Xu hướng thị trường

Cà phê đang là một trong những ngành hàng hot trên thị trường Việt Nam hiện nay, với hàng loạt  thương hiệu mở ra. Cùng với đó là sự xuất hiện của nhiều chuỗi quán cà phê lớn nhỏ trong và ngoài nước, cùng sự cạnh tranh  gay gắt ở khắp các tỉnh thành từ thành phố lớn đến cả nước. Từ những cung đường lớn đến ngõ hẻm, đâu đâu cũng thấy quán cà phê.

7 Xu hướng cafe hiện nay "thu hút giới trẻ" không thể bỏ qua

Chính vì thế, kinh doanh quán cafe đang dần trở thành xu hướng dành cho những ai đang có ý định khởi nghiệp trong ngành F&B. Tuy nhiên, để quán cafe của bạn có thể hoạt động một cách ổn định và sinh lợi nhuận lại là điều không mấy dễ dàng. Hãy cùng POS365 tìm hiểu về 7 Xu hướng cafe hiện nay "thu hút giới trẻ" thông qua bài viết dưới đây nhé!

I. Quy trình an toàn Covid dành cho quán Cafe

Không chỉ đối với các ngành F&B nói chung, kinh doanh cafe đang chịu ảnh hưởng cực kỳ nặng nề từ đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, những tin mừng đã đến với những chủ nhà hàng, quán cafe trong tình hình đại dịch hoành hành hiện nay, khi họ đã phần nào được quay trở lại kinh doanh. Mặc dù vậy, các hàng quán vẫn phải tuân thủ một vài quy định của nhà nước và Chính Phủ.

Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 đã công bố Quyết định 3316 ban hành Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng chống dịch tại các cơ sở thực phẩm, cửa hàng tạp hóa trên địa bàn thành phố. Tiêu chí là đảm bảo  phòng ngừa, tiêm chủng và tuân thủ phòng chống COVID với 5K …

Quán cafe muốn kinh doanh phải đảm bảo an toàn

Quán cafe muốn kinh doanh phải đảm bảo an toàn

Do đó, các cơ sở kinh doanh cafe chỉ có thể hoạt động nếu tuân thủ đầy đủ các quy định về an toàn thực phẩm, các điều khoản và các quy định về phòng chống dịch. Cụ thể có 6 quy định mà các cơ sở kinh doanh cafe cần phải đảm bảo:

  • Thứ nhất, cơ sở kinh doanh cafe phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

  • Thứ hai, quán cà phê phải đảm bảo các điều kiện về an toàn thực phẩm theo  quy định về cơ sở vật chất, trang thiết bị, con người, bảo quản, vận chuyển, xuất xứ nguyên liệu và các giấy tờ liên quan.

  • Thứ ba, nhân viên, người giao  hàng, khách hàng, người tiếp xúc… phải thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của ngành y tế trong công tác phòng, chống dịch COVID19.

Nhân viên quán cũng như khách hàng phải có chứng nhận đã tiêm phòng COVID19, đi xét nghiệm và cho kết quả âm tính với COVID19.

  • Thứ tư, các cơ sở kinh doanh cafe phải thực hiện các biện pháp  phòng, chống COVID-19 theo hướng dẫn của ngành y tế đối với người lao động, người ra - vào: đảm bảo 5K, đo thân nhiệt, tiêm phòng ...

  • Thứ năm, cơ sở phải có khu vực giao nhận sản phẩm, có bàn trung chuyển và tách biệt với các khu vực khác, đảm bảo khoảng cách giữa hai người tối thiểu là 2m, được trang bị dụng cụ sát trùng tay, khử trùng, tẩy rửa, lau khô tay hoặc dùng khăn dùng một lần.

  • Thứ sáu, các cơ sở phải xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống COVID-19, khu vực ăn uống phải có mật độ tối thiểu 4m²/người, khoảng cách tối thiểu 2m hoặc có vách ngăn.

Quy trình an toàn Covid dành cho quán Cafe

Quy trình an toàn Covid dành cho quán Cafe

Đối với hoạt động kinh doanh thực phẩm tại các siêu thị, cửa hàng tạp hóa và cửa hàng tiện lợi trên địa bàn thành phố, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của thành phố đã ban hành 5 tiêu chí phải đạt  5/5 tiêu chí mới  hoạt động.

  • Có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

  • Đảm bảo điều kiện an toàn an toàn thực phẩm theo đúng quy định.

  • Khu vực kinh doanh đảm bảo mật độ tối thiểu 4m2/người, khoảng cách tối thiểu giữa hai người là 2m (bao gồm nhân viên).

  • Bố trí khu vực giao - nhận sản phẩm, có bàn trung chuyển, đảm bảo khoảng cách giữa hai người tối thiểu 2m, tuân thủ 5K.

  • Người lao động, người đến cơ sở phải thực hiện đúng hướng dẫn của ngành y trong công tác phòng, chống dịch COVID-19: tiêm ngừa vaccine, xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm âm tính, thông báo nếu tiếp xúc F0, F1…

II. Người tiêu dùng có ý thức về môi trường và xã hội

Một tín hiệu đáng mừng, các hoạt động “tiêu dùng xanh” gần đây đã thu hút được sự quan tâm của toàn xã hội và cùng hành động để lan tỏa tinh thần sống tích cực vì môi trường. Đầu tiên là xu hướng tái sử dụng đồ dùng nhằm giảm thiểu lãng phí. Đi đầu trong chuỗi xu hướng cafe có thể tái sử dụng là Starbucks. 

Cốc cafe giấy thân thiện với môi trường

Cốc cafe giấy thân thiện với môi trường

Ai đã từng uống cà phê ở các cửa hàng Starbucks chắc hẳn đã quá quen thuộc với những chiếc ly sứ, cốc thủy tinh, bình giữ nhiệt của hãng này. Chúng trở thành món đồ "bất ly thân" của rất nhiều bạn trẻ khi sử dụng các loại đồ uống của Starbucks. Học hỏi theo tinh thần này, rất nhiều các quán cafe đã và đang sử dụng cốc có in thương hiệu riêng như là một xu hướng uống cafe hiện nay của giới trẻ.

Sau đó là xu hướng thay thế ống hút nhựa bằng ống hút giấy, ống hút tre, ống hút inox; Thói quen sử dụng túi ni lông đã được thay thế bằng túi giấy, túi vải cùng với đó là các ưu đãi dành cho khách hàng hưởng ứng phong trào “sống xanh” và tiết giảm đồ nhựa tại các quán cà phê Hà Nội.

Xu hướng cafe hiện nay là thân thiện với môi trường

Xu hướng cafe hiện nay là thân thiện với môi trường

Có thể thấy, xu hướng cafe hiện nay đang tạo ra được trào lưu mới, thân thiện với môi trường. Điều đáng nói hơn cả, là đối tượng mà “trend” này hướng tới, chính là giới trẻ, thế hệ sẽ quyết định tương lai.

III. Sử dụng công nghệ và truyền thông

Năm 2020 là một năm khó khăn đối với tất cả các công ty trong ngành F&B nói chung. Virus corona không chỉ khiến các thương hiệu lớn sụp đổ mà nó còn ảnh hưởng sâu sắc đến xu hướng tiêu dùng của khách hàng. Công việc kinh doanh đi vào bế tắc hoàn toàn, doanh số bán hàng sụt giảm, tiền trả mặt bằng, tiền thuê nhân viên hay nhiều chi phí cố định khác khiến nhiều nhà hàng phải đóng cửa.

3.1 Ứng dụng công nghệ

Về dài hạn, đại dịch Covid cũng đang khiến các cơ sở kinh doanh cà phê nhận ra tầm quan trọng của xu hướng ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh của họ bằng cách tận dụng các giao dịch thương mại điện tử, cũng như những cách tiếp thị và truyền thông mới.

Ứng dụng công nghệ trong kinh doanh cafe

Ứng dụng công nghệ trong kinh doanh cafe

Mặc dù ứng dụng thương mại điện tử là xu hướng kinh doanh cafe hiện nay, với khả năng tiết kiệm chi phí cho các công ty (chi phí khởi nghiệp thấp, giảm nhân viên và căng thẳng địa phương, ...), nhưng không có nghĩa là không cần thiết phải tài trợ đầu tư.

Các chương trình khuyến mãi được coi là giải pháp giúp nhà ăn tăng trưởng doanh số bán hàng vượt chỉ tiêu đề ra. Nhờ vào chiến lược này, không ít những cơ sở kinh doanh cafe đã thu lượm được “trái ngọt”. Rõ ràng, khi nhu cầu ngày càng tăng, việc người tiêu dùng ưa chuộng đồ rẻ là điều có thể dễ dàng nhìn nhận. Vì vậy mà xu hướng kinh doanh cafe hiện nay luôn cần được “chuyển mình” để có thể bắt kịp thị hiếu của khách hàng.

3.2 Sức mạnh của truyền thông

Bên cạnh đó, sức hút của mạng xã hội đối với người dùng vẫn chưa hạ nhiệt. Kết hợp trang web với các nền tảng truyền thông xã hội khác là một chiến thuật truyền thông hiệu quả được các nhà tiếp thị sử dụng trong tất cả các ngành, không chỉ ngành cà phê.

Sức mạnh của truyền thông trong kinh doanh cafe

Sức mạnh của truyền thông trong kinh doanh cafe

Bên cạnh việc tạo ra thu nhập kinh doanh cho chính bạn, mạng xã hội còn là một công cụ quảng bá và truyền thông website rất hiệu quả giúp sản phẩm đến gần hơn với người dùng. Để sử dụng mạng xã hội hiệu quả, bạn cần đầu tư vào nội dung, hình ảnh, thiết kế thông tin và kết hợp nhiều kênh khác nhau tùy theo thị hiếu của khách hàng  (Facebook, Twitter, Tik Tok, ...

IV. Xu hướng order qua menu QR

Một trong những xu hướng quản lý quán cà phê và nhà hàng hiện nay, đó chính là đặt hàng qua QR code. Mục tiêu của QR Order là  khách hàng có thể nhanh chóng đặt hàng tạp hóa chỉ trong vài bước đơn giản. 

Đặt hàng qua QR là một công nghệ sử dụng mã QR để nhập thực phẩm và đồ uống và sử dụng quá trình đặt hàng để đặt hàng một cách nhanh chóng. Tất cả những gì bạn cần làm là bật điện thoại chụp ảnh, kết nối internet, quét mã QR trên bàn là có thể gọi món trong vài giây. Khi quét mã QR, bạn sẽ thấy menu trên điện thoại và các món ăn yêu thích của bạn sẽ được hiển thị. Chính vì sự tiện lợi này, order qua menu QR đang dần trở thành xu hướng đặt cafe hiện nay của giới trẻ.

Xu hướng order qua menu QR

Xu hướng order qua menu QR

Phần mềm POS365 giới thiệu giải pháp đặt món tự động gọi món nhằm giải quyết sự bất tiện khi nhà hàng đông khách và giảm bớt nhân lực. POS365 cũng giúp quán cà phê tiết kiệm nhân viên và giảm bớt phản hồi không tốt của khách hàng. 

Order qua menu QR giúp giải quyết đơn hàng nhanh chóng và thuận tiện

Order qua menu QR giúp giải quyết đơn hàng nhanh chóng và thuận tiện

Phần mềm quản lý quán cafe của POS365 cho phép bạn thanh toán không tiền mặt, khách hàng có thể trả thông qua hình thức Mobile Banking, Thẻ ngân hàng, thẻ tín dụng, Ví điện tử, mã QR code... trên phần mềm và máy bán hàng POS365. Chủ quán cafe có thể theo dõi doanh thu đến từ hình thức thanh toán nào thông qua báo cáo kinh doanh.

Đăng ký tài khoản dùng thử phần mềm POS365 TẠI ĐÂY.

V. Đồ uống đặc sản

Có lẽ, menu quán cafe với những thức uống quen thuộc đã dần trở nên nhàm chán với đại đa số các bạn trẻ hiện nay. Vậy nên, xu hướng thưởng thức cafe của thế hệ trẻ hiện nay đang dần hướng tới những điều mới mẻ và thú vị. Nắm bắt được điều này, các chủ cửa hàng kinh doanh cafe hiện nay đã cho ra vô vàn các thức uống “đặc sản”, mang tính thương hiệu dành cho cửa hàng của mình.

Đồ uống mang thương hiệu riêng của quán

Đồ uống mang thương hiệu riêng của quán

Đây cũng là điều tương đối dễ dàng thực hiện, nhất là đối với những ai đang bước dần những bước đầu tiên vào con đường khởi nghiệp thông qua kinh doanh quán cafe. Trong quá trình tìm hiểu và xây dựng một menu “chuẩn chỉ” cho cửa hàng, bạn có thể nghiên cứu những đối thủ có kinh nghiệm lâu năm, qua đó đúc kết và sáng tạo một công thức đồ uống riêng.

Những trải nghiệm độc lạ mang tới sự thích thú cho khách hàng

Những trải nghiệm độc lạ mang tới sự thích thú cho khách hàng

Rõ ràng, xu hướng uống cafe của giới trẻ hiện nay là vô cùng khó nắm bắt. Nếu như không tự đổi mới, rất có thể thương hiệu của bạn sẽ dễ dàng bị “bão hòa”, và từ đó tụt lại phía sau so với những đối thủ khác. Chính vì thế, việc xây dựng một công thức đồ uống “đặc sản” mới hấp dẫn là điều cực kỳ quan trọng.

VI. Xu hướng đồ uống thay thế sữa

Xu hướng sống xanh và lành mạnh, quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe, lựa chọn thực phẩm từ thiên nhiên đang lan rộng trên toàn thế giới. Một trong số đó, chính là xu hướng lựa chọn đồ uống thay thế sữa.

Xu hướng đồ uống thay thế sữa

Xu hướng đồ uống thay thế sữa

Ngũ cốc nguyên hạt, đặc biệt là bột yến mạch, là những thức uống đang dần chiếm được cảm tình của giới trẻ. Các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt có nhiều chất xơ tự nhiên, giúp ổn định tiêu hóa, kiểm soát lượng đường trong máu và giảm lượng đường trong máu. Yến mạch nguyên hạt có hàm lượng chất xơ hòa tan cao hơn, tốt cho tiêu hóa, dùng hàng ngày có thể  chống táo bón, tăng nhu động ruột. các loại hạt khác như hạt sen, đậu xanh, gạo lứt… cũng cho sản phẩm thơm ngon, bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe.

Đồ uống healthy đang dần lên ngôi

Đồ uống healthy đang dần lên ngôi

Có thể thấy, người trẻ hiện nay không chỉ chạy theo những xu hướng đồ uống đã “cũ”, mà còn rất đề cao những thực phẩm tốt cho sức khỏe. Vì vậy mà những nguyên liệu đồ uống tươi ngon có sẵn từ thiên nhiên đang là “trendy” của năm 2021. Nếu như muốn thu hút được khách hàng, đây sẽ là điểm không thể bỏ qua đối với những ai đang muốn kinh doanh cửa hàng cafe.

VII. Xu hướng thiết kế quán cà phê

Để thu hút khách hàng, một trong những điều tiên quyết, chính là sự bắt mắt và độc đáo trong cách thiết kế quán cafe. Bởi lẽ, thị hiếu của khách hàng hiện nay, không chỉ là 1 tách cafe với hương vị đậm đà, mà còn đến từ tính thẩm mỹ trong không gian. Dưới đây là một vài xu hướng thiết kế quán cafe của nắm 2021.

7.1 Phong cách tối giản – Minimalism Style

Phong cách tối giản vẫn chiếm “ngôi vương” với câu slogan nổi tiếng “less is more”. Khi dạo qua một quán cà phê bất kỳ ở Thái Lan hay Hàn Quốc, nhiều nơi đã áp dụng phong cách này. Sự đơn giản, gọn nhẹ nhưng rất nghệ thuật  đã cho ra một phong cách thiết kế quán cà phê ấn tượng.

Phong cách tối giản – Minimalism Style

Phong cách tối giản – Minimalism Style

7.2 Phong cách Đông Dương – Indochine Style

Vẻ đẹp của phong cách toát này lên từ nét truyền thống văn hóa Việt Nam kết hợp với điểm nhấn nội thất kiểu Pháp. Phong cách Indochine được biết đến là phong cách thiết kế Đông Dương, bao gồm sự pha trộn giữa Việt Nam và Pháp được lưu giữ qua thời gian. 

Phong cách Đông Dương – Indochine Style

Phong cách Đông Dương – Indochine Style

Đặc trưng của người Pháp là sự tinh tế và ấn tượng được thể hiện qua từng chi tiết nhỏ. Phong cách Indochine thể hiện sự giản dị và gần gũi của phong cách Việt Nam được tạo nên từ những chất liệu như gỗ, đất,… được người dùng yêu thích như Indochine.

7.3 Phong cách Nhiệt đới – Tropical Syle

Tropical Style là phong cách thiết kế lấy cảm hứng từ thiên nhiên - rừng xanh bất tận của miền nhiệt đới. Tropical đang và sẽ là một xu hướng mới được các quán cafe tại Việt Nam lựa chọn. Với chủ đề nhiệt đới được lồng ghép vào thiết kế của nhà hàng, tiếng ồn do cây cối tạo ra được giảm thiểu đáng kể. Ở những thành phố lớn và phát triển nhanh, yếu tố tự nhiên dường như ít bị ảnh hưởng hơn với những tán lá thuộc chủ đề nhiệt đới rất hấp dẫn.

Phong cách Nhiệt đới – Tropical Syle

Phong cách Nhiệt đới – Tropical Syle

7.4 Phong cách Bắc Âu – Scandinavian Style

Phong cách Scandinavian mang nét đặc trưng bởi sự tự nhiên, phóng khoáng và ấm áp. Khi thiết kế quán cafe theo phong cách này, nội thất của quán  thường được làm bằng chất liệu gỗ. Ngay cả mô hình quán cafe sân vườn cũng vậy. Màu sắc chủ đạo, hơi hướng của phong cách này là trắng, nâu, kem. Điểm đặc biệt nữa của xu hướng thiết kế quán café năm 2021 này chính là nguồn ánh sáng tự nhiên.

Phong cách Bắc Âu – Scandinavian Style

Phong cách Bắc Âu – Scandinavian Style

7.5 Phong cách hiện đại – Modern Style

Phong cách quán cafe hiện đại là phong cách hướng đến sự đơn giản và sang trọng. Như chúng ta luôn biết, sự đơn giản là đỉnh cao của nghệ thuật, là biểu tượng tối cao của sự hiện đại, nhưng dù sao nó cũng mang trong mình vẻ đẹp và nội dung tinh tế. 

Phong cách hiện đại – Modern Style

Phong cách hiện đại – Modern Style

Những quán cà phê theo  phong cách này thường sử dụng những gam màu trung tính. Nội thất và tất cả các đồ trang trí được thiết kế với  đường nét đơn giản nhưng gọn gàng, tập trung vào công năng. Đây là xu hướng quán cafe mà dân văn phòng hay những người thích sự đơn giản, ngăn nắp rất ưa chuộng.

VIII. Tổng kết

Xu hướng cafe hiện nay đang dần chuyển mình để có thể bắt kịp với đại đa số khách hàng, đặc biệt là thế hệ trẻ. Để có thể kinh doanh cửa hàng cafe một cách hiệu quả và nhanh chóng sinh lời, các chủ đầu tư không thể bỏ qua điều này. Hy vọng rằng, qua bài viết của POS365, những ai đã và đang kinh doanh loại hình quán cafe đã có được những kinh nghiệm quý báu.