Kinh doanh bán lẻ

Quản lý cửa hàng tạp hóa một cách hiệu quả là chủ đề được nhiều chủ kinh doanh quan tâm. Bởi đây không phải là công việc ngày một ngày hai mà là cả một quá trình. 

Cách quản lý cửa hàng tạp hóa hiệu quả cho chủ kinh doanh

Trong bài viết dưới đây, POS365 sẽ giúp bạn nhìn thấy những khó khăn và cách quản lý cửa hàng tốt hơn. Bên cạnh đó là lợi ích của việc ứng dụng công nghệ trong công việc quản lý. 

I. Quản lý cửa hàng tạp hóa là gì?

Quản lý cửa hàng tạp hóa là hoạt động nhằm giúp cửa hàng vận hành đúng quy trình được đặt ra. Giúp người chủ kinh doanh nắm được tình hình kinh doanh tại cửa hàng.

Quản lý cửa hàng tạp hóa là gì?

Quản lý cửa hàng tạp hóa là gì?

Nhiều người vẫn nhầm việc quản lý với kinh doanh tạp hóa. Việc kinh doanh có mục tiêu chính đó là tăng doanh thu cho cửa hàng. Còn hoạt động quản lý là đảm quản quy trình và có những báo cáo rõ ràng. Thế nên quản lý cửa hàng sẽ nằm ở những khâu hoạch định và thực thi chiến lược.

II. Những khó khăn khi quản lý cửa hàng tạp hóa

Hầu như những khó khăn được kể dưới đây đều xuất hiện tại các cửa tiệm sử dụng phương pháp truyền thống. Chúng rất hiếm gặp phải tại những cửa hàng áp dụng công nghệ hóa hiện đại hóa trong kinh doanh. Hãy cùng tìm ngay.

2.1. Khó kiểm soát hàng hóa

Đặc điểm của kinh doanh tạp hóa đó chính là lượng hàng hóa lớn và đa dạng về mẫu mã. Mỗi cửa hàng phải có đến hàng trăm loại khác nhau. Nếu như cửa hàng quy mô lớn có thể lên tới hàng nghìn sản phẩm. Việc có thể nhớ được tất cả các mặt hàng này khá khó khăn và vất vả và dễ dẫn đến tình trạng nhầm lẫn.

Khó kiểm soát hàng hóa

Khó kiểm soát hàng hóa

2.2. Khó khăn khi có đông khách

Không chỉ đa dạng về sản phẩm, chủng loại mà mỗi thứ lại có một giá khác nhau. Tệ hơn những lúc đông khác thì việc sử dụng sổ sách ghi chép rất khó có được việc thanh toán chính xác.

Khó khăn khi có đông khách

Khó khăn khi có đông khách

Chưa kể việc cộng dồn hàng hóa, mua gộp hay trả lại cùng thời điểm, bạn bị thúc giục khi khách hàng thúc bách thanh toán rất dễ bị nhầm lẫn giá cả. Như vậy doanh thu sẽ bị thụt giảm. 

2.3. Dễ thất thoát hàng hóa

Việc kinh doanh truyền thống với sổ sách thì có thể thống kê được lượng hàng tồn trong kho. Mỗi lần nhập hàng, xuất hàng nếu như bạn không trực tiếp làm thì rất khó để kiểm soát đặc biệt là với số lượng khổng lồ.

Dễ thất thoát hàng hóa

Dễ thất thoát hàng hóa

Với số lượng lớn như vậy khiến cho cửa hàng rất khó kiểm soát lượng hàng tồn kho mỗi ngày. Nhiều chủ kinh doanh quan niệm cứ thấy hàng nào hết thì lấy, khách đến hỏi thì bảo hôm sau có là được.

Phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng tốt nhất

Xem thêm tại: https://www.pos365.vn/phan-mem-quan-ly-chuoi-cua-hang-ban-le-6314.html


2.4. Không kiểm soát được doanh thu

Sử dụng sổ sách bán hàng tạp hóa rất dễ bị nhầm lẫn vì bạn có thể bị mất một số mặt hàng nếu cửa hàng quá đông. Nếu không kiểm soát được các mặt hàng, giá cả thì khó tính lãi lỗ. 

Không kiểm soát được doanh thu

Không kiểm soát được doanh thu

Đặc điểm của khách hàng là hay vào tiệm tạp hóa và mua về một vài đồ nên số tiền thu về rất vụn. Để tính doanh thu cuối ngày cũng khá khó khăn, không rõ mặt hàng nào, lãi lỗ ra sao.

2.5. Khó quản lý công nợ

Việc kinh doanh cửa hàng tạp hóa yêu cầu bạn phải nhập hàng từ nhiều nhà cung cấp khác nhau. Nhập mặt hàng nào? Số lượng bao nhiêu? Đơn giá nhập hàng? Đơn nhập hàng nào đã thanh toán? Đơn nào chưa?... Có những lần nhập bạn có thể trả ngay, còn những lần thì phải để lại công nợ. Việc này rất dễ xảy ra nhầm lẫn nếu như bạn không có phương pháp quản lý hiệu quả. 

Khó quản lý công nợ

Khó quản lý công nợ

III. Cách quản lý cửa hàng tạp hóa hiệu quả

Cách quản lý cửa hàng tạp hóa hiệu quả đó chính là thay đổi theo hướng công nghệ hóa, hiện đại hóa. Đây chính là giải pháp được nhiều cửa hàng, doanh nghiệp hiện nay ưa thích sử dụng. Vậy làm thế nào để áp dụng hiệu quả hãy xem ngay sau đây.

3.1. Xây dựng quy trình quản lý bán hàng

Việc thay đổi tư duy quản lý, đổi mới mới mô hình kinh doanh, quản lý từ truyền thống sang phương pháp hiện đại sẽ giúp cửa hàng bắt kịp thời đại và lợi thế cạnh tranh hiện nay. Mô hình kinh doanh hiện đại sẽ giúp bạn dễ dàng kinh doanh, chuyên nghiệp hóa từng thao tác quản lý. 

Xây dựng quy trình quản lý bán hàng

Xây dựng quy trình quản lý bán hàng

Hãy bắt đầu với không gian làm việc. Bạn tiến hành sắp xếp hàng hóa theo lối tiện lợi hóa. Việc này thuận tiện cho khách hàng thoải mái lựa chọn sản phẩm mà không cần có sự giám  sát từ nhân viên bán hàng.

Để đảm bảo an toàn, bạn có thể sử dụng camera an ninh để giám sát mọi hoạt động trong cửa hàng. Ngoài ra, đặt cảm biến tại cửa sẽ giúp bạn tránh tình trạng ăn cắp vặt.

3.2. Sử dụng các thiết bị quản lý hiện đại

Bạn nên sử dụng các loại kệ sắt để hàng cho cửa hàng của mình, sau đó sắp xếp một cách khoa học và bắt mắt nhất có thể. Bạn đọc có thể tham khảo một số mẹo trưng bày hàng hóa trong các siêu thị lớn sau đây để có thêm kiến thức bày hàng, quản lý hàng như Winmart, BigC,...

Sử dụng các thiết bị quản lý hiện đại

Sử dụng các thiết bị quản lý hiện đại

Bên cạnh đó bạn cần sử dụng thêm máy bán hàng, máy in hóa đơn, máy đọc mã vạch. Việc này sẽ giúp quy trình kinh doanh tại cửa hàng tối ưu hơn, hiện đại hóa, nhanh chóng và hiệu quả hơn. 

Việc sử dụng các thiết bị hiện đại này cũng giúp hình thành phong cách làm việc chuyên nghiệp cho cửa hàng của bạn. Bạn sẽ nhanh chóng nhận được thiện cảm của khách hàng và tạo được lợi thế cạnh tranh so với các cửa hàng lân cận.

3.3. Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng tạp hóa POS365

POS365 là phần mềm quản lý cửa hàng mang đến giải pháp bán hàng hiệu quả chuyên nghiệp cho cửa hàng tạp hóa của bạn. Phần mềm sở hữu hàng loạt các tính năng nổi bật như: 

  • Kết nối được nhiều thiết bị bán hàng: Máy tính bảng, laptop, điện thoại di động, máy tính PC, máy pos bán hàng. Sử dụng trên các hệ điều hành Android, iOS và Windows. Chủ cửa hàng có thể quản lý từ xa, xem báo cáo mọi lúc mọi nơi. POS365 sử dụng API kết nối đồng bộ các thiết bị bán hàng. Chỉ với một vài thao tác đơn giản, cửa hàng đã có thể tối ưu hóa quy trình vận hành, đẩy nhanh tốc độ bán hàng.

  • Tính tiền nhanh chóng, chính xác: Hệ thống hiển thị đầy đủ, rõ nét hình ảnh kèm giá trị của từng sản phẩm. Chủ cửa hàng có thể cộng dồn các món, tính toán mọi mặt hàng kèm thuế, khuyến mãi nhanh chóng, chính xác.

  • Thanh toán không tiền mặt: Tính tiền nhanh chóng, chính xác. Khi thanh toán không nhất thiết bằng tiền mặt mà khách hàng có thể thanh toán qua Mobile Banking, Thẻ ngân hàng, thẻ tín dụng, Ví điện tử, mã QR code... trên phần mềm và máy bán hàng POS365.

  • Phần mềm quản lý bán hàng POS365 sử dụng cả online và Offline, kể cả khi mất mạng. Mọi dữ liệu đều được lưu trữ đồng bộ trên hệ thống POS365.

  • Tích điểm khách hàng: Lưu thông tin khách hàng, tích điểm sau mỗi lần mua hàng.

  • Quy trình bán hàng toàn diện: Bao gồm xử lý đơn hàng, quản lý sản phẩm, quản lý tồn kho, báo cáo bán hàng cụ thể, chi tiết.

Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng tạp hóa POS365

Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng tạp hóa POS365

Tổng kết

Quản lý cửa hàng tạp hóa không phải là công việc ngày một ngày hai mà là của cả quá trình. Hi vọng nội dung trên đã giúp bạn có thêm kiến thức và kinh nghiệm trong việc vận hành cửa hàng tạp hóa. Chúc các bạn thành công!