanh nghiệp nào do đó nếu thực hiện đúng cách giúp thương hiệu phát triển toàn diện cũng như bền vững. Hiện nay người tiêu dùng vô cùng thông thái họ sẽ không chọn mua những sản phẩm không có nguồn gốc xuất xứ, hay có những feedback kém chất lượng. Để thúc đẩy quá trình mua hàng nhanh chóng thì bạn cần cung cấp đầy đủ các thông tin về sản phẩm theo mong muốn cũng như khả năng chi trả của họ.

Tìm hiểu vai trò của Promotion Mix trong Marketing từ A đến Z

I. Promotion mix là gì?

Promotion là chữ P thứ 4 trong Marketing mix – là chiến dịch truyền thông tiếp thị tích hợp (IMC) bằng các phương tiện truyền thông khác nhau nhằm quảng bá thông điệp, thương hiệu và sản phẩm đến người dùng.

Promotion Mix hay khuyến mãi hỗn hợp được hiểu là hình thức khuyến mãi kết hợp với nhiều công cụ xúc tiến bán hàng khác nhau từ đó tạo ra nhu cầu sử dụng sản phẩm và dịch vụ, đồng thời duy trì và khuyến nhu cầu đó tăng cao.

Promotion mix là gì?

Promotion mix là gì?

Đây là sự kết hợp giữa 5 loại hình khuyến mãi gồm: quảng cáo, bán hàng cá nhân, khuyến mãi, quan hệ công chúng, tiếp thị trực tiếp. Sự kết hợp này đem lại hiệu quả cũng như xúc tiến cao hơn và mức độ triển khai toàn diện hơn.

>> Xem thêm: Promotion là gì? Vai trò và yếu tố thành công của chiến lược Promotion

II. Tầm quan trọng của Promotion Mix in Marketing

Promotion Mix được sử dụng rất rộng rãi trong Marketing bởi nó mang lại cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích. Cụ thể như:

2.1 Cải thiện chất lượng của các chiến dịch Marketing trước đó

Các chương trình khuyến mãi là một phần quan trọng của bất cứ doanh nghiệp nào do đó các công ty cần phát triển và thực hiện khuyến mãi đúng nơi và đúng thời điểm, đặc biệt là đúng đối tượng. Đây là hình thức giúp doanh nghiệp tận dụng được tối đa nguồn tiếp thị bằng cách tối ưu hóa ngân sách và tiết kiệm thời gian.

2.2 Giúp phân khúc tệp khách hàng mục tiêu

Để triển khai một hỗn hợp khuyến mãi hấp dẫn, bất cứ doanh nghiệp, công ty cần xác định đối tượng mục tiêu của mình. Tệp khách hàng tiềm năng có thể bao gồm nhiều nhóm người khác nhau có nhiều điểm chung chẳng hạn như: tuổi, giới tính, sở thích,... và tất cả họ đều yêu cầu một cách tiếp cận riêng. Promotion Mix là một phương pháp chính để có thể truyền tải thông điệp khuyến mại có liên quan đến kênh phù hợp nhất cho từng phân khúc.

 Promotion Mix phân khúc tệp khách hàng mục tiêu

Promotion Mix phân khúc tệp khách hàng mục tiêu

2.3 Tăng trải nghiệm với khách hàng

Nếu các doanh nghiệp phát triển Promotion Mix đúng cách thì sẽ giúp khách hàng xây dựng niềm tin giữa thương hiệu và khách hàng. Đây được biết đến là mục tiêu vô cùng quan trọng trong việc nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng và giữ chân khách hàng. Chẳng hạn như các chiến dịch email tự động giúp đạt được các mục tiêu bằng cách phản hồi khách hàng ngay lập tức.

2.4 Tạo sự thu hút và khác biệt so với đối thủ

Với sự kết hợp quảng cáo, doanh nghiệp của bạn có thể nổi bật giữa đám đông mà không tạo ra sự hỗn loạn trong đầu khách hàng. Các công ty thành công làm cho chất lượng chiếm ưu thế hơn số lượng, quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của họ vào đúng nơi, đúng thời điểm.

>> Xem thêm: Bật mí các chương trình khuyến mãi giúp bạn bùng nổ doanh số

III. Các yếu tố giúp Promotion Mix thành công

Sau đây POS365 sẽ giới thiệu với bạn 5 hình thức xúc tiến thường xuyên được nhắc đến trong Promotion Mix in Marketing.

Các yếu tố giúp Promotion Mix thành công

Các yếu tố giúp Promotion Mix thành công

3.1 Bán hàng cá nhân - Personal Selling

Bán hàng cá nhân là việc người bán hàng và đại diện công ty trực tiếp tương tác với khách hàng nhằm tư vấn và tác động đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Quá trình bán hàng trực tiếp giúp người mua và người bán dễ dàng trao đổi về sản phẩm và dịch vụ đồng thời tạo niềm tin với khách hàng qua cách họ tư vấn hỗ trợ.

3.2 Tiếp thị trực tiếp - Direct Marketing

Yếu tố này đảm bảo thông tin lưu thông 2 chiều từ khách hàng đến doanh nghiệp và ngược lại. Bạn hoàn toàn có thể tiếp cận khách hàng một cách trực tiếp mà không qua bất cứ trung gian nào giúp các bên có thể trao đổi thông tin và tiếp nhận ý kiến của khách hàng một cách thuận lợi nhất.

Qua quá trình trao đổi thông tin từ 2 chiều sẽ giúp doanh nghiệp có thêm dữ liệu về ý kiến cũng như sở thích và nhu cầu của khách hàng. Việc tư vấn trực tiếp cũng giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về sản phẩm và đưa ra các quyết định mua hàng dễ dàng hơn.

3.3 Khuyến mãi - Sales Promotion

Các chương trình khuyến mãi liên quan đến việc nhà tiếp thị đưa ra các biện pháp dài hoặc ngắn hạn nhằm khuyến khích người tiêu dùng mua hàng để tăng doanh số bán hàng trong một thời gian ngắn. Các chương trình khuyến mãi sẽ thường ra mắt vào các ngày lễ, hoặc những dịp đặc biệt.

Ngoài ra các chương trình khuyến mãi còn giúp doanh nghiệp tăng độ nhận diện thương hiệu, xây dựng lòng trung thành của khách hàng, hiểu rõ mức độ nhạy cảm về giá cả và hành vi của khách hàng.

>> Xem thêm: Sale promotion là gì? Làm thế nào để tạo Sale promotion hiệu quả

3.4 Quan hệ công chúng - Public Relations

Quan hệ công chúng hay còn gọi là PR là quá trình xây dựng hình ảnh , quan hệ tốt đẹp giữa doanh nghiệp với khách hàng. PR có thể liên quan trực tiếp lẫn gián tiếp đến doanh thu và các kết quả kinh doanh, phát triển sản phẩm trong tương lai.

Public Relations còn giúp doanh nghiệp tăng cường quản lý chặt chẽ trong các cấp tổ chức liên quan đến các quyết định truyền thông và chính sách, bảo vệ hình ảnh của thương hiệu trong mắt người dùng, phân tích, đánh giá thái độ của khách hàng.

>> Xem thêm: Quan hệ công chúng là gì? Ý nghĩa, chức năng và các thuật ngữ liên quan

3.5 Quảng cáo - Advertising

Các doanh nghiệp thường tài trợ kinh phí để có thể đổi lại cơ hội trình này và quảng bá sản phẩm của mình. Nhiều trường hợp họ trực tiếp thiê các dịch vụ trung gian để có thể đăng tải quảng cáo. Thông qua quảng cáo, doanh nghiệp sẽ cố gắng thu hút và lôi kéo khách hàng sử dụng sản phẩm bằng cách xây dựng nội dung hấp dẫn và hình ảnh bắt mắt.

IV. Một số mẹo khai thác Promotion Mix hiệu quả

Đây là những bí kíp giúp doanh nghiệp có thể khai thác Promotion Mix và sử dụng nó hiệu quả:

Một số mẹo khai thác Promotion Mix hiệu quả

Một số mẹo khai thác Promotion Mix hiệu quả

  • Phân tích đối tượng khách hàng: Doanh nghiệp cần phân tích đối tượng khách hàng của mình để hiểu rõ người mua hàng của mình quan tâm và ưa chuộng các hình thức khác nhau của Promotion Mix, từ đó có thể tạo ra các chương trình khuyến mãi phù hợp.

  • Kết hợp các hình thức khác nhau: Không nên chỉ sử dụng một hình thức Sales Promotion, đó là một sai lầm. Kết hợp các hình thức khuyến mãi hỗn hợp khác nhau sẽ giúp doanh nghiệp giữ khách hàng và thu hút khách hàng mới.

  • Thiết kế chương trình khuyến mãi hấp dẫn: Chương trình khuyến mãi phải được thiết kế sao cho hấp dẫn và thu hút khách hàng. Nó cần đem lại giá trị cho khách hàng và tạo được ấn tượng tốt với thương hiệu.

  • Tối ưu hóa cơ hội phân phối: Khuyến mãi hỗn hợp không chỉ là để quảng bá sản phẩm, mà còn giúp doanh nghiệp tối ưu hóa cơ hội phân phối sản phẩm bằng cách kết hợp với kênh phân phối khác nhau, từ đại lý, đến siêu thị, website bán hàng online,..vv.

  • Đánh giá chi phí và hiệu quả: Doanh nghiệp cần đánh giá chi phí và hiệu quả của mỗi chiến lược Promotion Mix, từ đó có thể hiểu được chương trình nào đem lại lợi nhuận cao và chi phí thấp hơn. 

Hy vọng bài viết này đã giải đáp cho bạn về định nghĩ cũng như tầm quan trọng của Promotion Mix từ đó giúp bạn định hướng rõ chiến dịch Marketing cho doanh nghiệp của bạn trong tương lai.