Kinh doanh nhà hàng - cafe

Menu quán cafe là một phần vô cùng quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của quán cafe. Hiện nay, có nhiều chủ kinh doanh còn chưa thực sự đầu tư vào menu quán cafe cả về ngoại hình lẫn chất lượng từng món trong menu. Hôm nay, hãy cùng POS365 tìm hiểu rõ hơn về menu quán cafe cũng như các xây dựng hệ thống menu cho quán cafe một cách hoàn chỉnh nhất.

Xây dựng menu quán cafe độc đáo, thu hút nhiều khách hàng

I. Menu là gì?

Mune là bản liệt kê danh sách những món ăn, đồ uống, dịch vụ mà nhà kinh doanh cung cấp cho khách hàng. Menu thường xuất hiện trong việc kinh doanh nhà hàng, quán ăn, quán cafe…

Menu là gì?

Xây dựng menu quán cafe

Xây dựng menu hiện nay sẽ có đi kèm tên và hình ảnh minh họa, giá tiền cho khách dễ dàng lựa chọn. Menu càng đẹp, càng thu hút thì sẽ tạo nên sự hứng thú đối với khách hàng, kích thích khách hàng lựa chọn nhiều hơn.

Mune trong ngành hàng F&B thường được ví như tâm hồn của cả quán. Vì vậy việc xây dựng một menu tốt, đảm bảo cả về mặt hình ảnh và chất lượng sẽ giúp chủ kinh doanh mang lại nguồn doanh lớn cũng như tạo nên giá trị cao cho thương hiệu.

II. Những yếu tố tạo nên một menu thu hút

Với một menu quán cafe muốn trở nên thu hút thì cũng phải đảm bảo 7 yếu tố sau, cho dù là những quán cafe sang chảnh hay menu quán cafe bình dân. 

1. Có nét riêng

Yếu tố độc đáo, mới lạ sẽ giúp thu hút khách hàng nhiều hơn là những khuôn mẫu đã có sẵn. Việc xây dựng một menu quán cafe cũng mất rất nhiều công sức trong việc tạo ra những nét độc đáo không trùng với bất cứ thương hiệu nào. Với những món ăn với tên gọi độc đáo sẽ giúp khách hàng tò mò, có thể chính những tên gọi đó sẽ làm nên thương hiệu cho quán cafe.

Có nét riêng

Xây dựng menu phải có nét riêng

Bên cạnh đó, những món ăn có tên gọi độc đáo cũng giúp khách hàng dễ nhớ và gây ấn tượng mạnh với khách hàng.

2. Xây dựng hình ảnh

Hình ảnh luôn là một trong những yếu tố dễ thu hút khách hàng nhất. Việc xây dựng một hình ảnh menu chân thực giúp khách hàng ghi nhớ và có ấn tượng ngay từ đầu. Tuy nhiên, việc xây dựng hình ảnh menu cũng nên phù hợp và đồng nhất với mô hình kinh doanh của quán cafe hướng tới.

Xây dựng hình ảnh

Xây dựng hình ảnh cho menu hấp dẫn

Hình ảnh menu sẽ bao gồm bố cục, màu sắc, hình ảnh. Với những quán cafe đi theo phong cách cổ điển thì nên lựa chọn những màu sắc tông trầm, những màu tối giản như trắng đen, xám…

3. Bố cục

Bố cục của menu phải được trình bày cho hợp lý, lựa chọn bố cục vừa mắt với khách hàng. Những món đồ uống chính sẽ được trình bày ở những vị trí khách hàng dễ nhìn thấy nhất.

Một trong những yếu tố quan trọng khi xây dựng menu quán cafe là cách sắp xếp các món đồ uống. Khi kinh doanh quán cafe thì có rất nhiều những món đồ uống, cafe khác nhau. Để thu hút khách hàng và không làm cho menu bị rối thì chủ kinh doanh cần sắp xếp các món đồ uống theo các danh mục khác nhau. 

Ví dụ: Chia là các món đồ uống như vị truyền thống, cafe mix, các loại đồ uống hoa quả…

Việc phân chia những món đồ uống thành các danh mục khác nhau sẽ giúp khách hàng dễ lựa chọn, dễ nhìn và lựa chọn một cách nhanh chóng những món đồ uống mà mình yêu thích.

4. Màu sắc chủ đạo

Mỗi một quán cafe mở ra đều lựa chọn cho mình một hoặc một vài màu sắc chủ đạo. Màu sắc này sẽ là yếu tố làm nên nét đặc trưng của quán và đồng bộ với bộ nhận diện của quán như logo hay đồng phục…

Màu sắc chủ đạo

Lựa chọn được màu sắc chủ đạo cho menu

Yếu tố màu sắc sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới vị giác, cảm xúc của khách hàng. Vì vậy hãy lựa chọn màu sắc chủ đạo giúp tạo điểm nhấn và giúp thu hút khách hàng, tạo nên không gian thoải mái nhất cho khách.

5. Chất liệu

Menu quán cafe có thể làm từ rất nhiều loại nguyên liệu khác nhau như menu gỗ, menu giấy, menu vải… Tùy vào mục đích và cách tạo ấn tượng của mỗi quán cafe mà sẽ lựa chọn chất liệu làm menu khác nhau.

6. Ngôn từ

Menu là cách chủ kinh doanh sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh đế thuyết phục và cho khách hàng lựa chọn những sản phẩm mà mình cung cấp. Menu phải tối giản và sử dụng những từ ngữ đúng, phù hợp thì mới có thể kích thích khách hàng.

7. Cách thiết kế menu

Việc quan trọng nhất là cách thiết kế menu sao cho mắt mắt và thu hút khách hàng. Những thiết kế menu cho quán cafe phải đồng bộ và liên quan tới  phong cách mà quán cafe theo đuổi.

Những thiết kế menu có thể theo phong cách cafe cóc, cafe bình dân hay phong cách hiện đại, hơi hướng châu Âu hay những thiết kế cổ điển mang phong cách hoài cổ…

III. Cách làm menu quán cafe hấp dẫn

Thiết kế menu quán cafe hấp dẫn, nổi bật đa dạng các loại đồ uống sẽ để lại ấn tượng cho khách hàng. Nếu bạn vẫn chưa biết cách làm menu thì đừng bỏ qua những thông tin hữu ích bên dưới nhé!

1. Phân danh mục đồ uống

Kinh doanh quán cafe thì sẽ có rất nhiều món đồ uống khác nhau. Tùy vào định hướng kinh doanh của quán thì sẽ có những cách phân loại đồ uống sang các danh mục khác nhau như:

1.1. Các loại đồ uống thông dụng

  • Cà phê: Cafe sẽ là thức uống kinh doanh chính của quán. Cafe cũng có thể biến tấu thành các món đồ uống khác nhau như đen đá, nâu đá, bạc xỉu, capuchino, mocha… Quán nên cân bằng những món đồ uống từ cafe với những nhóm đối tượng là nam và nữ, cũng như liên tục cập nhật những xu hướng cafe mới để thu hút khách hàng.

  • Những loại đồ uống từ trái cây: Là quán cafe nhưng không phải là chỉ kinh doanh cafe. Những loại nước ép hoa quả cũng là thức uống khá phổ biến tại các quán cafe. Những loại đồ uống này thường được các bạn nữ gọi và rất đa dạng.

  • Các loại trà: Trà là một trong những loại thức uống được nhiều bạn trẻ ưa chuộng. Các món trà phổ biến như trà đào cam sả, trà gừng, trà quất...Mỗi quán lại có một cách pha khác nhau và mang đến những hương vị và trải nghiệm khác nhau.

1.2. Các loại đồ uống theo mùa

Ngoài những loại đồ uống cơ bản thì quán có thể cập nhật những món đồ uống theo mùa, theo thời tiết để thu hút khách hàng. 

Phân danh mục đồ uống

Phân danh mục đồ uống trong menu

Ví dụ: Vào mùa đông bạn có thể kinh doanh các món đồ uống nóng như trà nóng, cacao nóng… Tuy nhiên với những loại đồ uống theo mùa này bạn chỉ kinh doanh theo đúng mùa, những món đồ uống nóng bạn chỉ bán được vào mùa đông nên hãy thêm những món đồ uống này vào menu bổ sung hoặc thiết kế một góc nhỏ cho những loại đồ uống này.

Ngoài ra, chủ kinh doanh quán cafe có thể bổ sung thêm những món đồ uống đang hot hiện nay. Điều này sẽ mang đến sự khác biệt và tính đặc sắc cho quán cafe. Tuy nhiên để bổ sung được những món đồ uống mới theo xu hướng thì cần thời gian  tìm hiểu, thử nghiệm và tìm hiểu về mức độ cạnh tranh của thị trường.

1.3. Thiết kế thêm các combo, ưu đãi

Việc thiết kế các combo, ưu đãi sẽ tạo ra sự hứng thú cho một nhóm khách hàng. Những combo có thể là bao gồm cả đồ ăn vặt, các loại đồ uống với giá rẻ hơn gọi đơn lẻ.

Việc tạo ra những combo sẽ giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn trong danh sách menu dài, vừa giúp chủ kinh doanh bán được nhiều hơn, bán được những sản phẩm kèm thêm.

2. Dự trù chi phí

Giá của từng món đồ uống phải được cân đối từ rất nhiều yếu tố. Giá trong menu được xác định từ các khoản chi phí mà chủ kinh doanh cần phải bỏ ra như chi phí nguyên vật liệu, nhân viên, mặt bằng, phần mềm quản lý quán cafe,...

3. Cân bằng menu

Sau khi đã lên danh sách, danh mục các món đồ uống thì chủ kinh doanh cần phải cân bằng menu sao cho phù hợp. Điều này phụ thuộc vào sự biến động của giá thành nguyên vật liệu, giá bán theo mùa…

Cân bằng menu

Cân bằng menu quán cafe cho phù hợp

Vì vậy khi thiết lập menu thì bạn phải cân đối lại tất cả các yếu tố liên quan sao cho phù hợp với việc quản lý quán cafe hiệu quả cũng như nhu cầu và xu hướng của thị trường.

IV. Các mẫu menu quán cafe độc đáo nhất hiện nay

Tham khảo một số mẫu menu cafe độc đáo nhất hiện nay đang được nhiều chủ kinh doanh lựa chọn:

1. Mẫu menu 1 tờ

Với phong cách thiết kế này thì mọi sản phẩm đồ uống của quán cafe đều được thiết kế trên một tờ menu. Tuy chỉ trình bày trên một tờ, tuy nhiên loại menu này được dùng khá phổ biến hiện nay và phát huy rất tốt công dụng có nó là nhỏ gọn, dễ thu hút khách hàng ngay từ lần đầu tiên.

Mẫu menu 1 tờ

Mẫu menu quán cafe thiết kế 1 tờ

Đây là một loại menu được sử dụng khá phổ biến trong thiết kế menu quán cafe bình dân cho đến những quán cafe theo phong cách sang trọng.

Loại menu này có thể thiết kế cả 2 năm. Việc bày trí trên menu cũng khá đơn giản, giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn và tạo được sự chuyên nghiệp trong việc kinh doanh đồ uống cafe.

2. Kiểu menu đóng thành tập

Loại menu này thường được sử dụng cho những quán cafe kinh doanh nhiều món. Đây cũng là loại menu mất khá nhiều công sức trong việc thiết kế cũng như in ấn. Những quán cafe thiết kế menu theo dạng này sẽ có sự phân bổ các món đồ uống rất tách biệt và có tập trung nhiều vào hình ảnh minh họa. Những quán cafe này cũng tìm đa dạng những món đồ uống để liệt kê trong menu, từ đó giúp khách hàng của họ có thêm nhiều sự lựa chọn.

Kiểu menu đóng thành tập

Kiểu menu quán cafe đóng thành tập

Với những tập menu như thế này sẽ giúp quán cafe có thêm nhiều không gian để thể hiện cũng như tạo nên nét riêng cho quán của mình. Tuy nhiên với loại menu này cũng gặp không ít điểm hạn chế, khi khách hàng rất khó để lựa chọn được món vì menu quá nhiều. Đồng thời các chi phí in ấn, thiết kế cũng khá nhiều. Khách hàng cũng không có nhiều kiên nhẫn để lật từng trang menu chọn món, bất tiện cho quá trình cầm và khá mất diện tích.

3. Menu để bàn

Đây được xem là dạng menu cơ bản và đơn giản nhất. Thiết kế cho loại menu này cũng rõ ràng, ngắn gọn và tiện lợi khi khách ngồi xuống bàn đã thấy menu mà không phải chờ nhân viên tư vấn. Dù loại menu này được thiết kế khá nhỏ nhưng lại cung cấp đầy đủ những thông tin về những món đồ uống của quán.

Menu để bàn

Menu quán cafe để bàn

Một nhược điểm của loại menu này là không thể thêm quá nhiều món đồ uống vào bảng, khiến cho khách hàng không có nhiều sự lựa chọn mà cửa hàng lại không bán được những món đồ uống ko có trong menu.

4. Menu gấp đôi, gấp ba

Menu theo dạng này được đánh giá là rất đẹp và mang lại sự chuyên nghiệp cho quán cafe. Vừa có đủ không gian để trình bày những món đồ uống mà quán cafe kinh doanh vừa khiến cho khách hàng cảm nhận được sự tinh tế, lịch sự.

Menu gấp đôi, gấp ba

Menu gấp đôi, gấp ba sử dụng khá phổ biến

Với phong cách thiết kế menu này sẽ tập trung vào những mẫu menu đơn giản cùng với những tông màu sáng giúp nổi bật cả menu. Khi khách hàng nhìn vào menu thì không chỉ để chọn đồ mà có thể check in cực đẹp. 

Một menu quán cafe đủ tốt sẽ giúp cho khách hàng cảm nhận được sự ngon miệng khi chỉ mới nhìn vào menu.

5. Menu dạng bảng

Dạng menu này thường được treo trên tường, hay có bảng đặt trước cửa quán cafe. Với kiểu menu này, khách hàng có thể khảo sát giá trước khi vào quán. Hiện nay các tuyến phố thu hút nhiều khách du lịch thường sử dụng menu dạng này. Một phần vì những khách du lịch sự bị ép giá, việc sử dụng menu này sẽ giúp cho họ an tâm vào quán và gọi đồ.

Menu dạng bảng

Menu quán cafe dạng bảng

V. Tổng kết

Với những thông tin mà POS365 mang đến về menu quán cafe, mong rằng bạn sẽ có thêm cho mình những ý tưởng thiết kế menu phù hợp cho quán của bạn. Chúc bạn thành công!