Kinh doanh bán lẻ

Có thể cửa hàng của bạn bạn đang trải qua một sự sụt giảm doanh số nghiêm trọng. Hoặc có lẽ mọi thứ đang diễn ra tuyệt vời và bạn muốn giữ đà tăng trưởng của cửa hàng mình. Cùng tìm hiểu những cách làm tăng doanh thu cho cửa hàng bán lẻ hiệu quả nhé!

Những cách làm tăng doanh thu cho cửa hàng bán lẻ hiệu quả

I. Nâng cao trình độ quản lý cửa hàng bán lẻ

Hiện nay, trên thị trường Việt Nam vẫn duy trì các kênh phân phối truyền thống qua các cửa hàng bán lẻ nhỏ, hay các đại lý, cửa hàng tạp hóa. Còn đối với các kênh phân phối hiện đại như siêu thị hay các sàn thương mại điện tử thì vẫn rất hạn chế, phần lớn là ở các thành phố lớn.

Chính vì vậy, việc nâng cao trình độ quản lý cửa hàng bán lẻ là điều rất quan trọng và cần thiết và đây cũng là một trong những cách làm tăng doanh thu cho cửa hàng hiệu quả. Kết hợp với việc áp dụng các thành tựu về công nghệ vào hoạt động bán lẻ giúp cho việc kinh doanh trở nên nhanh chóng, dễ dàng hơn. 

Nâng cao trình độ quản lý cửa hàng bán lẻ

II. Theo dõi đối thủ cạnh tranh

Trước khi bắt đầu kinh doanh bất kỳ sản phẩm nào thì bạn cần phải nghiên cứu và tìm hiểu thật kỹ về đối thủ cạnh tranh, xem cách thức họ vận hành như thế nào. Như vậy sẽ giúp bạn nắm bắt và cập nhật xu hướng cũng như thị hiếu khách hàng một cách nhanh chóng. 

Bạn có thể tìm hiểu đối thủ cạnh tranh bằng cách tìm kiếm thông tin thông qua Google, kết nối trực tiếp với những đối thủ trên các phương tiện truyền thông xã hội, đăng ký danh sách nhận thư và chương trình khuyến mãi của đối thủ. Hoặc trở thành người mua hàng để xem cách thức chăm sóc khách hàng của đối thủ như thế nào. 

Theo dõi đối thủ cạnh tranh

III. Phát triển nhân viên, tăng dịch vụ chăm sóc khách hàng

Nhân viên của bạn là những người đang thực hiện việc bán hàng , vì vậy nếu bạn đang muốn tăng doanh số, hãy bắt đầu bằng cách đầu tư vào nhân viên của bạn.

Hãy chắc chắn rằng mọi thành viên trong nhóm của bạn đều muốn ở đó, có đam mê và biết về sản phẩm của họ. Nếu họ đam mê, họ sẽ muốn khách hàng có trải nghiệm giống như họ. Nếu họ có kiến thức, họ sẽ chia sẻ niềm đam mê của mình với sự tự tin.

Phát triển nhanh viên, tăng dịch vụ chăm sóc khách hàng

IV. Xác định rõ mục tiêu bán hàng của bạn

Một trong những cách làm tăng doanh thu cho cửa hàng bán lẻ của bạn là đặt chính xác mục tiêu bán hàng. Đối với người mới bắt đầu, bạn muốn đảm bảo rằng bạn đang bán hàng cho ai, doanh số bạn cần đạt được trong một tháng, lợi nhuận thu về là bao nhiêu và những rủi ro có thể xảy ra. 

Nếu tiếp tục duy trì bán hàng, bạn có đủ khả năng tài chính để tiếp tục không. Và xác định được doanh thu và mức thu nhập hàng tháng tối thiểu cần có giúp bạn có thể duy trì tiếp tục cho cửa hàng bán lẻ của mình cũng như đưa ra các giải pháp phù hợp đối với những thất thoát hàng tháng, hàng tuần của mình.

Xác định rõ mục tiêu bán hàng

V. Thúc đẩy trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng người tiêu dùng ngày nay có xu hướng mua sắm tại các cửa hàng có liên quan đến một nguyên nhân tốt. 

Trở lại với mô  hình của mình, bạn có thể tham gia vào việc ủng hộ, khuyến khích những việc làm ý nghĩa dành cho xã hội. Có nhiều cách để làm điều này:

  • Quyên góp một phần doanh số của bạn cho tổ chức từ thiện. 

  • Tìm nguồn hàng đúng với đạo đức, đảm bảo an toàn cho người dùng.

  • Hỗ trợ một sáng kiến hoặc dự án cộng đồng.

  • Đầu tư vào lực lượng lao động của bạn.

  • Tạo hoặc tham gia vào các sự kiện thúc đẩy các nguyên nhân tốt.

Thúc đẩy trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

VI. Tạo những hình ảnh đẹp

Cho phép chúng tôi nêu rõ điều này: mọi người sẽ không mua các sản phẩm không hấp dẫn, đó là lý do tại sao có hình ảnh trong cửa hàng đẹp đẽ là chìa khóa giúp cho khách hàng nhớ đến bạn. 

Hãy nhớ cập nhật các yếu tố hình ảnh của bạn thường xuyên. Để tiếp tục thúc đẩy lưu lượng truy cập và bán hàng, bạn cần giữ cho hình ảnh của bạn tươi mới. Điều này có nghĩa là cập nhật thường xuyên để theo kịp các xu hướng và mùa mới nhất. 

Xây dựng thương hiệu tạo hình ảnh đẹp cho doanh nghiệp

Nói cách khác, đừng để các mùa và sự kiện đi qua cửa hàng của bạn. Đặt những dịp đặc biệt và ngày mua sắm trên lịch của bạn, sau đó lên kế hoạch trước cho chúng. Cửa hàng của bạn sẽ trông như thế nào trong Ngày của Mẹ? Còn ngày quốc khánh hay mùa lễ thì sao?

Có bảng hiệu liên quan cũng có thể giúp thúc đẩy doanh số bán hàng. Khi một kỳ nghỉ của sự kiện mua sắm đang đến gần hơn, hãy thiết lập những dấu hiệu lớn, rõ ràng để nhắc nhở khách hàng đi mua sắm cho dịp này.

VII. Cross-selling tăng doanh thu

Một trong những cách tăng doanh thu bán hàng hiệu quả được nhiều chủ kinh doanh áp dụng đó là bán chéo các sản phẩm liên quan (cross-selling). Cửa hàng có thể phân nhóm các sản phẩm liên quan với nhau, bán với mức giá hợp lý để thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng. 

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo hiệu ứng chim mồi giúp tác động người tiêu dùng mua nhiều sản phẩm/dịch vụ hơn. 

Những cách làm tăng doanh thu cho cửa hàng

VIII. Đưa cửa hàng lên top công cụ tìm kiếm

Người tiêu dùng luôn chuyển sang Google để tìm các cửa hàng và sản phẩm, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn đang hiển thị bất cứ khi nào họ tiến hành tìm kiếm có liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Ví dụ, nếu bạn bán quần áo trẻ em, thì bạn muốn khách hàng ở gần tìm thấy doanh nghiệp của mình bất cứ khi nào họ tìm kiếm cửa hàng quần áo trẻ em gần tôi.

Bạn có thể làm điều này bằng cách thiết lập danh sách doanh nghiệp trên Google, Facebook và các nền tảng khác. Khi tạo hồ sơ của bạn, hãy thêm càng nhiều chi tiết càng tốt. Bao gồm các:

  • Tên, địa chỉ và số điện thoại (Quan trọng: Đảm bảo rằng các chi tiết này giống hệt với những gì được liệt kê trên trang web của bạn và bất kỳ danh sách nào khác.)

  • Giờ làm việc chính xác

  • Rất nhiều đánh giá

  • Rất nhiều nội dung trực quan bao gồm các hình ảnh gần đây và nếu có thể, một chuyến tham quan ảo của cửa hàng của bạn.

Phải mất thêm một chút thời gian, nhưng làm điều này sẽ làm cho danh sách bán hàng của bạn hấp dẫn hơn và do đó, thúc đẩy lưu lượng truy cập nhiều hơn đến vị trí và trang web của bạn.

Đưa cửa hàng lên top công cụ tìm kiếm

IX. Chương trình khách hàng thân thiết

Việc tạo được tệp khách hàng thân thiết và có những ưu đãi dành cho họ giúp bạn có được lượng khách hàng cố định, cũng như giữ được nguồn doanh thu ổn định từ khách hàng thân thiết.

Để làm được điều này, bạn cần sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng chuyên nghiệp để có thể thực hiện các giao dịch cũng như tích điểm  cho khách hàng. POS365 là một trong những lựa chọn tuyệt vời được áp dụng trong hơn 5000 cửa hàng bán lẻ hiện nay.

Xây dựng chương trình khách hàng thân thiết

Rõ ràng, thực tế cho thấy những cửa hàng áp dụng chính sách tích điểm và áp dụng mã giảm giá cho khách hàng sẽ tạo được ấn tượng tốt và thúc đẩy khách hàng trong những lần mua kế tiếp. Vậy tại sao bạn lại bỏ qua một trong những phương pháp đơn giản mà không tốn quá nhiều chi phí này.

Ngoài ra, với POS365, việc cung cấp những tính năng trong khâu quản lý bán hàng cũng được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả và chính xác. Chỉ với phần mềm nhỏ gọn này mà mọi hoạt động của cửa hàng được thực hiện trơn tru. Thật tuyệt vời đúng không nào !

X. Tìm kiếm các kênh bán hàng hiệu quả

Trong thời kỳ chuyển đổi số, nếu bạn không cập nhập và bắt kịp các xu hướng thì sẽ là một thiếu sót. Nhu cầu mua sắm online ngày càng tăng lên khi cuộc sống phát triển hơn, con người bận rộn hơn với công việc thì việc ngồi một chỗ đặt hàng online là nhu cầu cần thiết của họ. 

Hiện nay, xu hướng bán hàng qua các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Zalo,... hay các trang thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki,... ngày càng lớn. Vì vậy, bạn nên tận dụng các kênh bán hàng này để đẩy mạnh việc kinh doanh của mình cũng như cải thiện, thúc đẩy doanh số bán hàng. 

Tìm kiếm các kênh bán hàng hiệu quả - Những cách làm tăng doanh thu cho cửa hàng

Trên đây là những cách làm tăng doanh thu cho cửa hàng bán lẻ hiệu quả mà POS365 đã tổng hợp lại. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích giúp các chủ kinh doanh có thể áp dụng thành công!

Tham khảo thêm: Cách quản lý cửa hàng tạp hóa hiệu quả cho chủ kinh doanh