Câu chuyện kinh doanh

Sales Promotion hay còn được hiểu là quá trình tổ chức các chương trình khuyến mãi và được voi là một kỹ năng marketing vô cùng quan trọng và được phổ biến rất rộng rãi. Trong các hoạt động kinh doanh của bất cứ doanh nghiệp nào thì việc tạo ra những cú hích để kích thích thị trường là hoàn toàn cần thiết. Cùng chúng tôi tìm hiểu Sale Promotion là gì trong bài viết ngay sau đây.

Sale promotion là gì? Làm thế nào để tạo Sale promotion hiệu quả

Bán hàng cá nhân là gì? Vai trò và quy trình bán hàng hiệu quảI. Sale promotion là gì?

Sale Promotion hay xúc tiến bán hàng là một hoạt động tiếp thị được sử dụng phổ biến dưới hình thức các chương trình khuyến mãi được xây dựng nhằm mục đích tạo ra sự kích thích cũng như thúc đẩy nhu cầu mua sắm của khách hàng trong một khoảng thời gian nhất định, từ đó giúp tăng doanh số bán hàng và tạo lòng trung thành của người tiêu dùng hoặc đơn giản là tạo nhận thức đối với thương hiệu.

Sale promotion là gì?

Sale promotion là gì?

Các khuyến mãi thường liên quan đến việc giảm giá hoặc bất cứ khuyến khích nào để khách hàng mua sản phẩm hoặc gắn bó với thương hiệu của bạn. Sẽ có rất nhiều lý do để sử dụng Sale Promotion nhưng mục tiêu cuối cùng vẫn là gia tăng doanh số bán hàng.

>> Xem thêm: Promotion là gì? Vai trò và yếu tố thành công của chiến lược Promotion

II. Mục tiêu của doanh nghiệp khi sử dụng Sale Promotion

Việc thực hiện các Sale Promotion sẽ mang đến cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích với mục tiêu cuối cùng vẫn là thu hút khách hàng mua hàng và bán được sản phẩm:

Đối với người tiêu dùng

Các chương trình khuyến mãi sẽ tạo ra sự thu hút và chú ý của khách hàng giúp thúc đẩy người tiêu dùng lựa chọn dùng thử thêm sản phẩm mới và tăng thị phần vượt trội hơn các đối thủ cạnh tranh cũng như tăng thêm lòng trung thành của người tiêu dùng về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

Đối với kênh phân phối

Các Sale Promotion sẽ giúp các đại lý bán hàng đẩy mạnh được sự chú ý đến quầy hàng, điểm bán từ đó tiếp cận hiệu quả hơn bao giờ hết, đồng thời tăng mức độ nhận thức về sản phẩm.

Đối với doanh số

Sale Promotion cho người tiêu dùng sẽ giúp khách hàng đẩy mạnh về doanh số và sản lượng của nhóm hàng khuyến mãi cũng như tăng cường hình ảnh trưng bày tại các điểm bán…

Bên cạnh đó các chương trình khuyến mãi còn hỗ trợ tung sản phẩm mới vào thị trường cũng như hỗ trợ phát triển thị trường mới giải quyết hàng tồn kho lâu ngày đồng thời đối phó với các đối thủ cạnh tranh.

III. Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng Sale Promotion

Lý do là doanh nghiệp nên sử dụng Sale Promotion là gì? Cùng POS365 tìm hiểu trong phần sau:

Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng Sale Promotion

Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng Sale Promotion

  • Tăng doanh số: Sale Promotion là một công cụ tiếp thị hiệu quả giúp tăng doanh số bán hàng trong thời gian ngắn. Khi khách hàng biết được có chương trình khuyến mãi, họ sẽ có xu hướng mua sản phẩm và dịch vụ, giúp tăng doanh số của doanh nghiệp.

  • Tạo nhu cầu: Các chương trình khuyến mãi có thể giúp tạo ra nhu cầu bán hàng cho sản phẩm hoặc dịch vụ mới của doanh nghiệp.

  • Xây dựng hình ảnh thương hiệu: Sale Promotion cũng có thể được sử dụng để xây dựng hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp bằng cách tạo ra sự quan tâm và sự quan tâm của khách hàng.

  • Gắn kết khách hàng: Hình thức khuyến mãi này giúp doanh nghiệp tạo sự gắn kết với khách hàng bằng cách giảm giá hoặc tặng quà tặng.

  • Thu hút khách hàng mới: Sale Promotion có thể thu hút khách hàng mới đến với doanh nghiệp khi các khách hàng sẽ luôn tìm kiếm những cơ hội để mua sản phẩm với giá rẻ, và chương trình này sẽ giúp thu hút khách hàng mới và cải thiện mối quan hệ với khách hàng hiện có.

  • Tăng tính cạnh tranh: Khi doanh nghiệp có chương trình khuyến mãi, nó có thể làm cho sản phẩm của mình trở nên hấp dẫn hơn so với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh vì giá hấp dẫn hơn.

  • Tiết kiệm chi phí marketing: Hình thức này có thể giúp tiết kiệm chi phí marketing so với các phương thức quảng cáo khác như truyền thông, quảng cáo trực tuyến, truyền hình, báo chí,.. vv.

  • Giúp xử lý tồn kho: Sale Promotion cũng là cách giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề về tồn kho sản phẩm và giảm chi phí lưu trữ. Các hình thức Sales promotion phổ biến hiện nay 

IV. Các hình thức Sales promotion phổ biến hiện nay

Dựa trên định nghĩa Sales Promotion là gì, ta có thể chia thành 2 hình thức chính, cụ thể như sau:

Các hình thức Sales promotion phổ biến hiện nay

Các hình thức Sales promotion phổ biến hiện nay

4.1 Trade promotion

 Đây là hoạt động thúc đẩy cũng như tìm kiếm cơ hội mua bán hàng hoá và cung ứng các dịch vụ. Các hình thức Trade Promotion phổ biến như quảng cáo hay khuyến mãi, tổ chức các hội chợ triển lãm hoặc trưng bày hàng hóa, dịch vụ và PR.

Có 4 phương thức phổ biến cụ thể như: 

  • Xúc tiến thương mại liên tục, thường xuyên

  • Xúc tiến thương mại theo định kỳ

  • Xúc tiến thương mại đột xuất

  • Xúc tiến thương mại theo từng chiến dịch.

4.2 Consumer promotion

Đây là một công cụ thúc đẩy bán hàng của hoạt động truyền thông marketing. Khách hàng mục tiêu trong các chương trình khuyến khích mua hàng chính là người tiêu dùng. Việc này sẽ thúc đẩy khách hàng tìm đến thương hiệu bằng cách cung cấp phần thưởng khuyến khích cho hành động đó.

Sau đây là một số cách áp dụng phổ biến:

  • Giảm giá theo tỷ lệ phần trăm hoặc giảm một giá trị nhất định. 

  • Tặng kèm theo một phần quà tặng kèm theo đó.

  • Chiết khấu hay giảm giá.

>> Xem thêm: Bật mí các chương trình khuyến mãi giúp bạn bùng nổ doanh số

V. Các yếu tố tạo nên chiến lược Sale promotion hiệu quả

Promotion trong Marketing sẽ chịu trách nhiệm về quá trình định vị truyền thông. Bạn hoàn toàn có thể tích hợp với các yếu tố khác nhau của chiến lược Promotion để tạo ra một chiến dịch độc đáo, nhưng bạn vẫn cần lưu ý một số yếu tố chính cụ thể như sau:

Các yếu tố tạo nên chiến lược Sale promotion hiệu quả

Các yếu tố tạo nên chiến lược Sale promotion hiệu quả

5.1 Bán hàng cá nhân

Đây là yếu tố chính để quản lý các mối quan hệ với khách hàng cá nhân. Hay nói cách khác nhân viên bán hàng chính là bộ mặt của doanh nghiệp khi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Do vậy việc đào tạo tốt về các phương pháp tiếp cận và kỹ thuật bán hàng cá nhân.

Trong trường hợp bạn có ý định sử dụng yếu tố này thì bạn cũng cần lưu ý thêm về chi phí với nó khá tốn kém. Nhưng ở một số lĩnh vực thì bán hàng cá nhân tạo ta lợi nhuận cao chẳng hạn như ô tô, nhà đất, bất động sản,...

>> Xem thêm: Bán hàng cá nhân là gì? Vai trò và quy trình bán hàng hiệu quả

5.2 Khuyến mãi 

Yếu tố này kích thích khách hàng mua sản phẩm trong một giai đoạn ngắn bằng cách tăng lợi ích cho khách hàng. Quá trình khuyến mãi cũng sẽ nhắm trực tiếp vào các đối tượng trong kênh phân phối nhất là các đối tượng trung gian nhằm kích thích họ bán nhiều hàng hơn.

5.3 Quan hệ công chúng (PR)

Yếu tố này được hiểu là chuỗi các hoạt động liên tục và được lên kế hoạch nhằm thiết lập cũng như duy trì, tình cảm hay sự hiểu biết lẫn nhau giữa một doanh nghiệp với khách hàng.

5.4 Marketing trực tiếp

Hoạt động này được thực hiện không có sự tham gia của bất kỳ nhà phân phối hay trung gian nào. Đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ liên lạc trực tiếp với khách hàng bằng một số hình thức phổ biến như: Email marketing, telesales, quảng cáo tại điểm bán, tổ chức sự kiện ngoài trời.

5.5 Quảng cáo

Hình thức này tuyên truyền được trả phí để thực hiện việc giới thiệu thông tin sản phẩm về sản phẩm và dịch vụ tới tay khách hàng. Quảng cáo là những nỗ lực nhằm tác động tới hành vi cũng như thói quen tiêu dùng bằng các thông điệp bán hàng thu hút và hấp dẫn.

Hy vọng các kiến thức mà chúng tôi đã cung cấp cho bạn trong quá trình này sẽ giúp bạn có câu trả lời chính xác Sale Promotion là gì và vận dụng nó như thế nào trong quá trình marketing.