Kinh doanh nhà hàng - cafe

Bạn đang có ý định bắt đầu mô hình kinh doanh quán cafe thú cưng nhưng không biết bắt đầu từ đâu để có thể quản lý bán hàng, tối ưu hóa chi phí và tạo ra lợi nhuận? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của POS365 để bắt tay vào lập kế hoạch kinh doanh chi tiết cho ý tưởng kinh doanh của mình ngay nhé!

7 bước lập kế hoạch kinh doanh quán cafe thú cưng chi tiết

Quán cà phê thú cưng (chó, mèo) là một mô hình kinh doanh cafe độc đáo và có nhiều tiềm năng để phát triển. Tuy nhiên để có thể vận hành thành công quán cafe và tạo ra lợi nhuận, các chủ cửa hàng hãy tham khảo 7 bước lập kế hoạch kinh doanh quán cafe thú cưng chi tiết trong bài viết dưới đây. 

1. Xác định mô hình kinh doanh quán cafe thú cưng

Có 2 hình thức kinh doanh quán cafe chó mèo phổ biến như sau

  • Mô hình 1: Tính phí theo giờ để vào quán cà phê và tương tác với những thú cưng ở đó. Giá đã bao gồm một số loại đồ uống và snack cơ bản 
  • Mô hình 2: Khách hàng chỉ cần order đồ uống và có thể chơi đùa với mèo mà không phải tốn thêm bất cứ khoản chi phí nào khác. 

Mỗi mô hình sẽ có ưu và nhược điểm riêng, phù hợp với từng tệp khách hàng khác nhau. Do đó, bạn cần nghiên cứu thị trường, đánh giá nhu cầu và đặc điểm của nhóm khách hàng địa phương để từ đó xác định được hình thức kinh doanh phù hợp với quán cafe của mình.  

Ngoài ra, quán cafe thú cưng có thể cung cấp thêm dịch vụ khác như cho thuê một phần hoặc toàn bộ không gian quán cho các buổi gặp mặt, offline, tổ chức event hay những bữa tiệc riêng tư.

Xem thêm hướng dẫn cách lập kế hoạch kinh doanh chi tiết nhất 2022: https://www.pos365.vn/ke-hoach-kinh-doanh-5966.html 


cafe thú cưng

Cần xác định mô hình kinh doanh quán cafe phù hợp

2. Chọn địa điểm và bài trí không gian

Khi kinh doanh quán cafe, địa điểm là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng. Quán cafe phải dễ dàng tiếp cận với khách hàng, tốt nhất là trong một khu vực trung tâm, có sân rộng hoặc gần bãi đỗ xe. Tùy theo đối tượng khách hàng mà bạn có thể chọn địa điểm gần trường học, khu dân cư,...

Không gian trong quán cafe thú cưng cũng là một vấn đề mà chủ cửa hàng cần lưu ý, Khác với những quán cafe khác, bạn cần bài trí sao cho quán cafe có nhiều khoảng trống, nhằm giúp các bé thú cưng và khách hàng có đủ không gian chơi đùa. Ngoài ra những khoảng trống được thiết kế hợp lý còn mang tới cảm giác rộng rãi, thoáng mát và sạch sẽ cho cửa hàng. Chú ý phân chia các khu vực chơi đùa của chó mèo, quầy bar nơi pha chế đồ uống, nhà bếp,... cách xa nhau, nhằm đảm bảo vệ sinh và an toàn.

Khi lắp đặt nội thất và decor cho quán cafe chó mèo, nên tham khảo các phong cách tối giản hoặc tự nhiên, tránh những style trang trí quá rườm rà, nhiều phụ kiện. Nó có thể hạn chế hoạt động của chó mèo, dễ đổ vỡ, bám bẩn, ám mùi,... khiến không gian quán nhanh chóng trở nên rối mắt và luộm thuộm sau một thời gian ngắn. 

Bạn có thể tham khảo ý kiến của kiến trúc sư hoặc nhà thiết kế nội thất để có thể xây dựng phương án trang trí không gian nội thất phù hợp nhất với mô hình kinh doanh quán cafe chó mèo. 


cafe thú cưng

Trang trí không gian quán cafe chó mèo theo style tự nhiên, thoải mái


3. Chọn lựa và chăm sóc thú cưng trong quán cafe

Thú cưng trong quán cafe cần được chọn lựa cẩn thận. Bạn nên chọn những bé chó, mèo khỏe mạnh, thân thiện, không sợ người lạ và thích chơi đùa. Không nên ép các bé nhút nhát, thích ở một mình đến quán và chơi cùng khách, khiến các bé trở nên nhạy cảm, cáu kỉnh và có thể làm khách hàng bị thương. 

Việc chăm sóc cho thú cưng trong quán cafe cũng là một vấn đề cần chú trọng. Các bé cần được tắm rửa thường xuyên, cắt tỉa móng chân, giữ nhiệt độ phòng phù hợp và tiêm phòng đầy đủ. Ngoài ra, bạn cần theo dõi tình trạng sức khỏe của các bé để có thể kịp thời nhận biết những dấu hiệu bất thường và đưa các bé đi khám. 

cafe thú cưng 

Chăm sóc cho các bé thú cưng trong mô hình quán cafe chó mèo thế nào?

Quán cafe nên có không gian riêng dành cho thú cưng, giúp các bé có nơi để ăn uống, nghỉ ngơi tách biệt. Trong quán cafe luôn cần có ít nhất 1 nhân viên am hiểu về chó mèo làm nhiệm vụ theo dõi, chăm sóc và điều phối các bé, tránh xảy ra tình trạng các bé bị mệt khi chơi cùng với khách hàng. 

4. Sử dụng công cụ hỗ trợ quản lý bán hàng

Một điểm khác biệt giữa mô hình quán cafe thông thường với quán cafe thú cưng đó là công việc quản lý bán hàng. 

Hầu hết những mô hình kinh doanh quán cafe mèo, cafe cún đều có khung giờ cao điểm chật cứng chỗ ngồi, vì vậy bạn nên set up hệ thống đặt trước chỗ cho khách hàng. Trong số những phần mềm quản lý quán cafe hiện nay thì POS365 là phần mềm sở hữu tính năng theo dõi đặt bàn tiện lợi, giúp nhân viên thu ngân nhanh chóng nắm được thông tin về số lượng khách và bàn trống trong quán 

POS365 có đầy đủ những chức năng như order - báo bếp chế biến - thu ngân, tích hợp nhiều phương thức thanh toán thông minh 4.0, giúp quy trình gọi món được tiết kiệm tới 30% thời gian chờ. 

Ngoài ra, phần mềm quản lý bán hàng POS365 cập nhật thông tin về tình hình kinh doanh của quán cafe 24/24 mà không cần bạn phải trực tiếp có mặt tại quán. Đặc biệt, chi phí khi sử dụng phần mềm POS365 rất hợp lý (chỉ khoảng 3.000 đồng/ngày), giúp bạn quản lý mọi hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả

cafe thú cưng

Phần mềm quản lý bán hàng POS365 dành cho mô hình quán cafe thú cưng

5. Xây dựng menu đồ uống

Ngoài những bé thú cưng thì menu đồ uống là một trong những tiêu chí quan trọng để thu hút và giữ chân khách hàng đến với quán. Menu cần có đủ những món cơ bản như cafe, trà, nước ép/ sinh tố, ngoài ra là một số món đồ ăn nhẹ như bánh mỳ, salad, sandwich,... 

Bên cạnh đảm bảo chất lượng đồ uống thì việc định giá cũng cần được quan tâm. Tùy thuộc vào mô hình kinh doanh và phân khúc khách hàng mà bạn hãy xác định khoảng giá phù hợp. Mức giá chung tại các quán cafe dao động từ 25.000 đồng cho tới 60.000 đồng/ món đồ uống, với phân khúc cao, bạn có thể tăng thêm từ 20-40% hoặc thu thêm 5-10% phí phục vụ. 

Song song với đó là thực hiện những chương trình như thẻ thành viên, khuyến mại tri ân,... Với phần mềm quản lý POS365 được trang bị sẵn tính năng theo dõi, tích điểm cho khách hàng, tạp lập voucher giảm giá dễ dàng, chủ cửa hàng sẽ hoàn toàn chủ độngtrong việc thực hiện các chương trình khuyến mãi, từ đó kích thích khách hàng quay trở lại quán cafe thú cưng của bạn thường xuyên hơn. 

6. Hợp tác với dịch vụ chăm sóc thú cưng và tổ chức cứu hộ chó mèo

Bên cạnh là một nơi thư giãn, giải trí cho khách hàng, bạn có thể mở rộng mô hình cà phê thú cưng  của mình thành một cộng đồng giữa những người yêu động vật.

Bạn có thể liên kết với các tổ chức cứu hộ chó mèo và trở thành địa điểm trung gian để kết nối tìm chủ mới cho các bé bị bỏ rơi. Ngoài ra, quán cafe của bạn có thể dành ra một phần doanh thu để trợ giúp hoặc chọn nuôi một số bé chó mèo từ những trạm cứu hộ, nhằm kết nối với cộng đồng yêu chó mèo và gia tăng thiện cảm của khách hàng. 

Bên cạnh đó, bạn có thể hơp tác với các dịch vụ chăm sóc, trông gửi thú cưng hay những cửa hàng bán thức ăn, phụ kiện chó mèo. Bởi tệp khách hàng chính của quán cafe mèo và tệp khách hàng sử dụng các sản phẩn, dịch vụ có liên quan đến thú cưng có nhiều điểm tương đồng, sẽ giúp tăng lượng khách hàng đến với quán cafe thú cưng của bạn.


cafe thú cưng

Xây dựng quán cafe trở thành cộng đồng kết nối những người yêu chó mèo 

7. Marketing và quảng cáo

Trong bất cứ hoạt động kinh doanh nào thì marketing và quảng cáo đều vô cùng quan trọng trong việc thu hút khách hàng biết đến quán của bạn. 

Bạn có thể bắt đầu với những nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok bằng cách đăng ảnh của những bé mèo,bé cún tại quán để thu hút sự chú ý của những người yêu thích thú cưng. Những clip chó mèo dễ thương, nghịch ngợm có độ lan tỏa rất cao và có thể khiến quán cafe thú cưng của bạn nhanh chóng nổi tiếng mà không cần đến quảng cáo. 

Song song với đó, bạn có thể tạo một landing page đơn giản chứa thông tin cơ bản về quán (hồ sơ của những bé chó mèo tại quán,  bản đồ, menu,.... Hoặc đầu tư xây dựng một website về chủ đề thú cưng với hệ thống đặt phòng trực tuyến, blog liên quan đến chó - mèo, những thông tin về mặt hàng phụ kiện chó mèo, thức ăn,... Trang web cũng nên có một số hình ảnh chất lượng cao về các mục menu, khu vực chỗ ngồi và khu vực chơi dành cho thú cưng để hấp dẫn khách hàng tới trải nghiệm. 

Kết luận

Qua bài viết trên, POS365 đã chia sẻ cho bạn 7 bước lập kế hoạch kinh doanh quán cafe thú cưng. Với Mô hình kinh doanh cafe thú cưng là một ý tưởng thú vị, có tiềm năng phát triển trong tương lai. Và để thu được lợi nhuận từ mô hình này, các chủ quán cần chuẩn bị và lập kế hoạch kinh doanh chi tiết, đặc biệt trong khâu quản lý bán hàng. Chúc các bạn thành công!