Câu chuyện kinh doanh

Promotion là một phần trong chiến lược 4P Marketing . Promotion là một khâu quan trọng nhằm mục đích lan tỏa thương hiệu của mình tới người dùng trong cộng đồng.

Promotion là gì? Chiến lược Promotion trong Marketing

Vậy Promotion là gì? Khi nào cần sử dụng, các yếu tố nào cấu tạo nên một chiến lược Promotion thành công? Để các bạn có thể giải đáp những câu hỏi trên, hãy cùng POS365 tìm hiểu ngay trong nội dung dưới đây.

I. Tìm hiểu Promotion là gì?

Theo từ điển Anh - Việt, Promotion có nghĩa là chương trình quảng cáo, khuyến mại. Ngoài ra còn được hiểu lại sự đề bạt, thăng chức, khuyến khích, đẩy mạnh.

Promotion là gì?

 Promotion có nghĩa là chương trình quảng cáo, khuyến mại

1.1. Promotion trong bán hàng

Trong bán hàng Promotion được hiểu theo hai nghĩa:

  • Promotion Girl, boy: là những người nam và nữ có ngoại hình ưa nhìn và biểu cảm tốt. Chức năng chính của họ liên quan đến việc tiếp thị, quảng cáo sản phẩm, dịch vụ. Họ cũng đại diện cho thương hiệu hoặc chiến dịch Marketing nào đó. Promotion Girl, boy thường góp mặt tại sự kiện cùng chương trình quảng cáo.

  • Sale Promotion: Đây là chương trình khuyến mãi trong chiến dịch Marketing của một doanh nghiệp. Mục đích của việc này là tạo sự đột phá để kích thích thị trường.

1.2. Promotion trong Marketing

Trong chiến lược 4P Marketing Mix thì chữ P cuối cùng là Promotion. Khác với các chữ P còn lại liên quan đến sản phẩm, giá cả, phân phối luôn sẵn sàng cung cấp, Promotion tập chung vào việc truyền thông. Việc này sử dụng rất nhiều các kênh truyền thông khác nhau nhằm mục đích truyền tải thông tin hay quảng bá thương hiệu đến người tiêu dùng.

II. Đối tượng cần sử dụng Promotion

Hiện nay, việc cung cấp những lợi ích khi mua hàng cho người tiêu dùng là cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp. Các thủ thuật Promotion được các nhà bán lẻ và nhà cung cấp dịch vụ áp dụng trong chiến lược tiếp thị nhằm gia tăng số lượng sản phẩm bán được.

“Ví dụ một quảng cáo truyền hình cho nhà hàng Hamburger để quảng cáo một suất ăn bao gồm 1 chiếc Burger gồm 1 đồ uống miễn phí. Chiến lược Promotion này gọi để thu hút sự chú ý vào yếu tố “lợi ích bổ sung” cho khách hàng là: đồ uống miễn phí, thúc đẩy lượng khách tới nhà hàng nhiều hơn”.

III. 2 lựa chọn Promotion chính trong Marketing

2 lựa chọn Promotion được các nhà quản trị Marketing sử dụng đó là:

  • Above the line: Đây là lựa chọn gồm những công việc trong hoạt động quảng cáo và thúc đẩy thương hiệu cho mục đích lâu dài và bền vững. Lựa chọn này thường thực hiện thông qua các phương tiện truyền thông như: TV, đài phát thanh, in ấn và quảng cáo ngoài trời. Đội ngũ thương hiệu sẽ đảm nhận trọng trách Above the line.
  • Below the line: Đây là chương trình liên quan đến các hoạt động phát triển thị trường phân phối, thúc đẩy hoạt động liên quan đến việc tiêu dùng, bán lẻ. Mục đích của lựa chọn này đó là phát triển quảng cáo ngắn hạn mà vẫn tạo được hiệu quả trực tiếp.

2 lựa chọn Promotion chính trong Marketing

Above the line và Below the line là 2 lựa chọn Promotion chính trong Marketing

IV. Các yếu tố tạo nên chiến lược Promotion

Trong chiến lược 4P Marketing Mix thì Promotion chịu trách nhiệm về việc định vị truyền thông. Như vậy các yếu tố dưới đây sẽ giúp bạn kết hợp để tạo ra một chiến dịch độc đáo và mang về một kết quả đáng mong đợi.

4.1. Bán hàng cá nhân (Personal Selling)

Nhân viên bán hàng lúc này sẽ đóng vai trò thay mặt cho doanh nghiệp để đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng. Những người đảm nhận trách nhiệm này sẽ được đào tạo chuẩn chỉ về các phương pháp tiếp cận và bán hàng cá nhân. Nhược điểm của việc này đó là tốn chi phí và chỉ sử dụng khi có lợi tức đầu tư.

Bán hàng cá nhân

Nhân viên bán hàng sẽ thay mặt doanh nghiệp bán sản phẩm của họ

4.2. Khuyến mãi (Sales Promotion)

Khuyến mãi là hoạt động nhằm kích thích, sự mua hàng của người tiêu dùng trong một giai đoạn ngắn hạn. Việc làm này cung cấp cho khách hàng các lợi ích theo kèm với mục đích gia tăng doanh thu. Khuyến mãi thường nhắm vào các bên kênh phân phối trung gian để khuyến khích họ bán được nhiều hàng hóa cho doanh nghiệp hơn.

 Khuyến mãi

Khuyến mãi là hoạt động nhằm kích thích, sự mua hàng của người tiêu dùng

4.3. Quan hệ công chúng (PR)

Các hoạt động Quan hệ công chúng thường được lên kế hoạch liên tục nhằm thiết lập, duy trì độ uy tín của doanh nghiệp cũng như tình cảm sự hiệu biệt giữa công chúng và tổ chức. Hầu hết các công ty, doanh nghiệp và tổ chức đề có xu hướng thực hiện các chiến lược PR dài hạn cho tất cả các trường hợp.

Quan hệ công chúng

Hoạt động Quan hệ công chúng có mục đích duy trì độ uy tín của doanh nghiệp

4.4. Marketing trực tiếp (Direct Marketing)

Marketing trực tiếp là tất cả các hoạt động Marketing mà doanh nghiệp thực hiện mà không thông qua bất kỳ bên trung gian nào. Các doanh nghiệp thực hiện việc liên lạc trực tiếp với khách hàng. Marketing trực tiếp bao gồm:

  • Gửi thư trực tiếp

  • Gọi điện trực tiếp

  • Email trực tiếp 

  • Các phiếu khảo sát khách hàng trực tiếp

  • Quảng cáo tại điểm bán

  • Tổ chức sự kiện ngoài trời

Marketing trực tiếp

Direct Marketing  sẽ giúp doanh nghiệp liên lạc trực tiếp với khách hàng

4.5. Hội chợ và triển lãm thương mại

Mở một gian hàng trong hội chợ và triển lãm thương mại là một cách tuyệt vời để bạn lấy được thông tin của khách hàng mới. Mục đích này nhằm nâng cao nhận thức của khách hàng và kích thích họ trải nghiệm. Đây là nơi các doanh nghiệp có thể vừa buôn bán vừa tiếp cận người dùng.

Hội chợ và triển lãm thương mại

Mở một gian hàng giúp nâng cao nhận thức của khách hàng với thương hiệu của bạn

4.6. Quảng cáo

Quảng cáo là hình thức để giới thiệu thông tin về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp tới khách hàng. Những hành động này nhằm tác động tới hành vi, thói quen mua hàng của người tiêu dùng để thuyết phục họ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của người cung cấp. Các hình thức quảng cáo có thể kể đến báo chí, truyền hình, quảng cáo ngoài trời, quảng cáo kỹ thuật số, trực tuyến và Internet.

Quảng cáo

Quảng cáo là hình thức để giới thiệu thông tin về sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng

4.7. Tài trợ (Sponsorship)

Doanh nghiệp phải trả tiền để được liên kết với một nhãn hàng, sự kiện hoặc một hình ảnh nào đó. Ví dụ: Tài trợ cho một Workshop về một vấn đề liên quan. Hay một sự kiện nào nào đó.

Tài trợ

Việc trở thành nhà tài trợ sẽ giúp khách hàng ghi nhớ thương hiệu của bạn hơn

4.8. Online Promotions

Online Promotions là sự kết hợp các yếu tố quảng cáo đã giới thiệu trên với các nền tảng kỹ thuật số. Hiện nay có rất hình thức quảng cáo Online trên mạng xã hội, gửi Email… Bên cạnh đó sử dụng Website giúp doanh nghiệp truyền đạt các quan điểm cụ thể cho khách hàng.

V. Một chiến lược Promotion thành công cần

Hiệu quả của một chiến lược Promotion gồm rất nhiều yếu tố hòa trộn. Thế nên hãy check lại thật kỹ sau khi thực hiện, bạn có thể xem xét các yếu tố sau:

5.1. Mặt nhận thức

Việc tạo ra nhận thức là yếu tố quan trọng nhất khi triển khai Promotion trong Marketing. Các chương trình mà doanh nghiệp tung ra thị trường cần tạo ấn tượng và khắc vào tâm trí của khách hàng. Các công ty thường sử dụng hỗn hợp 2 lựa chọn tiếp thị Above the line và Below the line để quảng bá sản phẩm.

5.2. Xây dựng và định vị thương hiệu

Xây dựng thương hiệu là những bước đầu tiên để đưa doanh nghiệp đó ra ánh sáng và khiến mọi người chú ý. Để làm được việc này doanh nghiệp phải có chiến lược Marketing hiệu quả cho sản phẩm, dịch vụ của mình.

Xây dựng và định vị thương hiệu

Xây dựng thương hiệu bước đầu tiên để đưa doanh nghiệp tiếp cận với người tiêu dùng

Sau khi xây dựng, việc định vị thương hiệu sẽ khiến cho mỗi khi người tiêu dùng nhắc đến một sản phẩm nào đó, tên thương hiệu liên quan chắc chắn xuất hiện ngay trong đầu họ. 

5.3. Sự chấp thuận

Sự chấp thuận của khách hàng thường đi kèm với độ uy tín và phủ sóng của thương hiệu. Thế nên các chiến lược Promotion phải chú tâm điều này song song với nhận thức. Thế nhưng nếu sản phẩm, dịch vụ không phù hợp thì việc đầu tư quảng cáo sẽ không hiệu quả. Tuyệt nhiên, thị trường sẽ không bao giờ chấp nhận.

5.4. Nhắm mục tiêu khách hàng

Như đã cảnh báo về việc sản phẩm, dịch vụ không phù hợp. Chính vì thế việc nhắm đúng mục tiêu khách hàng là cần thiết. Ví dụ các hãng thời trang thể thao luôn nhắm vào đối tượng mong muốn có được vóc dáng đẹp, cơ thể khỏe mạnh. Vì vậy việc phân tích khách hàng tiềm năng cùng phân khúc thị trường sẽ kiến tạo một chiến dịch Promotion thành công.

5.5. Gợi nhớ thương hiệu

Hiện nay có rất nhiều thương hiệu phổ biến trên thị trường nên họ chẳng cần đầu tư quá nhiều vào quảng cáo. Nhưng có một số lĩnh vực có tính cạnh tranh cao và cần phải có chiến lược Promotion thường xuyên để khiến người tiêu dùng ghi nhớ thương hiệu của mình trên thị trường.

Mỗi khi nhắc đến một sản phẩm nào đó, khách hàng nghĩ ngay tới thương hiệu của bạn

5.6. Thu hút được khách hàng mới

Khách hàng mới hầu như đều là mục tiêu của mọi chiến lược Promotion hay hoạt Marketing. Việc này giúp cho doanh nghiệp chuyển đổi và đạt được lợi nhuận. Tổ chức có thể hoạt động song song Above the line và Below the line cùng với một kế hoạch Marketing phù hợp chắc chắn sẽ thu hút được rất nhiều khách hàng mới.

Thu hút được khách hàng mới

Một kế hoạch Marketing hoàn hảo sẽ thu hút thêm nhiều khách hàng mới

VI. Tổng kết

Promotion là một phần quan trọng trong 4P Marketing Mix. Mỗi doanh nghiệp cần thực hiện một cách có kế hoạch để đạt được kết quả như mong muốn. Trên đây là mọi giải đáp cho câu hỏi Promotion là gì? Hy vọng bạn đã có đầy đủ thông tin về vấn đề này. Chúc các bạn một ngày vui vẻ!