Câu chuyện kinh doanh

Giáng sinh là một trong những cơ hội tốt nhất trong năm để những nhà bán lẻ có thể đẩy mạnh doanh thu. Mặc dù vậy, nếu muốn tận dụng tốt “chiến dịch” này, bạn cần phải chuẩn bị thật kỹ lưỡng những phương án bán hàng hiệu quả. Thời điểm tốt nhất để bạn có thể chuẩn bị cho việc kinh doanh sẽ là từ cuối tháng 11 đến gần giữa tháng 12. Đây là khoảng thời gian khách hàng có lượng tiêu dùng lớn.

5 Bí quyết kinh doanh ngày lễ Giáng Sinh cho cửa hàng bán lẻ

Vậy bí quyết để các chủ kinh doanh có thể tận dụng thời điểm Giáng Sinh để đẩy mạnh doanh thu là gì ? Hãy cùng POS365 khám phá thông qua bài viết dưới đây nhé!

I. Lễ Giáng Sinh - Thời điểm tuyệt vời để đẩy mạnh doanh thu

Ngày lễ Giáng Sinh hay còn gọi là Noel hay Christmas xuất phát từ Thiên chúa giáo để kỷ niệm ngày chúa Jesus ra đời. Những người theo đạo cho rằng, Chúa Giê-su được sinh ra tại Bết-lê-hem, miền Giu-đê. Chính vì vậy, nơi đây được coi là thánh địa và  nhiều người tin rằng nó là cái nôi của đạo Thiên Chúa.

Lễ Giáng Sinh - Thời điểm tuyệt vời để đẩy mạnh doanh thu

Lễ Giáng Sinh - Thời điểm tuyệt vời để đẩy mạnh doanh thu

Giáng sinh được coi là ngày lễ của những người theo đạo Thiên Chúa, ngoài ra nó còn mang một ý nghĩa vô cùng thiêng liêng khác,  khi Noel giống như một buổi sum họp gia đình, nơi mọi người cùng nhau sum họp trước khi năm mới đến gần, theo phong tục của những quốc gia phương Tây.

Ngày lễ Giáng sinh (24/12) đang đến gần và được coi là sự kiện mua sắm lớn nhất trong 3 tháng cuối năm. Theo thống kê, doanh số bán hàng tại Mỹ dịp Giáng sinh 2019 tăng 23,1% so với năm 2020. Có thể thấy, đây là một trong những “thời điểm vàng” trong năm dành cho các nhà bán lẻ có thể đẩy mạnh doanh thu.

Giáng Sinh là cơ hội không thể tuyệt vời hơn cho kinh doanh bán lẻ

Giáng Sinh là cơ hội không thể tuyệt vời hơn cho kinh doanh bán lẻ

Ngoài ra, với những mặt hàng vô cùng đa dạng, cùng vô số các dịch vụ kèm theo, các nhà đầu tư cho phân khúc bán lẻ có thể đưa ra hàng loạt các lựa chọn để phục vụ cho nguồn cầu của khách hàng. Chính vì thế mà ngày Lễ Noel được coi là “mỏ vàng” cần được khai thác hiệu quả bằng những chiến lược đúng đắn.

II. Thiết kế cửa hàng bán lẻ trong ngày lễ Giáng Sinh

Lễ giáng sinh là một trong những ngày lễ lớn được hầu hết mọi người dành thời gian để mua sắm, chính vì vậy mà việc hướng cửa hàng của bạn đáp ứng được thị hiếu của khách hàng cũng là một cách để tăng doanh số. Bởi lẽ, ấn tượng đầu tiên về mặt hình ảnh sẽ đem đến những trải nghiệm thú vị dành cho khách hàng. Vậy làm thế nào để thiết kế cửa hàng của bạn trong ngày lễ Giáng Sinh ?

2.1 Trang trí cửa hàng thu hút với cây thông Noel

Trang trí cây thông Noel là đặc trưng của ngày lễ Giáng Sinh, tùy theo sự sáng tạo mà ở mỗi cửa hàng sẽ có những ý tưởng trang trí Noel khác nhau. Màu xanh của lá mang đến cảm giác yên bình, vĩnh cửu, vì vậy mà đừng quên trang trí nó bằng những phụ kiện trang trí dễ thương như ngôi sao may mắn, bông tuyết, hộp quà, tất, đèn nhấp nháy, v.v. với màu sắc tươi vui, tươi sáng. 

Trang trí cửa hàng thu hút với cây thông Noel

Trang trí cửa hàng thu hút với cây thông Noel

Tùy theo đặc thù của từng cửa hàng mà bạn có thể bố trí cây bên ngoài cửa hàng hoặc bên trong cửa hàng. Đối với những cây thông lớn được đặt ngoài trời, bạn có thể đơn giản hóa việc trang trí với hệ thống LED để tạo ra điểm nhấn dành cho cửa hàng của mình vào ban đêm.

2.2. Trang trí Giáng sinh với ông già Noel và người tuyết

Tất nhiên, ông già Noel là biểu tượng không thể thiếu trong mỗi mùa Giáng Sinh. Hình tượng nhân vật quen thuộc này sẽ được biến hóa theo nhiều cách sáng tạo khác nhau. Bạn có thể sử dụng những bức tranh tuyệt vời để dán lên tượng hoặc tủ trưng bày. Ngoài ra, người tuyết cũng thường được các chủ quán sử dụng để làm vật trang trí dành cho cửa hàng. Đừng quên thêm người tuyết để tạo không khí sinh động, ấm áp và tràn đầy yêu thương.

Trang trí Giáng sinh với ông già Noel và người tuyết

Trang trí Giáng sinh với ông già Noel và người tuyết

2.3. Trang trí bằng những dải chữ đón chào Giáng Sinh

Bạn chắc chắn sẽ tìm thấy dòng chữ "Merry Christmas" ở khắp mọi nơi trong mùa Giáng sinh. Bạn có thể kết hợp dòng chữ với hệ thống đèn LED trang trí cho cửa ra vào, tạo ấn tượng từ cái nhìn đầu tiên dành cho khách hàng. Tuy đơn giản nhưng nó có giá trị truyền tải ý nghĩa vô cùng sâu sắc về mặt nội dung.

Trang trí bằng những dải chữ đón chào Giáng sinh

Trang trí bằng những dải chữ đón chào Giáng sinh quen thuộc

2.4. Trang trí dải hoa trước cửa

Một cách để tạo ấn tượng với khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên là treo những vòng hoa có nơ đỏ trước cửa hàng. Ngoài ra, bạn cũng có thể trang trí các yếu tố khác trên cánh cửa như bưu thiếp, dải đèn LED, tấm thảm Giáng sinh, ... để chào đón khách hàng.

Vô vàn cách trang trí cửa hàng bán lẻ mùa Giáng Sinh

Vô vàn cách trang trí cửa hàng bán lẻ mùa Giáng Sinh

Ngoài ra, nếu bạn không muốn tốn nhiều thời gian và kinh phí cho việc trang trí cửa hàng thì decal dán kính và dán tường là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn. Với sự đa dạng về mẫu mã, màu sắc cũng như kích thước, decal trang trí Giáng sinh sẽ đem lại cho cửa hàng thời trang của bạn những ấn tượng khó quên trong lòng khách hàng đến mua sắm.

III. Bán gì trong ngày lễ Giáng Sinh?

Mùa Giáng Sinh luôn là “mỏ vàng” dành cho giới kinh doanh, với hàng loạt các mặt hàng đa dạng về mẫu mã, phù hợp với thị hiếu của tất cả mọi lứa tuổi. Vậy nên kinh doanh gì trong ngày lễ Giáng Sinh ?

3.1 Bán cây thông Noel

Mùa lễ Giáng Sinh, nhiều người có xu hướng  mua cây thông mini để trang trí thay vì chơi cây thông giả. Những cây tươi, trồng trong chậu có tán đẹp, giá bán  200.000 - 300.000 đồng / chậu.

Bán cây thông Noel

Bán cây thông Noel

Các loại cây lá kim, chẳng hạn như thông ba lá, tuyết tùng và thông thơm, thích nghi với không khí Giáng sinh nên được mua nhiều nhất. Ngoài ra các loại cây bonsai như bạch tuyết mai, thạch thảo, dâu nhật, cũng được rất nhiều khách hàng quan tâm.

Nếu bạn muốn kinh doanh cây thông Noel mini trong mùa Noel năm nay, bạn có thể đặt các loại cây trên từ Đà Lạt về, sau đó trồng vào chậu nhỏ và trang trí theo chủ đề Giáng sinh.

3.2 Kinh doanh các loại trang sức độc đáo

Những món đồ trang sức nhỏ nhắn hay cá tính duyên dáng luôn là thứ cần phải có khi mua sắm của phái đẹp. Với loại hình kinh doanh này, bạn có thể tự do sáng tạo, tự do pha trộn và kết hợp để tạo ra những sản phẩm mang đậm dấu ấn cá nhân.

Kinh doanh các loại trang sức độc đáo mùa Giáng Sinh

Kinh doanh các loại trang sức độc đáo mùa Giáng Sinh

3.3 Kinh doanh nến

Bạn có thể dễ dàng tìm được nguồn hàng để mua sỉ nến online một cách dễ dàng. Ngoài ra, việc học làm nến rất dễ dàng nhờ có internet, mạng xã hội, các video hướng dẫn… bạn có thể hoàn toàn thoải mái sáng tạo và tạo nên những sản phẩm độc đáo của riêng bạn. Bạn bè và gia đình sẽ là những khách hàng tuyệt vời của bạn. Ngoài ra các cửa hàng lưu niệm, cửa hàng trang trí cũng là nơi bạn có thể bày bán các sản phẩm của mình.

Kinh doanh nến mùa Giáng Sinh

Kinh doanh nến mùa Giáng Sinh

3.4 Kinh doanh thiệp

Những tấm thiệp thường rất đắt hàng vào mỗi dịp lễ vì đây là thứ không thể thiếu trong bất kỳ hộp quà nào. Dựa trên kinh nghiệm của nhiều người, bạn cần thiết kế hoặc sưu tầm các mẫu thiệp rồi đưa vào catalogue để người mua dễ dàng giới thiệu và lựa chọn. Ngoài ra, chi phí để làm ra một tấm thiệp cũng là cực kỳ rẻ, khi đây là mặt hàng bạn có thể dễ dàng “handmade”.

Kinh doanh thiệp Giáng Sinh

Kinh doanh thiệp Giáng Sinh

3.5 Đồ handmade

Ngoài thiệp, những món đồ handmade khác như bờm nỉ, bánh Giáng sinh hay bóng bay là những ý tưởng kinh doanh hay  cho mùa Giáng sinh. Làm bờm nhung tuần lộc, bờm tai mèo, tai thỏ, bờm Mickey...để bán Giáng Sinh. Nguyên liệu làm đồ handmade cũng rất dễ tìm và cách làm cũng rất đơn giản, mỗi chiếc bờm được bán với giá từ 20-40 ngàn đồng.

Đồ handmade không thể thiếu trong mỗi dịp Giáng Sinh

Đồ handmade không thể thiếu trong mỗi dịp Giáng Sinh

3.6 Bánh Giáng Sinh

Bánh ngọt và các loại kẹo cũng nằm trong số những sản phẩm bán chạy nhất trong ngày lễ Giáng sinh. Nếu bạn đam mê hương vị ngọt ngào và khả năng sáng tạo không giới hạn, hãy thử làm bánh. Bánh ngọt hình tuần lộc, ông già Noel, cây thông ... là những món quà hết sức dễ thương không chỉ dành cho trẻ em mà cũng được phần lớn các bạn trẻ yêu thích.

Kinh doanh bánh ngọt mùa Giáng Sinh

Kinh doanh bánh ngọt mùa Giáng Sinh

IV. Cách tiếp thị ngày lễ Giáng Sinh hiệu quả?

Mùa Giáng Sinh được coi là “mỏ vàng” dành cho thị trường bán lẻ. Theo Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (NRF), tháng 11 và tháng 12 là khoảng thời gian sôi động và mang lại nhiều lợi nhuận nhất của thị trường bán lẻ.

4.1 Bán các sản phẩm theo set

Bạn có thể kết hợp các sản phẩm bán chạy nhất của mình trong một gói và bán chúng với giá rẻ hơn. Hoặc bạn có thể kết hợp một sản phẩm bán chạy nhất với một sản phẩm ít phổ biến hơn với một mức giá đặc biệt. Mặc dù lợi nhuận có thể không cao bằng bình thường, nhưng bạn có thể bán nhiều hơn một sản phẩm và giải quyết vấn đề hàng tồn kho một cách nhanh chóng.

Bán các sản phẩm theo set

Bán các sản phẩm theo set

4.2 Viết blog hướng dẫn chọn quà

Khi mua sắm một món quà trực tuyến, bạn có bao giờ bị choáng ngợp bởi  quá nhiều lựa chọn và hàng tá khuyến mãi? Khách hàng của bạn cũng có thể  trải nghiệm như vậy. Do đó một bài báo hay một hướng dẫn là rất hữu ích vì nó cung cấp cho bạn gợi ý về cách chọn món quà phù hợp cho người thân yêu của bạn. Bạn có thể đăng hướng dẫn trên blog của mình để thu hút nhiều lưu lượng truy cập hơn vào trang và nối các liên kết sản phẩm bên dưới để hướng khách hàng tiềm năng đến trang mua sản phẩm.

Viết blog hướng dẫn chọn quà

Viết blog hướng dẫn chọn quà

4.3 Thẻ quà tặng cá nhân

Mặc dù các chương trình khuyến mãi có thể giúp bạn tăng doanh số bán hàng, nhưng hãy nhớ rằng có tới 80% khách hàng thích nhắm đến những món quà “cá nhân hóa”. Ai cũng sẽ ưa thích những món quà chỉ dành riêng cho mình, chính vì thế mà những món hàng này thường được bán rất chạy. Dựa trên suy nghĩ này, bạn có thể cung cấp cho khách hàng dịch vụ nhắn tin quà tặng.

Thẻ tặng quà cá nhân

Thẻ tặng quà cá nhân

4.4 Các chiến dịch quảng cáo hiệu quả mùa Giáng Sinh

Bạn có thể sử dụng các chiến lược tiếp thị truyền thống như "mua 1 tặng 1" trên các sản phẩm “tồn kho” để đảm bảo lợi nhuận không bị ảnh hưởng. Hoặc thực hiện giảm giá trong mùa Giáng sinh hoặc Năm mới cho những khách lâu năm như một cách “tri ân”. Đây là một cách tuyệt vời để kích thích nhu cầu của người tiêu dùng và như một giải pháp giải quyết hàng tồn kho.

Các chiến dịch quảng cáo hiệu quả mùa Giáng Sinh

Các chiến dịch quảng cáo hiệu quả mùa Giáng Sinh

4.5 Tổ chức Christmas giveaways trên đa kênh

Tất cả những gì bạn phải làm là thực hiện một chương trình Giveaways đơn giản trên tất cả các tài khoản mạng xã hội của mình. Bằng cách chạy quà tặng, bạn có thể kết nối với khách hàng tiềm năng và tăng doanh số bán hàng từ những người quan tâm đến thương hiệu của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng tiếp thị bằng quà tặng để tăng nhận thức về sản phẩm và tạo hứng thú. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng giải thưởng có liên quan đến thương hiệu của bạn và hữu ích cho khách hàng tiềm năng của bạn.

Tổ chức Christmas giveaways trên đa kênh

Tổ chức Christmas giveaways trên đa kênh

V. Chương trình khuyến mãi trong mùa Giáng Sinh

Điều này rất quan trọng nếu bạn đang kinh doanh trong thời gian diễn ra lễ hội. Tuy nhiên, không phải chương trình giảm giá nào cũng thu hút được khách hàng nếu bạn không giải quyết đúng cách và không biết cách quảng bá rộng rãi chương trình khuyến mãi của mình. 

Chương trình khuyến mãi không thể thiếu trong mỗi mùa Lễ

Chương trình khuyến mãi không thể thiếu trong mỗi mùa Lễ

Việc đưa ra các chương trình khuyến mại thường nhằm kích thích hành vi mua hàng của người tiêu dùng đối với các sản phẩm trong cửa hàng. Hầu hết các cửa hàng cung cấp chương trình này không chỉ  một lần mà nhiều lần và lâu dài. Trong thời gian khuyến mại, các cửa hàng thường trưng bày nhiều sản phẩm với nhiều ưu đãi khác nhau. Nếu giá của nhiều sản phẩm chênh lệch nhau, cửa hàng có thể cấu hình bảng giá mới cho từng sản phẩm nhờ các chức năng có sẵn của phần mềm bán hàng, dữ liệu được cập nhật vào hệ thống và khi người bán tạo hóa đơn, hệ thống sẽ thanh toán mới lần 1.

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng POS365 sẽ giúp bạn đẩy mạnh doanh thu mùa Giáng Sinh

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng POS365 sẽ giúp bạn đẩy mạnh doanh thu mùa Giáng Sinh

Bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất của  POS365 để thiết lập các chương trình khuyến mãi cho các mặt hàng như: mua 1 tặng 1, mua 3 tặng 1 hay mua sản phẩm tặng kèm sản phẩm khác. Với tính năng vượt trội này, phần mềm quản lý bán hàng POS365 hứa hẹn sẽ là công cụ đắc lực cho các chủ kinh doanh trong mùa lễ tới đây.

VI. Tổng kết

Có khá nhiều bí quyết mà bạn có thể lựa chọn để thu hút khách hàng trong mùa lễ sắp tới. Vừa rồi là tất cả những kinh nghiệm giúp công việc kinh doanh cửa hàng bán lẻ trở nên “phát đạt” hơn trong mùa Giáng Sinh. Hy vọng rằng, qua bài viết này của POS365, các bạn đã có thể có được những kế hoạch kinh doanh hoàn hảo nhất trong tương lai.