Câu chuyện kinh doanh

Bạn yêu thích thú cưng và mong muốn hiện thực hóa ý tưởng mở quán cafe thú cưng song còn "lăn tăn" về những khó khăn khi vận hành mô hình này? Trong bài viết dưới đây POS365 sẽ giúp bạn phân tích những lý do thất bại phổ biến nhất cũng như cách để tránh được những vấn đề này, từ đó giúp cải thiện việc kinh doanh tốt hơn.

5 lý do khiến ý tưởng mở quán cafe thú cưng thất bại

Khi bắt tay vào vận hành bất cứ một mô hình kinh doanh nào thì "idea" là chưa đủ. Nếu bạn đã có ý tưởng mở quán cafe thú cưng, hãy cùng tìm hiểu những nguyên nhân chính khiến việc kinh doanh cafe chó mèo thất bại và không thu hút được khách hàng quay lại nhé. 

I. Tại sao bạn thất bại với ý tưởng mở quán cafe thú cưng?

1. Quán cafe thú cưng có mùi hôi, không gian chật

Đây là sai lầm mà hầu hết các chủ quán đều gặp phải khi xây dựng quán cafe thú cưng. Với những mô hình nuôi thú cưng trong không gian đóng, việc có mùi đặc trưng là điều khó tránh khỏi. 

Khách hàng khi tới quán luôn mong muốn sự thoải mái, dễ chịu, do đó chủ quán nên sử dụng thêm máy khử mùi, lọc không khí,... để giữ không khí trong phòng luôn sạch sẽ. 

Quán cafe không chật hẹp

Bạn có thể dùng thêm các loại tinh dầu treo hoặc máy khuếch tán tinh dầu giúp khử khuẩn và thêm mùi hương dễ chịu cho quán cafe. Lưu ý không nên chọn các mùi hương quá ngọt hay quá nồng, mùi hoa cỏ mát mẻ, sả chanh ấm áp hay mùi hoa quả cam chanh sẽ phù hợp hơn cả.  

2. Không chăm sóc đầy đủ cho thú cưng

Trung bình một quán cafe thú cưng sẽ có từ 3 cho tới 10 chú mèo/ cún và do đó rất khó để có thể chăm sóc cho chúng một cách cẩn thận. Nhiều chủ quán thậm chí còn không tắm rửa, làm sạch cho chó mèo thường xuyên, khiến chúng có thể bị nấm, rụng lông nhiều. 

Không chăm sóc đầy đủ cho thú cưng

Ngoài ra, đa phần những quán cafe thú cưng thường nuôi nhiều chó mèo giống ngoại nhập. Chúng khá khó thích nghi với khí hậu nóng ẩm ở Việt Nam và thường xuyên bị bệnh hoặc ốm yếu. Bạn cần bổ sung canxi, dinh dưỡng, tiêm phòng đầy đủ, quan sát những biểu hiện lạ của chó mèo và chữa trị ngay để tránh lây bệnh tới những thành viên khác. 

3. Ít hoạt động tương tác gây hứng thú cho khách hàng

Mô hình kinh doanh cafe thú cưng truyền thống chỉ gồm những hoạt động đơn giản như nhìn ngắm, chơi với chó mèo, cho chúng ăn,... đã trở nên lỗi thời. Ít hoạt động tương tác mới lạ, sáng tạo sẽ khiến khách hàng mau chán. Họ sẽ không có lý do gì để quay lại quán cafe thú cưng của bạn giữa hàng trăm quán cafe thú cưng na ná nhau. 

Ít hoạt động tương tác với khách hàng

Hãy tìm kiếm những ý tưởng mở quán cafe thú cưng độc đáo, mới lạ hơn để thu hút và giữ chân khách hàng. Chú ý rằng tệp khách hàng của quán cafe thú cưng gồm cả 2 nhóm đối tượng chính: có thú cưng và không có thú cưng, nhưng có điểm chung là hứng thú với việc nhìn ngắm, chăm sóc các bé chó mèo. 

4. Không chú ý đến menu đồ uống tại quán

Ngoài việc tập trung vào chó mèo thì quán cafe thú cưng cần chú trọng và phát triển menu đồ uống tại quán, đảm bảo về chất lượng, tính đa dạng và có mức giá cả hợp lý. 

Không chú ý đến menu đồ uống quán 

Đã có rất nhiều quán cafe thú cưng "ỷ y" rằng khách hàng dễ tính nên phục vụ đồ uống dở tệ với cái giá đắt đỏ, khiến khách hàng khó chịu và không hề muốn quay lại. Nếu không đủ nhân lực để chạy một menu đầy đủ, hãy chọn những món cơ bản cùng 2-3 đồ uống "signature" và tập trung vào chất lượng sản phẩm. 

5. Không quản lý được việc bán hàng và số lượng khách hàng 

Việc quản lý bán hàng của mô hình kinh doanh quán cafe thú cưng sẽ phức tạp hơn so với quán cafe thông thường. Do đó, để nhân viên order có thể bao quát tình hình tại quán, giúp đỡ khách hàng và chăm sóc cho các bé kịp thời, khâu order - pha chế - phục vụ phải được tối ưu hóa với phần mềm quản lý quán cafe

Phần mềm là công cụ hỗ trợ đắc lực cho nhân viên trong việc kiểm soát những đơn order, thực hiện giao dịch nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, hạn chế sai sót, tăng cường trải nghiệm cho khách hàng. 

Sử dụng phần mềm quản lý quán cafe 

Đặc biệt vào những khung giờ vàng hay đợt khuyến mãi, lượng khách hàng đông đúc, nhân viên gặp nhiều khó khăn trong quá trình phục vụ. Việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp bạn nắm rõ tình hình số lượng bàn tại quán, từ đó có thể dễ dàng điều phối và sắp xếp công việc một cách nhịp nhàng, trôi chảy. 

II. Làm thế nào để phát triển ý tưởng mở quán cafe thú cưng?

1. Chăm chút cho không gian quán 

Đầu tiên, bạn cần đảm bảo không gian quán cafe thú cưng mang đến sự thoải mái cho cả khách hàng và thú cưng. Quán nên là một nơi khiến các bé cảm thấy dễ chịu, an toàn, được bảo vệ tuyệt đối cũng như mang đến sự hài lòng cho khách hàng. 

Ngoài những lưu ý về không gian rộng rãi, thoáng mát, không có mùi hôi, được vệ sinh sạch sẽ, nội thất gọn gàng, tối giản,... bạn cũng cần chú ý đến vị trí bếp/ pha chế liệu có tách biệt với khu vực vật nuôi hay không nhé. 

Chăm chút cho không gian quán

Bài viết liên quan: Kinh nghiệm mở quán cafe ăn sáng thu lợi nhuận cao

2. Chuẩn bị thức ăn và đồ chơi thú cưng tại quán 

Có rất nhiều khách hàng thích thú và cảm thấy vui vẻ khi cho những chú mèo hay chú chó ăn. Tuy nhiên, có nhiều đồ ăn không thực sự tốt đối với thú cưng, ví dụ như sữa (trừ loại dành riêng cho chó mèo), cafe, chocolate, bánh kẹo,... và có thể khiến các bé bị ngộ độc. 

Chuẩn bị thức ăn và đồ chơi cho thú cưng tại quán

Khi lên ý tưởng mở quán cafe thú cưng, chủ quán cafe có thể chuẩn bị và bán thêm một số loại đồ ăn cho chó mèo. Điều này vừa tăng thêm doanh thu cho cửa hàng, vừa có thể bảo vệ các bé khỏi những nguy cơ ăn uống không an toàn. Tương tự, bạn có thể chuẩn bị những món đồ chơi như bóng cao su nhỏ, cây mèo, đồ chơi ném đĩa,... dành riêng cho thú cưng để khách hàng có thể chơi cùng các bé.

3. Mở rộng việc kinh doanh sản phẩm về thú cưng

Ngoài vận hành mở quán cafe, bạn có thể mở rộng lĩnh vực kinh doanh các sản phẩm có liên quan đến thú cưng như kinh doanh thức ăn chó mèo, đồ chơi, quần áo, phụ kiện,... hoặc các dịch vụ chăm sóc, trông gửi. Đối tượng khách hàng của quán cafe thú cưng cũng chính là nhóm khách hàng tiềm năng sẽ mua và sử dụng những mặt hàng, dịch vụ này trong tương lai.

Mở rộng sản phẩm kinh doanh thú cưng

Ngoài ra, bạn có thể phối hợp với các dịch vụ khác như bệnh viện thú cưng hoặc trạm cứu hộ chó mèo để mở rộng sức ảnh hưởng tới cộng đồng yêu thú cưng trong khu vực. Điều đó sẽ giúp bạn tạo dựng được thương hiệu: không chỉ là một quán cafe thú cưng bình thường mà còn có chuyên môn trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng chó mèo, là nơi kết nối các hoạt động của những người có chung niềm yêu thích với các bé cún, bé mèo.

4. Tiếp thị trên các mạng xã hội

Truyền thông và tiếp thị quán cafe thú cưng trên các trang mạng xã hội có thể giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng. Bạn có thể xây dựng một page/ group cộng đồng về chó mèo, cá nhân hóa thông tin các bé chó mèo và giới thiệu trên instagram, tiktok, reels để giúp lan tỏa hình ảnh. Các hoạt động minigame hay chạy quảng cáo khu vực lân cận cũng có thể được sử dụng để thu hút khách hàng địa phương. 

Tiếp thị truyền thông trên mạng xã hội để thu hút khách hàng 

Ý tưởng mở quán cafe thú cưng là một trong những mô hình kinh doanh hấp dẫn, có tiềm năng phát triển trong tương lai, đặc biệt khi ngày càng nhiều người sẵn sàng chi một khoản tiền lớn cho thú cưng. Hy vọng rằng những thông tin hữu ích mà POS365 đem đến, sẽ giúp các chủ quán có cái nhìn tổng quan về mô hình kinh doanh này và sẽ gặt hái thành công khi xây dựng mô hình kinh doanh này nhé.