Kinh doanh nhà hàng - cafe

Nhân viên phục vụ quán cafe chính là người trực tiếp làm việc với khách hàng, quán bạn có gây được thiện cảm hay không đều phụ thuộc vào nhóm nhân sự này. Chính vì thế, để quán vận hành trơn tru, mỗi chủ quán cần lên một bản mô tả công việc cụ thể cho vị trí này.

Tìm hiểu công việc của nhân viên phục vụ quán cafe chi tiết

Vậy nhân viên phục vụ bao gồm những công việc gì? Quy trình làm việc ra sao? Mọi thắc mắc sẽ được POS365 giải thích trong nội dung sau đây.

I. Nhân viên phục vụ quán cà phê là gì?

Nhân viên phục vụ quán hay còn được gọi là bồi bàn. Đây là vị trí đảm nhận bưng bê các món ăn và đồ uống và phục vụ theo yêu cầu của khách hàng. Sau khi khách dùng bữa xong, nhân viên cần tiến hành dọn dẹp.

Nhân viên phục vụ quán cà phê là gì?

Nhân viên phục vụ quán cà phê là gì?

II. Công việc của nhân viên phục vụ quán cafe

Để biết vị trí này thực hiện công việc gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong nội dung dưới đây. 

2.1. Tiếp đón khách

Chất lượng dịch vụ luôn được đặt lên hàng đầu trong ngành F&B hiện nay. Thế nên nhân viên phục vụ cần thực hiện mở cửa và chào đón khách một cách niềm nở và sếp chỗ và bàn cho khách.

Tiếp đón khách

Tiếp đón khách

Nếu như cơ sở của bạn lớn và có nhiều tầng, khu vực, phục vụ nên kiểm tra bàn trống trên phần mềm quản lý quán cà phê để giúp khách có chỗ ngồi tiện lợi hơn. Việc này tránh trường hợp họ phải đứng chờ lâu.

2.2. Lên order cho khách

Nhân viên phục vụ phải nhanh chóng lên đơn cho khách hàng. Trong khoảng thời gian này, nhân viên có thể tư vấn cho khách hàng về các loại đồ uống, món ăn nhẹ đi kèm. Sau khi order cần chuyển ngay phần này cho bộ phận pha chế.

Lên order cho khách

Lên order cho khách

2.3. Trả đồ cho khách

Sau khi bộ phận thông báo đã có đồ cho khách, nhân viên phục vụ phải nhanh chóng lấy đồ và trả đồ tại bàn tương ứng. Khi thực hiện, nhân viên cần cẩn thận không để sai sót diễn ra gây đổ vỡ. Một số quán sử dụng chip rung để khách tự lấy đồ của mình ở quầy pha chế.

Trả đồ cho khách

Trả đồ cho khách

2.4. Bảo quản các vật dụng

Những quán cà phê nhỏ thì nhân viên phục vụ thường đảm nhiệm luôn cả nhiệm vụ pha chế. Thế nên bảo quản đồ dùng vật dụng được ưu tiên lên hàng đầu. Bên cạnh đó cần báo cáo với quản lý những vật dụng hỏng hóc, thiết bị không hoạt động, nguyên liệu hết hạn,...

Bảo quản các vật dụng

Bảo quản các vật dụng

2.5. Giữ vệ sinh chung

Nhân viên phục vụ cần lau chùi bàn ghế, rửa cốc chén, giữ gìn vệ sinh chung sau khi khách rời quán trước khi đón tiếp lượt khách mới. Bên cạnh đó khu vực sân, sảnh cũng cần được làm sạch, thoáng mùi và đuổi côn trùng.

Giữ vệ sinh chung

Giữ vệ sinh chung

2.6. Phối hợp làm việc với các bộ phận khác

Để việc vận hành kinh doanh của quán trở nên trơn tru thì phải có sự phối hợp hài hòa giữa các bộ phận phục vụ, bar bếp, thu ngân, quản lý. Ngoài việc đảm bảo hoàn thành công việc của mình thì nhân viên phục vụ cần hỗ trợ các bộ phận khác theo chỉ đạo của người quản lý.

Phối hợp làm việc với các bộ phận khác

Phối hợp làm việc với các bộ phận khác

Tham khảo thêm: Cách quản lý quán cafe hiệu quả cho chủ cửa hàng

III. Tìm hiểu quy trình phục vụ quán cafe

Quy trình phục vụ quán cafe bao gồm các thao tác được thực hiện theo từng bước liên tiếp liên quan tới nhau nhằm thực hiện giúp khách hàng sử dụng sản phẩm tại quán. Cụ thể như sau: 

3.1. Thủ tục trước khi vào ca làm việc

Trước khi vào làm việc ca của mình, nhân viên phục vụ cần thực hiện chấm công, xác nhận giờ tới làm. Tiếp theo, mặc đồng phục, kiểm tra tác phong lịch sự, gọn gàng. QUan trọng đó chính là luôn giữ sự niềm nở, thái độ hài hòa, vui vẻ xuyên suốt quá trình làm. 

Thủ tục trước khi vào ca làm việc

Thủ tục trước khi vào ca làm việc

3.2. Chuẩn bị đầu giờ

Hầu hết các quán cà phê đêu chuẩn bộ list các đầu việc cần chuẩn bị trước khi vào giờ làm việc như sau:

  • Kiểm tra và vệ sinh vực làm việc: Quầy pha chế, khu vực bếp, khuôn viên tiếp khách, khu nhà vệ sinh,...

  • Kiểm tra các vật dụng cần thiết trước khi làm việc

  • Chuẩn bị nguyên vật liệu

  • Hoàn thành các công việc được giao khác

Chuẩn bị đầu giờ

Chuẩn bị đầu giờ

3.3. Quy trình phục vụ khách hàng

Thường quy trình phục vụ khách hàng sẽ được được người quản lý xây dựng theo phong cách của quán. Nhưng vẫn có những bước tiêu chuẩn như sau:

  • Trước khi khách tới quán cần chuẩn bị đầy đủ: Ly, bình đựng nước, giấy ăn,...

  • Khi khách vào, nhân viên phải chào hỏi và dẫn khách vào bàn trống.

  • Tư vấn gọi đồ uống cho khách hàng và những món ăn kèm.

  • Luôn sẵn sàng giúp đỡ khi khách hàng cần.

  • Sau khi khách dùng xong, in hóa đơn và tính tiền cho khách.

  • Chào khách và mở cửa cho khách về.


Quy trình phục vụ khách hàng

Quy trình phục vụ khách hàng

3.4. Thủ tục khi kết thúc ca làm việc

Sau khi hết khách, đến giờ đóng cửa hàng thì nhân viên phục vụ cần thực hiện những công việc như sau:

  • Dọn dẹp vệ sinh chung

  • Kiểm tra và vệ sinh dụng cụ, báo cáo tình hình làm việc với quản lý

  • Tắt toàn bộ các thiết bị điện

Thủ tục khi kết thúc ca làm việc

Thủ tục khi kết thúc ca làm việc

IV. Kinh nghiệm phục vụ quán cafe

Để trở thành một nhân viên phục vụ quán mẫu mực, bạn cần rất nhiều yếu tố khác nhau. Bạn có thể tham khảo:

4.1. Có tinh thần làm việc đồng đội

Theo như quy trình hoạt động của từng quán cà phê thì chúng ta có thể thấy rõ sự phân chia từng bộ phận, từng vị trí nhân viên. Ví dụ như nhân viên pha chế, nhân viên thu ngân, nhân viên phục vụ,.. để việc vận hành không bị lộn xộn và hoạt động trơn tru.

Có tinh thần làm việc đồng đội

Có tinh thần làm việc đồng đội

Thế nhưng giờ cao điểm sẽ cực kỳ đông khách và sự phối hợp giữa các nhân viên sẽ giúp quán giải quyết việc này. Làm việc đồng đội và đoàn kết sẽ giúp công việc đạt kết quả tốt và hiệu quả hơn.

4.2. Thái độ làm việc chuyên nghiệp

Đặc điểm của quán cà phê là trong một ngày bạn đón tiếp rất nhiều khách hàng khác nhau. Hầu hết là những người lịch sự và dễ tính và đôi khi cũng gặp phải những khách khó tính, hay than phiền và bắt lỗi. 

Thái độ làm việc chuyên nghiệp

Thái độ làm việc chuyên nghiệp

Trong những tình huống như vậy, người phục vụ cần giữ thái độ bình tĩnh, nở một nụ cười tự tin và kiên nhẫn giao tiếp. Nên nhớ tuyệt đối không đôi co với khách. Nếu bạn không thể xử lý vấn đề đó thì nên liên hệ với quản lý.

4.3. Sẵn sàng học hỏi

Phục vụ quán cà phê là một công việc cực kỳ bận rộn nên việc được training thường xuyên rất khó xảy ra. Điểm đặc biệt đó là môi trường này khá cởi mở và năng động, bạn có thể thoải mái chủ động để học hỏi từ mọi người xung quanh.

Sẵn sàng học hỏi

Sẵn sàng học hỏi

Tổng kết

Nhân viên phục vụ quán cafe không quá khó như bạn đã nghĩ, chỉ cần chăm chỉ, hòa đồng là có thể thực hiện được. Hi vọng nội dung mà chúng tôi gửi đến bạn đã giúp bạn có được nhiều điều bổ ích về chủ đề này. Chúc các bạn thành công!