Kinh doanh nhà hàng - cafe

Mô hình kinh doanh Cafe sách không còn xa lạ với nhiều người hiện nay. Đây được coi là ngành đầu tư sinh lời hiệu quả, bởi người Việt đã quá quen với cafe và họ ngày càng trú trọng trau dồi kiến thức cho bản thân. Thế nhưng việc này không hề dễ dàng chút nào, đặc biệt là những người chưa kinh doanh bao giờ.

Kế hoạch kinh doanh Cafe sách mới mẻ độc đáo hiện nay

Biết được những khó khăn và nhu cầu tìm hiểu về ngành nghề này, POS365 sẽ giúp bạn tìm hiểu cách mở quán Cafe sách từ A-Z cho bạn. Hãy tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

I. Lập kế hoạch kinh doanh quán cafe sách

Để bắt đầu kinh doanh, bất kỳ ngành nghề nào thì cũng phải xây dựng cho mình một kế hoạch cụ thể. Cà phê sách cũng vậy, hãy bắt đầu với những bước sau đây.

1.1. Tìm hiểu khách hàng mục tiêu

Cafe là nơi mang đến không gian yên tĩnh và cùng với đó là kho tàng sách khổng lồ. Chính vì thế, tệp khách hàng của bạn sẽ là những người thuộc tầng lớp doanh nhân, tri thức, những người vừa thích cà phê vừa thích sách và ưa yên tĩnh. Bên cạnh đó các bạn sinh viên, học sinh cũng là những khách hàng tiềm năng mà bạn không nên bỏ lỡ.

Tìm hiểu khách hàng mục tiêu

Tìm hiểu khách hàng mục tiêu

1.2. Nghiên cứu thị trường

Có rất nhiều người sẽ lựa chọn đi cà phê, thế nhưng bạn cần phải nắm bắt được đâu là khách hàng mục tiêu của bạn, bởi đây chính là các đối tượng sẽ tới quán của bạn bởi họ rất thích mô hình này. Để biết được họ là ai thì bạn cần bỏ ra nhiều thời gian để nghiên cứu, tham khảo thực tế hoặc dùng các công cụ công nghệ để quan sát. 

Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường

Bên cạnh đó bạn cần tìm hiểu về các đối thủ cạnh tranh. Đó có thể là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với bạn hoặc là đối thủ gián tiếp. Đối thủ trực tiếp là những quán cũng theo mô hình kinh doanh tương tự bạn. Đối thủ gián tiếp tuy không có hình thứ giống bạn, thế nhưng họ vẫn có điểm thu hút riêng, nếu như bạn không để ý thì họ sẽ nhanh chóng trở thành đối thủ trực tiếp.

1.3. Địa điểm kinh doanh

Để quán ăn điểm ngay với khách hàng đó chính là bãi để xe. Hãy chọn những nơi có bãi để xe thông thoáng. Nếu không, bạn cần tìm thuê nơi trông xe gần quán và hỗ trợ phí giữ xe cho khách. 

Địa điểm kinh doanh

Địa điểm kinh doanh

Ngoài ra, đối tượng của quán cà phê sách là những người thuộc tầng lớp tri thức, thế nên bạn cần chọn những địa điểm mở quán gần cơ quan làm việc, các tòa văn phòng, trường đại học,...

1.4. Hoàn thiện thủ tục giấy phép cần thiết

Giấy phép kinh doanh đăng ký ngành nghề kinh doanh thực phẩm. Giấy phép này cần xin tại phòng Kinh tế - Kế hoạch - UBND quận nơi quán của bạn kinh doanh. Hồ sơ đăng ký của bạn gồm có: 

  • Đơn đăng ký theo mẫu của phòng Kinh tế - Kế hoạch - UBND quận

  • Hợp đồng thuê nhà; Sổ đỏ trong trường hợp bạn mở quán tại nhà kèm phô tô CCCD có công chứng của chủ quán và người đồng sở hữu.

Giấy chứng chỉ an toàn thực phẩm. Các bước nhận chứng chỉ như sau:

  • Bước 1: Nộp hồ sơ tới các cơ quan có thẩm quyền về VSATTP

  • Bước 2: Sau đó chờ các cơ quan đến thẩm định cơ sở kinh doanh, nếu đạt chuẩn bạn sẽ được nhận giấy chứng nhận. Nếu không thì sẽ được thẩm định lại trong 3 tháng.

1.5. Lên Menu đồ uống

Thiết kế menu là việc bạn chú ý tới để có được sự chú ý của khách hàng. Thông thường các quán cà phê nói chung hay cà phê sách nói riêng đó chính là việc khách hàng ở lại để thưởng thức đồ uống hay tâm sự, đọc sách. Nếu như bạn chỉ phục vụ mỗi nước thì sẽ không thể tăng doanh thu có quán mà hãy thêm những món ăn vặt.

Lên Menu đồ uống

Lên Menu đồ uống

Về mức giá, hãy tham khảo thêm những quán bạn đã đến và internet. Từ đó bạn sẽ có được mức giá hợp lý với chất lượng sản phẩm.

Về thiết kế, bạn nên chọn những thiết kế có màu sắc phù hợp với Vibe của quán. Bên cạnh đó nên kèm thêm hình ảnh hoặc những thành phần chính để khách dễ hình dung.

1.6. Lên kế hoạch tìm nhà cung cấp

Nếu như bạn không có nhiều mối quan hệ thì việc tìm nguồn cung ứng rẻ, ngon là khó có thể thực hiện. Vì vậy nên đảm bảo nhà cung cấp nguyên liệu đáng tin cậy và có mọi thứ đều được đảm bảo tươi sạch.

Lên kế hoạch tìm nhà cung cấp

Lên kế hoạch tìm nhà cung cấp

Đối với sản phẩm sách, bạn nên tham khảo nhiều nguồn và lựa chọn nhà phân phối có những đầu sách hay. Bên cạnh đó bạn có thể tham gia đăng ký làm điểm sách như nhà sách Phương Nam,...

1.7. Thiết kế quán cà phê sách

Đầu tiên, bạn cần xác định phong cách bạn muốn. Việc này sẽ giúp bạn tránh đi sự lan man trong thiết kế, mà còn giúp bạn định hướng cụ thể hơn những gì cần làm và phân chia vốn sao cho hợp lý.

Thiết kế quán cà phê sách

Thiết kế quán cà phê sách

Quán cafe sách thường có nhiều ý tưởng trang trí khác nhau, thế nhưng khách hàng ưa chuộng nhất vẫn là 2 kiểu hiện đại và cổ điển. Sử dụng tranh vẽ tường cũng là xu thế trang trí quán cà phê phổ biến hiện nay. Bởi tranh vẽ tường mang đến ý tưởng vô hạn, tạo sự bay bổng cho khách hàng mỗi khi tới quán. 

1.8. Chuẩn bị vốn đầu tư

Số vốn đầu tư sẽ là bước cuối cùng của một bản kế hoạch kinh doanh hoàn hảo. Bạn cần chuẩn bị rất nhiều các đầu mục khác nhau để dự toán kinh phí. Dự tính số vốn sẽ rơi vào khoảng 200 đến 300 triệu.

Chuẩn bị vốn đầu tư

Chuẩn bị vốn đầu tư

II. Mở quán cafe sách cần bao nhiêu vốn

Như đã giới thiệu ở trên, số vốn đầu tư cho một quán cà phê sách sẽ rơi vào khoảng 300 triệu. Số tiền này sẽ được chia đều cho những đầu mục như sau:

2.1. Chi phí mặt bằng

Một mặt bằng đáp ứng đầy đủ các tiêu chí gần cơ quan, trường học, văn phòng mà lại yên tĩnh sẽ cần mức chi phí hàng tháng khoảng 20 đến 30 triệu/ tháng. Sau khi thuê được mặt bằng, bạn cần phải tu sửa, sơn màu, trang trí và bạn phải chi thêm khoảng 15 đến 30 triệu để hoàn thành điều này.

Chi phí mặt bằng

Chi phí mặt bằng

2.2. Đầu tư nội thất và các vật dụng liên quan

Những vật dụng như  bàn, ghế, tủ, kệ sách,máy lạnh, tủ lạnh, máy pha cà phê,... chính là điểm nhấn tạo nên nét ấn tượng cho khách hàng. Nếu như bạn không chú trọng điều này thì là một điều thiếu sót. Nên nhớ mỗi loại nội thất, đồ dùng cần tương đồng với phong cách quán hướng tới. Chi phí cần bỏ ra ra cho việc sắm sửa thiết bị vào khoảng 50 đến 80 triệu đồng.

Đầu tư nội thất và các vật dụng liên quan kinh doanh cafe sách

Đầu tư nội thất và các vật dụng liên quan

2.3. Chi phí nguyên liệu

Chi phí dành cho nguyên vật liệu không tốn nhiều như những khoản khác. Hiện nay công nghệ rất phát triển, bạn có thể dễ dàng tìm được với mức giá hợp lý. Thế nhưng bạn cần bỏ thời gian tìm hiểu, bởi đây chính là cái hồn của quán bạn, nếu đồ uống tệ không đảm bảo thì khách không bao giờ tới đâu. Số vốn bạn cần đầu tư cho mục này vào khoảng 5 đến 7 triệu đồng. 

Chi phí nguyên liệu

Chi phí nguyên liệu

2.4. Thuê nhân viên

Với những quán cà phê sách thì bạn không cần quá nhiều nhân viên. Chỉ cần 1 đến 2 người pha chế, 2 nhân viên phục vụ. Mức chi phí lương hàng tháng cho toàn bộ nhân viên sẽ rơi vào khoảng 20 đến 30 triệu đồng.

Thuê nhân viên

Thuê nhân viên

2.5. Chi phí Marketing

Để cửa hàng tiếp cận được nhiều khách hàng hay giúp cho việc kinh doanh cafe sách trơn tru hơn thì bạn cần phải có hoạt động Marketing. Những bước đầu trong việc này thường có chi phí cao. Thế nhưng khi quán của bạn đi vào đúng đường ray bạn xây dựng thì sẽ bớt hao tổn cho việc đầu tư Marketing. Chi phi cho việc này sẽ rơi vào khoảng 5 đến 20 triệu đồng.

Chi phí Marketing

Chi phí Marketing

III. Cách kinh doanh Cafe sách hiệu quả

Sau khi đã chuẩn bị xong hết các bước trên và bắt đầu kinh doanh. Bạn sẽ gặp đôi chút khó khăn trong thời gian đầu vận hành quán cà phê. Thế nhưng đừng quá lo lắng, chúng tôi sẽ giúp bạn đạt được hiệu quả tốt hơn với những gợi ý sau đây.

3.1. Chọn nguồn cung nguyên liệu chất lượng

Nguyên liệu chính là yếu tố quyết định chất lượng sản phẩm đồ uống quán của bạn. Lựa chọn nơi cung cấp cà phê uy tín sẽ nhanh chóng thu hút được nhiều khách hàng hơn bên cạnh đó bạn dễ dàng định giá.

Chọn nguồn cung nguyên liệu chất lượng

Chọn nguồn cung nguyên liệu chất lượng

Việc quan trọng bạn cần làm đó chính là trang bị cho bản thân mình kiến thức về cà phê. Việc này giúp bạn nắm bắt được những khách hàng sành loại đồ uống này và giúp bạn chọn được nguồn cung đảm bảo chất lượng. Giảm bớt tác động ảnh hưởng tới uy tín của quán.

3.2. Lựa chọn đầu sách “hot”

Để có một kệ sách hot, bạn không nên chọn đại rồi đặt lên mà hãy lựa chọn sắp xếp theo từng tệp đối tượng khách hàng của bạn. ví dụ, nhân viên văn phòng phù hợp với những loại sách kinh doanh của các doanh nhân nổi tiếng. Học sinh, sinh viên lại ưa thích các sách khoa học, truyện, tiểu thuyết,.... Bạn có thể sử dụng tạp chí hoặc báo thường nhật như  Tuổi trẻ, Forbes,... để tăng thêm nhiều lựa chọn cho khách hàng của bạn.

Lựa chọn đầu sách “hot”

Lựa chọn đầu sách “hot”

3.3. Có chiến dịch quảng cáo tốt

Để thu hút nhiều tệp khách hàng cũng như lan tỏa thương hiệu của mình thì bạn cần có nhiều chiến dịch quảng cáo theo nhiều thời điểm khác nhau. Bạn có thể sử dụng Internet, mạng xã hội,... để đăng các bài khuyến mãi, giảm giá, voucher.

Ngoài việc kinh doanh doanh mô hình cafe sách thì bạn có thể hợp tác với các nhà xuất bản, tác giả sách, dịch giả để tổ chức các buổi họp mặt, ra mắt sách,... đây cũng là cách để bạn tăng doanh số, tăng độ phổ biến cho quán của mình.

3.4. Sử dụng phần mềm quản lý quán cà phê POS365

POS365 là phần mềm quản lý quán cà phê tốt nhất hiện nay. Phần mềm giúp bạn hoàn thành tất cả các công đoạn một cách xuất sắc. Bởi tính chất của mô hình cà phê này cần nhanh và chất lượng, chính vì thế việc order từ bàn vào trong bếp hay bartender luôn phải chính xác và hoàn thành trong thời gian ngắn.

  • POS365 Quản lý tình trạng tồn kho, thông báo hạn sử dụng

  • Nhập liệu và tra cứu thực phẩm, nguyên liệu chuẩn xác, nhanh chóng.

  • Báo cáo doanh thu theo ngày, tháng, quý, năm chuẩn xác, tiện lợi nhanh chóng chống thất thoát.

  • Phân tích bán hàng, giúp chủ kinh doanh biết được điểm mạnh, điểm yếu của mình.

  • Tối ưu hóa quy trình order, kết nối bồi bàn với bếp và bartender

  • Tạo combo, ưu đãi nhanh chóng.

  • Thanh toán đa phương thức, chính xác, nhanh chóng 

Sử dụng phần mềm quản lý quán cà phê POS365

Sử dụng phần mềm quản lý quán cà phê POS365

Khi đăng ký sử dụng, bạn sẽ được bộ phận CSKH hỗ trợ tải, cài đặt hoàn toàn miễn phí 24/24.

Tổng kết

Kinh doanh cafe sách là cả quá trình chứ không phải ngày một ngày hai là có thể thành công. Hi vọng nội dung mà chúng tôi giới thiệu cho bạn đọc ở trên đã giúp bạn hiểu hơn về vấn đề này. Chúc các bạn thành công!