Câu chuyện kinh doanh

Mở cửa hàng tạp hóa cần bao nhiêu vốn? Đây có lẽ là câu hỏi mà bất cứ ai cũng quan tâm trước khi lên kế hoạch chi tiết để mở cửa hàng tạp hóa. Để bắt đầu khởi nghiệp, một dự án chi tiết sẽ giúp bạn có cái nhìn tốt hơn về những điều mà bạn cần làm.

Mở cửa hàng tạp hóa cần bao nhiêu vốn là đủ? Tham khảo ngay

Nguồn vốn của tiệm tạp hóa nhỏ được tính ở những vấn đề chính như số tiền nhập hàng, các linh kiện, thiết bị bán hàng, đồ dùng, kệ đựng đồ, tiền thuê mặt bằng, thuê nhân viên…. Hãy cùng POS365 tìm hiểu chi tiết về số vốn ban đầu mà bạn cần có để bắt đầu mô hình kinh doanh này nhé. 

Chi phí thuê mặt bằng

Để có một con số chính xác về việc thuê mặt bằng hết bao nhiêu là điều khá khó khăn. Bởi điều này phụ thuộc rất nhiều vào vị trí địa lý, không gian mà bạn dự định thuê.

Những khu vực thuê tại trung tâm thành phố đương nhiên sẽ tốn nhiều tiền hơn việc bạn thuê tại những khu xa trung tâm. Hơn nữa, địa điểm bạn lựa chọn sẽ kinh doanh cũng vô cùng quan trọng. Với một địa điểm đông dân qua lại, quanh những chung cư, trường học, việc buôn bán cũng trở nên hiệu quả hơn bởi đó là những nơi có nhu cầu mua sắm là khá lớn. Tuy nhiên, trước khi quyết định thuê thì bạn cần tham khảo xem xung quanh đó đã có nhiều cửa hàng tạp hóa chưa, nếu chỗ bạn dự định thuê có địa điểm đẹp nhưng lại nhiều tiệm tạp hóa cùng mở thì mức độ cạnh tranh sẽ rất cao, vì thế hãy cân nhắc lại. 

Mức giá thuê mặt bằng ở các địa điểm trung tâm đông đúc dân cư được tính khoảng 15 - 20 triệu /1 tháng. Với số tiền này, các bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm cho mình một địa điểm chất lượng để bắt đầu việc setup kinh doanh rồi. 

Nếu bạn chỉ thuê mặt bằng ở các vùng nông thôn hoặc xa trung tâm thì chi phí thuê sẽ chỉ khoảng 5-7 triệu một tháng tùy theo diện tích. Trong trường hợp bạn có thể tận dụng mặt bằng có sẵn của gia đình thì sẽ đỡ được phần vốn của mình cho việc thuê mặt bằng. 

Chi phí thuê mặt bằng

Chi phí cho các trang thiết bị, nội thất tại cửa hàng

Sau khi thuê được mặt bằng thì bạn cần lên chi phí mở cửa hàng tạp hóa nhỏ với danh sách các trang thiết bị, nội thất cần sắm sửa để phục vụ cho công việc bán hàng. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, bạn nên trang bị cho cửa hàng tạp hóa những đồ dùng, thiết bị có chất lượng tốt từ ban đầu để không phải thay thế, sửa chữa nhiều lần làm mất thời gian, tốn kém ngân sách về sau. Các trang thiết bị cần sắm bao gồm: 

Các loại kệ đựng sản phẩm:

Đối với cửa hàng tạp hóa thì bộ kệ trưng bày sản phẩm là thiết bị không thể thiếu. Hãy mua hoặc đặt làm kệ hai chiều để trưng bày sản phẩm ở phía giữa cửa hàng, kệ 1 chiều để áp sát vào tường. Nên chọn những loại kệ được làm bằng chất liệu sắt phủ sơn tĩnh điện với khả năng chịu lực, chống hoen gỉ tốt. Bạn không nên chọn những loại kệ quá cao, điều này sẽ gây khó khăn cho khách hàng khi lựa chọn sản phẩm. 

Chi phí cho các loại kệ đựng sản phẩm sẽ giao động khoảng từ 600.000đ đến 2.000.000đ tùy vào chất lượng và kích thước. 

Ngoài các loại kệ thì bạn có thể sắm thêm tủ kính khung nhôm, giá treo, một số hộp nhựa trong suốt để đựng các món hàng nhỏ.

Kệ trưng bày sản phẩm

Tủ bảo quản:

Mở hàng tạp hóa thì chắc chắn bạn sẽ bán các loại kem, sữa chua, nước giải khát… hoặc các loại thực phẩm đông lạnh. Chính vì thế bạn hãy liệt kê tủ lạnh, tủ đông vào danh sách trang thiết bị cần chuẩn bị. Nếu muốn tiết kiệm thì bạn có thể mua hàng thanh lý. Chi phí mua tủ bảo quản khoảng 10-20 triệu.

Camera an ninh chống trộm:

Khi mở cửa hàng tạp hóa bạn sẽ khó kiểm soát được khách hàng ra vào mỗi ngày, điều cần thiết lúc này là lắp đặt camera an ninh để có thể quản lý cửa hàng tốt hơn, phòng các trường hợp bị mất cắp. Nên dùng loại camera 4-5 triệu và lắp đặt ở quầy thu ngân, khu trưng bày sản phẩm. 

Camera chống trộm

Tham khảo: 9 bước để mở một cửa hàng tạp hóa nhỏ cho người mới

Bàn thu ngân và máy bán hàng: 

Tiếp đó là khu vực tính tiền cho khách, hãy mua một chiếc bàn thu ngân làm từ chất liệu gỗ ép hoặc tận dụng bàn có sẵn ở nhà. Ngoài bàn thu ngân thì nên sắm thêm máy bán hàng, máy in hóa đơn, máy quét mã vạch, ngăn kéo đựng tiền. Bạn cũng có thể mua thêm máy quẹt thẻ để tăng sự lựa chọn tính tiền cho khách hàng. Chi phí cho các loại máy này ở tầm khoảng 20 triệu. Có thể sẽ đắt một chút cho khâu chuẩn bị ban đầu nhưng sẽ thuận tiện và chính xác hơn so với việc bạn sử dụng các phương pháp tính tiền bằng tay hoặc excel truyền thống. 

Máy bán hàng POS365

Chi phí thuê nhân viên

Bán hàng tạp hóa cần bao nhiêu vốn để thuê nhân viên? Chi phí thuê nhân viên rơi vào khoảng 6- 7 triệu đồng/1 người. Tùy vào quy mô của cửa hàng để cân nhắc việc thuê nhân viên, nếu cửa hàng diện tích lớn và có nhiều sản phẩm, một mình bạn không thể kiểm soát được thì thuê nhân viên là rất cần trong lúc này. Bạn có thể thuê 1-2 người theo hình thức bán thời gian để tối ưu chi phí. 

Thuê nhân viên cho cửa hàng

Chi phí sử dụng phần mềm 

Có máy bán hàng thì chắc chắn phải sử dụng phần mềm bán hàng tạp hóa để thanh toán tiền cho khách. Bên cạnh đó, đặc thù của mô hình này thường có rất nhiều những mặt hàng nhỏ lẻ khác nhau, với hạn sử dụng là khác nhau và cần được kiểm kê thường xuyên. Chính vì vậy, việc sử dụng phần mềm bán hàng sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc kiểm soát hàng hóa, tiết kiệm được thời gian, công sức và chi phí thuê nhân viên, giảm thiểu tối đa trong việc thất thoát ở cửa hàng. 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều phần mềm quản lý bán hàng để bạn lựa chọn, trong đó phần mềm POS365 sẽ là giải pháp hiệu quả, tiết kiệm chi phí cho các cửa hàng tạp hóa. Chỉ với 6.000đ/ngày, bạn sẽ có thể quản lý được mọi thứ trong tay. 

POS365 là phần mềm quản lý bán hàng online, có thể đồng bộ ở trên nhiều thiết bị khác nhau, hỗ trợ việc quản lý từ xa hiệu quả: 

- Giao diện dễ dùng, thao tác thanh toán nhanh chóng

- Tiện lợi trong việc quản lý đa dạng các mặt hàng theo danh mục, nhóm hàng

- Có thông báo các sản phẩm hết hạn sử dụng

- Thể hiện đầy đủ dữ liệu nhập hàng của cửa hàng, hàng hóa nhập kho, hàng nhập theo nhà cung cấp…

- Thể hiện chi tiết hàng hóa bán ra, số đơn hàng, doanh thu, phương thức thanh toán trong ngày

Tham khảo thêm: Hàng tạp hóa gồm những gì?

Chi phí nhập hàng

Đối với cửa hàng tạp hóa thì các loại sản phẩm phải đa dạng, từ nhu yếu phẩm cần thiết đến vật dụng gia đình, đồ điện dân dụng… mỗi loại lại chia thành nhiều thương hiệu khác nhau.

Việc lựa chọn các mặt hàng kinh doanh phụ thuộc vào thói quen và nhu cầu của dân cư xung quanh đó, sản phẩm càng nhiều thì khách hàng càng có nhiều lựa chọn. Vậy cần bao nhiêu vốn để nhập hàng? Giá vốn đầu tư giao động từ 100-200 triệu đồng tùy vào số lượng sản phẩm bạn muốn kinh doanh. 

Bạn hãy lựa chọn những đại lý lớn để nhập hàng, song song với đó là các sản phẩm chất lượng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Hãy cố gắng tham khảo ở nhiều nguồn khác nhau để nhập được hàng với giá thành tốt. Thời gian đầu bạn nên chọn những sản phẩm dễ tiêu thụ, khả năng xoay vòng vốn nhanh và mua với số lượng vừa phải. Sau quá trình hoạt động kinh doanh, dựa vào tình hình của quán và nắm bắt được rõ hơn về nhu cầu người dùng rồi hẵng quyết định nhập hàng với số lượng lớn. 

Chi phí nhập hàng

Mở cửa hàng tạp hóa cần bao nhiêu vốn để lên kế hoạch cho thuê mặt bằng, trang thiết bị, mua hàng hóa, thuê nhân viên đều được POS365 vạch ra một cách chi tiết. Việc cần làm tiếp theo là bạn hãy phác thảo kế hoạch rõ ràng. Hy vọng bài viết này hữu ích với bạn.