Câu chuyện kinh doanh

Một doanh nghiệp muốn nâng cao doanh số bán hàng cần phải xác định đúng khách hàng tiềm năng. Vậy khách hàng tiềm năng là gì và tầm quan trọng của đối tượng này đối với các doanh nghiệp, nhà bán hàng ra sao? Hãy cùng POS365 tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

Khách hàng tiềm năng là gì? Vai trò và cách xác định

1. Khách hàng tiềm năng là gì?

Khách hàng tiềm năng tiếng Anh gọi là Potential Customers là các cá nhân hay nhóm người có khả năng sử dụng các sản phẩm hay dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp. Họ chỉ mới có nhu cầu muốn sử dụng dịch vụ hoặc muốn sở hữu sản phẩm đó nhưng chưa trả tiền. Trước khi ra quyết định mua hàng thì họ cần phải có thời gian để tìm hiểu, nghiên cứu thông tin của sản phẩm/dịch vụ đó. 

Để xác định khách hàng tiềm năng chuẩn cần phải dựa trên 2 yếu tố đó là:

  • Những cá nhân, nhóm người phù hợp với chân dung khách hàng mục tiêu đã vẽ ra. 

  • Bạn có khả năng thuyết phục cá nhân hoặc nhóm người sử dụng dịch vụ/sản phẩm và chuyển đổi khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng trung thành với thương hiệu. 

khách hàng tiềm năng

Khách hàng tiềm năng là nhóm người có khả năng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp

Các xác định khách hàng tiềm năng dựa trên mô hình phễu marketing cụ thể là:

  • Những cá nhân hay nhóm người chưa biết tới thương hiệu hoặc chưa từng biết tới thông tin của sản phẩm/dịch vụ do đơn vị của bạn cung cấp. 

  • Người hiện đang gặp phải vấn đề và đang trong quá trình tìm kiếm giải pháp khắc phục vấn đề đó. Đồng thời sản phẩm/dịch vụ của bạn có khả năng giải quyết được vấn đề đó. 

  • Những người đã tìm ra được giải pháp nhưng đang phân vân không biết nên chọn sản phẩm của công ty bạn hay công ty đối thủ. 

  • Những người đã sử dụng dịch vụ/sản phẩm của công ty đối thủ nhưng đang có nhu cầu tìm kiếm sản phẩm của đơn vị khác. 

Đọc thêm: Cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất 2022

2. So sánh khách hàng tiềm năng và khách hàng mục tiêu 

Cũng là khách hàng nhưng lại được chia thành khách hàng tiềm năng và mục tiêu. Vậy sự khác biệt giữa hai loại khách hàng này là gì? 

2.1 Khác biệt giữa khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng 

Khách hàng mục tiêu là nhóm khách hàng nằm trong thị trường mục tiêu được doanh nghiệp xác định cụ thể. Nhóm khách hàng này có nhu cầu và đủ khả năng để chi trả cho sản phẩm hay dịch vụ do đơn vị đó cung cấp. Khách hàng tiềm năng giống với khách hàng mục tiêu ở điểm nhóm khách hàng này đủ khả năng chi trả sản phẩm/dịch vụ đó. Tuy nhiên, điểm khác đó là họ chưa quyết định trả tiền để sử dụng sản phẩm/dịch vụ. Khách hàng tiềm năng là nhóm khách hàng nhỏ hơn nằm trong tệp khách hàng tiềm năng. 

khách hàng tiềm năng là gì

Khách hàng mục tiêu khác với khách hàng tiềm năng

2.2 Ý nghĩa của việc phân biệt khách hàng tiềm năng và khách hàng mục tiêu

Vì sao phải phân biệt khách hàng tiềm năng và khách hàng mục tiêu? Chắc hẳn có không ít người cảm thấy băn khoăn và câu trả lời đó là vì những lý do sau đây:

  • Việc phân biệt giúp cho doanh nghiệp, đơn vị tiết kiệm tối đa thời gian thực hiện nghiên cứu, phân tích và tiến hành phân loại khách hàng

  • Nếu phân biệt đối tượng khách hàng chuẩn xác sẽ giúp bạn lựa chọn phương thức chăm sóc và tư vấn cho khách hàng khi mua hàng trở nên dễ dàng hơn. 

khách hàng tiềm năng tiếng anh là gì

Phân biệt đúng khách hàng sẽ giúp bạn chăm sóc khách tốt hơn

  • Hoạt động này cũng giúp cho việc đặt mục tiêu chuyển đổi đối với mỗi loại khách hàng dễ dàng hơn rất nhiều. 

  • Khi doanh nghiệp tiến hành đánh giá hiệu quả của hoạt động kinh doanh thuận tiện và dễ dàng hơn. 

3. Vai trò của khách hàng tiềm năng đối với doanh nghiệp 

Khi bạn đã biết khách hàng tiềm năng là gì thì chúng ta hãy tiếp tục tìm hiểu về vai trò của khách hàng tiềm năng đối với hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp. Dưới đây là một số vai trò quan trọng:

3.1 Trực tiếp tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp 

Tỷ lệ chuyển đổi của tệp khách hàng tiềm năng tương đối cao. Nếu doanh nghiệp thực hiện tốt việc quảng bá sản phẩm/dịch vụ giúp họ tiếp cận được thông tin, nắm bắt được lợi ích của sản phẩm rồi dần dần cân nhắc mua sản phẩm. Lúc này họ đã quyết định mua hàng, trực tiếp chi tiền để trải nghiệm sản phẩm hoặc dịch vụ. Điều này góp phần tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp đó. 

thế nào là khách hàng tiềm năng

Tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp

3.2 Khách hàng tiềm năng chính là kênh marketing 0 đồng

Tại sao lại nói đối tượng này chính là những kênh marketing 0 đồng cực kỳ hiệu quả? Bởi nếu chuyển đổi thành công tức là khách hàng cảm thấy sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp tốt. Họ từ những người có nhu cầu chuyển thành khách hàng trung thành với thương hiệu. 

ví dụ về khách hàng tiềm năng

Nhóm khách hàng này là đối tượng tiếp thị thương hiệu miễn phí

Và cũng chính nhóm người này sẽ là người đi giới thiệu sản phẩm cho người quen, bạn bè của họ thông qua hình thức truyền miệng. Đó là lý do doanh nghiệp không cần phải chi trả một khoản chi phí nào mà vẫn được khách hàng marketing cho sản phẩm hoàn toàn miễn phí.  

3.3 Tiêu chí để đánh giá hiệu quả bán hàng và marketing

Mối liên hệ giữa hoạt động marketing và bán hàng đó chính là tìm kiếm nhu cầu của người mua và cung cấp sản phẩm/ dịch vụ để đáp ứng nhu cầu đó của khách hàng. Nếu doanh nghiệp xác định chuẩn xác đối tượng khách hàng tiềm năng sẽ giúp cho hoạt động marketing hiệu quả. Chính vì thế nếu bạn tìm được càng nhiều người thuộc tệp khách hàng này chứng tỏ năng lực marketing rất tốt. 

chân dung khách hàng tiềm năng

Tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động marketing và bán hàng

3.4 Chìa khoá mở rộng thị phần của doanh nghiệp

Khách hàng tiềm năng là yếu tố chủ chốt góp phần giúp doanh nghiệp mở rộng thị phần. Thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có nhiều cách thức khác nhau để khách hàng tiếp cận với sản phẩm/dịch vụ. 

danh sách khách hàng tiềm năng

Chìa khoá mở rộng thị phần của doanh nghiệp

Đối tượng khách hàng này tuy chưa từng sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp hoặc hiện tại đang dùng sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, trong tương lai gần nếu họ biết tới thông tin của dịch vụ/sản phẩm có thể họ sẽ quyết định sử dụng hoặc mua hàng. 

3.5 Cho biết doanh nghiệp đang mắc phải vấn đề gì?

Khi doanh nghiệp cung cấp sản phẩm/dịch vụ ra thị trường nhưng doanh số bán hàng không khả quan đồng nghĩa với việc đơn vị đó chưa thực hiện tốt một khâu nào đó, ví dụ như: marketing sản phẩm chưa đúng đối tượng, dịch vụ chăm sóc khách hàng chưa chuyên nghiệp, giá thành quá cao,… 

khách hàng tiềm năng và khách hàng mục tiêu

Cho biết doanh nghiệp đang mắc phải vấn đề gì

Để khắc phục tình trạng này doanh nghiệp cần tìm ra giải pháp. Một trong những giải pháp hiệu quả, giúp họ biết được mình đang mắc phải vấn đề gì đó là tiến hành khảo sát với nhóm khách hàng tiềm năng. Thông qua đó, họ sẽ lấy được phản hồi của khách hàng, mong muốn sử dụng sản phẩm/dịch vụ như thế nào?,… Từ đó doanh nghiệp sẽ phải nghiên cứu đối thủ, tìm ra cách khắc phục cụ thể để cải thiện tình hình kinh doanh. 

4. Vì sao cần xác định khách hàng tiềm năng?

Khi bạn xác định đúng tệp khách hàng tiềm năng sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Nó còn góp phần làm cho đơn vị đó ngày càng phát triển.

4.1 Gia tăng lượng khách hàng trung thành

Khi sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp tốt khách hàng sẽ chủ động bỏ tiền để được trải nghiệm sản phẩm. Họ trở thành khách hàng trung thành và đây là điều rất tốt đối với doanh nghiệp đó. Việc này giúp doanh nghiệp gia tăng lượng khách hàng trung thành. 

lập danh sách khách hàng tiềm năng

Gia tăng lượng khách hàng trung thành

4.2 Tăng doanh số bán hàng

Khi doanh nghiệp đã đáp ứng được nhu cầu của khách hàng thì doanh số bán hàng sẽ được gia tăng. Khách hàng sẽ là những người góp phần giúp cho thương hiệu của bạn được nhiều người biết tới. Không chỉ giúp tăng doanh số bán hàng mà việc xác định đúng tệp khách hàng còn giúp cho doanh nghiệp đưa ra chiến lược marketing đúng đắn, đạt hiệu quả. 

4.3 Tiết kiệm chi phí và nhân lực

Xác định đúng đối tượng khách hàng giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian cũng như chi phí, nguồn nhân lực vào các hoạt động marketing. Nếu xác định sai thì doanh nghiệp đã phải tốn kém không chỉ tiền bạc mà còn cả thời gian, nhân lực. 

xác định khách hàng tiềm năng

Tiết kiệm chi phí và nhân lực

5. Các bước xác định khách hàng tiềm năng chuẩn xác 

Bạn đã biết cách xác định khách hàng tiềm năng đúng chuẩn hay chưa? Nếu chưa hãy để chúng tôi hướng dẫn bạn nhé. Có 3 bước doanh nghiệp cần xác định và tuỳ thuộc vào hoạt động kinh doanh của từng doanh nghiệp mà có sự lựa chọn theo trình tự phù hợp. 

5.1 Xác định khách hàng mục tiêu

Nếu doanh nghiệp muốn xác định đúng khách hàng mục tiêu thì bạn cần phải dựa trên những yếu tố đó là: họ là ai, bao nhiêu tuổi, làm nghề gì, sống ở khu vực nào, sở thích và nhu cầu ra sao, điều gì sẽ trở thành lý do để họ mua sản phẩm?,… 

khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng

Xác định khách hàng mục tiêu

Trong trường hợp doanh nghiệp đó đã có sản phẩm thì việc xác định khách hàng mục tiêu trở nên dễ dàng hơn. Đối tượng khách hàng mục tiêu đó chính là cá nhân, nhóm người có nhu cầu dùng sản phẩm hay dịch vụ và những người đó có khả năng để chi trả cho sản phẩm. Trong trường hợp doanh nghiệp chưa có sản phẩm để cung cấp ra thị trường sẽ phải mất thời gian và công sức để nghiên cứu nhóm đối tượng khách hàng rộng hơn. 

5.2 Phân loại khách hàng mục tiêu 

Bước tiếp theo bạn cần phải thực hiện đó chính là phân loại khách hàng. Khách hàng mục tiêu bao gồm 2 loại đó là: 

  • Nhóm người đã từng có thời gian sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. 

  • Nhóm người chưa từng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. 

5.3 Xác định khách hàng tiềm năng

Nhóm khách hàng mục tiêu chưa từng trải nghiệm sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Hiện tại họ đang tìm kiếm sản phẩm và đang phân vân không biết nên chọn thương hiệu nào. Vậy đây chính là tệp khách hàng tiềm năng doanh nghiệp cần phải tìm ra. 

mẫu danh sách khách hàng tiềm năng

Xác định khách hàng tiềm năng

Việc xác định đối tượng này cực kỳ quan trọng, đòi hỏi phân tích hết sức kỹ lưỡng dựa trên rất nhiều yếu tố đó là: vị trí địa lý, độ tuổi, hành vi mua hàng, nhu cầu, thị hiếu,… của khách hàng để tiến hành chăm sóc khách hàng tốt hơn. 

6. Các phương pháp tìm kiếm khách hàng tiềm năng 

Làm sao để có khách hàng tiềm năng, chắc chắn rằng bạn sẽ phải tìm kiếm họ và cần phải áp dụng nhiều phương pháp. Những phương pháp này nếu thực hiện hiệu quả sẽ giúp bạn tìm kiếm được số lượng lớn khách hàng, cụ thể:

6.1 Quảng cáo qua email marketing

Hiện nay, các doanh nghiệp thường tìm kiếm khách hàng thông qua các công cụ quảng cáo trực tuyến. Trang web là công cụ dễ dàng để nhận biết nhất, ngoài ra bạn có thể đặt banner trên google bằng hình thức email marketing. 

làm sao để có khách hàng tiềm năng

Quảng cáo qua email marketing

Thông qua cách này, khách hàng sẽ dễ dàng tìm thấy nội dung quảng cáo của thương hiệu thông qua quá trình tìm kiếm từ khoá tương đồng với nội dung mà doanh nghiệp đã tiến hành thiết lập. Để tiết kiệm chi phí thì bạn hoàn toàn có thể mua gói hàng tháng để quảng cáo và sau mỗi chiến dịch sẽ tiến hành đánh giá hiệu quả.  

Xem ngay: Email Marketing là gì? 8 bước tăng chuyển đổi tiếp thị 2021

6.2 Tìm kiếm thông qua mạng xã hội

Mạng xã hội là tập hợp các công cụ như: Facebook, zalo, instagram, youtube, tik tok,…. Đây là các nền tảng sở hữu lượng người dùng lớn. Nhờ đó mà các doanh nghiệp cũng sẽ tìm kiếm được lượng khách hàng tiềm năng thông qua hoạt động quảng cáo trên các nền tảng. 

khai thác khách hàng tiềm năng

Tìm kiếm khách hàng qua mạng xã hội

Muốn tìm kiếm khách hàng doanh nghiệp cần xác định đúng chân dung khách hàng tiềm năng và phân tích độ tuổi, giới tính, thói quen, hành vi sử dụng của họ trên mạng xã hội. Từ đó mới đưa ra các chiến lược tiếp thị sản phẩm phù hợp, đánh trúng đối tượng khách hàng. 

6.3 Thực hiện chiến dịch SEO Website

Chiến dịch SEO Website gần giống với việc sử dụng google adwords. Tuy nhiên, cách này đòi hỏi thời gian, công sức thực hiện lâu dài. Và kết quả không thể xuất hiện chỉ trong ngày một ngày hai. Đổi lại, bạn sẽ thu hút được lượng khách hàng tiềm năng bền vững nếu website của doanh nghiệp lên top tìm kiếm. Ưu điểm của chiến dịch SEO đó là khi khách hàng click vào sản phẩm thì doanh nghiệp không cần chi trả bất kỳ khoản phí nào. Thay vào đó, bạn có thể phải chi trả cho giai đoạn SEO Website. 

Thực hiện chiến dịch SEO Website

Thực hiện chiến dịch SEO Website

6.4 Sử dụng báo chí 

Công cụ mang lại hiệu quả cao được nhiều doanh nghiệp sử dụng đó là báo chí. Bạn không nên quá tập trung vào một công cụ duy nhất. Mà trước tiên bạn chỉ nên thử nghiệm một vài dạng quảng cáo. Nếu khách hàng tiềm năng tiếp cận tốt mới tiếp tục thực hiện chiến dịch. Hạn chế việc bỏ quá nhiều chi phí vào một công cụ nhưng không thu được kết quả như mong đợi gây lãng phí. 

Sử dụng báo chí

Sử dụng báo chí

6.5 Sử dụng google adwords

Google adwords là một kênh tìm kiếm giúp bạn thu về không ít số lượng khách hàng tiềm năng. Thông qua việc search từ khoá khách hàng sẽ tìm thấy thông tin về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Nếu khách hàng cảm thấy sản phẩm phù hợp sẽ quyết định mua hàng, từ đó giúp gia tăng doanh số bán hàng. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần chi trả một khoản phí để có thể sử dụng google adwords. Chính vì thế trước khi quyết định thực hiện, hãy lên kế hoạch triển khai phù hợp để tránh lãng phí tiền của, công sức. 

Sử dụng google adwords

Sử dụng google adwords

6.6 Tìm kiếm qua các trang web

Bên cạnh mạng xã hội thì các website như: Linkedin hay Mailtester,… giúp bạn tìm kiếm khách hàng. Đây là nền tảng dành cho nhà tuyển dụng và những người có nhu cầu tìm việc, các cá nhân và doanh nghiệp khi có nhu cầu có thể đăng tải thông tin. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể đăng tải các bài viết quảng cáo sản phẩm/dịch vụ nhằm tiếp cận nhiều lượt khách hàng. Ưu điểm của website này đó là sử dụng hoàn toàn miễn phí. 

6.7 Sử dụng Affiliate marketing (Tiếp thị liên kết) 

Công cụ tiếp theo mà bạn nên tham khảo sử dụng đó chính là affiliate marketing tiếp thị liên kết. Hình thức này giúp tăng khả năng nhận diện thương hiệu của khách hàng, đồng thời thúc đẩy ý định mua hàng của họ. Bạn nên áp dụng cách quảng cáo theo mô hình PPC và PPA thông qua những người nổi tiếng. Những người nổi tiếng có sức ảnh hưởng rất lớn tới một nhóm người nhất định. Và họ thường tin dùng sản phẩm/dịch vụ do những người này giới thiệu. Chính vì thế đây là một cách khá hiệu quả mà doanh nghiệp nên dùng. 

 Sử dụng Affiliate marketing (Tiếp thị liên kết)

Sử dụng tiếp thị liên kết

6.8 Học tập từ đối thủ 

Nếu đối thủ đang thực hiện tốt các chiến lược của mình, trong đó có tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Vậy thì bạn đừng nên chần chừ mà hãy nghiên cứu và tiến hành phân tích ngay cách thức đối thủ đang thực hiện. Khi đã biết được họ đã và đang làm gì thì doanh nghiệp của bạn có thể học hỏi, tiếp thu rồi từ đó lên kế hoạch phù hợp với tệp khách hàng của mình. Một chiến lược khác biệt, đi trước đối thủ sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. 

Học tập từ đối thủ

Học tập từ đối thủ

6.9 Quảng bá sản phẩm qua các sự kiện xã hội

Bên cạnh các kênh online thì các kênh offline cũng là phương thức bạn nên tham khảo khi tìm kiếm khách hàng. Các sự kiện xã hội như: hội chợ, triển lãm,… là nơi tập trung đông người qua lại và doanh nghiệp nên đặt các booth bán hàng để quảng bá và bán sản phẩm. Cách này giúp bạn thu hút thêm lượng khách hàng tiềm năng mà không tốn kém quá nhiều chi phí. Thông qua các buổi gặp mặt này bạn có thể lấy thông tin của khách hàng để tiện chăm sóc. Tạo dựng mối quan hệ với khách hàng giúp doanh nghiệp duy trì lượng khách hàng trung thành

Quảng bá sản phẩm qua các sự kiện xã hội

Quảng bá sản phẩm/dịch vụ qua các sự kiện 

6.10 Đăng tin trên các diễn đàn Telesales

Một trong những cách tìm kiếm khách hàng truyền thống nhưng chưa từng mất đi tính hiệu quả đó chính là tìm kiếm qua telesales. Chỉ phải bỏ ra thời gian ngắn nhưng đổi lại bạn tiếp cận được không ít đối tượng khách hàng. Khi áp dụng cách này bạn cần lựa chọn data chuẩn để tránh giới thiệu tới những người không có nhu cầu. Để tránh làm phiền tới khách hàng thì doanh nghiệp cần đào tạo đội ngũ nhân viên telesales thật chuyên nghiệp và có khả năng xử lý tình huống nhanh nhạy, khéo léo. 

6.11 Tìm kiếm khách hàng qua KOLs

KOLs là những người nổi tiếng có sức ảnh hưởng tới một nhóm người và xu hướng thuê KOLs để giới thiệu, quảng bá sản phẩm được nhiều doanh nghiệp sử dụng và đã mang lại hiệu quả. Những người yêu thích KOLs thường có xu hướng sử dụng sản phẩm/dịch vụ mà người nổi tiếng đó tin dùng. Doanh nghiệp có thể tận dụng điều này để quảng bá sản phẩm. 

tiêu chí đánh giá khách hàng tiềm năng

Tìm kiếm khách hàng qua KOLs

Thế nhưng khi thuê đội ngũ KOLs PR cần phải chú ý một số vấn đề sau:

  • Lựa chọn KOLs phù hợp với thương hiệu, hình ảnh sản phẩm và đối tượng người hâm mộ, nhóm người theo dõi KOLs trùng với tệp khách hàng doanh nghiệp hướng tới. 

  • KOLs hiện nay có thể gặp rủi ro như gặp scandal và điều này có thể ảnh hưởng tới hình ảnh của họ. Điều này tác động xấu tới doanh nghiệp nên phải có các phương án dự phòng để doanh nghiệp không bị ảnh hưởng quá nhiều. 

7. Xây dựng kỹ năng tìm kiếm khách hàng hiệu quả

Qua những thông tin kể trên thì bạn đọc đã phần nào hiểu được các phương pháp tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách cách tìm kiếm hiệu quả. Để có thể làm tốt công việc này bạn cần xây dựng kỹ năng tìm kiếm, cụ thể:

7.1 Xây dựng thương hiệu cá nhân 

Cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng được nhiều người áp dụng hiện nay đó chính là xây dựng thương hiệu cá nhân. Việc xây dựng hình ảnh tốt đẹp, giúp người xem cảm thấy hữu ích sẽ là cách truyền thông thương hiệu tốt, bền vững. Tạo lòng tin cho khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Xây dựng thương hiệu cá nhân

Xây dựng thương hiệu cá nhân

7.2 Rèn luyện kỹ năng giao tiếp 

Một điều quan trọng tiếp theo bạn cần phải trang bị đó chính là kỹ năng giao tiếp. Có rất nhiều đối tượng khách hàng, ở mọi lứa tuổi và mỗi người có đặc điểm tính cách khác nhau. Mỗi ngày bạn sẽ phải tiếp xúc với nhiều khách hàng và sẽ luôn có rất nhiều tình huống có thể xảy ra. Hãy nâng cao khả năng giao tiếp để ứng phó với mọi tình huống bạn nhé.

vẽ chân dung khách hàng tiềm năng

Rèn luyện kỹ năng giao tiếp

7.3 Hiểu khách hàng và sản phẩm 

Lắng nghe khách hàng, hiểu rõ về sản phẩm sẽ giúp bạn tư vấn sản phẩm/dịch vụ tốt hơn. Từ việc hiểu sản phẩm và biết đâu là đối tượng khách hàng bạn cần hướng tới, biết họ cần gì, đang gặp vấn đề gì để tư vấn, giải thích về sản phẩm một cách thuyết phục nhất. Nếu bạn làm tốt công đoạn này sẽ góp phần kích thích ý định mua hàng của khách hàng. 

Hiểu khách hàng và sản phẩm

Thấu hiểu khách hàng và sản phẩm

7.4 Xây dựng niềm tin với khách hàng

Mỗi doanh nghiệp, tổ chức hay cá nhân đều phải xây dựng thương hiệu uy tín, chất lượng để khách hàng có thể tin tưởng. Có niềm tin vào sản phẩm hay dịch vụ thì họ mới quyết định trải nghiệm. Bạn có thể tham khảo một số cách xây dựng niềm tin đối với khách hàng như:

  • Chăm sóc khách hàng ngay khi khách hàng gặp vấn đề, đưa ra phương hướng khắc phục phù hợp, kịp thời. 

  • Hạn chế tối đa mọi vấn đề có thể gặp phải với sản phẩm và dịch vụ. 

  • Bảo mật thông tin cá nhân của khách hàng. 

8. Cách quản lý khách hàng tiềm năng tối ưu

Quản lý khách hàng kết hợp quản lý bán hàng là hoạt động quản lý khách hàng tiềm năng doanh nghiệp cần thực hiện. Thông qua hoạt động này giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng. Từ khách hàng có nhu cầu, chưa có ý định sử dụng sản phẩm chuyển thành khách hàng trung thành với thương hiệu. Một số hoạt động quản lý đó là:

Cách quản lý khách hàng tiềm năng tối ưu

Nắm bắt cách quản lý khách hàng tối ưu

  • Cập nhật thông tin khách hàng.

  • Theo dõi chi tiết hành vi của tệp khách hàng tiềm năng. 

  • Duy trì mối quan hệ với nhóm khách hàng tối ưu. 

  • Đánh giá chất lượng của nhóm khách hàng này. 

  • Thực hiện phân tích khách hàng tiềm năng nhằm tối ưu hoá các chiến dịch. 

Chúng tôi đã chia sẻ cho bạn đọc thông tin về khách hàng tiềm năng, vai trò và cách xác định nhóm khách hàng này. Hy vọng bài viết này hữu ích và giúp bạn có thêm thật nhiều khách hàng góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh.