Câu chuyện kinh doanh

Sự phát triển không ngừng của công nghệ số đã khiến mọi lĩnh vực trong đời sống đều có sự thay đổi, đặc biệt là kinh doanh thời đại số. Digital marketing được xem là giải pháp kinh doanh hiệu quả hiện nay. Việc chuyển giao từ quảng cáo truyền thống sang các hình thức digital marketing đã khiến cho kết quả kinh doanh được cải thiện một cách nhanh chóng và mạnh mẽ. Trong bài viết này chúng tôi sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết hơn về Digital marketing là gì? Và những giải pháp kinh doanh hiệu quả nhé!

Digital marketing là gì? Các xu hướng Digital Marketing hiện nay

1. Digital marketing là gì?

Digital marketing được gọi là hình thức tiếp thị trực tuyến, nó bao gồm các hoạt động marketing trên nền tảng số. Hiểu một cách đơn giản thì Digital marketing là các hoạt động quảng bá sản phẩm, nhằm đưa sản phẩm tới với khách hàng một cách nhanh và hiệu quả nhất. Nó giúp khách hàng nhận ra được nhu cầu, kích thích hành vi mua hàng và lựa chọn sản phẩm.

digital marketing

Digital marketing là hình thức tiếp thị trực tuyến gồm các hoạt động marketing trên nền tảng số

Digital marketing nhấn mạnh tới 3 yếu tố quan trọng nhất đó là phương tiện, tiếp cận khách hàng và tương tác với khách hàng trên phương tiện kỹ thuật số. Hiện nay, mọi người đều ngầm hiểu Digital marketing là một hoạt động truyền thông online. Mục tiêu của Digital marketing là giúp doanh nghiệp gia tăng độ nhận diện thương hiệu, tiếp cận được đúng khách hàng mục tiêu, gia tăng doanh thu và mang lại hiệu quả kinh doanh tốt nhất cho doanh nghiệp.

2. Vai trò của Digital marketing trong kinh doanh

Không thể phủ nhận được tầm quan trọng đặc biệt của Digital marketing đối với hoạt động kinh doanh hiện nay. Nó không những là kênh truyền thông thiết yếu mà nó còn là nền tảng kinh doanh chính hiện nay.

2.1 Mang đến cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp 

Nền tảng online ra đời mở ra kênh bán hàng kinh doanh tiện lợi cho người bán và người mua. Digital marketing mang đến nhiều cơ hội kinh doanh hiệu quả, tạo được môi trường cạnh tranh công bằng cho các doanh nghiệp. 

Tại đây, các doanh nghiệp, tập đoàn lớn cho đến các cá nhân, doanh nghiệp nhỏ đều có cơ hội cạnh tranh một cách công bằng với nhau. Hiện nay, đa số các doanh nghiệp đều áp dụng Digital marketing vào hoạt động kinh doanh, làm thương hiệu của mình. 

Các cơ hội kinh doanh được chia đều cho tất cả mọi người, và đây là cơ hội để các doanh nghiệp mới, các doanh nghiệp nhỏ phát huy được thế mạnh của mình để mang lại hiệu quả kinh doanh tốt nhất.

2.2 Tiết kiệm tối đa chi phí kinh doanh

Hoạt động Digital marketing có mức chi phí thấp hơn nhiều so với các hoạt động quảng bá truyền thống. Vì vậy, khi tiến hành các hoạt động Digital marketing, doanh nghiệp sẽ giảm thiểu được các chi phí kinh doanh một cách tối đa. 

Digital marketing là một giải pháp cứu cánh hiệu quả cho các doanh nghiệp chưa có nhiều vốn đầu tư cho quảng cáo. Chi phí cho các chiến dịch Digital marketing rẻ hơn rất nhiều so với các hình thức quảng cáo khác, mà hiệu quả mang lại rất tốt, có khi tốt hơn nhiều so với các phương thức quảng cáo thông thường. 

Tiết kiệm tối đa chi phí kinh doanh

Tiết kiệm tối đa chi phí kinh doanh

Digital marketing là một hình thức quảng bá với chi phí rẻ, vì vậy nó cũng là môi trường có độ cạnh tranh rất lớn. Để khách hàng ấn tượng với những quảng cáo của mình, yêu cầu doanh nghiệp cần có những bước đi đúng đắn trong việc xác định khách hàng mục tiêu, nhu cầu khách hàng và ý tưởng sáng tạo trong các chiến dịch Digital marketing.

2.3 Hướng đến đúng đối tượng khách hàng

Một trong những yếu tố quan trọng giúp việc kinh doanh tốt hơn là xác định đúng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp, quảng bá đúng nơi, đúng đối tượng. Một trong những ưu điểm nổi bật của Digital marketing la tiếp cận thị trường khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng. Những thông tin mà Digital marketing mang đến cho người dùng không chỉ là thông tin về sản phẩm, dịch vụ, thông tin về doanh nghiệp mà còn là những hình ảnh, giá trị và tài nguyên mà doanh nghiệp tạo ra. 

Digital marketing giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận với khách hàng ở bất cứ đâu, bất cứ thời gian nào. Vì vậy mà số lượng khách hàng được tiếp cận sẽ nhiều hơn so với những phương thức truyền thông đơn thuần. Digital marketing cũng giúp cho doanh nghiệp định hình nhu cầu của khách hàng, phân chia khách hàng thành những nhóm khách hàng nhỏ. Dựa vào hành vi tiêu dùng, thói quen mua sắm, nghề nghiệp hay địa điểm, Digital marketing sẽ giúp doanh nghiệp phân tích khách hàng, giúp đưa ra những chiến lược truyền thông có hiệu quả nhất.

2.4 Dễ dàng đo lường hiệu quả 

Việc đo lường hiệu quả của một chiến lược truyền thông là vô cùng quan trọng. Qua đó ta biết được mức độ hiệu quả của chương trình truyền thông, nắm bắt được những điểm mạnh, điểm yếu để điều chỉnh cho những chiến dịch truyền thông sau đó. Với các chiến dịch truyền thông đơn thuần, việc đo lường hiệu quả khá khó khăn và mất nhiều thời gian, đôi khi kết quả đo lường cũng không chính xác. 

Tuy nhiên, để khắc phục điều đó, Digital marketing với các công cụ báo cáo, đo lường sẽ giúp chủ doanh nghiệp đánh giá một cách nhanh chóng, chính xác kết quả truyền thông của mình bao gồm: nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu, số lượng tiếp cận, tỉ lệ chuyển đổi…. Nhờ đó mà bạn có thể nhanh chóng điều chỉnh, phân bổ ngân sách một cách hợp lý. Digital marketing cùng đo lường được các chỉ số khách hàng như hướng đi của khách hàng trên website, nguồn truy cập của khách hàng, thời gian ở lại trang, hay hướng tìm kiếm của khách hàng.

2.5 Tăng độ linh hoạt trong kinh doanh 

Công nghệ internet ngày càng phát triển lớn mạnh, cùng với đó là tốc độ truyền thông cũng nhanh chóng và mạnh mẽ hơn rất nhiều. Chính vì vậy mà chiến dịch Digital marketing sẽ giúp bạn truyền thông hiệu quả, linh hoạt trong quá trình làm.

 Tăng độ linh hoạt trong kinh doanh

Tăng độ linh hoạt trong kinh doanh

Ngay trong quá trình thực hiện chiến dịch quảng bá, bạn có thể theo dõi số liệu đo lường hiệu quả, đưa ra những thay đổi một cách kịp thời. Điều này sẽ giúp cho chiến dịch của bạn đi đúng hướng, không bị phí thời gian, tiền bạc vào những danh mục quảng cáo không hiệu quả.

2.6 Xây dựng mối quan hệ với khách hàng 

Thông qua Digital marketing, chủ doanh nghiệp có thể dễ dàng tương tác với khách hàng mọi lúc, mọi nơi trên nhiều kênh, nhiều nền tảng khác nhau. Điều đó giúp doanh nghiệp nắm bắt nhanh nhu cầu của khách hàng, biết được mong muốn và insight của khách hàng. Điều này giúp doanh nghiệp tạo ra những sản phẩm, dịch vụ đúng với nhu cầu của thị trường và khách hàng. 

Thực tế hiện nay, các doanh nghiệp đều muốn tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng. Điều này giúp doanh nghiệp có được tập khách hàng bền vững. Đồng thời qua đó cũng giúp doanh nghiệp phân loại, đánh giá khả năng mua sắm của từng đối tượng khách hàng.

3. Xu hướng digital marketing hiện nay

Digital marketing gồm những loại hình nào? Nếu bạn chưa biết hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé. 

3.1 SEO website

Hiện nay website được xem là kênh Digital marketing thông dụng và hiệu quả nhất. Việc xây dựng website bán hàng, không những gia tăng tỉ lệ bán hàng, số lượng đơn hàng, mà nó còn giúp xây dựng thương hiệu và gia tăng độ uy tín cho doanh nghiệp.

Khi website của bạn ở thứ hạng càng cao thì lượng khách hàng truy cập vào website càng lớn, có nhiều cơ hội chuyển đổi đơn hàng. Giống như việc trưng bày hàng hóa, nếu sản phẩm nào được đặt ở vị trí càng đẹp thì tỷ lệ người mua sản phẩm đo càng cao. 

Hiện nay, xu hướng người dùng quan tâm nhiều hơn tới những kết quả tìm kiếm SEO chứ ít quan tâm tới kết quả quảng cáo Adwords. Điều này cũng cho thấy được lợi thế ngày càng lớn của website trong việc bán hàng và quảng bá thương hiệu.

3.2 Kênh social media

Việc đầu tư vào các kênh mạng xã hội (social media) là một hướng đi đúng đắn cho kinh doanh hiện nay. Dù là những công ty lớn hay những cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh hiện nay đều đang tận dụng các kênh social để giúp phát triển kinh doanh. 

Những tài khoản mạng xã hội của các công ty, doanh nghiệp uy tín của thể nhận được hàng triệu lượt theo dõi, nó sẽ giúp nâng cao uy tín của doanh nghiệp, gia tăng khả năng tương tác với khách hàng, đồng thời cũng gia tăng khả năng của hàng của khách. 

Kênh social media

Kênh social media

Sự bùng nổ của các trang mạng xã hội hiện nay như Facebook, Instagram hay Tiki cung là cơ hội cho bạn tận dụng kinh doanh, giúp xây dựng thương hiệu. Với lượng người dùng vô cùng lớn, đầy đủ mọi đối tượng khách hàng, chi phí quảng bá lại vô cùng rẻ, vì vậy khi kinh doanh bạn phải biết tận dụng social sao cho có hiệu quả nhất.

3.3 Content marketing

Là một phần quan trọng của Digital marketing chắc chắn không thể thiếu được content. Việc cung cấp những nội dung sáng tạo, bổ ích cho khách hàng là những giá trị cốt lõi mà Digital marketing hướng tới. 

Bạn không thể phát triển Digital marketing mà không tạo ra nội dung chất lượng, bổ ích cho người dùng. Với lượng thông tin khổng lồ như hiện nay, muốn khách hàng chú ý đến mình thì bạn phải đầu tư vào content, tạo ra những content chất lượng, sáng tạo và truyền tải đúng thông điệp của sản phẩm. Việc này cũng giúp cho bạn giữ chân được khách hàng và gia tăng lượng khách hàng tiếp cận.

3.4 Email marketing 

Email marketing được xem là phương thức truyền thông qua thư phổ biến nhất hiện nay. Là một phần của Digital marketing, email marketing thường được sử dụng để đưa đến cho khách hàng những thông tin giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu hay thông báo sự kiện… Một trong những vai trò quan trọng nhất của email marketing là xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng, gia tăng khả năng nhận diện thương hiệu.

Xem ngay: Email Marketing là gì? 8 bước tăng chuyển đổi tiếp thị 2023

3.5 PR online 

PR trực tuyến có thể là mô hình truyền thông không còn quá xa lạ hiện nay. Nó bao gồm những ấn phẩm truyền thống kỹ thuật số, những bài blog hay những trang content online khác.

 PR online

PR online

3.6 PPC (trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột)

PPC còn được gọi là pay per click là phương pháp thu hút lượng truy cập thông qua hình thức trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột khi người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn. Thông thường hình thức này thường được sử dụng khi quảng cáo trên google, quảng cáo trên CocCoc, Bing, facebook, Tiktok, Twitter, Linkedin,… 

3.7 Affiliate marketing 

Tiếp thị liên kết là hình thức được nhiều người ưa chuộng hiện nay. Nó là quá trình mà đơn vị, cá nhân liên kết chỉ cần lựa chọn một hoặc nhiều sản phẩm mà họ thích rồi tiến hành quảng bá sản phẩm đó theo các cách bất kỳ, khi người xem nhấn vào đường link và mua sản phẩm từ đường link thì người đó sẽ được trả hoa hồng từ mỗi lần mua hàng. 

Đọc thêm: Affiliate marketing là gì? Cách triển khai Affiliate Marketing hiệu quả

3.8 Native Advertising 

Native Advertising còn được gọi bằng cái tên khác là quảng cáo ngữ cảnh. Native Advertising là sử dụng các quảng cáo có trả tiền phù hợp với giao diện và chức năng của định dạng phương tiện mà chúng xuất hiện. 

Thông thường nó được tìm thấy trong các nguồn cấp dữ liệu truyền thông xã hội hoặc dưới dạng nội dung được đề xuất trên website. Native Advertising giống với một phần của luồng biên tập trang. Nó mang tới cho người đọc là cảm giác không gây gián đoạn, không giống một đoạn quảng cáo. 

3.9 Marketing Automation 

Marketing Automation trong tiếng Việt là tự động hoá tiếp thị, tức là việc sử dụng phần mềm để tự động hoá các hoạt động tiếp thị. Các bộ phận tiếp thị tự động hoá đó là: tiếp thị thông qua email, đăng bài trên MXH, các chiến dịch quảng cáo,…. Không chỉ đạt mục đích là sự hiệu quả mà thông qua đó đội ngũ thực hiện còn muốn mang tới trải nghiệm cá nhân hoá đơn cho khách hàng. 

3.10 Sponsored Content 

Sponsored Content trong tiếng Việt là nội dung được tài trợ. Đây là một hình thức quảng cáo do nhà xuất bản hay người có ảnh hưởng trên nền tảng mạng ã hội đưa ra với định dạng, chất lượng mà họ nổi tiếng thông qua các bài báo, hình ảnh hoặc video,… Thông qua những nội dung sáng tạo này họ có thể tạo ra những bàn luận, cuộc trò chuyện liên quan tới danh mục, sản phẩm của họ. 

Sponsored Content

Sponsored Content là hình thức quảng cáo do nhà xuất bản

3.11 Inbound Marketing

Inbound Marketing tức là giúp cho khách hàng tiềm năng tìm thấy công ty, doanh nghiệp của bạn. Chiến lược này sử dụng đa dạng các hình thức tiếp thị như: truyền thông xã hội, tiếp thị nội dung, sự kiện, blog,… để tạo độ nhận diện thương hiệu, đồng thời thu hút sự quan tâm của xã hội. Hình thức này chú sy vào khả năng hiển thị để khách hàng tiềm năng có thể tới với bạn. Phương pháp này dựa trên việc xây dựng nhận thức, phát triển mối quan hệ và tạo nên lượng khách hàng tiềm năng. 

 Inbound Marketing là gì? Bí quyết tiếp thị trong nước hiệu quả: https://www.pos365.vn/inbound-marketing-6237.html

4. Các kỹ năng và chuyên môn tổng thể của một Digital marketer cần có 

Một digital marketer cần trang bị cho mình những kỹ năng và chuyên môn 

4.1 Content marketing 

Một người làm digital marketing cần phải trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng về sáng tạo nội dung, cách trình bày nội dung làm sao cho hiệu quả và thu hút. Dựa vào yếu tố công việc thì người làm việc cần phải tích lũy thêm kiến thức, kỹ năng về cách xây dựng chiến lược nội dung và nắm bắt phương pháp đo lường. 

4.2 Edit video 

Thêm một kỹ năng chuyên môn dành cho các marketer đó chính là khả năng edit video. Bạn cần biết cách triển khai kịch bản, hiểu và sử dụng thành thạo các nền tảng, ứng dụng dựng video. Đồng thời bạn cần biết cách tăng thêm sức hấp dẫn cho video của mình. 

4.3 SEO & SEM 

Marketer cần phải hiểu và biết cách tối ưu hoá các công cụ tìm kiếm. Trước đó thì bạn cần hiểu rõ bức tranh tổng thể và bạn cần tự triển khai hoặc xây dựng team của mình cách triển khai để thực hiện chiến dịch thành công. 

SEO & SEM

Kỹ năng SEO & SEM

4.4 Design thinking 

Design là một kỹ năng rất cần thiết đối với những người làm trong ngành này. Tư duy, gu thẩm mỹ là yếu tố quan trọng để tạo ra một sản phẩm chất lượng. Đồng thời bạn cần biết được người dùng cần gì, muốn gì từ đó mới có thể thiết kế các sản phẩm hỗ trợ cho các chiến dịch truyền thông. 

4.5 Có niềm đam mê với công nghệ

Thời đại công nghệ 4.0 thì một marketer cần phải hiểu biết về công nghệ và đam mê với công nghệ. Bạn cần nắm bắt thông tin thường xuyên, nắm bắt xu hướng công nghệ để cập nhật, để quản lý nội dung và phát triển một nội dung chất lượng nhất. 

5. Những vị trí công việc trong ngành digital marketing 

Ngành digital marketing rất rộng cùng với đó là cơ hội việc làm trong ngành này tương đối đa dạng. Bạn có thể lựa chọn một trong các vị trí công việc đó là:

5.1 SEO Manager 

Ở vị trí SEO Manager  bạn cần phát huy kỹ năng điều hướng nội dung, cải thiện kỹ năng content trên các nền tảng digital. Khả năng quản lý đội, nhóm và định hướng cho người sáng tạo nội dung nhắm đúng mục tiêu, trúng insight của khách hàng. 

5.2 Content marketing specialist

Ở vị trí này bạn cần trở thành một người sáng tạo nội dung, lên kế hoạch phát triển nội dung nhằm đảm bảo lượng traffic ổn định, tăng trưởng trên các nền tảng. Các công việc mà bạn cần phải làm đó là: phát triển nội dung đa kênh như: video, website, social media. 

5.3 Social media manager 

Một người quản lý nền tảng social cần biết cách lên lịch bài đăng, tạo post, giám sát bài đăng. Vị trí này có mối quan hệ mật thiết với content marketing specialist để xây dựng nên chiến lược digital tổng thể nhất. 

5.4 Marketing automation Coordinator

Ở vị trí này thì bạn cần theo dõi và làm việc với kết quả và hiệu quả của từng chiến dịch truyền thông. Đây là công việc đòi hỏi các kỹ năng như tìm kiếm, nghiên cứu, hành vi người dùng,… từ đó tiến hành đo lường, thống kê và theo dõi hiệu suất của chiến dịch như thế nào. 

Marketing automation Coordinator

Công việc Marketing automation Coordinator

5.5 Digital marketing manager 

Cuối cùng công việc digital marketing manager là công việc phát triển chiến lược nội dung, toàn bộ chiến dịch marketing. Các công việc bạn cần phải thực hiện đó là: tăng độ nhận diện thương hiệu, điều hướng traffic, liên tục cập nhật các yếu tố liên quan tới công nghệ nhằm mục đích tối ưu hoá chiến dịch digital marketing. 

Việc hiểu và nắm rõ về Digital marketing là điều cần thiết khi kinh doanh trong thời đại số. Nó không chỉ giúp bạn cạnh tranh trên thị trường mà nó còn giúp gia tăng doanh số bán hàng. Việc đưa digital marketing từ chiến lược đến thực thi một cách thống nhất sẽ giúp quá trình quảng bá hiệu quả hơn. Mong rằng những thông tin mà POS365 mang đến sẽ giúp bạn áp dụng hiệu quả Digital marketing cho việc kinh doanh của mình. Chúc bạn thành công!