Câu chuyện kinh doanh

Bán hàng cá nhân là gì? Để tìm hiểu rõ hơn về bán hàng cá nhân và quy trình bán hàng hiệu quả, hãy cùng POS365 tìm hiểu thông qua các bước trong bài viết dưới đây nhé!

Bán hàng cá nhân là gì? Vai trò và quy trình bán hàng hiệu quả

I. Bán hàng cá nhân là gì?

Bán hàng cá nhân là một trong những hoạt động tạo ra doanh số một cách nhanh và hiệu quả. Việc bán hàng hiệu quả giúp thúc đẩy chiến lược kinh doanh cũng như gia tăng doanh số. Hoạt động bán hàng cá nhân là một hoạt động làm việc trực tiếp với khách hàng. Bán hàng cá nhân hiện nay được xem là một nghệ thuật bán hàng hiệu quả.

bán hàng cá nhân

Bán hàng cá nhân là gì?

II. Vai trò của hình thức bán hàng cá nhân

  • Hàng hóa được chuyển từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng có nhu cầu sử dụng sản phẩm.

  • Lưu thông dòng tiền: Hàng hóa của các doanh nghiệp được sản xuất ra, bán cho người tiêu dùng và thu về lợi nhuận. Tiền thu về sẽ tiếp tục đưa vào sản xuất để tiếp tục sinh lợi nhuận sau đợt bán hàng tiếp theo. 

  • Luân chuyển hàng hóa từ nơi dư thừa sang nơi có nhu cầu: Áp dụng vào quy luật cung - cầu, nơi dư thừa hàng hóa sẽ có giá thành thấp, nơi khan hiếm hàng hóa sẽ có giá thành cao. Vì vậy, việc bán hàng ở những nơi thiếu hàng hóa sẽ thu về lợi nhuận cao hơn nơi hàng hóa dư thừa. 

  • Đem lại lợi ích cho cả người mua lẫn người bán: Người mua sẽ mua được sản phẩm mà họ đang cần, còn người bán thì sẽ thu được lợi nhuận kinh doanh. 

  • Thúc đẩy và phát triển các hoạt động bán hàng hiệu quả.

bán hàng cá nhân

Vai trò của hình thức bán hàng cá nhân

Có thể bạn đã biết: Quy trình phục vụ khách hàng chuyên nghiệp hiệu quả

III. Ưu - Nhược điểm của bán hàng cá nhân

Để hiểu rõ hơn về hoạt động bán hàng cá nhân vào công việc kinh doanh thì doanh nghiệp cần phải nắm vững được ưu - nhược điểm của nó: 

1. Ưu điểm

  • Giao tiếp hai chiều với khách hàng hiệu quả: Hoạt động bán hàng là tương tác với khách hàng bằng việc trao đổi, giao tiếp với họ. 

  • Thông điệp được điều chỉnh tùy theo nhu cầu của khách hàng: Điều này sẽ thu hút được nhiều khách hàng và thúc đẩy họ đưa ra quyết định mua hàng. 

  • Truyền tải được nhiều thông tin đến khách hàng: Thông qua việc tìm hiểu về nhu cầu khách hàng để thuyết phục họ dùng thử sản phẩm/dịch vụ. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp thu thập được nhiều thông tin của khách hàng hiệu quả. 

  • Xây dựng niềm tin nhằm tác động đến quyết định mua sản phẩm của khách hàng, đồng thời duy trì việc mua hàng vào những lần tiếp theo.

vai trò của bán hàng cá nhân

Ưu điểm của bán hàng cá nhân

2. Nhược điểm

  • Khó khăn trong việc đồng nhất về thông điệp sản phẩm: Mỗi nhân viên sẽ có tư duy khác nhau, dẫn tới việc họ sẽ có cách hiểu và truyền đạt đến khách hàng khác nhau. Dẫn đến việc truyền tải thông điệp đến khách hàng sẽ không đảm bảo về tính đồng nhất.

  • Nguồn ngân sách lớn nếu thực hiện được quy trình bán hàng cá nhân.

  • Phạm vi tiếp cận khách hàng hạn chế hơn so với những công cụ bán hàng khác.

IV. Quy trình bán hàng cá nhân

Quy trình bán hàng cá nhân là gì? Cách triển khai nó như thế nào? Bỏ túi ngay những nội dung hữu ích mà POS365 chia sẻ ngay dưới đây nhé!

1. Giai đoạn trước bán

Giai đoạn trước bán sẽ bao gồm các bước: 

1.1. Nghiên cứu thị trường, khách hàng

Trước bán là thời gian rất quan trọng trong quy trình bán hàng. Nó là thời gian để bạn tìm hiểu rõ hơn về khách hàng và xu hướng nhu cầu của khách. Việc chuẩn bị cần khá nhiều thời gian, đây là thời gian để bạn chuẩn bị cho mình những kỹ năng chuẩn bị cho việc bán hàng.

bán hàng cá nhân

Nghiên cứu thị trường, khách hàng

Bên cạnh đó là việc tìm hiểu khách hàng, nghiên cứu thị trường. Việc nghiên cứu kỹ thị trường cũng như tập khách hàng mà bạn muốn quan tâm thì sẽ giúp bạn nhanh chóng tiếp cận và bán hàng tốt hơn.

1.2. Lên kế hoạch chuẩn bị cho sản phẩm

Sản phẩm là cái thu hút khách hàng nhất, chất lượng sản phẩm có tốt, có đáp ứng được nhu cầu của khách hàng thì mới có thể tồn tại trên thị trường. Vì vậy, trước khi tiến hàng vào việc bán hàng cá nhân, bạn nên phân tích các thông tin của sản phẩm, đánh giá nhu cầu của khách hàng trên sản phẩm mà mình kinh doanh. 

bán hàng cá nhân

Lên lế hoạch chuẩn bị cho sản phẩm

Một người bán hàng cá nhân thành công phải biết lên kế hoạch chuẩn bị sản phẩm kỹ lưỡng, hiệu quả trước khi chào hàng với khách. Bạn nên chuẩn bị các thông tin sản phẩm, đánh đúng vào nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm của mình thì mới thật sự có hiệu quả trong việc bán hàng cá nhân.

1.3. Tiếp xúc với khách hàng

Đây là một bước vô cùng quan trọng trong việc bán hàng có nhân có hiệu quả hay không. Việc tiếp xúc với khách hàng đầu tiên thường qua điện thoại hay những tin nhắn quảng cáo. Hầu hết các cuộc gọi tiếp xúc đầu tiên sẽ nhằm khai thác thông tin của khách hàng, nắm được nhu cầu và mong muốn của khách hàng. 

vai trò của bán hàng cá nhân

Tiếp xúc với khách hàng

Việc của người bán hàng cá nhân là tạo ra mối quan hệ tốt với khách, có được cảm tình của khách thì việc bán hàng sẽ trở nên đơn giản hơn. Việc khai thác được nhiều thông tin của khách hàng sẽ giúp cho nhân viên bán hàng có thêm tự tin, chủ động hơn trong việc tiếp cận với khách hàng và các bước bán hàng tiếp theo

2. Giai đoạn trong bán

Giai đoạn trong bán sẽ bao gồm các bước sau đây: 

2.1. Giới thiệu sản phẩm

Trong quá trình giới thiệu sản phẩm, nhiệm vụ của người bán hàng cá nhân là tạo được ấn tượng tốt của khách hàng với sản phẩm và với bản thân người bán. Kích thích được ham muốn mua hàng của khách cũng như tạo sự tin tưởng cho khách hàng với sản phẩm của mình. 

Trong quá trình bán hàng, nhân viên bán hàng tốt sẽ biết lắng nghe nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Phải biết thay đổi, nương theo cảm xúc và ý kiến của khách hàng.

bán hàng cá nhân

Giới thiệu về sản phẩm

2.2. Thích ứng với những nhu cầu khách hàng đưa ra

Một người bán hàng cá nhân giỏi phải biến điều chỉnh, linh hoạt trong mọi hoàn cảnh. Đối với khách hàng, việc tôn trọng và điều chỉnh phù hợp với nhu cầu của khách hàng sẽ giúp tỷ lệ chốt đơn cao hơn. 

Khách hàng khi không được đáp ứng đủ nhu cầu mà họ cần thì họ sẵn sàng tìm kiếm một sản phẩm khách. Vì vậy, việc thuyết phục và xử lý linh hoạt theo nhu cầu của khách hàng là điều mà nhân viên bán hàng phải dự trù ngay từ ban đầu.

bán hàng cá nhân

Thích ứng với những nhu cầu khách hàng đưa ra

2.3. Kết thúc quá trình bán hàng cá nhân

Sau khi đã thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của mình thành công. Việc quan trọng nhất tiếp theo là chốt đơn và hoàn thiện đơn hàng. Tại bước này là khâu cuối cùng trong quá trình bán hàng cá nhân, vì vậy càng phải cẩn thận tránh trường hợp khách hàng thay đổi ý kiến vào phút chót.

bán hàng cá nhân

Kết thúc quá trình bán hàng cá nhân

3. Giai đoạn sau bán

Quy trình bán hàng cá nhân chuyên nghiệp, hiệu quả không dừng lại ở việc bán xong hàng. Mà nó còn là việc chăm sóc lại và đánh giá chất lượng sử dụng của người mua. Việc chăm sóc lại khách hàng giúp cho khách hàng có thiện cảm tốt hơn về thương hiệu hay sản phẩm mà bạn kinh doanh, đồng thời cũng giá tăng tỷ lệ đơn hàng mới từ những khách hàng cũ, tăng tỷ lệ khách hàng chung thành. 

Với những thông tin mà POS365 cung cấp trên đây thì bạn đã hiểu bán hàng cá nhân là gì và các bước trong quy trình bán hàng  như thế nào? Mong rằng với những thông tin trên có thể giúp bạn bán hàng hiệu quả. Chúc bạn thành công!

Tham khảo thêm: Quy trình bán hàng trên shopee hiệu quả từ A-Z