Câu chuyện kinh doanh

Các chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng luôn là phần quan trọng trong quảng cáo và bán hàng. Bởi nó giúp thúc đẩy doanh số, tiêu thụ hàng tồn kho. Tuy nhiên, áp dụng khuyến mãi sẽ không hiệu quả nếu bạn không biết cách làm. Để tận dụng tối đa lợi ích mà nó đem lại, hãy cùng POS365 tìm hiểu cách thực hiện và 7 loại khuyến mại đối với cửa hàng bán lẻ nhé.

 

Bật mí các chương trình khuyến mãi giúp bạn bùng nổ doanh số

1. Các chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng hiệu quả

Là một nhà kinh doanh hay một người mua hàng đều cần phải biết những chương trình khuyến mãi nào thu hút đông đảo khách hàng tham gia nhất. Nếu bạn chưa biết thì hãy để chúng tôi giới thiệu các chương trình khuyến mãi hay sau đây. 

1.1 Hình thức khuyến mãi hiệu quả - giảm giá trực tiếp theo số tiền

Hình thức khuyến mãi giảm giá trực tiếp theo số tiền của sản phẩm được đánh giá là hiệu quả nhất và thu hút đông đảo khách hàng tham gia nhất. Và đây là hình thức được các doanh nghiệp, đơn vị, chủ kinh doanh áp dụng phổ biến. 

Hình thức khuyến mãi hiệu quả

Giảm giá theo số tiền mang lại hiệu quả

Ví dụ: Giảm 20.000 đồng cho sản phẩm quần đùi nữ

1.2 Chiết khấu khi mua hàng

Chiết khấu khi mua hàng là một trong những các chương trình khuyến mãi được nhiều chủ kinh doanh áp dụng. Đây là phương pháp phổ biến nhất và đem lại hiệu quả cao. Ví dụ, giảm giá 20% cho các sản phẩm khác nhau hoặc giảm giá 50% cho các sản phẩm khuyến mãi. Về cách khuyến mãi này, theo các chuyên gia, nếu bạn giảm giá phần trăm trên toàn bộ cửa hàng sẽ thu hút được khách hàng hơn. 

các chương trình khuyến mãi

Chiết khấu khi mua hàng

Ví dụ: Giảm 5% toàn bộ cửa hàng. POS365 là phần mềm bán hàng giá rẻ được các nhà bán lẻ sử dụng nhiều, giao diện đơn giản và áp dụng chính sách phần trăm chiết khấu ngay trên màn hình sẽ giúp bạn có thể thực hiện giao dịch một cách nhanh chóng.

Xem thêm: Chiết khấu là gì? Những thông tin cơ bản về chiết khấu trong kinh doanh

1.3 Tặng kèm sản phẩm/dịch vụ bổ trợ

Thêm một cách khuyến mãi thu hút khách hàng đó là tặng kèm sản phẩm hoặc dịch vụ bổ trợ. Quà có thể là những vật dụng có liên quan tới sản phẩm, hàng hoá do đơn vị, doanh nghiệp cung cấp ra thị trường. 

Ví dụ: Mua laptop tặng balo chống sốc đựng laptop.

các chương trình khuyến mãi hay

Khuyến mãi tặng kèm sản phẩm

Không phải sản phẩm tặng kèm nào cũng liên quan tới sản phẩm do đơn vị đó cung cấp. Mặc dù quà tặng kèm không liên quan nhưng nó có giá trị đối với người tiêu dùng thì sẽ thu hút được nhiều người mua hàng. 

Ví dụ: Mua một hộp mì Hảo Hảo tặng kèm một chiếc bát tô. 

1.4 Nâng cao doanh số bằng chương trình giảm giá trên tổng giá trị đơn hàng quy định 

Giảm giá trực tiếp tuỳ thuộc vào giá trị của sản phẩm hàng hoá. Nếu giá trị hàng hoá càng cao thì mức giảm tiền càng lớn.  Đây là cách nâng cao doanh số hiệu quả và quen thuộc đối với khách hàng thường xuyên mua sắm trên các sàn thương mại điện tử như: Shopee, Lazada, Tiki,…

Ví dụ: giảm 100.000 đồng cho đơn hàng có giá trị trên 1.000.000 đồng

các chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng

Chương trình giảm giá dựa trên tổng giá trị đơn hàng

1.5 Giảm giá theo thời vụ

Chắc hẳn chưa có nhiều người hiểu về hình thức giảm giá theo thời vụ. Giảm giá theo thời vụ tức là đơn vị kinh doanh chọn một ngày trong tuần để áp dụng các chương trình khuyến mãi. Cách thức này được các rạp chiếu phim áp dụng phổ biến. Ngoài ra, các nhà hàng cũng thường xuyên áp dụng khuyến mãi này. 

Ví dụ: Chả cá lã vọng chỉ còn 69.000 đồng/suất vào thứ 2 hàng tuần với bàn đặt từ 4 người. 

1.6 Tạo khuyến mãi khung giờ vàng, ngày vàng

Tạo khuyến mãi vào khung giờ vàng, ngày vàng hoặc tuần lễ vàng tức là chỉ giảm giá hàng hoá, sản phẩm/dịch vụ vào một thời gian nhất định, đó có thể là khung giờ, hoặc ngày hay tuần nào đó. Tuỳ thuộc vào quyết định của doanh nghiệp để có mức giảm giá phù hợp cho từng sản phẩm. Chúng ta thường bắt gặp hình thức giảm giá này trên các sàn thương mại điện tử như: Shopee, Lazada,… 

Tạo khuyến mãi khung giờ vàng, ngày vàng

Tạo khuyến mãi khung giờ vàng ngày vàng

Shopee thường khuyến mãi vào các khung giờ như: 09h00, 12h00, 15h00, 21h00. Phương thức này giúp các nhà bán hàng gia tăng doanh số bán hàng cực kỳ hiệu quả và còn vượt trên cả những gì họ mong đợi. 

1.7 Khuyến mãi đồng giá 

Một trong các hình thức khuyến mãi hiệu quả đó là khuyến mãi đồng giá. Khuyến mãi đồng giá tức là các sản phẩm đều có chung một mức giá. Sản phẩm thường được áp dụng đồng giá đó là: phụ kiện, mặt hàng thời trang,… Bởi các mặt hàng này thường có giá trị không cao nên khi có khuyến mãi đồng giá thì người mua sẽ mua với số lượng nhiều. Từ đó thúc đẩy doanh số của nhà bán hàng tăng lên. 

Khuyến mãi đồng giá

Khuyến mãi đồng giá giúp nâng cao doanh số bán hàng

Ví dụ: đồng giá 10.000 đồng cho các mặt hàng ốp điện thoại. 

Các đơn vị, doanh nghiệp hay nhà bán hàng còn dư số lượng hàng tồn kho hoàn toàn có thể áp dụng khuyến mãi đồng giá. Tốc độ bán ra của hàng tồn kho sẽ nhanh chóng hơn đối với một nhóm hay danh mục sản phẩm cụ thể. 

1.8 Tặng voucher cho những lần mua tiếp theo 

Tặng voucher cho những lần mua tiếp theo kích thích người tiêu dùng quay lại mua sản phẩm của bạn ở những lần sau. Đây là hình thức được các cửa hàng kinh doanh trực tiếp hay kinh doanh online áp dụng phổ biến. Một số lĩnh vực thường xuyên áp dụng hình thức này đó là: dịch vụ ăn uống, thời trang, mỹ phẩm,… 

Ví dụ: tặng voucher giảm giá 5% cho sản phẩm bất kỳ ở lần mua sau. 

cách khuyến mãi thu hút khách hàng

Tặng voucher cho những lần mua sau

1.9 Tặng sản phẩm dùng thử

Đây là chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng phổ biến đối với các sản phẩm thương mại điện tử. Người bán hàng biết những phương tiện trực tuyến, dịch vụ trực tuyến là rào cản số 1 đối với người mua khi họ không thể chạm và cảm nhận sản phẩm trước khi mua. Để giải quyết vấn đề này, ngày càng nhiều nhà bán lẻ thương mại điện tử cho phép bạn dùng thử trong thời gian nhất định trước khi quyết định mua. 

những cách khuyến mãi thu hút khách hàng

Tặng sản phẩm dùng thử

Ví dụ: POS365 thuộc phần mềm quản lý bán hàng cho phép bạn dùng thử 7 ngày miễn phí  để trải nghiệm sản phẩm công nghệ tuyệt vời này. 

1.10 Đừng quên miễn phí vận chuyển 

Nếu bạn đang sử dụng phương pháp bán hàng online, phương pháp miễn phí vận chuyển là một chiến dịch tốt mà bạn có thể thực hiện. Vận chuyển miễn phí luôn luôn thúc đẩy nhiều chuyển đổi nhất. Phí vận chuyển kích thích người tiêu dùng mua hàng rất hiệu quả bởi hầu hết mọi người đều không muốn trả thêm một khoản phí nào ngoài phí mua sản phẩm. 

mục đích của các chương trình khuyến mãi

Khuyến mãi miễn phí vận chuyển luôn thu hút khách hàng

1.11 Chương trình khuyến mãi “mua càng nhiều càng rẻ” 

Hầu hết các cửa hàng bán lẻ trên thị trường hiện nay đều áp dụng chương trình khuyến mãi “mua càng nhiều càng rẻ”. Đây là hình thức phù hợp cho các sản phẩm tồn kho. Tuy nhiên, muốn đánh giá chiến dịch khuyến mãi có hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào sản phẩm kinh doanh của bạn. Nó có đủ sức hấp dẫn, kích thích người tiêu dùng mua hàng hay không. 

các chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng

Chương trình khuyến mãi mua càng nhiều càng rẻ

Chính vì thế, trước khi triển khai chương trình thì đơn vị đó cần nghiên cứu kỹ lưỡng mặt hàng kinh doanh cùng phần quà tặng, số tiền giảm giá có đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng không. Và sản phẩm đó có phải là mặt hàng quan trọng, thiết yếu trong cuộc sống. 

Ví dụ: Mua 2 cốc trà đào tặng thêm 1 cốc

1.12 Bốc thăm trúng thưởng

Chương trình bốc thăm trúng thưởng đã được các nhãn hàng, chuỗi siêu thị, cửa hàng điện máy áp dụng thời gian trước. Hình thức khuyến mãi này thu hút rất đông khách hàng tham gia. Những món quà, phần thưởng dù có giá trị lớn hay nhỏ đều khiến khách hàng quan tâm. Bốc thăm trúng thưởng tạo cảm giác thích thú đối với khách hàng, họ cảm thấy hồi hộp và rất chờ đón món quà mà mình nhận được. Đây là cách kích cầu mua sắm tương đối hiệu quả. Tuỳ thuộc vào giá trị đơn hàng mà bạn mua để quyết định bạn có quyền được tham gia chương trình này hay không.

2. Làm sao để lựa chọn chương trình khuyến mãi hiệu quả? 

Đối với những người mới bắt đầu kinh doanh hoặc các công ty startup chắc hẳn sẽ chưa có nhiều kinh nghiệm tạo các chương trình khuyến mãi để làm sao cho hiệu quả. Thấu hiểu được vấn đề này nên chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn một số bí quyết lựa chọn chương trình phù hợp. 

2.1 Xác định rõ mục tiêu công ty/cửa hàng hướng tới 

Trước tiên nhà bán hàng cần phải tự đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi đó là mục tiêu mình hướng tới là gì? Bạn muốn gia tăng doanh số bán hàng hay để xả số hàng còn đang tồn đọng trong kho?,… Khi trả lời được câu hỏi đó sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn chương trình phù hợp. 

những cách khuyến mãi thu hút khách hàng

Xác định rõ mục tiêu của công ty

Một chương trình khuyến mãi phù hợp và chắc chắn sẽ mang tới hiệu quả nếu bạn muốn hấp dẫn khách hàng tới cửa hàng thì hãy áp dụng chương trình giảm giá theo phần trăm hoặc giảm theo số tiền. Còn trong trường hợp mục đích bạn hướng tới đó là xả hàng tồn kho thì nên lựa chọn chương trình khuyến mãi mua 1 tặng 1 hoặc chương trình đồng giá. 

2.2 Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu nhận tin 

Trước tiên bạn cần xác định đối tượng khách hàng mục tiêu hướng tới và sau đó cần biết cách xác định chân dung khách hàng mục tiêu là điều hết sức quan trọng. Đối tượng khách hàng là nữ giới hay nam giới, trong độ tuổi nào, họ làm nghề gì, thu nhập ra sao,… Cách phân tích này sẽ giúp bạn xác định đúng đối tượng khách hàng hướng tới. Từ đó đưa ra chương trình phù hợp để tiếp cận đúng tệp khách hàng và thu hút số lượng khách hàng đông nhất. 

chương trình khuyến mãi

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu hướng tới

Đọc ngay: 17 cách tiếp cận khách hàng mục tiêu hiệu quả nhất 2023

2.3 Lựa chọn các chương trình khuyến mãi cho phù hợp

Lựa chọn chương trình khuyến mãi phù hợp là yếu tố bạn cần phải đảm bảo. Có rất nhiều chương trình khuyến mãi như: mua 1 tặng 1, khuyến mãi tiết kiệm, dùng thử miễn phí trước khi mua,… Tuy nhiên không phải chương trình nào cũng phù hợp với mô hình kinh doanh, sản phẩm kinh doanh của bạn. Chính vì thế mới cần xác định đối tượng mục tiêu khách hàng, sản phẩm/hàng hoá kinh doanh để chọn ra các chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng thích hợp. 

Lựa chọn các chương trình khuyến mãi cho phù hợp

Lựa chọn chương trình khuyến mãi phù hợp

2.4 Hiệu quả hơn khi kết hợp các chương trình khuyến mãi

Để chương trình khuyến mãi của bạn càng thêm phần hiệu quả thì hãy kết hợp các chương trình với nhau. Cách kết hợp này giúp bạn đánh trúng mục đích của các chương trình khuyến mãi, ưu đãi. Bạn có thể kết hợp chương trình khuyến mãi tặng kèm sản phẩm kết hợp miễn phí vận chuyển,... Ngoài ra hãy nghiên cứu kỹ lưỡng sản phẩm, đối tượng khách hàng mục tiêu để kết hợp các hình thức khuyến mãi hiệu quả.

chương trình khuyến mãi hiệu quả

Kết hợp các chương trình khuyến mãi đem lại hiệu quả cao

3. Ví dụ các chương trình khuyến mãi thành công của các thương hiệu lớn 

Các thương hiệu lớn là đơn vị thường xuyên áp dụng các chương trình khuyến mãi và đem lại hiệu quả. Nó không chỉ đem lại hiệu quả cho chiến dịch đó mà còn thành công gia tăng mức độ phủ sóng của thương hiệu. 

3.1 Các chương trình khuyến mãi của Milo

 Milo được mệnh danh là chị đại của ngành FMCG. Đơn vị này đã rất thành công gia tăng độ nhận diện thương hiệu tới nhiều đối tượng khách hàng. Và đây cũng là thương hiệu uy tín, chất lượng được nhiều người Việt tin tưởng sử dụng. Sở dĩ Milo thành công tới như vậy, một phần là nhờ vào các chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng như:

 Các chương trình khuyến mãi của Milo

Giá khuyến mãi 300.000 đồng/thùng

  •  Mua milo tặng quà (kính bơi,đồ dùng học tập, ly nóng lạnh)

  • Chương trình minigame cho các bậc phụ huynh và bé, có tặng quà.

  •  Mua 2 tặng 1

  • Freeship trên Shopee

  • Quét mã trên nắp milo teen tích điểm đổi quà

3.2 Các chương trình khuyến mãi của Shopee 

Shopee là một sàn thương mại điện tử sở hữu lượng khách hàng đông đảo. Shopee đều đặn tung ra các chương trình khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng. Một số chương trình khuyến mãi nổi bật của sàn thương mại điện tử này đó là: Deal độc quyền các thương hiệu như: L’Oreal, Samsung, Comet, P&G,… Ngoài ra, còn các chương trình Shopee khuyến mãi sinh nhật 12/12 với rất nhiều sự kiện như: chương trình Birthday Sale, chương trình Flash Sale từ 12k VND,…

Các chương trình khuyến mãi của Shopee

Siêu sale 11.11

Thông qua các chương trình này các nhà bán hàng trên Shopee thành công thu hút thêm lượng truy cập vào shop, lượng khách hàng mới, tăng doanh thu cho Shop và xây dựng tệp khách hàng trung thành. Shopee tung ra các chương trình khuyến mãi rất đều đặn và đây là yếu tố góp phần quyết định làm nên sự thành công của sàn thương mại điện tử này.

3.3 Chương trình khuyến mãi của vinamilk

 Vinamilk là thương hiệu đã quá quen thuộc trên thị trường sữa Việt Nam. Đây là thương hiệu đã có nhiều năm kinh nghiệm trên thị trường và được nhiều người Việt tin tưởng sử dụng nhờ chất lượng sản phẩm tốt.

Chương trình khuyến mãi của vinamilk

Tặng quà hấp dẫn của Vinamilk

Thương hiệu Vinamilk phổ biến như hiện nay một phần nhờ vào các chiến dịch marketing, trong đó có các chương trình khuyến mãi. Vinamilk đã áp dụng không ít chương trình khuyến mãi với đa dạng hình thức như: tặng 15% khối lượng nhưng giá không đổi với sản phẩm sữa bột, giảm giá với khách hàng là thành viên của Vinamilk, giảm 150.000 đồng và tặng 1 hộp ăn dặm heo cà rốt 200g khi mua 1 thùng sữa bột Vinamilk,… Nổi bật nhất phải kể tới cuộc đua các chương trình xúc tiến bán đã dẫn giúp thương hiệu này thành công tăng doanh thu từ 268 tỷ lên 502 tỷ vào năm 2013. 

3.4 Các chương trình khuyến mãi của Coca- cola

Coca – Cola là một trong những thương hiệu đồ uống nổi tiếng trên thế giới và tại Việt Nam. Nhằm gia tăng doanh số bán hàng thì đơn vị này đã tạo ra rất nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn trên khắp cả nước. Một số chương trình nổi bật đó là: “Bật nắp Sắp đôi – Trúng đã đời”, “Hát cùng Coca – Cola”, “Có Coca-Cola món nào cũng ngon”,…

 Các chương trình khuyến mãi của Coca- cola

Coca-Cola có chương trình Bật nắp cơ hội trúng siêu phẩm

Những chiến dịch này đã rất thành công khi đã thành công lan tỏa độ phủ sóng của thương hiệu và tạo ấn tượng tốt đẹp trong mắt người tiêu dùng, đặc biệt là với đối tượng giới trẻ. Các chiến dịch này đã giúp thương hiệu quả bá sản phẩm rất tốt cùng với đó là mục đích gia tăng doanh số hiệu quả. Ngoài ra, Coca – Cola còn lan tỏa được những giá trị tốt đẹp đến với mỗi đối tượng khách hàng. Chính nhờ những chương trình khuyến mãi này đã góp phần giúp cho Coca – Cola có được vị thế vững chắc trên thị trường. 

Cuối cùng, không có quy tắc chắc chắn khi nói đến các chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng. Nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như sản phẩm, khách hàng và điểm giá của bạn. Hy vọng với những gì mà POS365 mang lại, bạn có thể cải thiện những chương trình khuyến mãi của doanh nghiệp và đạt hiệu quả cao nhất từ những chiến dịch đó.